หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY. AL50 ยัดหม้อลมเสริม ช่วยผ่อนแรงเบรค ราคาถูก Step 1  (อ่าน 23387 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:02:03 am »

จากกระทู้ เปลี่ยนเบรคเป็นของ levin ได้ผลน่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว

ก็เลยคิดว่าอยากติดหม้อลมเสริมเพื่อช่วยผ่อนแรงเบรคให้เบาเท้า และมีลมสำรองสัก 1-2 เหยียบ

ก็เลยมองไปที่หม้อลมเสริมที่มีปริมาตรไม่มากนัก เพื่อป้องกันผลกระทบ แล้วค่อยๆขยับปริมาตรให้สูงขึ้นเป็นขั้นๆไป

ก่อนอึ่นเตรียมของ
-หม้อลมเสริม mighty-x  300 บาท
-เซควาวล์หม้อลมอย่างดี เกลียวพร้อมขันเข้าหม้อลม 250 บาท (อันนี้ผมไม่เอา มันแพง)ฃ
  ผมใช้ เซควาวล์ทองเหลืองเกรดกลางๆ 90 บาท ค่าเชื่อมท่อต่อจากหม้อลมเสริม 20 บาท รวมเป็น 110 บาท
-เข็มขัดรัดสายอันเล็ก 4 ตัว  40 บาท
-น๊อตเบอร์ 10 แบบทองเหลืองดีๆ 10 บาท

รวม 460 บาท

รูปแรกหม้อลมเสริมครับ


* b1.jpg (46.01 KB, 378x366 - ดู 12395 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:08:50 am »

ต่อไป ถอดสายยางจากท่อไอดี ไปยังหม้อลมเดิม  ตัดเป็นสามท่อนตามตำแหน่งที่ผมมาร์คไว้
ส่วนหม้อลมแบบอึ่น หรือหรือจุดยึดที่อึ่น ก็ทำการวัดก่อนนะครับ  เสียดายสาย

ส่วนอันเล็กๆก็คือวาวล์ลม  ลองเป่าดู ลมจะไปได้ทางเดียวนะครับ เป่าอีกทางไม่ออก


* b2.jpg (37.91 KB, 354x349 - ดู 11337 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:16:18 am »

ต่อไปก็เอาท่อยางเดิม มาสวมเข้ากับหม้อลมเสริมตามรูป  ใส่เข็มขัดรัดให้แน่น

จากหม้อลมเบรคเดิมเข้าหม้อลมเสริม

จากหม้อลมเสริมเข้า เซควาวล์ฝั่งที่เป่าลมได้   จากเซควาวล์ฝั่งที่เป่าลมไม่ได้ไปเข้าท่อไอดี

แค่นี้จบ  ลมต้องไปตามลูกศรชี้นะครับ


* b3.jpg (42.83 KB, 387x477 - ดู 12515 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:20:22 am »

จัดการใส่ท่อยางเข้าไปทั้งสองด้าน  ขันเข็มขัดรัดให้แน่น

ดัดขายึดหม้อลม เอาค้อนทุบให้ตรงๆ แล้วยึดกับน๊อตเบ้าซ๊อคอัพได้เลย

ทดสอบโดยการ ติดเครื่อง ลองเหยียบ
ดับเครื่อง แล้วต้องเหยียบซ้ำได้อีกประมาณ 3 ครั้ง ครั้งที่ 4 จะเริ่มหนักเท้า
ดับเครื่อง เหยียบเบรคหลายๆครั้ง จนแข็ง และไม่จม
เท้าค้างไว้ที่เบรค ติดเครื่อง  เท้าจะต้องจมลงไปจนสุด


เสร็จแล้วเอารถไปลองครับ  ผมลองแล้วเมื่อคืน ตอนฝนตกพอดี  เดี๋ยวมารายงานผลครับ แปปนึง....


* b4.jpg (35.06 KB, 290x381 - ดู 9609 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:34:45 am »

ก่อนจะทดสอบรถ  ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า  หม้อลมเสริม ทำหน้าที่อะไร ช่วยตรงใหนบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเหยียบเบรคให้เข้ากับรถด้วยนะครับ

หม้อลมเสริม ไม่ได้ช่วยให้เบรคจับแน่นดีขึ้น  ไม่ได้ช่วยให้แรงดันเบรคในระบบแรงขึ้น
ปั๊มบนปริมาตรลูกสูบเท่าไร แรงดันน้ำมันเบรคก็จะคงไปเท่าเดิม

แต่

มันจะช่วยผ่อนแรงที่เท้ากดในจังหวะประมาณครึ่งแรกให้เบาเท้า
และ  จะส่งน้ำมันเบรคไปตามท่อได้เร็วขึ้น
และ มันจะเก็บลมสำรองไว้ได้อีกประมาณหนึ่งเหยียบ  ทดสอบโดยการดับเครื่องยนต์แล้วเหยียบต่อๆกัน

การใช้งานหลังติดตั้ง

จังหวะเลียเบรคจะเบาเท้าดี  เหมือนกับว่าวูบลงไป  แต่รถก็ชลอ ไม่วูบแล้วหาย
จังหวะเบรคแรงปกติ  จังหวะครึ่งแรกเบาเท้าลงไปคล้ายๆจะหาย แต่รถก็ชลอไม่วูบหาย ครึ่งหลังเท้าเหยียบส่งต่อ จนรถหยุด
เทียบแล้วหยุดได้เร็วกว่าเดิม

จังหวะเบรคกระทันหัน  อันนี้เล่นเอาผมเกือบตาย
ด้วยเมื่อคืนลำปางฝนตก  ผมขับบนถนนตัดใหม่เส้นแยกเมโทร ศูนย์ราชการ
ขับด้วยความเร็ว ประมาณ 90-100 ฝนตกปรอยๆ ถนนเปียก
ทดสอบโดยการเหยียบเบรคกระทันหัน (ตามปกติดที่เคยทำเมื่อก่อน)
ปรากฏว่า ครึ่งแรกเบาแรงลงไปเร็วมากครึ่งหลังโดนเท้าเหยียบไปเกือบมิด

ล้อล๊อคทันที ออกอาการเอี๊ยดแล้วเป๋ไปทางซ้ายเล็กน้อย  ด้วยความตกใจรีบปล่อยแป้นเบรค ดีว่ายังคุมพวงมาลัยได้

เอาเป็นว่าเบรคมันจับเร็วขึ้น  ต้องหาน้ำหนักเท้าใหม่
และอย่าได้ริลองตอนฝนตกเด็ดขาด

เอาไว้วันนี้ถนนแห้ง ค่อยเอามาลองอีกทีครับ  แล้วจะมารายงานผลการใช้  รวมทั้งเตรียมทำ Step2
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 10:41:16 am »

อันนี้ผมก็ทำครับ แต่ของผมใหญ่กว่านี้เท่าตัวนึงถังเป็นรูปแคปซูนครับ  ;D ;D

ปริมาตรเท่าไรครับผลเป็นไงบ้าง

  ตอนนี้ผมคิดว่าจะทำท่อรีเหล็ก พี่ร้านท่อเขาแนะนำประมาณ เส้นผ่าศูนย์กลาง 8*6 cm ยาวสัก 10cm  กำลังคิดเรื่องจุดยึด กับปริมาตรที่เหมาะสมอยู่นะครับ
ก็เลยลองจากอันเล็กๆไปก่อน
 
บันทึกการเข้า
5A-FE
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 531


ล้มเพราะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

chicky_seed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 11:08:34 am »

เยี่ยมครับ ยกนิ้วให้เป้นเจ้าพ่อ D.I.Y ตัวพ่อเลยครับ  :D
เหมือนตอนแรกๆที่ผมเปลี่ยนหม้อลมเบรคมาเป้นชั้นครึ่ง ก็จับจังหวะเบรคไม่ถูกเหมือนกัน ค่อยๆปรับตัวใหม่ เบรคมามีหัวทิ่มบ้างบางครั้ง แต่เปลี่ยนมาแล้วรู้สึกเบรคดีขึ้นครับ ขับสัก 140 เมื่อก่อนเหมือนจะบเรคไม่อยู่แต่เปลี่ยนมาแล้ว รู้สึกว่าผ้าเบรคมีแรงกดกับจานมากขึ้น ทำให้เบรคอยู่ขึ้น ถ้าได้เปลี่ยนจานตามกระทู้ D.I.Y ของคุณถ้าจะเบรคดีกว่าเดิมขึ้นมาก ตอนนี้ก็กำลังหาข้อมูลอยู่ ถ้ายังไงก็ขอคำปรึกษาอีกเรื่อยๆนะครับ


ขอบคุณสำหรับ สำหรับ D.I.Y ที่ดีครับ
บันทึกการเข้า

ชายได้ตุ๊ด คือ สุดยอดมนุษย์ อุลต้าแมน
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2010, 03:05:38 pm »

สุโค่ยยยยย................. :o :D
บันทึกการเข้า

ลุงเกียรติ_
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 878

คนธรรมดา เดินดิน กินข้าวแกง


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 11:36:29 pm »

เจ๋งครับ
......เจ๋ง.....
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป
.........ก็เพื่อลูกและเมีย  แค่นั้นเอง..........
...คนที่ไม่ผิด  คือคนที่ไม่ลงมือทำอะไรเลย...
xxworavutxx
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11

woravut_k@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 12:22:37 am »

 ;D ;D สุดยอดคับ มีความรู้เรื่องเบรคเองนี่ ชีวิตปลอด???ัยขึ้น อีกโขเลย

แต่กับระบบเบรคนี่ ผมไม่กล้าเล่นเองเลยอะ..กัว...ผมอาศัยให้ช่างทำดีกว่า อิอิ
ผมกัวทำผิดพลาด จะไม่ได้กลับมาแก้ไข  ;D
บันทึกการเข้า

~พันธุ์อันตราย~
อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ
ประเสริฐสุดซ่อนใส่ไว้ในฝัก
สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก
จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย
หมาวัดเจียมตัว
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194


- GobGaB18 Chonburi Zone-

GobGab18@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2010, 07:32:59 am »

เป็นแฟนพันธ์แท้พี่เค้าตั้งแต่คลับ 1500ละ เจ้าพ่อ diy  ;D ;D ;D
บันทึกการเข้า


limited-ช-ร
เกย์ ขาจร
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2010, 02:20:46 pm »

เจ๋งครับ
+1 ;D ;D
บันทึกการเข้า
Mario Land
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1329



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 12:52:28 am »

มารอดูสเตปสองคับ
บันทึกการเข้า
TON_THEKOP
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 375


*083-6104333* Nonthaburi Zone


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2010, 02:20:46 am »

สุดยอดจริงๆ
บันทึกการเข้า

Mario Land
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1329



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2010, 08:55:26 am »

แสดงว่าสเต็ปแรกเอายู่ เต็ปสองเรยม่ะเกิด ;D
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: