XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:02:03 am » |
|
จากกระทู้ เปลี่ยนเบรคเป็นของ levin ได้ผลน่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว
ก็เลยคิดว่าอยากติดหม้อลมเสริมเพื่อช่วยผ่อนแรงเบรคให้เบาเท้า และมีลมสำรองสัก 1-2 เหยียบ
ก็เลยมองไปที่หม้อลมเสริมที่มีปริมาตรไม่มากนัก เพื่อป้องกันผลกระทบ แล้วค่อยๆขยับปริมาตรให้สูงขึ้นเป็นขั้นๆไป
ก่อนอึ่นเตรียมของ -หม้อลมเสริม mighty-x 300 บาท -เซควาวล์หม้อลมอย่างดี เกลียวพร้อมขันเข้าหม้อลม 250 บาท (อันนี้ผมไม่เอา มันแพง)ฃ ผมใช้ เซควาวล์ทองเหลืองเกรดกลางๆ 90 บาท ค่าเชื่อมท่อต่อจากหม้อลมเสริม 20 บาท รวมเป็น 110 บาท -เข็มขัดรัดสายอันเล็ก 4 ตัว 40 บาท -น๊อตเบอร์ 10 แบบทองเหลืองดีๆ 10 บาท
รวม 460 บาท
รูปแรกหม้อลมเสริมครับ
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:08:50 am » |
|
ต่อไป ถอดสายยางจากท่อไอดี ไปยังหม้อลมเดิม ตัดเป็นสามท่อนตามตำแหน่งที่ผมมาร์คไว้ ส่วนหม้อลมแบบอึ่น หรือหรือจุดยึดที่อึ่น ก็ทำการวัดก่อนนะครับ เสียดายสาย
ส่วนอันเล็กๆก็คือวาวล์ลม ลองเป่าดู ลมจะไปได้ทางเดียวนะครับ เป่าอีกทางไม่ออก
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:16:18 am » |
|
ต่อไปก็เอาท่อยางเดิม มาสวมเข้ากับหม้อลมเสริมตามรูป ใส่เข็มขัดรัดให้แน่น
จากหม้อลมเบรคเดิมเข้าหม้อลมเสริม
จากหม้อลมเสริมเข้า เซควาวล์ฝั่งที่เป่าลมได้ จากเซควาวล์ฝั่งที่เป่าลมไม่ได้ไปเข้าท่อไอดี
แค่นี้จบ ลมต้องไปตามลูกศรชี้นะครับ
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:20:22 am » |
|
จัดการใส่ท่อยางเข้าไปทั้งสองด้าน ขันเข็มขัดรัดให้แน่น
ดัดขายึดหม้อลม เอาค้อนทุบให้ตรงๆ แล้วยึดกับน๊อตเบ้าซ๊อคอัพได้เลย
ทดสอบโดยการ ติดเครื่อง ลองเหยียบ ดับเครื่อง แล้วต้องเหยียบซ้ำได้อีกประมาณ 3 ครั้ง ครั้งที่ 4 จะเริ่มหนักเท้า ดับเครื่อง เหยียบเบรคหลายๆครั้ง จนแข็ง และไม่จม เท้าค้างไว้ที่เบรค ติดเครื่อง เท้าจะต้องจมลงไปจนสุด
เสร็จแล้วเอารถไปลองครับ ผมลองแล้วเมื่อคืน ตอนฝนตกพอดี เดี๋ยวมารายงานผลครับ แปปนึง....
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:34:45 am » |
|
ก่อนจะทดสอบรถ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หม้อลมเสริม ทำหน้าที่อะไร ช่วยตรงใหนบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเหยียบเบรคให้เข้ากับรถด้วยนะครับ
หม้อลมเสริม ไม่ได้ช่วยให้เบรคจับแน่นดีขึ้น ไม่ได้ช่วยให้แรงดันเบรคในระบบแรงขึ้น ปั๊มบนปริมาตรลูกสูบเท่าไร แรงดันน้ำมันเบรคก็จะคงไปเท่าเดิม
แต่
มันจะช่วยผ่อนแรงที่เท้ากดในจังหวะประมาณครึ่งแรกให้เบาเท้า และ จะส่งน้ำมันเบรคไปตามท่อได้เร็วขึ้น และ มันจะเก็บลมสำรองไว้ได้อีกประมาณหนึ่งเหยียบ ทดสอบโดยการดับเครื่องยนต์แล้วเหยียบต่อๆกัน
การใช้งานหลังติดตั้ง
จังหวะเลียเบรคจะเบาเท้าดี เหมือนกับว่าวูบลงไป แต่รถก็ชลอ ไม่วูบแล้วหาย จังหวะเบรคแรงปกติ จังหวะครึ่งแรกเบาเท้าลงไปคล้ายๆจะหาย แต่รถก็ชลอไม่วูบหาย ครึ่งหลังเท้าเหยียบส่งต่อ จนรถหยุด เทียบแล้วหยุดได้เร็วกว่าเดิม
จังหวะเบรคกระทันหัน อันนี้เล่นเอาผมเกือบตาย ด้วยเมื่อคืนลำปางฝนตก ผมขับบนถนนตัดใหม่เส้นแยกเมโทร ศูนย์ราชการ ขับด้วยความเร็ว ประมาณ 90-100 ฝนตกปรอยๆ ถนนเปียก ทดสอบโดยการเหยียบเบรคกระทันหัน (ตามปกติดที่เคยทำเมื่อก่อน) ปรากฏว่า ครึ่งแรกเบาแรงลงไปเร็วมากครึ่งหลังโดนเท้าเหยียบไปเกือบมิด
ล้อล๊อคทันที ออกอาการเอี๊ยดแล้วเป๋ไปทางซ้ายเล็กน้อย ด้วยความตกใจรีบปล่อยแป้นเบรค ดีว่ายังคุมพวงมาลัยได้
เอาเป็นว่าเบรคมันจับเร็วขึ้น ต้องหาน้ำหนักเท้าใหม่ และอย่าได้ริลองตอนฝนตกเด็ดขาด
เอาไว้วันนี้ถนนแห้ง ค่อยเอามาลองอีกทีครับ แล้วจะมารายงานผลการใช้ รวมทั้งเตรียมทำ Step2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:41:16 am » |
|
อันนี้ผมก็ทำครับ แต่ของผมใหญ่กว่านี้เท่าตัวนึงถังเป็นรูปแคปซูนครับ ;D ;D
ปริมาตรเท่าไรครับผลเป็นไงบ้าง ตอนนี้ผมคิดว่าจะทำท่อรีเหล็ก พี่ร้านท่อเขาแนะนำประมาณ เส้นผ่าศูนย์กลาง 8*6 cm ยาวสัก 10cm กำลังคิดเรื่องจุดยึด กับปริมาตรที่เหมาะสมอยู่นะครับ ก็เลยลองจากอันเล็กๆไปก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
5A-FE
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 11:08:34 am » |
|
เยี่ยมครับ ยกนิ้วให้เป้นเจ้าพ่อ D.I.Y ตัวพ่อเลยครับ :D เหมือนตอนแรกๆที่ผมเปลี่ยนหม้อลมเบรคมาเป้นชั้นครึ่ง ก็จับจังหวะเบรคไม่ถูกเหมือนกัน ค่อยๆปรับตัวใหม่ เบรคมามีหัวทิ่มบ้างบางครั้ง แต่เปลี่ยนมาแล้วรู้สึกเบรคดีขึ้นครับ ขับสัก 140 เมื่อก่อนเหมือนจะบเรคไม่อยู่แต่เปลี่ยนมาแล้ว รู้สึกว่าผ้าเบรคมีแรงกดกับจานมากขึ้น ทำให้เบรคอยู่ขึ้น ถ้าได้เปลี่ยนจานตามกระทู้ D.I.Y ของคุณถ้าจะเบรคดีกว่าเดิมขึ้นมาก ตอนนี้ก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ถ้ายังไงก็ขอคำปรึกษาอีกเรื่อยๆนะครับ
ขอบคุณสำหรับ สำหรับ D.I.Y ที่ดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ชายได้ตุ๊ด คือ สุดยอดมนุษย์ อุลต้าแมน
|
|
|
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 03:05:38 pm » |
|
สุโค่ยยยยย................. :o :D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ลุงเกียรติ_
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 11:36:29 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Thanks: ฝากรูป.........ก็เพื่อลูกและเมีย แค่นั้นเอง.......... ...คนที่ไม่ผิด คือคนที่ไม่ลงมือทำอะไรเลย...
|
|
|
xxworavutxx
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 12:22:37 am » |
|
;D ;D สุดยอดคับ มีความรู้เรื่องเบรคเองนี่ ชีวิตปลอด???ัยขึ้น อีกโขเลย
แต่กับระบบเบรคนี่ ผมไม่กล้าเล่นเองเลยอะ..กัว...ผมอาศัยให้ช่างทำดีกว่า อิอิ ผมกัวทำผิดพลาด จะไม่ได้กลับมาแก้ไข ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
~พันธุ์อันตราย~ อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ ประเสริฐสุดซ่อนใส่ไว้ในฝัก สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย
|
|
|
หมาวัดเจียมตัว
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 07:32:59 am » |
|
เป็นแฟนพันธ์แท้พี่เค้าตั้งแต่คลับ 1500ละ เจ้าพ่อ diy ;D ;D ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
limited-ช-ร
เกย์ ขาจร
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 02:20:46 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mario Land
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 12:52:28 am » |
|
มารอดูสเตปสองคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TON_THEKOP
นักแข่งมืออาชีพ
จิตพิสัย 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 375
*083-6104333* Nonthaburi Zone
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 02:20:46 am » |
|
สุดยอดจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mario Land
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2010, 08:55:26 am » |
|
แสดงว่าสเต็ปแรกเอายู่ เต็ปสองเรยม่ะเกิด ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|