หน้า: 1 [2] 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY. แปลงดิสเบรคหน้า levin ขยายจานเป็น 258 mm. เกลียวยาวรองสเปเซอร์  (อ่าน 36405 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 06:57:13 pm »

จากรูป ให้ดูที่ลูกศรสีน้ำเงิน  รอยสัมผัสผ้าเบรคกับแผ่นดิส ยังไม่ลงตัว ต้องรออีกสักระยะ
ส่วนใครที่เจียร์จานใหม่ พร้อมกับผ้าเบรคใหม่  คงได้แบบเต็มๆ

ที่วงสีเขียว ครอบกันฝุ่นยังอยู่ดีครับ เพียงแต่ง้างมันไปด้านหลังเล็กน้อย

ดูจากลูกศรสีม่วง  คิดว่าคงรับหน้าจานใหญ่ขึ้นได้ประมาณ 280 cm  ล้อผมขอบ 15 นะครับ
ใครลองหาจาน 285 มากลึงขอบออกสัก 5 มิล แล้วทำจุดยึดคาลิปเปอร์ใหม่ หรือเปลี่ยนเป็นสองพอต  คงดีพิลึก


ตบท้ายด้วยของเหลือครับ
ว่าจะล้าง แล้วเปลี่ยนยางใหม่ทั้งชุด เก็บไว้ วันหน้าอาจมีความคิดพิเรน เอามาทำเป็นเบรคหลัง




* DSCF02661.jpg (102.19 KB, 1000x750 - ดู 3111 ครั้ง.)

* DSCF02681.jpg (74.59 KB, 568x469 - ดู 3080 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 07:10:43 pm »

รายงานผลแบบสมบูรณ์  ขอยกไปอาทิตย์หน้า รอใช้รถจนผ้าเบรคสัมผัสได้แนบสนิทดีก่อนนะครับ

เนื่องจากวันนี้ที่ลำปางฝนตกหนักมาก ลมพัดเล่นเอาผมเปียกหมด  ทำได้แค่ลองขับช้าๆแล้วเบรคกระทันหัน ให้ล้อปัดฝุ่นเล่น
แล้วลองวิ่งบนถนนใหญ่ ไม่เร็วมาก และถนนก็เปียกฝนด้วย ทดสอบเบรค เบาๆ ถือว่าน่าพอใจครับ

จะเปรียบเทียบเป็นความรู้สึกคงนึกไม่ออก
เอาเป็นว่าเทียบกับที่ผมขับอยู่ตอนนี้   ถ้ารถอีซูสุดีแมกซ์ อายุ 10 เดือน เป็นฐานฟิลลิ่งระบบเบรคได้ 100%
ผมให้โซคุงเบรคเดิมได้ 70%
เปลี่ยนเบรคใหม่แล้วฟิลตอนนี้ ได้ 75%

ถ้าผ้าเบรคลงตัวแล้วผมคาดหวังไว้ที่ 90% ครับ ยังไงอาทิตย์หน้าจะเอามารายงานผลอีกที

_______________________________________


หวังว่ากระทู้นี้คงมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่สนใจที่อยู่บ้านนอกแบบผม อาจเป็นแนวทางหาของ และคุยกับอู่ได้นะครับ
เพราะบางทีคนที่อยู่ไกลเชียงกง ไกลอู่เก่งๆ ก็มืดแปดด้านเหมือนกัน  หากวันหน้าฟ้าใหม่มีโอกาสจะได้หา diy. หนุกหนานมาฝากกันอีกครับ


บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 10:38:05 pm »

ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับความรู้ดี ๆ มีประโยชน์อย่างนี้
ถ้ายังไง ขออนุญาติลอกเลียนหน่อยนะครับ

ผมซื้อดิสเบรคมาหลายเดือนแล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย
ด้วยตัวกระผมจนปัญญา แต่พอเจอกระทู้คุณแล้ว ก็รู้สึกดีใจมากเลยครับ
ผมขอเบอร์โทรเพื่อติดต่อสอบถามเรื่องแปลงดิสเบรคนี้ได้ไหมครับ

 :D :D :D

ยินดีครับ  แต่ว่าผมก็ไม่มีความรู้อะไรนะครับ  ส่วนมากก็ทำแค่รถตัวเอง
ถ้ามีเบรคแล้วทำวิธีนี้ รับรองว่าได้ผลครับ
บันทึกการเข้า
bios_m
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149


linux_m@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 11:55:50 am »

เยี่ยมครับพี่ ของผมที่ได้มาใหม่เพิ่งล้างเอง พรุ่งนี้จะเอาไปใส่แล้ว

คุณนันพรุ่งนี้ไปทำเบนรคด้วยกันไหม
บันทึกการเข้า

เครื่องเดิม+เฮด 4-2-1
ล้อ Advan RCII 15 + ยาง 195-50-15
ช่วงล่าง TRD ทั้งชุด เบรค Levin 10.2
เบาะ Impreza
5A-FE
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 531


