หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆเพื่อนๆมีใคร เติมนำ้มัน E20 E85 บ้างไหมน้องโซเดิมๆ อิอิ  (อ่าน 6780 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 07:59:02 pm »

อยากลองเติมดูบ้างครับเห็นมีคนบอกว่าเติมได้ หยดน้ำ 2002 GLi ครับ 
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 11:33:49 pm »

ขอแนะนำให้พิมพ์คำว่า E85 ในช่อง ค้นหา ครับ มีข้อมูลดีๆ เยอะเลยครับ
บันทึกการเข้า
P 33
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:42:57 am »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ 
บันทึกการเข้า
k_Thasanai
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 11:27:25 am »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ  
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ

ยกตัวอย่าง
 สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้ค่าพลังงานเท่ากับ 1 ในขณะที่เติมน้ำมัน E85 หัวฉีดต้องฉีดน้ำมัน = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)

จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
  1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตราใหม่ที่มากตลอดเวลา (หัวฉีดจ่ายน้ำมันมากขึ้น)
  1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ (กรณีที่เติมน้ำมันเบนซิน ปกติ)

2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ หลักการทำงานของกล่องก็คือ เพิ่มระยะเวลาการจ่ายน้ำมันมากขึ้น ตามชนิดของน้ำมัน กล่อง E85 ทุกยี่ห้อมีหลักการทำงานเหมือนกันหมดต่างกันที่ลูกเล่น OPTION และวัสดุที่ผลิตกล่อง

ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2014, 09:14:17 pm โดย k_Thasanai » บันทึกการเข้า
kitty2555
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 06:28:38 pm »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ 
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ

ยกตัวอย่าง
 สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ยกตัวอย่างในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ต้องเติมน้ำมัน E85 = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)
จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
  1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตรใหม่ที่มากตลอดเวลา
  1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ
2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ

ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ
ของผมก็เปลี่ยนหัวฉีด ไม่มีปัญหาครับ เติมได้ทุกชนิด ตั้งแต่เบ็นซิน 95 โซฮอล์ 95 E20 E85 ไม่เปลืองไปกว่าเดิมครับ เติม E85 วิ่งทางยาวเหยียบ 120-130 เผลอ ๆ เพลิน ๆ ก็เกิน 140 ก็ยังได้ 13 กม./ลิตร 400 กม. 700 บาท วิ่งในเมือง 8-9 กม./ลิตร ตอนนี้มาเติม E20 วิ่งในเมืองก็ 10-11 กม./ลิตร ครับ
บันทึกการเข้า
beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 07:52:17 pm »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ 
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ

ยกตัวอย่าง
 สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ยกตัวอย่างในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ต้องเติมน้ำมัน E85 = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)
จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
  1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตรใหม่ที่มากตลอดเวลา
  1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ
2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ

ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ
ได้ความรู้เยอะเลยครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
k_Thasanai
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:34:50 pm »

ครับได้เข้ามาแก้ไขข้อความในบางส่วนบางตอน ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ

ส่วนกรณีของคุณ kitty 2555 แน่นอนครับไม่ว่าจะเติมน้ำมันอะไร หัวฉีดก็จะฉีดในอัตราเดียวกันหมดครับ ฉะนั้นเติม E85 แก็สโซฮอล์ E10 หรือเบนซินธรรมดา ก็เปลืองเท่ากันครับ ถ้าบอกว่ากินเท่ากับก่อนเปลี่ยนหัวฉีด ของเดิมติดรถ ซึ่งมีขนาดการจ่ายน้ำมัน น้อยกว่าของที่เปลี่ยนนี่ถือว่าเป็นเรื่อง วิเศษมากเลยครับ คุณคือคนที่โชคดีมากๆหรือไม่ก็เจอช่างเทพสุดๆ ครับ เพราะโดยมากดูเบอร์ของหัวฉีดเทียบกันได้ครับ ของเก่าจ่ายน้ำมันเท่าไร ของใหม่จ่ายน้ำมันเท่าไร ครับ

ที่เราว่าประหยัดเพราะราคา E85 ถูกกว่า เบนซินธรรมดามากครับ จะยกตัวอย่างรายการคำนวณดังนี้นะครับ

เบนซิน 95 = 44.26 บาท
E85 ราคา = 23.78 บาท

อัตราการสิ้เปลืองรถ soluna ประมาณ 12 km / ลิตร คิดเป็นอัตตราการสิ้เปลือง

44.26 / 12 = 3.68 บาท/กม. <<<< เบนซินธรรมดา

เมื่อใช้ E85 จะมีอัตราการสิ้นเปลืองที่มากกว่า คือ ระยะทางที่วิ่งได้จะประมาณ 80% ของน้ำมันธรรมดา 12 x 0.8 = 9.6 km/ ลิตร
23.78 / ( 12 x 0.8 ) = 2.48 บาท/ กม ครับ <<<<< เบนซิน E85

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2014, 09:41:25 pm โดย k_Thasanai » บันทึกการเข้า
beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 10:12:16 pm »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ 
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ

ยกตัวอย่าง
 สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ยกตัวอย่างในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ต้องเติมน้ำมัน E85 = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)
จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
  1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตรใหม่ที่มากตลอดเวลา
  1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ
2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ

ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ
ของผมก็เปลี่ยนหัวฉีด ไม่มีปัญหาครับ เติมได้ทุกชนิด ตั้งแต่เบ็นซิน 95 โซฮอล์ 95 E20 E85 ไม่เปลืองไปกว่าเดิมครับ เติม E85 วิ่งทางยาวเหยียบ 120-130 เผลอ ๆ เพลิน ๆ ก็เกิน 140 ก็ยังได้ 13 กม./ลิตร 400 กม. 700 บาท วิ่งในเมือง 8-9 กม./ลิตร ตอนนี้มาเติม E20 วิ่งในเมืองก็ 10-11 กม./ลิตร ครับ
แล้วถ้าจะให้เติม E85 ได้ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
nirut456
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2014, 08:28:02 am »

ผมก็เติมอยู่นะเดิมๆไม่ได้เปลียนอะไร  ไม่ใช่ขาซิ่ง  วิ่งไปกลับพิษณุโลก-วังทอง ไหลไปเรื่อยร้อยกว่าๆประหยัดดี
บันทึกการเข้า
beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2014, 11:48:59 am »

อย่างงี้ต้องลองงง อิอิ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
kitty2555
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2014, 01:03:17 pm »

ถ้าจะเอาแบบวิ่งดีเหมือนเดิมหรือดีกว่าแบบพอคัน ๆ สนุก ๆ ก็หัวฉีด 1JZ-vvt-i สักชุด ดูเช็คเครื่องให้พร้อม เปลี่ยนหัวเทียน กรองอากาศ กรองเบ็นซิน ตั้งวาล์ว ตั้งจานจ่ายให้ไฟแก่กว่าเดิมสัก 2 องศา ปั๊มติ๊กดี ๆ สักตัว (แนะนำ Walbro ผมใช้อยู่) เปลี่ยนสายน้ำมันในห้องเครื่องสักหน่อย (3 เส้น) แค่นี้ก็ใช้ E85 ได้สบาย ๆ แถมยังเติมเบ็นซินตัวอื่นได้ตามสะดวกเวลาที่ไปตรงที่ไม่มี E85
บันทึกการเข้า
beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2014, 10:05:22 pm »

ถ้าจะเอาแบบวิ่งดีเหมือนเดิมหรื อดีกว่าแบบพอคัน ๆ สนุก ๆ ก็หัวฉีด 1JZ-vvt-i สักชุด ดูเช็คเครื่องให้พร้อม เปลี่ยนหัวเทียน กรองอากาศ กรองเบ็นซิน ตั้งวาล์ว ตั้งจานจ่ายให้ไฟแก่กว่าเดิมสัก 2 องศา ปั๊มติ๊กดี ๆ สักตัว (แนะนำ Walbro ผมใช้อยู่) เปลี่ยนสายน้ำมันในห้องเครื่องสักหน่อย (3 เส้น) แค่นี้ก็ใช้ E85 ได้สบาย ๆ แถมยังเติมเบ็นซินตัวอื่นได้ตามสะดวกเวลาที่ไปตรงที่ไม่มี E85
เยี่ยมเลยครับ ใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ 
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
kitty2555
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2014, 08:47:14 am »

หัวฉีดกับสายน้ำมันก็ประมาณ 2000-3000 บาทครับ ปั๊มติ๊กก็แล้วแต่ว่าจะใช้ของใหม่หรือของเก่า หรือถ้าเอาเป็นชุดก็ติดต่อในคลับนี่แหละครับมีจัดเป็นชุดพร้อมติดตั้ง แต่ปั๊มติ๊กผมใช้ Walbro รุ่น F138 ของใหม่ 4000 บาท
ชุดหัวฉีดเข้าไปดูที่นี่เลยครับ http://www.soluna-club.com/index.php?topic=56242.0
ปั๊มติ๊กหัวเทียนที่นี่ครับ ราคาไม่แพง ส่งทางไปรษณีย์ https://www.facebook.com/bibisiamspeedracing?fref=ts
บันทึกการเข้า
nopna2530
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2014, 09:10:11 am »

ของผมหยดน้ำ ปี2000 เดิมๆลองเติมe20 วิ่งไปกลับกรุงเทพ-ตราด 4คน 120-140 วิ่งปรกติดี
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2014, 09:58:09 am »

รถผมมุมส้มเดิมๆ เติม E20 มาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร เคยลองเติม E85 ไป 2-3 ครั้ง จากความรู้สึก จังหวะเร่งอืด  เสียงเครื่องยนต์ก็แปลกๆ  
แน่นอนครับ ถ้ายังเป็นปั๊มเดิม หัวฉีดเดิม เท่ากับว่า จ่ายน้ำมันเท่าเดิม เติม E85 อืดแน่นอนครับ

ยกตัวอย่าง
 สมมุติ ค่าการให้พลังงาน ของน้ำมันปกติ มีค่าเท่ากับ 1 ค่าการให้พลังงานงาน E85 = 0.8 ในปริมาณที่เท่ากันนะครับ กำหนดให้เป็น 1 หน่วยละกัน ฉะนั้น ถ้าต้องการให้ได้ค่าพลังงานเท่ากับ 1 ในขณะที่เติมน้ำมัน E85 หัวฉีดต้องฉีดน้ำมัน = 1/0.8 = 1.25 หน่วย ถึงจะได้ค่าพลังงาน =1 (1.25x.8=1)

จากตัวอย่างการทำงานข้างต้นจึงเป็นที่มาว่า ทำไมต้องมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันที่มกขึ้นเวลา เติม E85 ซึ่งทางเลือกในการปรับเปลี่ยน ระบบก็มี 2 ทางเลือกเช่นกัน
1. ใส่ชุดคิต หัวฉีดใหม่ใหญ่กว่าเดิม ปั๊มใหม่เพื่อสอดคล้องกับหัวฉีด มีข้อดีคือถูก ข้อเสียคือ สามารถเติม E85 ได้อย่างเดียว ถ้าไปเติมเบนซินปกติ ผลที่ตามมาคือ
  1.1 เปลือง เพราะฉีดน้ำมันในอัตราใหม่ที่มากตลอดเวลา (หัวฉีดจ่ายน้ำมันมากขึ้น)
  1.2 รถอาจมีอาการสำสักน้ำมันเพระฉีดน้ำมันมาก ตามตัวอย่างรายการคำนวนณ (กรณีที่เติมน้ำมันเบนซิน ปกติ)

2 ใส่กล่องควบคุม ข้อดีคือเติมน้ำมันอะไรก็ได้ ต้องเป็นกล่องรุ่นทีเลือกได้นะครับ ว่าน้ำมันในถังเป็นประเ???ทใด้ เบนซิน E10 E85 เลือกกดเอา หรือรุ่นใหม่ๆ ใหม่มากๆ จะมีเซนเซอร์ จับที่ไอเสียเลยครับ แล้วกล่อง จะประมวลผลเอาเองจากค่าอเสีย ข้อเสียนะหรือ แพงครับ ของดีๆ ลูกเล่นเยอะๆ 7,xxx Up ครับ นอกจากจะติดกล่องแล้วยังต้องเปลี่ยน โอริงปั๊มติ๊ก ท่อน้ำมันE85 โอริงหัวฉีดทน E85 ด้วยนะครับ หลักการทำงานของกล่องก็คือ เพิ่มระยะเวลาการจ่ายน้ำมันมากขึ้น ตามชนิดของน้ำมัน กล่อง E85 ทุกยี่ห้อมีหลักการทำงานเหมือนกันหมดต่างกันที่ลูกเล่น OPTION และวัสดุที่ผลิตกล่อง

ปล. ค่าต่างๆ เป็นค่าสมมุติเพื่อให้เข้าใจง่าย ???าษา ที่เขียน นึกเอาเองเพื่อให้อ่านง่ายไม่ได้ใช้ศัพท์วิชาการ
มีข้อผิดพลาดประการใดผู้รู้ช่วยเสริมนะครับ ผิดเค้าขอโทษ
ผมก็ใช้วิธีเปลี่ยนหัวฉีด 1G-vvti (หกสูบเครื่อง2000) ถ้า 1J-vvti(หกสูบเครื่อง2500) +เปลี่ยนปั๊มติ๊ก+สายน้ำมัน+โอริง+กรองเบนซิน+ตั้งไฟแก่เท่า LPG(ใช้แก๊สด้วย) อัตราสิ้นเปลืองถ้าเดินทางไกลจะเท่าๆกับ LPG เลยครับ 12-13 กม./ลิตร แต่ถ้าในเมืองรถติด จะกินเยอะกว่าหน่อย ที่ว่าตามข้อ 1.1 ผมคิดห็นแย้งนิดหน่อยนะครับเพราะระบบหัวฉีดเดิมก็จะมีเซนเซอร์ที่จะคำนวนให้หัวฉีดจ่ายให้เหมาะสมไม่หนา--หรือบางเกินไปครับ O2 sensor จะเป็นตัวอุปกรณ์วัดตัวแรกเลยที่กล่อง ECU จะใช้ในการควบคุมการจ่ายน้ำมัน เพื่อไม่ให้น้ำมันหนาหรือบางเกินไป ตัวออกซิเจนเซนเซอร์นี้มันจะทำงานอยู่ตลอดเวลาในลักษณะ Closed loop โดยการประมวลผลที่ได้จะเป็นการเพิ่มหรือลด ระยะเวลาการฉีดจ่ายน้ำมันในห้องเผาไหม้ (การควบคุมปริมาณน้ำมันจะเป็นการเพิ่มหรือลดระยะเวลาการฉีด เพราะค่าอัตราการไหลของน้ำมันมันจะคงที่มาจากปั๊มติ๊กและ regulator แล้ว) โดย ECU จะยึดหลักการคือให้ประหยัดและให้กำลังสูงสุด ซึ่งในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น ตัวกล่อง ECU จะมีการรับสัญญาณมาจาก O2 sensor ด้วยว่าค่าของออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ มีค่ามากหรือว่าน้อยเกินไปหรือไม่ คือ
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มากไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่น้อยไป (บาง) หรือ A/F มากกว่า 14.7
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้น้อยไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่มากไป (หนา) หรือ A/F น้อยกว่า 14.7
ซึ่งที่เรากังวลในการเปลี่ยนหัวฉีดให้จ่ายเยอะขึ้นเพราะหัวฉีดเดิมๆจะจ่ายน้ำมันบางในรอบสูงๆ รอบต่ำๆจะไม่มีปัญหาถ้าไม่ใหญ่เกินไปจนสำลึก เพราะ ECU จะทำการปรับลด-เพิ่มได้ แตกต่างจากแก๊สระบบดูด(Fix Mixer)จะจ่ายแบบคงที่ตายตัว นอกเสียจากอยู่ในช่วง Open loop ซึ่งอยู่ในช่วงที่เครื่องยนต์ไม่อยู่ในช่วงอุณห???ูมิทำงาน
เช่นเครื่องเย็น อันนี้จะจ่ายหนาเอาไว้ก่อน ซึ่งรถยนต์ผมใช้แก๊ส LPG ด้วยจึงทำให้ E85 ช่วงสตาร์ทเลยสิ้นเปลืองเยอะหน่อย แต่ถ้าเดินทางไกล ตจว.ได้อัตราสิ้นเปลืองเกือบเท่าๆกับLPG 12-13 กม./ล.(ความเร็ว 100-130) ถ้าใช้โซฮอล์95 จะได้ 14กว่าๆ ต่างกันประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเติม E20 ได้ทั้งเร็วกว่า+แรงกว่า+ประหยัดเท่าๆกับโซฮอล์95 เลย เพราะผมจะสลับเติมโซฮอล์91,95 E20 บ้างเพราะถ้าใช้E85 อย่างเดียวจะมีปัญหาสะดุดบ้างในช่วงเครื่องเย็นและน้ำมันใช้นานหรือเหลือน้อย พอเติมสลับแล้วอาการสะดุดจะหายเลยครับ เพราะผมใช้แก๊ส LPG เป็นหลัก LPG 120ลิตร/ E85 30ลิตร โดยจะวิ่ง E85 เต็มๆวันโดยไม่ใช้แก๊สทุกๆ 7วันครับ พยายามใช้น้ำมันให้มาก-จะไม่มีปัญาเรื่องแก๊สกับรถยนต์เลย เพียงซ่อมบำรุงตามระยะให้เคร่งครัด น้ำมันเครื่องเปลี่ยถ่ายทุกๆ 6-12 เดือน น้ำยาหม้อน้ำทุกๆ12-15 เดือน น้ำมันเกียร์ออโต้ ทุกๆ 12-18 เดือน แบตเตอรี่ 3-4ปี ยางรถยนต์ 3-5ปี (ตามส???าพ) สายพานไทมิ่ง+ปั๊มน้ำ+ท่อน้ำ+ซีล+รอก ทุก 100000 กม. ตั้งแต่ใช้รถโซลูน่ามาตั้งแต่ 1998 ยังไม่เคยซ่อมเครื่องยนต์+ไดสตาร์ท+ไดชาร์จ(เปลี่ยนลูกปืน)+พัดลมหม้อน้ำ+วาล์วน้ำ ยังเดิมๆไม่เสียเลย ทน..อึด จริงๆ แอร์เปลี่ยนตู้ 1 ครั้ง คอมแอร์ยังเดิมๆครับ ขาย..มัน ไม่ลงจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2014, 10:10:37 am โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: