หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามและคำแนะนำจากผู้รู้ครับ Battery เสื่อมหรือไม่  (อ่าน 5595 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
2012CHAI
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39


อีเมล์
« เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 11:03:23 am »

เช้าวันนี้ ผมสตาร์ทเครื่อง แล้วเครื่องติดปกติ แต่รอบเดินเบาต่ำมาก ซักพักก็ดับ
พอสตาร์ทใหม่ คราวนี้เครื่องไม่ติดครับ ลองสามสี่ครั้งก็ไม่ติด เหมือนน้ำมันไม่เข้า
เช็คสายไฟว่าหนูกัดหรือเปล่า ก็ไม่มีครับ แต่มองที่แผงหน้าปัดเวลาสตาร์ท
ขึ้นรูปแบตเตอรี่ครับ พอลุงข้างบ้านช่วยพ่วงแบตเตอรี่ให้ก็ติดปกติครับ

ปล. ผมเคยลืมปิดไฟหน้าตอนฝนตก 1 ครั้งนะครับ
แบตเตอรี่เสื่อมหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
k_Thasanai
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 11:25:40 am »

แบตเสื่อมมันจะดึงได START ไม่ไหวนะครับ จะดัง อึ๊ดๆๆ แต่ไม่ติด ถ้าลืมเปิดไฟทิ้งไว้ พ่วงแล้วติกลองวิ่งซักพักดูครับให้ ไดชาร์ต ทำงาน ดูครับ รอท่านอื่นมาเสริมครับ
บันทึกการเข้า
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 12:36:45 pm »

กรณีแบตน้ำ ดูน้ำกลั่นแห้งมั๊ยครับ หรือลองดูที่ตัวแบตซิครับ ส่วนใหญ่จะมีการตอกเลข วัน เดือน ปี ที่ซื้อไว้ตอนเอาแบตใส่ลงเครื่อง ถ้าซัก 2 ปีขึ้น ก็มีโอกาสครับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 12:45:02 pm »

ตอนที่สตารืทไม่ติด เสียงสตาร์ทเป้นยังไงคับ แก๊กๆๆๆๆๆๆ รึเปล่าคับ    หรือมีไฟแต่ไม่ติด
บันทึกการเข้า
nidcm
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 08:30:20 pm »

มันเป็นไปได้หลายอย่างนะครับ
แต่เท่าที่อ่านดูแล้วว่า ลุงข้างบ้านพ่วงให้แล้วติดปรกติ
แต่พอถอดแบตที่พ่วงออกแล้วดับ แสดงว่าแบตเตอรี่หมด แล้วทำไมถึงหมด?
นั่นก็คือไดชาร์จมีปัญหาแล้วครับ
อาการเสียของไดชาร์จมันมีหลายอย่าง คัทเอาท์ ฟิวส์ ลองเข้าร้านไดนาโมดูครับ
บันทึกการเข้า
2012CHAI
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 08:39:02 pm »

ขอบคุณครับ ทุกคำแนะนำที่ดี
สำหรับคุณ nidcm คือพอลุงพ่วงแบตเตอรี่ให้แล้วก็ลองขับไปประมาณ 2 กม.
พอจอดดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็ปกติครับ ไม่มีปัญหา ตอนสายประมาณ 10 โมง
ก็ลองขับไปข้างนอกอีก ก็ไม่มีปัญหาครับ คิดว่าแบตคงไม่มีปัญหา

แต่อาการรอบเดินเบาต่ำจนเครื่องดับมักจะเป็นช่วงเช้าๆ หรือตอนเครื่องเย็นนานๆ
มีโอกาสเป็นกับชิ้นส่วนอื่น เช่น ปีกผีเสื้อ หรือไม่ครับ

ปล. เพิ่งถ่ายน้ำมันเครื่องกับเปลี่ยนกรองน้ำมันเมื่อเดือนที่แล้วนะครับ
บันทึกการเข้า
nidcm
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 09:00:30 pm »

ขอบคุณครับ ทุกคำแนะนำที่ดี
สำหรับคุณ nidcm คือพอลุงพ่วงแบตเตอรี่ให้แล้วก็ลองขับไปประมาณ 2 กม.
พอจอดดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็ปกติครับ ไม่มีปัญหา ตอนสายประมาณ 10 โมง
ก็ลองขับไปข้างนอกอีก ก็ไม่มีปัญหาครับ คิดว่าแบตคงไม่มีปัญหา

แต่อาการรอบเดินเบาต่ำจนเครื่องดับมักจะเป็นช่วงเช้าๆ หรือตอนเครื่องเย็นนานๆ
มีโอกาสเป็นกับชิ้นส่วนอื่น เช่น ปีกผีเสื้อ หรือไม่ครับ

ปล. เพิ่งถ่ายน้ำมันเครื่องกับเปลี่ยนกรองน้ำมันเมื่อเดือนที่แล้วนะครับ
รอบเดินเบาต่ำนี่ เล็งไปที่ปีกผีเสื้อก่อนเลยครับ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2014, 09:33:57 am »

วิธีวิเคราะห์ตรวจสอบแบตเตอรี่รถยนต์                                                                                                                                                        
ควรใช้แบบดิจิตอลเสียบตรงที่จุดบุหรี่ สะดวกไม่ต้องต่อสายไฟ  และถอดออกไปวัดรถยนต์คันอื่นได้อีกด้วย  ค่าวัดละเอียดกว่าแบบเข็ม  ราคาถูกด้วย 200-400 บาท เท่านั้น
จากการอ่านค่าของโวลท์มิเตอร์รถยนต์
- ขณะดับเครื่องค่าควรอยู่ประมาณ  12-12.8 V
หากค่าต่ำกว่า 12 V ถือว่าผิดปกติ
อาจมีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม(เก็บไฟไม่อยู่ )หรือไดชาร์จ ชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่
วิธีตรวจสอบว่า แบตเสื่อมหรือไม่ จากการอ่านค่าโวลท์ที่ได้
- ขับรถปกติมาจอดและดับเครื่องประมาณ 1 นาที
- ค่าที่อ่านจากมิเตอร์ควรมีค่าระหว่าง 12-12.8 โวลท์
- หลังจอดไว้ ประมาณ 4-6ชั่วโมง หรือข้ามวันค่าที่อ่านได้ต้องประมาณ 12-12.8 โวลท์ ถ้าเท่าเดิมหรือลดลงเล็กน้อยเนื่องจากใช้ไฟเลี้ยงวงจรกันขโมยหรืออื่น ถือว่าปกติ
- หากมีค่าต่ำกว่านี้มากๆ เช่น 11.5-11.9 แบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟไม่อยู่ควรระวัง
- ถ้าต่ำกว่า 11.5 โวลท์ลงไป ถือว่าแบตเตอรี่เสื่อม หากจอดทิ้งไว้นานเกินไป หรือประมาณ 2 วันขึ้นไป อาจจะไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้
- แต่ถ้าอายุแบตเตอรี่ยังใหม่ก็อาจจะเกิดจากมีกระแสไฟฟ้า รั่วลงกราวด์แนะนำเข้าร้านไดนาโม ให้ช่างไฟฟ้ารถยนต์ตรวจสอบ
- โดยปกติอายุแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 12-24 เดือน ขึ้นอยู่กับคุณ???าพ ยี่ห้อแบตเตอรี่ และการดูแลรักษา
***แต่แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่นธรรมดาๆ ถูกๆ ผมใช้เกิน  3 ปีทุกลูก โดยเฉลี่ย 3-4 ปี
ลูกปัจจุบันนี้ เดือน 10 / 2554 ยังใช้อยู่แต่เริ่มเสื่อมแล้ว แต่ยังสตาร์ทติดง่ายครั้งเดียวติด ถ้าสตาร์ทเกิน 3 ทีนี่ก็เปลี่ยนเลย เมื่อก่อนได้เกือบ 4 ปีทุกลูก
***ข้อสำคัญตอนก่อนซื้อต้องซื้อแบบชาร์จช้า คือชาร์จแอมป์ต่ำๆให้เต็ม ไม่ควรซื้อแบบชาร์จเร็ว คือชาร์จแอมป์สูงๆ 15 นาที แล้วยกใส่รถ...
ถ้าคุณไม่ได้ขับรถต่อหลังจากใส่แบตแล้วเดินทางยาวต่อเนื่องสัก 30 กม.ขึ้นไปแบตมันจะชาร์จแบบไม่เต็มอิ่มอายุการใช้งานก็จะสั้น  
และตรวจเช็คน้ำกลั่นอย่าให้พร่อง ถ้าปล่อยน้ำกลั่นแห้งต่ำกว่าแผ่นธาตุแล้วอายุการใช้งานจะสั้นลงเกือบครึ่งหนึ่ง  
และปัจจุบันนี้ควรใส่น้ำกลั่นแบบสีชมพู แพงกว่าธรรมดา 15 บาท เพราะมันมีส่วนผสมน้ำยาที่ช่วยลดการเดือดของน้ำกลั่น และยังสามารถเติมหม้อน้ำรถยนต์ได้ด้วยครับ
วิธีตรวจสอบไดชาร์จรถยนต์จากการติดเครื่องยนต์แล้วอ่านค่าจากโวลท์มิเตอร์
รอบเครื่องยนต์ 1000 รอบต่อนาที(รอบเดินเบา)
- ค่าควรจะประมาณ13.5-13.8 โวลท์ ถ้ามีค่าต่ำกว่านี้เช่น 12.8-13.4 V ไดชาร์จเริ่มมีปัญหาคือชาร์จไฟได้ไม่เต็มที่
ถ้าต่ำกว่า12.8 โวลท์แสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่
และถ้าต่ำกว่า 12 V ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานเพียงอย่างเดียวให้ทำการตรวจซ่อมไดชาร์จรถยนต์
รอบเครื่องยนต์ 2000-2500 รอบต่อนาที
- ค่าควรจะประมาณ13.8-14.7 โวลท์ อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์
ถ้ามากกว่า 15 โวลท์อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์ (วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์จรถยนต์)อาจมีปัญหา
ผลเสียคือแบตเตอรี่อาจเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วยแรงดันที่สูงเกิน ทำให้เกิดความร้อนสูงในแบตฯ ถ้าร้อนมากๆจะทำให้น้ำกลั่นเดือดได้
วิธีทดสอบว่า ไดชาร์จรถยนต์ ว่าจ่ายกระแสเพียงพอหรือไม่
ทำการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทุกอย่างเช่นไฟหน้า,แอร์,ที่ปัดน้ำฝน,เครื่องเสียง ฯลฯ แรงดันที่วัดได้ต้องเหมือนกับค่าปกติ
ถ้าค่าที่วัดได้ตกลงมาก แสดงว่าไดชาร์จจ่ายกระแสไม่พอ อาการนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับรถเดิมๆ แต่จะมีผลในรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงแรงๆ
ผลเสียคือ อาจทำให้ไดชาร์จทำงานตลอดเวลาทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้



*  (23.48 KB, 300x296 - ดู 702 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 09, 2014, 10:43:21 am โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2014, 12:20:23 pm »

ต้องขอยกย่องในข้อมูลจากคุณพ่อน้องนาย แน่นทุกเม็ดจริงๆ นับถือๆ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2014, 07:18:40 pm »

ด้วยความห่วงใยสมาชิกครับ...ลงทุน200-400บาท
ไม่ต้องกังวลว่า..แบต-ไดชาร์จมีปัญหา จะได้เตรียมตัว
แก้ไขปัญหาได้ล่วงหน้า ซื้อของอื่น หมึ่น-แสนยังชื้อเลย
บันทึกการเข้า

2012CHAI
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2014, 09:43:40 pm »

ขอบคุณ คุณพ่อน้องนายมากครับ
บันทึกการเข้า
tataman
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20


tu-sombut@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2014, 11:21:48 am »

 
มันเป็นไปได้หลายอย่างนะครับ
แต่เท่าที่อ่านดูแล้วว่า ลุงข้างบ้านพ่วงให้แล้วติดปรกติ
แต่พอถอดแบตที่พ่วงออกแล้วดับ แสดงว่าแบตเตอรี่หมด แล้วทำไมถึงหมด?
นั่นก็คือไดชาร์จมีปัญหาแล้วครับ
อาการเสียของไดชาร์จมันมีหลายอย่าง คัทเอาท์ ฟิวส์ ลองเข้าร้านไดนาโมดูครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: