หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ  (อ่าน 9238 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tom8989
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 08:21:21 pm »

น้ามันตรง วาล์วหายใจ มีเยิ้มนิดๆครับ แต่ไม่มาก ขอกูรู ชี้แนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2014, 08:23:28 pm โดย tom8989 » บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 08:31:19 pm »

ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
บันทึกการเข้า

tom8989
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 08:36:54 pm »

ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 08:43:40 pm »

พอเครื่องร้อนยางดีนวาล์วนิ่มขยายตัวจึงกักน้ำมันอยู่ควันขาวจึงหายไป
แต่ถ้าวาล์วหายใจเครื่องร้อนจะยิ่งมีไอน้ำมันเครื่องมากขึ้นลองจอดรถแล้ว
เร่งเครื่องแรงๆยาวๆจะมีควันขาว
ส่วนถ้าแหวนหลวมมักมีควันขาวตลอดและไม่ค่อยมีแรงครับ
บันทึกการเข้า

พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2014, 08:54:45 pm »

ถ้าจะเช็ควาล์วหายใจ..ให้ใช้ผ้ารองคีมบีบท่อที่ต่อวาล์วขณะติดเครื่อง
จะได้ยินเสียงแต๊กๆ..เบาๆ ถือว่าปกติ ข้างในจะมีสปริงวาล์ว
บันทึกการเข้า

BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 12:37:58 am »

ถ้าใช้แก๊ส ก็อาจจะใช่ยางตีนวาล์ว
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 10:13:18 am »

ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ
บันทึกการเข้า

pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 10:29:02 am »

ข้อมูลแน่นเสมอ คุณพ่อน้องนาย อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มด้วย เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 02:00:37 pm »

ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ

น้ำมันเบนซินรั่วแล้วเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ก็เป็นไปได้ แต่ผมว่าโอกาสเกิดยาก ยากครับที่จะไหลย้อนขึ้นไปผ่านยางตีนวาล์วทะลุออกที่สปริงวาล์วแล้วผสมกับน้ำมันเครื่อง  ถ้าสงสัยแค่เปิดฝาครอบวาล์วดูสีน้ำมันเครื่องก็รู้แล้ว
บันทึกการเข้า
oh! AL50
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 535



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 02:14:43 pm »

ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ

บันทึกการเข้า

i-hear-first
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย -2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 08:00:39 pm »

 ได้ความรู้มากคับ  ...รถผมก่อมีอาการ  ควันขาวแบบนี้      อยากซ่อมแซม     ยางตีนวาวล์   เปลียน ต้องทำไงบ้างคับ   ราคาอะไหล่   และ   ไปบอกร้านที่ซื้อว่าอะไร  มีรหัสโค้ด อะไรไหมคับ   รบกวนพี่ๆ  ด้วยคับ
บันทึกการเข้า
tom8989
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 08:13:30 am »

ขอบคุณความรู้ พี่ๆทุกคนครับ ต้องค่อยๆไล่เช็คที่ละจุดแล้วผม
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2014, 09:59:38 am »

ได้ความรู้มากคับ  ...รถผมก่อมีอาการ  ควันขาวแบบนี้      อยากซ่อมแซม     ยางตีนวาวล์   เปลียน ต้องทำไงบ้างคับ   ราคาอะไหล่   และ   ไปบอกร้านที่ซื้อว่าอะไร  มีรหัสโค้ด อะไรไหมคับ   รบกวนพี่ๆ  ด้วยคับ
ถ้าเปลี่ยนยางตีนวาล์วอย่างเดียว หาอู่ที่เปลี่ยนแบบไม่ต้องถอดฝาสูบได้ ค่าของ+ค่าแรง 1,500-2,500 แต่ถ้ามีงบแนะนำเปิดฝาสูบดีกว่า เพราะโดยมากมักจะมีอย่างอื่นร่วมด้วยที่เสียหาย-สึกหรอ
เตรียมงบไว้ 5,000-10,000 แล้แต่อาการ
บันทึกการเข้า

pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2014, 01:31:45 pm »

ขอบคุณความรู้ พี่ๆทุกคนครับ ต้องค่อยๆไล่เช็คที่ละจุดแล้วผม
ประเด็นสำคัญคือ ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ช่วยไล่เช็คจุดต่างๆ ให้ครับ ไม่งั้นอาจโดนฟันหัวแบะได้ง่ายๆ ลองหาดูจากกระทู้แนะนำอู่นะครับ เอาใจช่วยให้หาสาเหตุเจอและซ่อมได้ในราคาที่ไม่แรงเกินครับ
บันทึกการเข้า
Ae. Chonburi
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109


ID LINE : aeline1


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2014, 02:32:18 pm »

น้าขนุนครับแถวชลบุรีมีร้านแนะนำมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: