หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาสูบโก่ง อาการเป็นอย่างไร  (อ่าน 7409 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SARA
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 03:30:04 pm »

ขอรบกวนท่านสมาชิกผู้รู้ทุกท่านครับ น้องโซของผมหม้อน้ำแห้งจากความสะเพร่าของผมเอง ลืมปิดฝาหม้อน้ำ เกความร้อมขึ้นเกือบสุด  อย่างทราบฝาสูบจะโก่งไหม มีวิธีเช็คแบบง่ายๆ ดูจากอะไรบ้างครับ ขอรบกวนทุกท่านนะครับ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 05:16:53 pm »

วิธีเช็ค...น้ำในหม้อพัก/หม้อน้ำ...มีคราบน้ำมันเครื่องปน... เพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาปนกับน้ำหล่อเย็น

ให้เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ...เปิดฝาหม้อน้ำไว้...ลองสตาร์ทเครื่อง...ถ้าน้ำดันออกหม้อน้ำเป็นน้ำพุ...ก็ฝาโก่ง
  
แต่ถ้าไม่ดัน...ให้สังเกตุว่า...มีฟองอากาศมั้ย...ถ้ามีนิดหน่อย...ก็ปะเก็นฝาสูบอาจมีปัญหารั่วหรือแตก

เพราะห้องเครื่อง (ฝาสูบ)มีรอยรั่วจนอากาศออกตามช่องรั่วมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นประมาณนี้ครับ

เช็คน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีชานมหรือโอวัลติน...เพราะมีน้ำเข้าไปผสมน้ำมันเครื่อง  

ท่อไอเสียมักจะมีน้ำกระเด็นออกมาต่อเนื่อง... เพราะน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเครื่อง...แล้วออกที่ท่อไอเสีย (ไม่ใช่น้ำที่เกิดจากการเผาไหม้สมบูรณ์จะเป็นเฉพาะช่วงอากาศเย็นๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2015, 08:54:53 am โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

Wachan
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 309



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 07:15:49 pm »

ตามที่สมาชิกด้านบน อธิบายถูกต้อง ชัดเจนครับ

ฝาสูบโก่ง จากที่เคยแนบสนิทกับผิวหน้าเสื้อสูบ ก็เกิดช่องว่างขึ้น
กำลังอัดมันจะรั่วออก ส่วนมากแถวๆนั้นก็จะมีช่องน้ำระบายความร้อนอยู่
ก็ทำให้แรงดัน รั่วให้เห็นได้ใน ระบบน้ำหม้อน้ำ จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ระยะโก่ง

การรั่วทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบลดลง ให้ช่างวัดแรงดันดูก็รู้ว่าสูบไหน
แรงจุดระเบิดก็ลดลง เครื่องเสียความสมดุลในการหมุน เครื่องก็จะสั่น
ยิ่งรอบต่ำ ยิ่งชัด เดินเบาลดต่ำ สั่นจนดับก็มี

การระเบิดลดลง แรงบิดก็ลดลง ออกตัว เร่งแซง เหมือนกำลังมันหาย
บันทึกการเข้า
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 10:33:52 pm »

ของผมก็เคยหม้อน้ำ หม้อพักแห้ง เพราะปั๊มน้ำเจ๊งกระทันหัน ยังกลัวๆ ฝาสูบโก่งอยู่เหมือนกัน ได้รู้วิธีสังเกตแบบนี้เยี่ยมเลยครับ
บันทึกการเข้า
SARA
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 10:00:21 am »

ขอบคุณมากครับทุกท่าน ที่ช่วยแนะนำ เดี๋ยวจะนำความรู้นี้ไปสังเกตดูอาการของน้องโซของผมว่า มีอาการน่าเป็นห่วงขนาดไหน ขอบคุณมากนะครับผม
บันทึกการเข้า
Muy
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 10:33:05 pm »

วิธีเช็ค...น้ำในหม้อพัก/หม้อน้ำ...มีคราบน้ำมันเครื่องปน... เพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาปนกับน้ำหล่อเย็น

ให้เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ...เปิดฝาหม้อน้ำไว้...ลองสตาร์ทเครื่อง...ถ้าน้ำดันออกหม้อน้ำเป็นน้ำพุ...ก็ฝาโก่ง
  
แต่ถ้าไม่ดัน...ให้สังเกตุว่า...มีฟองอากาศมั้ย...ถ้ามีนิดหน่อย...ก็ปะเก็นฝาสูบอาจมีปัญหารั่วหรือแตก

เพราะห้องเครื่องมีรอยรั่วจนอากาศออกตามช่องรั่วมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นประมาณนี้ครับ

เช็คน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีชานมหรือโอวัลติน...เพราะมีน้ำเข้าไปผสมน้ำมันเครื่อง  

ท่อไอเสียมักจะมีน้ำกระเด็นออกมาต่อเนื่อง... เพราะน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเครื่อง...แล้วออกที่ท่อไอเสีย (ไม่ใช่น้ำที่เกิดจากการเผาไหม้สมบูรณ์จะเป็นเฉพาะช่วงอากาศเย็นๆ)


พอดีอ่านเจอเลยลองไปทำตามคำแนะนำดู เลยมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1 เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทรถตอนตอนเช้า สักแป๊ปมันจะค่อยๆ ค่อยๆ ล้นออกมา อย่างนี้มันปกติไหม?
2 ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำในหม้อน้ำจะหาย บ่อยใช่ไหม?
แต่ผมดูแล้วไม่มีฟองอากาศ  ... ก็มีแต่ที่น้ำมันล้นออกมานี่แระเลยสงสัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2015, 10:35:54 pm โดย Muy » บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 08:44:12 am »

วิธีเช็ค...น้ำในหม้อพัก/หม้อน้ำ...มีคราบน้ำมันเครื่องปน... เพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาปนกับน้ำหล่อเย็น

ให้เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ...เปิดฝาหม้อน้ำไว้...ลองสตาร์ทเครื่อง...ถ้าน้ำดันออกหม้อน้ำเป็นน้ำพุนึกคำว่าน้ำพุออกไหมครับ  ไม่ใช่เอ่อล้น...ก็ฝาโก่ง
 
แต่ถ้าไม่ดัน...ให้สังเกตุว่า...มีฟองอากาศมั้ย...ถ้ามีนิดหน่อย...ก็ปะเก็นฝาสูบอาจมีปัญหารั่วหรือแตก

เพราะห้องเครื่องมีรอยรั่วจนอากาศออกตามช่องรั่วมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นประมาณนี้ครับ

เช็คน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีชานมหรือโอวัลติน...เพราะมีน้ำเข้าไปผสมน้ำมันเครื่อง 

ท่อไอเสียมักจะมีน้ำกระเด็นออกมาต่อเนื่อง... เพราะน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเครื่อง...แล้วออกที่ท่อไอเสีย (ไม่ใช่น้ำที่เกิดจากการเผาไหม้สมบูรณ์จะเป็นเฉพาะช่วงอากาศเย็นๆ)

พอดีอ่านเจอเลยลองไปทำตามคำแนะนำดู เลยมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1 เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทรถตอนตอนเช้า สักแป๊ปมันจะค่อยๆ ค่อยๆ ล้นออกมา อย่างนี้มันปกติไหม? (ตอบ = ปกติครับ เพราะน้ำร้อนก็ขยายตัว ถึงต้องมีถังพักน้ำไง เวลาน้ำร้อนแรงดันชนะสปริงฝาหม้อน้ำ น้ำจึงล้นไปเก็บไว้ในถังพักน้ำ เวลาน้ำเย็นก็จะดูดกลับหม้อน้ำตามเดิม ถ้าฝาหม้อน้ำและท่อไม่มีรูรั่วเป็นระบบแวคคั่มสุญกาศ)
2 ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำในหม้อน้ำจะหาย บ่อยใช่ไหม?
แต่ผมดูแล้วไม่มีฟองอากาศ ( ตอบ = ก็แสดงว่าปกติไม่มีอากาศเล็ดลอดออกมาก็ดีแล้ว)... ก็มีแต่ที่น้ำมันล้นออกมานี่แระเลยสงสัย
บันทึกการเข้า

Muy
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 10:08:37 am »

วิธีเช็ค...น้ำในหม้อพัก/หม้อน้ำ...มีคราบน้ำมันเครื่องปน... เพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาปนกับน้ำหล่อเย็น

ให้เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ...เปิดฝาหม้อน้ำไว้...ลองสตาร์ทเครื่อง...ถ้าน้ำดันออกหม้อน้ำเป็นน้ำพุนึกคำว่าน้ำพุออกไหมครับ  ไม่ใช่เอ่อล้น...ก็ฝาโก่ง
 
แต่ถ้าไม่ดัน...ให้สังเกตุว่า...มีฟองอากาศมั้ย...ถ้ามีนิดหน่อย...ก็ปะเก็นฝาสูบอาจมีปัญหารั่วหรือแตก

เพราะห้องเครื่องมีรอยรั่วจนอากาศออกตามช่องรั่วมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นประมาณนี้ครับ

เช็คน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีชานมหรือโอวัลติน...เพราะมีน้ำเข้าไปผสมน้ำมันเครื่อง 

ท่อไอเสียมักจะมีน้ำกระเด็นออกมาต่อเนื่อง... เพราะน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเครื่อง...แล้วออกที่ท่อไอเสีย (ไม่ใช่น้ำที่เกิดจากการเผาไหม้สมบูรณ์จะเป็นเฉพาะช่วงอากาศเย็นๆ)

พอดีอ่านเจอเลยลองไปทำตามคำแนะนำดู เลยมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1 เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทรถตอนตอนเช้า สักแป๊ปมันจะค่อยๆ ค่อยๆ ล้นออกมา อย่างนี้มันปกติไหม? (ตอบ = ปกติครับ เพราะน้ำร้อนก็ขยายตัว ถึงต้องมีถังพักน้ำไง เวลาน้ำร้อนแรงดันชนะสปริงฝาหม้อน้ำ น้ำจึงล้นไปเก็บไว้ในถังพักน้ำ เวลาน้ำเย็นก็จะดูดกลับหม้อน้ำตามเดิม ถ้าฝาหม้อน้ำและท่อไม่มีรูรั่วเป็นระบบแวคคั่มสุญกาศ)
2 ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำในหม้อน้ำจะหาย บ่อยใช่ไหม?
แต่ผมดูแล้วไม่มีฟองอากาศ ( ตอบ = ก็แสดงว่าปกติไม่มีอากาศเล็ดลอดออกมาก็ดีแล้ว)... ก็มีแต่ที่น้ำมันล้นออกมานี่แระเลยสงสัย
โอเคครับ พ่อน้องนาย ขอบคุณครับสำหรับคำปรึกษา ถ้ามีโอกาสจะมาปรึกษาใหม่ ^^
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: