มาแล้วครับ หลังจากที่เห็นเพื่อนๆสมาชิกได้ทำไปหลายท่าน
ผมได้ออกแบบวงจรปุ่ม engine start โดยเมื่อมีข้อดีคือ เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ก็จะตัดวงจรสตาร์ทด้วยครับ
จากรูปวงจร มีหลักการทำงานดังนี้
1. ใช้ไฟเลี้ยงวงจรจากไฟบอกตำแหน่งเกียร์ N นั่นหมายถึงว่า จะใช้ปุมสตาร์ทเมื่ออยู่เกียร์ N เท่านั่นครับ มีข้อดี เมือรถดับกลางอากาศก็เลื่อนเกียร์มาที่ N แล้วก็สตาร๋ทต่อได้เลย
2. จากวงจรรีเลย์ K1 ทำหน้าที่ตัดวงจรสตาร์ท เมื่อเครื่องติด ผมใช้ไฟจากหลอดไฟ cat ที่หน้าปัดไมล์มาเลี้ยงรีเลย์ตัวนี้ครับ เนื่องจากว่าไม่ได้ใช้
*ไฟ cat จะติดเมื่อเครื่องดับ และจะดับเมื่อเครื่องติดครับ เลยได้ไอเดียตรงจุดนี้ครับ*
3. เมือเปิดสวิตซ์กุญแจไปที่ ON และ ตำแหน่งเกียร์ไปที่ N ก็จะมีไฟมารอที่ปุ่ม start ครับ
4. เมื่อกดปุ่ม start จะมีไฟเลี้ยงเข้ารีเลย์ KS ต่อให้เครื่องสตาร์ทครับ
5. เมื่อเครื่องยนต์ติด ไฟ cat ดับ ส่งผลให้รีเลย์ K1 หยุดทำงาน ก็จะตัดวงจรปุ่มสตารท์ครับ วงจรจะไม่ทำงานถึงแม้กดปุ่มสตาร์ทอีกครังครับ
6. มีข้อดีอีกอย่างของการใช้ปุมสตาร์ทคือ เมื่อเครื่องติดก็จะหยุดการทำงานของมอเตอร์สตาร์ททันทีทำให้มอเตอร์สตาร์ทมีอายุการใช้งานนานขี้น ไม่เหมือนกุญแจซึ่งบางทีอาจจะปล่อยมือช้าในบางครั้งครับ
ตามรูปครับ
ดูวีดีโอได้ที่
http://www.youtube.com/watch?v=ywyfQ2VbDus ครับ