หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดเครื่องแล้วน้ำค่อยๆล้นออกจากหม้อน้ำ และพัดลมหม้อน้ำไม่หมุน แก้ไขยังไงครับ  (อ่าน 8071 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nunok1981
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15



อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 05:58:31 am »

รายการที่ผมเปลี่ยนแล้ว
1. มอเตอร์พัดลมแอร์
2. วาล์วน้ำ
    เครื่องร้อนสักพักผมลองเปิดแอร์พัดลมก็หมุนทั้ง 2 ตัว แต่พอปิดแอร์มันก็นิ่งครับ ทั้งที่เกจวัดความร้อนขึ้นไป 1/2 แล้ว
และ ผมลองถอดปลั๊กที่เทอร์โมสตัทออกขณะติดเครื่อง พัดลมแอร์หมุนตัวเดียวครับและหมุนเป่าลมเข้าหาเครื่อง พร้อมกับน้ำหม้อน้ำก็ล้นออกเรื่อยๆ
ผมต้องแก้ไขตรงจุดไหนครับ
บันทึกการเข้า
pride fc
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 08:34:22 am »

ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 01:48:14 pm »

ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า 
เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง
การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ
สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ
บันทึกการเข้า

poom797
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 04:48:19 pm »

ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า 
เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง
การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ
สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ

ความรู้ใหม่
บันทึกการเข้า
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 06:48:33 pm »

ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า 
เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง
การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ
สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ
บันทึกการเข้า
nunok1981
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 12:47:59 pm »

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ หลังจากเปลี่ยนเทอร์โมแล้วได้ผลยังไง จะกลับมาให้ข้อมูลอีกทีครับ
 
บันทึกการเข้า
nunok1981
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2014, 10:25:51 am »

เปลี่ยนเทอร์โมสวิตช์แล้วครับอาการยังเหมือนเดิม รบกวนท่านสมาชิกช่วยหน่อยครับ
เพราะตอนนี้ต้องขับแบบเปิดแอร์เอา พัดลมถึงจะหมุนทั้ง 2 ตัว


* IMG_20140927_081800.jpg (263.39 KB, 1600x960 - ดู 1515 ครั้ง.)

* IMG_20140929_075435.jpg (306.94 KB, 1600x960 - ดู 1545 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 29, 2014, 05:24:24 pm »

คุณลองดูรีเลย์พัดลม และฟิวส์ในห้องเครื่องหรือยัง มี 3 ตัว +2 ตัว ผมจําไม่ได้แล้ววฺ่าตัวไหน เช็คหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2014, 06:58:13 pm โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 08:33:07 am »

คุณลองดูรีเลย์พัดลม และฟิวส์ในห้องเครื่องหรือยัง มี 3 ตัว +2 ตัว ผมจําไม่ได้แล้ววฺ่าตัวไหน เช็คหมด
แผนผังรีเลย์-ฟิวส์


* N21861.JPG (113.45 KB, 700x460 - ดู 1479 ครั้ง.)

* N20428.JPG (158.35 KB, 700x967 - ดู 1966 ครั้ง.)

* S06738.JPG (69.62 KB, 700x460 - ดู 1382 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 08:35:59 am »

ต่อ


* S06731.JPG (64.85 KB, 700x460 - ดู 1383 ครั้ง.)

* S06749.JPG (85.84 KB, 700x460 - ดู 1384 ครั้ง.)

* h15677.jpg (140.73 KB, 700x920 - ดู 1610 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2014, 08:47:13 am โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

Lek_wuttisak
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 330


พ่อยังรักและคิดถึงแพรวตลอดเวลานะ


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 11:13:51 am »

วันก่อน civic ตารีด รถที่โรงงานเจออาการนี้ครับ น้ำดัน พัดลมไม่หมุน ไปร้านช่างบอก หม้อน้ำตัน ทำการแก้ไขหมดไป 3500 บาท นี่รถที่บริษัทนะครับ ยกเคสมาให้ดูครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาครับ
บันทึกการเข้า

nunok1981
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 05:55:28 pm »

มีวิธีเช็ครีเลย์หรือเปล่าครับว่าเสีย/ไม่เสีย
ผมลองถอดรีเลย์พัดลมทั้ง3ตัวทำความสะอาด
ใส่กลับเข้าคืนก็ยังเป็นเหมือนเดิม
บันทึกการเข้า
soluna_x
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 297


081-8567600


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 06:42:20 pm »

มีวิธีเช็ครีเลย์หรือเปล่าครับว่าเสีย/ไม่เสีย
ผมลองถอดรีเลย์พัดลมทั้ง3ตัวทำความสะอาด
ใส่กลับเข้าคืนก็ยังเป็นเหมือนเดิม
ง่ายๆนะถอดรีเลย์ EFI ออกแล้วเอารีเลย์ที่เราต้องการเช็คไปใส่แล้วลองสตาร์ทเครื่องดู ถ้าสตาร์ทได้แสดงว่ารีเลย์ไม่เสียครับ
บันทึกการเข้า

หนึ่งก้าวที่ยาวไกล อาจหวั่นไหวและล้มลง
หนึ่งก้าวที่มั่นคง แม้จะสั้นแต่มั่นใจ
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2014, 12:18:51 pm »

พัดลมไฟฟ้าที่ระบายความร้อนเครื่องยนต์ มันจะทำงาน ก็ต่อเมื่อ ความร้อนสูงถึงระดับที่กำหนดไว้  แต่ระดับที่กำหนดเนี่ย เราตั้งเองไม่ได้ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เล็กๆ ตัวนึงซึ่งฝังอยู่บริเวณ(เสื้อสูบ) มันทำหน้าที่เมื่อความร้อนของน้ำถึงระดับที่ทำให้ตัวมันสามารถปล่อยให้ไฟ ลงกราวด์ผ่านตัวมันได้ พัดลมก็ทำงาน  ตัวนี้แหล่ะครับที่มันเสีย ไปซื้อมาเปลี่ยนก็หาย เวลาเครื่องเย็นพัดลมก็จะไม่ทำงาน  บางทีเค้าเรียกสวิทช์พัดลม
เบื้องต้นให้ลองดูสายไฟที่ต่อเข้า Thermo switch (สวิทช์ความร้อน) ก่อนว่าหลุดหรือเปล่า  อยู่ใต้จานจ่าย (กรณีเครื่อง 4A ,5A-FE) ถ้าหลุดพัดลมจะหมุนตลอดเวลาเมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
ให้ลองเช็ค switch พัดลมหม้อน้ำ เป็นปลั๊กเสียบที่อยู่ใต้จานจ่ายคับ ดูว่าเสียบแน่นไหม  สายขาดรึป่าว เสียบอยู่รึป่าว เมื่อโดนความร้อนมันส่งสัญญาณถูกต้อง  รึป่าว
วิธีเช็ค ให้ธีถอดออกมาแล้วต่อเข้ากะ  amp มิเตอร์ แล้วเอาไฟลน  ปกติเย็น ๆ ค่าจะเป็น 0 แต่พอมันร้อนได้ระดับมันจะส่งสัญญาณเป็น 1
กับอีกที่นึงคือ รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ อยู่ในกล่องฟิวส์  ข้าง ๆ หม้อกรอง ดูว่าเสียหรือไหม้หรือเปล่า

หลักการทำงาน
ถ้าเสียบปลั๊กอยู่
สวิตช์ตัวนี้ จะวัดความร้อนของน้ำตอนออกจากเครื่องยนต์
ถ้ามีความร้อนพอ มันจะส่งสัญญาณ ไปที่ รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ ทำให้สปริงรีเลย์ดีดและต่อไฟ  ไปยังพัดลมหม้อน้ำ ทำให้พัดลมหม้อน้ำทำงาน
ถ้าดึงปลั๊กออก--พัดลมหม้อน้ำจะหมุนตลอด หรือเรียกได้ว่าต่อตรงเลย
คือ ถ้าเครื่องเย็น บิดไป on หรือ  start เครื่อง พัดลมก็จะไม่หมุนคับ
แต่ถ้ารอ...จนเครื่องร้อนสักพัก พอมีความร้อนถึงอุณห???ูมิทำงาน พัดลมหม้อน้ำจะทำงาน  และพอมันร้อนแล้ว   ถ้าคุณดับเครื่องยนต์?ถอดกุญแจมันก็ไม่หมุน  
และ ถ้าคุณใส่กุญแจ--- แล้วหมุนไปที่  on หรือ start มันก็จะหมุนครับถ้าเครื่องยนต์มันร้อนอยู่
ที่คุณเห็นว่า พัดลมหมุนทั้งสองตัวตอนที่แอร์ทำงาน ก็ชี้ชัดแล้วว่า พัดลมไม่ได้เสีย แต่เสียที่สวิทช์อุณห???ูมิข้างเครื่อง หรือรีเลย์ หรือสายอาจขาดในก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2014, 12:22:59 pm โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2014, 11:18:38 am »

อีกทางเลือกหนึ่ง  คุณลองต่อสายไฟ ลากจากแบต-->พัดลมหม้อน้ำเลย (ไม่ผ่านเทอร์โมสวิตช์--รีเลย์--ฟิวส์--สายไฟเดิมของรถ) ถ้าพัดลมหมุนแรง **แสดงว่าพัดลมไม่เสีย คุณก็ต้องไล่เช็คกลับไป (เทอร์โมสวิตช์--รีเลย์--ฟิวส์--สายไฟเดิมของรถ)
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: