รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ
ยกตัวอย่าง
สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้ค่าพลังงานเท่ากับ 1 ในขณะที่เติมน้ำมัน E85 หัวฉีดต้องฉีดน้ำมัน = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)
จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตราใหม่ที่มากตลอดเวลา (หัวฉีดจ่ายน้ำมันมากขึ้น)
1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ (กรณีที่เติมน้ำมันเบนซิน ปกติ)
2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ หลักการทำงานของกล่องก็คือ เพิ่มระยะเวลาการจ่ายน้ำมันมากขึ้น ตามชนิดของน้ำมัน กล่อง E85 ทุกยี่ห้อมีหลักการทำงานเหมือนกันหมดต่างกันที่ลูกเล่น OPTION และวัสดุที่ผลิตกล่อง
ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