ล้มเพราะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

chicky_seed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 06:48:45 pm »

ขอบคุณครับแล้วจะมารอฟังผลอีกครั้งนึง ตอนนี้ก็สนใจอยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

ชายได้ตุ๊ด คือ สุดยอดมนุษย์ อุลต้าแมน
kunyos
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 277


รถไม่สวยรถไม่แรงแต่ก็เงินสดอ่ะ อิอิ


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 10:05:43 am »

เก่งจัง    :o :o
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 10:30:03 am »

วันนี้มารายงานผลรอบแรกครับ

พอดีตอนเช้าเอาไปลองขับนิดหน่อย

เอาเป็นว่าเทียบกับที่ผมขับอยู่ตอนนี้   ถ้ารถอีซูสุดีแมกซ์ อายุ 10 เดือน เป็นฐานฟิลลิ่งระบบเบรคได้ 100%
ผมให้โซคุงเบรคเดิมได้ 70%
เปลี่ยนเบรคแล้วฟิลตอนนี้ ได้ 80%  ดูจากหน้าจานกับผ้าเบรคก็ยังไม่เต็มที่นะครับ
คิดว่าคงจะดีขึ้นกว่านี้อีกนิดหน่อยแต่คงไม่เกิน 85%   สรุปแล้วในความรู้สึกผม เบรคดีขึ้น 10-15% เมื่อเทียบโซลูน่ากับรถดีแมกซ์



สรุปแล้วคุ้มหรือไม่กับเงิน 2000 บาท อันนี้รถแต่ละท่านต้องพิจารณากันเอง

เดี๋ยวรอบสองจะมารายงานผลอีกที


ปล. ถ้าเลือกซื้อมือสอง จานมาตรฐานหนา 18 มม.  ต่ำสุดได้ที่ 16 มม.
ถ้าซื้อควรจะหนาไม่ต่ำกว่า 17 มม.  ถ้าต่ำกว่า 17 เกรงว่าถ้าเอาไปเจียร์อีกมันก็จะบางเกินกว่ามาตรฐาน
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2010, 07:56:11 pm »

วันนี้มีเวลา  ก็เลยเปลี่ยนสตั๊ดเกลียวน๊อต เพิ่มอีก 20 มม.
ทำการล้างคาลิปเปอร์เบรคด้วย
และทำการรองสเปเซอร์ล้อหลังออกมาอีก 8 มม. เผื่อล้อหน้าหลังจะได้กางเท่ากัน


ไปร้านก็หาซื้อของโตโยต้า ร่องใส่จะเป็นแบบเฟืองๆ ของเดิมตั้งแต่ฐานจนถึงปลายเกลียวยาวประมาณ 35 มม.
ถ้าเปลี่ยนเบรคตัวนี้ก็ หายาวเพิ่มอีกประมาณ 10 มม.  แต่สำหรับผมหาเผื่ออนาคต  เอามาเลยเพิ่ม 20 มม. เป็น 55 มม. ยาวสะใจ

ราคาตัวละ 25 บาท ถ้าเอาตัวเมียด้วย เพิ่มเงินอีกตัวละ 10-15 บาท (ตัวเมียเมียมีหลายแบบ ต้องดูล้อแม๊กเราเป็นหลัก หัวเปิดก็มี 10 บาท หัวปีดแม๊กสั้น ตัวละ 15 บาท)

รวมแล้ว 16 ตัว 400 บาท
สเปเซอร์ หนา 8 มม. อีกสองอัน 300 บาท



* ???าพ0261.jpg (40.53 KB, 480x640 - ดู 2724 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2010, 08:01:54 pm »

ต่อไปก็ยกรถ ถอดล้อ ถอดคาลิปเปอร์ ถอดโครงเบรค  ถอดจานเบรคออก

หมุนดุมล้อให้น๊อตไปตรงร่องตามลูกศร  เอาค้อนเคาะน๊อตตรงๆ สองสามที แบบกึ่งเบากึ่งแรง ให้น๊อตคลายตัวนิดๆ

แล้วครั้งสุดท้อยตอกให้แรงสุดๆ จนน๊อตหลุดออกมา  หมุนตัวใหม่มาตรงร่องอีก  ทำให้ครบทั้งสี่ตัว



* ???าพ0257.jpg (87.47 KB, 480x640 - ดู 2830 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2010, 08:26:40 pm »

การใส่  อันนี้ผมจะอธิบายเอานะครับ  เพราะทำคนเดียว มือก็เปื้อนน้ำมัน ขี้เกียจใช้มือถือถ่าย???าพละ


ให้หาตลับลูกปืนล้อเก่ามาอันหนึ่ง  ถ้าไม่มีให้หาน๊อตตัวเมียเบอร์ใหญ่ๆ อย่างเช่นเบอร์ 23  หรือหาเหล็กหนาสัก 1-2 เซนที่มีรูกลางกว้างกว่าเกลียวสตั๊ด   

เอาจาระบี มาทาๆที่รูแล้วเกลียวสตั๊ดให้ทั่วเพื่อความลึ่น และป้องกันเกลียว
เอาสตั๊ดเกลียวยาวที่เราซื้อมา สอดเข้ามาในรูเดิมที่เราตอกออกไปมะกี้  เอาค้อนเคาะเบาๆจากด้านหลังให้เกลียวตั้งตรงๆ

เอาตลับลูกปืนหรือเหล็กรองที่ผมว่าไปเมื่อกี้  มารอง เอาน๊อตล้อตัวเมียขันเข้าไปในเกลียวจนสุด  แล้วเอาประแจถอดล้อนั่นแหละ ขันเข้าไปจนตึง
ขันแรงๆ เรื่อยๆ มันจะค่อยๆดึงสตั๊ดเข้ามาอยู่ในรูดุมล้อทีละนิดๆ อาจจะใช้ค้อนช่วยตอกจากด้านหลังบ้างเป็นช่วงๆ

ขั้นตอนนี้อาจจะกินแรงมากหน่อย เหนื่อยๆ กว่าจะเข้าได้ครบทั้งสี่รู เหงื่อซิกๆ
ทำล้อหน้าเสร็จแล้วก็เช็ดจาระบี สวมจาน คาลิปเปอร์ ล้อเข้าไปเหมือนเดิมครับ

ส่วนผมถอดคาลิปเปอร์มาล้าง
ก็ถอด สลัก และยางกันฝุ่นสลักออก
เอาไขควงแบน ง้างลูกสูบออกมานิดหน่อย  เอาไขควงเขี่ยๆ เอาลวดล๊อคยางกันฝุ่นลูกสูบออก แล้วก็เอายางกันฝุ่นลูกสูบออกเบาๆ
เอาไขควงค่อยๆงัดเอาลูกสูบออกมา อาจใช้โซแนกซ์ฉีดช่วยบ้างเล็กน้อย ถ้าออกมาเยอะแล้วค่อยๆเอาคืมรองผ้าคีบตรงปากลูกสูบดึงออกมาก็ได้

เอาไขควงเล็กๆ เขี่ยเอาโอริงซิลลูกสูบออกมา  สังเกตุดูด้านใน  ต้องไม่เป็นสนิม ไม่เป็นรอย

สำหรับของผม ไม่มีสนิม ไม่มีรอย ลูกสูบเรียบเงาเนียนๆ  ซิลโอริงก็ไม่บวม  ยางกันฝุ่นก็ยังไม่ฉีก

จัดการเอาแฟ๊บ ลงแปรงสีฝันเก่าขัดเลยครับ ทั้งนอกทั้งใน



* ???าพ0259.jpg (129.21 KB, 480x640 - ดู 2761 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2010, 08:37:56 pm »

ขัดแล้วเช็ดให้แห้ง (ถ้ามีเครื่องเป่าลมก็ยิ่งดี)
หรือจะใช้ ดรายเป่าผมของเมียก็ได้ครับ  แต่ห้ามเป่าส่วนที่เป็นยางนะ

การประกอบคาลิปเปอร์  ก็ให้หาซื้อจาระบีหลอดเล็ก เป็นชนิดที่ไม่ทำให้ยางบวม (แนะนำให้สอบถามจากร้านขาย)
เอาทาลูบๆ รอบซิลโอริงให้ทั่ว แล้วทาตรงร่องโอริง???ายในกระบอกสูบบางๆ 

เสร็จแล้วเอายางโอริงใส่เข้าไปใสร่องกระบอกสูบ
เอาจาระบีที่ว่ามะกี้ ทารอบๆลูกสูบบางๆ แล้วยัดเข้าไปแบบบรรจง ถ้ายัดเข้าไปตรงๆ จะไม่ยากเท่าไรครับ
พอใส่เข้าไปจนเกือบสุด  ก็เอายางกันฝุ่นสวมเข้าไปในร่องกระบอกสูบ  เอาลวดสปริง ใส่เข้าไปรอบๆยาง (ให้จำตอนที่ถอดออกมาว่ามันอยู่อย่างไร)

เสร็จแล้วก็กดลูกสูบเข้าไปอีกนิดก็เสร็จ
ทำความสะอาดสลักคาลิปเปอร์ เหมือนขึ้นตอนก่อนหน้าที่ผมเคยเขียนไว้  แล้วเอาไปประกอบกับโครงเบรค ไล่น้ำมันเบรคตามที่เคยลงไว้

สวมล้อก็เป็นอันเสร็จ
บันทึกการเข้า
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2010, 09:01:47 pm »

ต่อไปวิธีเปลี่ยนสตั๊ดเกลียวดุมหลัง
อันนี้ไม่ยาก

ยกรถด้านหลัง
ถอดล้อ 
เอาไขควงแบนค่อยๆแงะเอาฝาครอบออก
เอาคืมดัดและดึงสลักปริ้นออก
เอาประแจก้นลึกถอดน๊อตรองตลับลูกปืนตัวนอกออก
ถอดจานดรับเบรคหลังออก

เอาจานมาคว่ำ  บนโต๊ะที่มีร่อง เอาน๊อตไว้ตรงร่อง เอาค้อนเคาะกึ่งเบากึ่งแรง สองสามที  แล้วตอกลงไปแรงๆสุดๆ
จนน๊อตเกลียวหลุดออกมา  ทำให้ครบทั้งสี่รู

หงายจานขึ้น  เอาสตั๊ดเกลียวอันใหม่ ทาจาระบีแล้วใส่เข้าไปในรู แล้วเอาค้อนตอกลงไปแรงๆ จนมิด
ต้องบอกว่าเหนื่อยหน่อยนะครับ กว่าจะสุด
อีกวิธี หาค้อนที่มีสองหน้ามารองตรงหัวน๊อต แล้วเอาค้อนอีกอันตอกบนค้อนที่รอง จะช่วยให้หัวน๊อตไม่เสียรูป แล้วเข้าง่ายขึ้น

ทำจนครบสี่รู

ทำความสะอาดดรัมเบรคหลัง ตรวจส???าพผ้าเบรค และตลับลูกปืนตัวนอก  ยัดจาระบีเข้าไปในตลับลูกปืน
ใส่จานเบรคหลัง ตลับลูกปืน ทาจาระบี  ใส่แผ่นรองตลับลูกปืน 

ขันน๊อตปิด
ขันให้ตึง แล้วคลายคืนสองนิดหน่อย แล้วดึงให้ตึงอีกหนึ่งนิด  เข้าใจป่าวหว่า  แบบไม่ให้แน่น แต่ไม่ให้หลวมน่ะ....
ใส่ลวดล๊อคในรูเหมือนเดิม  เอาจาระบีโป๊ะที่ฝาครอบ แล้วปิดเอาไขควงเล็กๆตอกให้รอบๆ  รองสเปเซอร์ที่ซื้อมา  ใส่ล้อ ขันน๊อต

แค่นี้ก็จบ

เอารถไปลองวิ่ง  ได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2010, 07:12:50 pm »

เจ๋งอะ
บันทึกการเข้า
5A-FE
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 531


ล้มเพราะก้าวไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่

chicky_seed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2010, 07:42:34 am »

สอบถามหน่อยครับ
จานเบรคที่ได้มา ต้องแปลงขายึดคาลิปเปอร์เปล่าครับหรือต้อง ตัด เจียร เชื่อม นิดหน่อย

ผมสงสัยว่าถ้าไม่ใส่สเปเซอร์จะเป้นอะไรไหมครับ รถผมก็ล้อยื่นจะสุดซุ้มแล้ว เกินกว่านี้มันจะขูดซุ้มเอา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2010, 07:44:26 am โดย M@M!N9 » บันทึกการเข้า

ชายได้ตุ๊ด คือ สุดยอดมนุษย์ อุลต้าแมน
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2010, 09:00:49 am »

ชุดเบรคไม่ต้องแปลงขายึดครับ  รูเกลียวเท่ากัน กว้างเท่ากัน  ตัวโครงเบรคมันทำให้ยึ่นยาวออกมารับกับคาลิปเปอร์เอง
ใช้กับน๊อตเดิมรูเดิมได้เลย

ส่วนที่ว่าล้อยึ่นออกมาจนจะติดซุ้มนอก ต้องดูก่อนว่ายึ่นเพราะอะไร  ถ้ายึ่นเพราะออฟเซตล้อแม๊ก หรือรองสเปเซอร์ หรืออะแดปเตอร์นอกจาน
ยังไงก็คงต้องรองด้านในครับ เพราะคอจาน โซลูน่าเดิม 40 มม.  ของ เลวิน 48.5 มม.
ทีนี้เอามาหักลบกันแล้วจะได้ 8.5 มม.  ทีนี้ถ้าจะรองด้านในก็ต้องเอาโครงเบรคมาติดตั้งก่อน แล้วลองวัดดูให้อยู่กึ่งกลาง

ส่วนมากก็จะอยู่ที่ 6-9 มม.

ส่วนถ้าไม่รองสเปเซอร์เลย คิดว่ายังไงก็คงติด  จานกันฝุ่น  โครงเบรค  ลูกหมากแร๊กไม่แน่ใจ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: