หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: " ทำได้ " กับ " ทำเป็น " อยากเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังเอง  (อ่าน 149 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
klah
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2020, 09:27:44 PM »

มาเล่าประสบการณ์

" ทำได้ " กับ " ทำเป็น "

เนื่องจากอยากเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังเอง อ่านตามเวปต่างๆ รวมทั้งในเวปนี้ด้วย
http://www.soluna-club.com/index.php?topic=55984.0

เอาล่ะ ศึกษามาพอสมควร โทรนัดเพื่อน(ไปทำที่บ้านเพื่อนเพราะเขามีเครื่องมือเยอะ) แวะซื้ออะไหล่ครบ ลุยตรงไปตามนัด

จัดการเปลี่ยนเรียบร้อย ล้อหลัง 2ข้าง ทั้งลูกปืน นอก/ใน และซีล " ดีใจ ทำเองได้ "   แต่...!!!!
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ครับ...หลังทำเสร็จขับรถกลับบ้านเสียงลูกปืนเงียบดี ระยะทางกลับบ้าน 30 กิโลเมตร (แอบภูมิใจ)

วันรุ่งขึ้นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ค้าง 2-3 วัน ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 400 กิโลเมตร (เที่ยวละ 200 กิโล)

ขาไป...ราบรื่นดีมาก สบายหู แต่พอขากลับเท่านั้นแหละ

ขากลับ...ออกเดินทางช่วงเย็นใกล้ฟ้ามืด ขับไปได้ไม่ถึง 10 กิโล เริ่มได้ยินเสียงครางเบาๆ ที่ล้อหลังขวา
ในใจคิดว่าดังที่ยางกับพื้นถนน ก็ชับไปเรื่อยๆ
ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. เสียงก็ยังครางตลอดเวลาแต่เบาๆ

ขับไปได้ "ครึ่งทางกว่า อีก 70 กิโล ถึงบ้าน" ได้ยินเสียงเหมือนอะไรแตก/หัก ดังมาก ลั่นเลย 
รีบจอดข้างทาง ลงไปดูที่ล้อหลังขวาก่อนเลย
เอาเท้ายันๆ ที่ล้อ (ล้อขยับได้ ให้ตัวได้มาก) เวรแล้ว งานเข้า ลูกปืนแตก  เดินไปสำรวจอีกข้าง ปกติดี


เอาไงดีหว่า นี่ก็จะ 2ทุ่มแล้ว เส้นทางก็มืดๆ เปรี่ยวๆ โทรหาเพื่อนที่เปลี่ยนลูกปืนด้วยกัน เพื่อนแนะนำให้ขับกลับบ้าน แต่ใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.
เราก็อยากกลับบ้าน เลยขับไปช้าๆ 40 กม./ชม. เรื่อยๆ จอดดูบ้างเป็นระยะ จนถึงบ้าน ดีใจมาก ถึงบ้านแล้ว เดี๋ยวเช้าค่อยว่ากัน

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เช้ามา...จัดการยกรถ ถอดล้อ สำรวจความเสียหาย พบคราบจารบีไหลเยิ้มไปหมด
เริ่มถอดดุม ดูว่าลูกปืนตัวไหนแตก ผลปรากฏว่า

แกนขาด

แกนขาดก็งานมาสิครับ ต้องเปลี่ยนยกคานหลัง โทรหาเพื่อนเล่าปัญหาให้ฟัง บอกพรุ่งนี้เตรียมเครื่องมือมาที่บ้านด้วย
ทำอะไรต่อไม่ได้ เข้าเวปหาคนขายคานหลังที่ใกล้บ้านที่สุด ติดต่อเรียบร้อย พรุ่งนี้รอเพื่อนมาไปเอาคานหลังด้วยกัน
หลังจากนั้นก็พยายามจะถอดดุมออกมาดู แต่ถอดไม่ออก


เจ้า "Thrust Washer" (ตัวกันตลับลูกปืน) แกะไม่ออก ติดแน่นมาก พยายามอยู่สักพัก ก็ไม่ออก เลิกพอ(เครื่องมือไม่อำนวย) รอทำพรุ่งนี้ทีเดียว

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เข้าบ้าน...เปิดเวปหาข้อมูลเพื่ม ทำไมลูกปืนล้อถึงแตกได้ เราทำอะไรผิด ผิดผลาดตรงไหน

หาข้อมูลไปสักพักก็พบว่า..."เมื่อจะขันน็อต(Nut ตามรูปบน) ให้ขันแค่ตึงมือแล้วคล้ายออกนิดหน่อย"

เพราะถ้าเราขันแน่นมาก ลูกปืนไม่มีที่ว่างให้ทำงานได้เต็มที่ จึงเกิดการเสียดสีมากตลอดเวลา ร้อนและแตกในที่สุด
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เช้า...เพื่อนมาไปเอาของได้มาจัดการรื้อของเก่า พบว่าลูกปืนนอกแตก ร้อนจัดจนติดกับตัวกันลูกปืน(Thrust Washer) เพราะผมฝืนขับกลับบ้าน

ผมก็ถามเพื่อนไปว่าตอนเปลี่ยนได้ขันน็อตแน่นไปหรือเปล่า เพื่อนบอกแน่นแค่ตึงๆ มือแล้วคลายออกนิดนึง คิดในใจก็ทำถูกแล้วนี่
ข้ามไปจัดแจ้งใส่คานใส่เบรค ใส่ลูกปืน จังหวะจะขันน็อตปิด ผมให้เพื่อนทำให้ดู ว่าคราวที่แล้วทำยังไง



" คำว่าตึงมือของเพื่อนผมแล้วคลายออกนิดหน่อย คือ ขันแน่นเลย แล้วคลายออกประมาณครึ่งรอบ ซึ่งผมลองไปขันออกจากที่เพื่อนทำ มันแน่นมาก "

ตึงมือของแต่ละคนไม่เท่ากัน รอบนี่ผมเลยเป็นคนขันน็อตล็อคลูกปืนเองทั้งหมด คือแค่ตึงของผมนิดเดียวจริงๆ

รอดูผลงานตัวเองว่าเข้าใจและทำได้ถูกต้องแล้วหรือยัง


สรุป

ความพยายามที่จะทำศึกษาหาความรู้ ทำได้ครับ

แต่...ทำได้กับทำเป็น ต่างกันมากๆ เลย

นี่เป็นประสบการณ์ตรงเลยครับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10994


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2020, 11:46:09 PM »

เยี่ยมคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: