หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: (แก้ได้แล้ว) พวงมาลัยสั่นเมื่อวิ่งอยู่ในช่วง 100 - 120 KMPH  (อ่าน 6939 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teynaja
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 06:26:52 pm »

มาเล่าให้ฟังครับ

รถผมเมื่อวิ่งถึงความเร็ว 100 - 120 KMPH  พวงมาลัยจะสั่นไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งถ้าอัดเลย 130 KMPH ไปแล้วอาการก็จะหาย

เคยเดาสาเหตุอยู่หลายอย่าง ซึ่งรวมถึงยางบวม แต่ก็ไม่สามารถสังเกตุได้ด้วยตาเปล่า เลยไปโทษเพลาหัวขับ และเกียร์



ตอนนี้อายุยางก็ 3 ปีพอดี เลยตัดสินใจเปลี่ยน ใช้ Dunlop SP Touring T1 195-55-15 จัดมาทั้งชุด 8400 ไม่รวมเทริน (เทรินร้านข้างนอกได้แค่เส้นละ 100 แต่ก็เอา)

ปรากฎว่าหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ แถมรถก็นุ่มขึ้นมาก  

เขียนไว้เป็นข้อมูลสำหรับสมาชิกทุกท่านๆ


ปล.ยางตัวนี้ที่วงเวียน 22 มีขายตั้งแต่ราคา 1900 - 2100 / เส้น แต่ผมเลื่อกร้านราคาที่แพงกว่า (ฮะไหล่ยางยนต์) เพราะบอก วดป. ที่ผลิต ส่วนร้านเพียวมอเตอร์สปอร์ตขายถูกกว่า แต่ไม่ยอมบอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2014, 06:32:40 pm โดย teynaja » บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 08:25:46 am »

"ความโชคดีบนความบังเอิญ...หรือ...เป็นความบังเอิญบนความโชคดี" (ไม่ได้มีเจตนาร้ายนะครับ) กรณีที่รถสั่นที่ความเร็วช่วงหนึ่งแล้วพอเลยความเร็วช่วงนั้นๆจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าแล้วหาย
เกิดจากความไม่สมดุลย์ของล้อครับ...ต้องถ่วงล้อจะหาย แต่ถ้ามีส่วนอื่นร่วมด้วยอาจต้องถ่วงประชิดล้อถึงจะหาย ถ้าเกิดจากหัวเพลาตัวนอกด้านติดล้อรถหลวมสึกหรอ...เวลาเลี้ยวกลับรถแล้ว
เหยียบคันเร่งจะดัง ก๊อกๆ ๆ เลี้ยวขวาดัง-เป็นที่หัวเพลาซ้าย เลี้ยวซ้ายดัง-เป็นที่หัวเพลาขวา ถ้าเป็นที่หัวเพลาด้านในที่ติดกับเครื่องยนต์จะมีการสะท้านที่ความสูงๆ เช่น ยกคันเร่งแล้วเหยียบส่งต่อ
ที่คุณ teynaja เปลี่ยนยางแล้วหาย..เพราะเมื่อเปลี่ยนยางแล้วมีการถ่วงล้อ-ตั้งศูนย์ใหม่ครับจึงหาย และการดูสัปดาห์/ปีที่ผลิตของยาง เราสามารถดูได้เลยที่แก้มยางไม่ต้องให้ร้านบอกก็ได้ครับ
เดี๋ยวนี้ควรดูเพิ่มกว่าสัปดาห์/ปีที่ผลิต  คือดูค่า Tradeware คือ การเปรียบเทียบความทนทานต่อการสึกหรอของยาง ซึ่งทดสอบ???ายใต้ส???าวะควบคุม เช่น เกรด 300 จะทนมากกว่าเกรด
200 อยู่ 1.5 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่ การบำรุงรักษา ส???าพของถนน และส???าพอากาศด้วย  โดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ต่ำกว่า 200(เซมิสึกหรอเร็วมากเกาะดีเยี่ยม)
200-300 (ค่าปกติใช้งานทั่วไป) และ 300ขึ้นไป(ทนการสึกหรอสูงแต่มักจะเสียงดัง) เช่น ถ้าตัวเลขมากการสึกหรอของยางก็น้อยลง ยางจะมีอายุที่ยาวนานขึ้น แต่ต้องแลกมาด้วยเนื้อยางที่แข็งขึ้น
และ การเกาะถนนที่น้อยลง ดังนั้นครั้งต่อไปจะเปลี่ยนยางใหม่ลองใช้ข้อมูลนี้ช่วยในการพิจาราณาดูนะครับ  ยางชุดหนึ่งอยู่กับเราไปหลายปี และราคาก็หลายบาทครับ
บันทึกการเข้า

พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 08:26:21 am »

ค่าTRADEWEAR คืออะไร
Treadwear เป็นอันดับเปรียบเทียบตามการสึกหรอของยาง เมื่อการทดสอบ???ายใต้เงื่อนไขควบคุมรอบคอบ       เช่น อันดับ 400 ควรใช้งานได้นานกว่ายางอันดับ 200 แต่ต้องแลกมาด้วยเนื้อยางที่แข็งกระด้างและการเกาะถนนที่น้อยลง ประสิทธิ???าพ treadwear จริงอาจจะแตกต่างกันอย่างมากมายตามการใช้งานจริง ขึ้นอยู่กับรูปแบบนิสัยการขับขี่, การดูแลรักษา (แรงดันลมยาง), ส???าพถนน และอากาศที่มีผลต่ออายุของยาง อันดับตัวเลขที่น้อย ก็ไม่ได้บ่งบอกถึงการเกาะถนนเสมอไป   ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบดอกยาง   โครงสร้างหน้ายาง แก้มยาง รวมทั้งส่วนผสมของเนื้อยาง

Traction เป็นอันดับความสามารถในการหยุดบนทางเปียก วัด???ายใต้เงื่อนไขการควบคุม บนพื้นยางมะตอย และการทดสอบบนพื้นผิวคอนกรีต ณ ปี 1997 ระดับ traction จาก สูงสุด ไป ต่ำสุด ที่ "AA", "A", "B" และ "C" ยางที่จัดอันดับ "AA" อาจมีสมรรถนะดีในการเกาะถนนกว่ายางจัดอันดับที่ต่ำกว่า ทดสอบเบรค หน้า-ตรง ไม่พิจารณาระดับประสิทธิ???าพในขณะเลี้ยวของยาง

Temperature เป็นอันดับแสดงความต้านทานของยางต่อความร้อน และความสามารถในการกระจายความร้อน ทดสอบ???ายใต้เงื่อนไขที่ควบคุมในห้องปฏิบัติการการ ระดับจากสูงสุดไปต่ำสุดเป็น "A", "B" และ "C" เกรด "C" หมายถึง ประสิทธิ???าพต่ำสุดตามมาตรฐานความปลอด???ัยสหพันธรัฐ ดังนั้นยาง "A" คือ ใช้งานได้ในขณะเย็น และแม้ว่ายาง "C" วิ่งในขณะที่ร้อนก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปลอด???ัย ระดับอุณห???ูมิจะจัดตั้งขึ้นสำหรับยางที่พองเหมาะสมและไม่มากไป


รุ่นยาง - Treadwear, Traction, Temperature

Achilles
123 - 220

BF Goodrich
g-Force R1 - 40, B, A
g-Force T/A Drag Radial - 0, B, C
g-Force T/A Drag Radial 2 - 0, B, C
g-Force T/A KD - 200, AA, A
g-Force T/A KD SSS - 200, AA, A
g-Force T/A KDW - 300, AA, A
g-Force T/A KDW 2 - 300, AA, A
g-Force Sport - 340, AA, A

Bridgestone
Potenza RE010 - 120, A, A
Potenza RE011 - 140, A, A
Potenza RE030 - 140, A, A
Potenza RE040 - 140, A, A
Potenza RE050 - 140, A, A
Potenza RE070 - 140, A, A
Potenza S-02 - 140, A, A
Expedia S-01 - 140, A, A
RE71 Denloc - 140, A, A
RE-11 - 180, A, A
RE-01R - 180, A, A
RE-001 Adrenalin - 220, A, A
Potenza RE050A Pole Position - 280

Continental
ContiSportContact 2 - 280, AA, A
ContiSportContact 3 - 280, AA, A

Dunlop
Direzza Sport Z1 Star Spec - 200, A, A
SP Sport 8000 - 200, A, A
SP Sport 2000E - 200, A, A
SP Sport Maxx - 240, AA, A
SP Sport Maxx TT - 240, AA, A
SP Sport 9000 - 280, A, A
SP Sport 01 - 280, A, A
Direzza DZ101 - 300, AA, A

Falken
Azenis RT-615 - 200

Federal
595 RS-R - 140, AA, A
595 - 240

Goodyear
Eagle ZR - 220
Eagle F1 Asymmetric - 240, AA, A
Eagle NCT5 EMT - 240
Eagle F1 GS-D3 - 280, A, A

Hankook
Ventus R-S2 - 200
Ventus R-S3 (Z222) - 140, A, A
Ventus S1 evo - 280, AA, A
Ventus V12 Evo K110 - 280, AA, A

Hoosier
A6 - 40, C, A
R6 - 40, C, A
Radial Wet - 40, C, A

Kumho
Ecsta XS - 180, AA, A
Ecsta MX - 220, AA, A
Ecsta V700 - 50, AA, A
Ecsta V710 - 30, C, A
Ecsta W710 - 30, A, A
VictoRacer V700 - 50, A, A

Michelin
Pilot Sport - 220, AA, A
Pilot Sport Cup - 80, AA, A
Pilot Sport PS2 - 220, AA, A
Pilot Sport 3 - 320, AA, A
Pilot Exalto PE2 - 240, A, A
Pilot Super Sport - 320, AA, A
Primacy - 240, A, A

Nitto
NT01 - 100, AA, A
NT05 - 200, AA, A
NT05R (Drag Radial) - 00, B, B
NT555R - 100, A, A
NT555 - 300, A, A
Neogen - 280, A, A
Invo - 260, AA, A

Pirelli
Eufori@ - 180, A, A
PZero - 220, AA, A
PZero Rosso - 220, AA, A
PZero Corsa - 60, AA, A

Silverstone
FTZ Sport EVOI VIII - 280

Toyo
Proxes RA-1 - 100, AA, A
Proxes 888 - 100, AA, A
Proxes T1R - 280, AA, A
Proxes TQ (Drag Radial) - 0, B, B

Yokohama
ADVAN A048 - 60, A, A
ADVAN A046 - 160, A, A
ADVAN Neova AD07 - 180, AA, A
ADVAN Neova AD08 - 180, AA, A
ADVAN Sport - 180, AA, A
ADVAN S.T. - 320, AA, A
AVS ES100 - 280, AA, A
AVS Sport - 220, AA, A
S.drive - 300, AA, A

หมายเหตุ: ยางบางรุ่น ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2014, 08:30:33 am โดย พ่อน้องนาย » บันทึกการเข้า

k_Thasanai
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 08:51:43 am »

สรุปให้อีกที
TRADEWEAR น้อยเกาะถนนแห้งดีเยี่ยม สึกเร็วเจอถนนเปียก ค่อนข้างร่อน ขึ้นอยู่กับการขับขี่ เหมาะกับขาซิ่ง ยัดโค้งไม่ถอนคันเร่ง
TRADEWEAR สูงเกาะถนนเเห้งสู้ค่าต่ำไม่ได้ ถนนเปียกเกาะถนนดีกว่า ส่วนมากดอกยางจะยังอยู่แต่ยางจะแตกลายงานครับ
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 08:54:52 am »

ค่าTRADEWEAR คืออะไร
Treadwear เป็นอันดับเปรียบเทียบตามการสึกหรอของยาง เมื่อการทดสอบ???ายใต้เงื่อนไขควบคุมรอบคอบ       เช่น อันดับ 400 ควรใช้งานได้นานกว่ายางอันดับ 200 แต่ต้องแลกมาด้วยเนื้อยางที่แข็งกระด้างและการเกาะถนนที่น้อยลง ประสิทธิ???าพ treadwear จริงอาจจะแตกต่างกันอย่างมากมายตามการใช้งานจริง ขึ้นอยู่กับรูปแบบนิสัยการขับขี่, การดูแลรักษา (แรงดันลมยาง), ส???าพถนน และอากาศที่มีผลต่ออายุของยาง อันดับตัวเลขที่น้อย ก็ไม่ได้บ่งบอกถึงการเกาะถนนเสมอไป   ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบดอกยาง   โครงสร้างหน้ายาง แก้มยาง รวมทั้งส่วนผสมของเนื้อยาง

Traction เป็นอันดับความสามารถในการหยุดบนทางเปียก วัด???ายใต้เงื่อนไขการควบคุม บนพื้นยางมะตอย และการทดสอบบนพื้นผิวคอนกรีต ณ ปี 1997 ระดับ traction จาก สูงสุด ไป ต่ำสุด ที่ "AA", "A", "B" และ "C" ยางที่จัดอันดับ "AA" อาจมีสมรรถนะดีในการเกาะถนนกว่ายางจัดอันดับที่ต่ำกว่า ทดสอบเบรค หน้า-ตรง ไม่พิจารณาระดับประสิทธิ???าพในขณะเลี้ยวของยาง

Temperature เป็นอันดับแสดงความต้านทานของยางต่อความร้อน และความสามารถในการกระจายความร้อน ทดสอบ???ายใต้เงื่อนไขที่ควบคุมในห้องปฏิบัติการการ ระดับจากสูงสุดไปต่ำสุดเป็น "A", "B" และ "C" เกรด "C" หมายถึง ประสิทธิ???าพต่ำสุดตามมาตรฐานความปลอด???ัยสหพันธรัฐ ดังนั้นยาง "A" คือ ใช้งานได้ในขณะเย็น และแม้ว่ายาง "C" วิ่งในขณะที่ร้อนก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปลอด???ัย ระดับอุณห???ูมิจะจัดตั้งขึ้นสำหรับยางที่พองเหมาะสมและไม่มากไป


รุ่นยาง - Treadwear, Traction, Temperature

Achilles
123 - 220

BF Goodrich
g-Force R1 - 40, B, A
g-Force T/A Drag Radial - 0, B, C
g-Force T/A Drag Radial 2 - 0, B, C
g-Force T/A KD - 200, AA, A
g-Force T/A KD SSS - 200, AA, A
g-Force T/A KDW - 300, AA, A
g-Force T/A KDW 2 - 300, AA, A
g-Force Sport - 340, AA, A

Bridgestone
Potenza RE010 - 120, A, A
Potenza RE011 - 140, A, A
Potenza RE030 - 140, A, A
Potenza RE040 - 140, A, A
Potenza RE050 - 140, A, A
Potenza RE070 - 140, A, A
Potenza S-02 - 140, A, A
Expedia S-01 - 140, A, A
RE71 Denloc - 140, A, A
RE-11 - 180, A, A
RE-01R - 180, A, A
RE-001 Adrenalin - 220, A, A
Potenza RE050A Pole Position - 280

Continental
ContiSportContact 2 - 280, AA, A
ContiSportContact 3 - 280, AA, A

Dunlop
Direzza Sport Z1 Star Spec - 200, A, A
SP Sport 8000 - 200, A, A
SP Sport 2000E - 200, A, A
SP Sport Maxx - 240, AA, A
SP Sport Maxx TT - 240, AA, A
SP Sport 9000 - 280, A, A
SP Sport 01 - 280, A, A
Direzza DZ101 - 300, AA, A

Falken
Azenis RT-615 - 200

Federal
595 RS-R - 140, AA, A
595 - 240

Goodyear
Eagle ZR - 220
Eagle F1 Asymmetric - 240, AA, A
Eagle NCT5 EMT - 240
Eagle F1 GS-D3 - 280, A, A

Hankook
Ventus R-S2 - 200
Ventus R-S3 (Z222) - 140, A, A
Ventus S1 evo - 280, AA, A
Ventus V12 Evo K110 - 280, AA, A

Hoosier
A6 - 40, C, A
R6 - 40, C, A
Radial Wet - 40, C, A

Kumho
Ecsta XS - 180, AA, A
Ecsta MX - 220, AA, A
Ecsta V700 - 50, AA, A
Ecsta V710 - 30, C, A
Ecsta W710 - 30, A, A
VictoRacer V700 - 50, A, A

Michelin
Pilot Sport - 220, AA, A
Pilot Sport Cup - 80, AA, A
Pilot Sport PS2 - 220, AA, A
Pilot Sport 3 - 320, AA, A
Pilot Exalto PE2 - 240, A, A
Pilot Super Sport - 320, AA, A
Primacy - 240, A, A

Nitto
NT01 - 100, AA, A
NT05 - 200, AA, A
NT05R (Drag Radial) - 00, B, B
NT555R - 100, A, A
NT555 - 300, A, A
Neogen - 280, A, A
Invo - 260, AA, A

Pirelli
Eufori@ - 180, A, A
PZero - 220, AA, A
PZero Rosso - 220, AA, A
PZero Corsa - 60, AA, A

Silverstone
FTZ Sport EVOI VIII - 280

Toyo
Proxes RA-1 - 100, AA, A
Proxes 888 - 100, AA, A
Proxes T1R - 280, AA, A
Proxes TQ (Drag Radial) - 0, B, B

Yokohama
ADVAN A048 - 60, A, A
ADVAN A046 - 160, A, A
ADVAN Neova AD07 - 180, AA, A
ADVAN Neova AD08 - 180, AA, A
ADVAN Sport - 180, AA, A
ADVAN S.T. - 320, AA, A
AVS ES100 - 280, AA, A
AVS Sport - 220, AA, A
S.drive - 300, AA, A

หมายเหตุ: ยางบางรุ่น ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย

เยี่ยมครับข้อมูลดี
บันทึกการเข้า
aaa3812
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 09:29:46 am »

"ความโชคดีบนความบังเอิญ...หรือ...เป็นความบังเอิญบนความโชคดี" (ไม่ได้มีเจตนาร้ายนะครับ) กรณีที่รถสั่นที่ความเร็วช่วงหนึ่งแล้วพอเลยความเร็วช่วงนั้นๆจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าแล้วหาย
เกิดจากความไม่สมดุลย์ของล้อครับ...ต้องถ่วงล้อจะหาย แต่ถ้ามีส่วนอื่นร่วมด้วยอาจต้องถ่วงประชิดล้อถึงจะหาย ถ้าเกิดจากหัวเพลาตัวนอกด้านติดล้อรถหลวมสึกหรอ...เวลาเลี้ยวกลับรถแล้ว
เหยียบคันเร่งจะดัง ก๊อกๆ ๆ เลี้ยวขวาดัง-เป็นที่หัวเพลาซ้าย เลี้ยวซ้ายดัง-เป็นที่หัวเพลาขวา ถ้าเป็นที่หัวเพลาด้านในที่ติดกับเครื่องยนต์จะมีการสะท้านที่ความสูงๆ เช่น ยกคันเร่งแล้วเหยียบส่งต่อ
ที่คุณ teynaja เปลี่ยนยางแล้วหาย..เพราะเมื่อเปลี่ยนยางแล้วมีการถ่วงล้อ-ตั้งศูนย์ใหม่ครับจึงหาย และการดูสัปดาห์/ปีที่ผลิตของยาง เราสามารถดูได้เลยที่แก้มยางไม่ต้องให้ร้านบอกก็ได้ครับ
เดี๋ยวนี้ควรดูเพิ่มกว่าสัปดาห์/ปีที่ผลิต  คือดูค่า Tradeware คือ การเปรียบเทียบความทนทานต่อการสึกหรอของยาง ซึ่งทดสอบ???ายใต้ส???าวะควบคุม เช่น เกรด 300 จะทนมากกว่าเกรด
200 อยู่ 1.5 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่ การบำรุงรักษา ส???าพของถนน และส???าพอากาศด้วย  โดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ต่ำกว่า 200(เซมิสึกหรอเร็วมากเกาะดีเยี่ยม)
200-300 (ค่าปกติใช้งานทั่วไป) และ 300ขึ้นไป(ทนการสึกหรอสูงแต่มักจะเสียงดัง) เช่น ถ้าตัวเลขมากการสึกหรอของยางก็น้อยลง ยางจะมีอายุที่ยาวนานขึ้น แต่ต้องแลกมาด้วยเนื้อยางที่แข็งขึ้น
และ การเกาะถนนที่น้อยลง ดังนั้นครั้งต่อไปจะเปลี่ยนยางใหม่ลองใช้ข้อมูลนี้ช่วยในการพิจาราณาดูนะครับ  ยางชุดหนึ่งอยู่กับเราไปหลายปี และราคาก็หลายบาทครับ
.
.
.
ตอบได้ดีมากครับ ตรงๆชัดเจน  แถมยังหาข้อมูลเรื่องยางมาให้อ่านเพิ่มความรู้ เยี่ยมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2014, 10:01:28 am โดย aaa3812 » บันทึกการเข้า
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 11:44:04 am »

คุณพ่อน้องนาย ข้อมูลแน่น วิเคราะห์เยี่ยม สำหรับผมจัดเป็น กูรู คนนึงเลยครับ
บันทึกการเข้า
่kuijkp
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 87



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 05:04:21 pm »

"ความโชคดีบนความบังเอิญ...หรือ...เป็นความบังเอิญบนความโชคดี" (ไม่ได้มีเจตนาร้ายนะครับ) กรณีที่รถสั่นที่ความเร็วช่วงหนึ่งแล้วพอเลยความเร็วช่วงนั้นๆจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าแล้วหาย
เกิดจากความไม่สมดุลย์ของล้อครับ...ต้องถ่วงล้อจะหาย แต่ถ้ามีส่วนอื่นร่วมด้วยอาจต้องถ่วงประชิดล้อถึงจะหาย ถ้าเกิดจากหัวเพลาตัวนอกด้านติดล้อรถหลวมสึกหรอ...เวลาเลี้ยวกลับรถแล้ว
เหยียบคันเร่งจะดัง ก๊อกๆ ๆ เลี้ยวขวาดัง-เป็นที่หัวเพลาซ้าย เลี้ยวซ้ายดัง-เป็นที่หัวเพลาขวา ถ้าเป็นที่หัวเพลาด้านในที่ติดกับเครื่องยนต์จะมีการสะท้านที่ความสูงๆ เช่น ยกคันเร่งแล้วเหยียบส่งต่อ
ที่คุณ teynaja เปลี่ยนยางแล้วหาย..เพราะเมื่อเปลี่ยนยางแล้วมีการถ่วงล้อ-ตั้งศูนย์ใหม่ครับจึงหาย และการดูสัปดาห์/ปีที่ผลิตของยาง เราสามารถดูได้เลยที่แก้มยางไม่ต้องให้ร้านบอกก็ได้ครับ
เดี๋ยวนี้ควรดูเพิ่มกว่าสัปดาห์/ปีที่ผลิต  คือดูค่า Tradeware คือ การเปรียบเทียบความทนทานต่อการสึกหรอของยาง ซึ่งทดสอบ???ายใต้ส???าวะควบคุม เช่น เกรด 300 จะทนมากกว่าเกรด
200 อยู่ 1.5 เท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่ การบำรุงรักษา ส???าพของถนน และส???าพอากาศด้วย  โดยส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ต่ำกว่า 200(เซมิสึกหรอเร็วมากเกาะดีเยี่ยม)
200-300 (ค่าปกติใช้งานทั่วไป) และ 300ขึ้นไป(ทนการสึกหรอสูงแต่มักจะเสียงดัง) เช่น ถ้าตัวเลขมากการสึกหรอของยางก็น้อยลง ยางจะมีอายุที่ยาวนานขึ้น แต่ต้องแลกมาด้วยเนื้อยางที่แข็งขึ้น
และ การเกาะถนนที่น้อยลง ดังนั้นครั้งต่อไปจะเปลี่ยนยางใหม่ลองใช้ข้อมูลนี้ช่วยในการพิจาราณาดูนะครับ  ยางชุดหนึ่งอยู่กับเราไปหลายปี และราคาก็หลายบาทครับ
    รบกวนพ่อน้องนายหน่อยครับ  รถผมเวลาเลี่ยวกลับรถซ้ายหรือขวาก็จะรู้สึกว่า  เหมือนกับลัอมันเหยียบอะไรสักอย่างแล้วก็มีเสียง กึ๊กๆ ก๊อกๆ  อย่างที่ว่าแหละครับ   เคยไปให้ช่างเปลี่ยนหัวเพลาให้แล้ว  แต่อาการดังกล่าวก็ยังไม่หาย  ตอนนี้ยังไม่รู้จะหาอู่ที่ไหนซ่อมให้ดีถึงจะจบ  ไม่ทราบว่าพ่อน้องนายพอจะมีอู่แนะนำหรือเปล่าครับ  เอาในจังหวัดชลบุรีนี่แหละครับ
บันทึกการเข้า
พ่อน้องนาย
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 10:18:05 pm »

มีเสียงเหมือนเหล็กสีกันหรีอเปล่า..ลองดูลูกหมากปลายแร็คกับลูกหมากปีกนก ว่ามีส???าพดีอยู่ไหม และส???าพดอกยาง
มีกินนอก-กินในบ้างไหม ลองยกล้อรถแล้วให้เพื่อนหมุนพวง
มาลัยแล้วคุณมุดดูตรงแถวๆปลายแร็คว่ามันขยับตัวขึ้น-ลงไหม ส่วนอู่ทําช่วงล่างแถวชลบุรีไม่ค่อยประทับใจเลย
โดยมากผมจะหิ้วอะไหล่ไปให้เปลี่ยนครับ..ถ้าอู่ทำให้ส่วนใหญ่บวกเยอะจนขยาด..ครับ
บันทึกการเข้า

BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2014, 10:36:29 pm »

เรื่องพวงมาลัยสั่น เฉพาะความเร็วนี่  มีอีกกรณีนึง

ผมซื้อ ล้อ+ยางใหม่  ของใหม่มือ1 100%   ล้อได้ถูกถ่วงด้วยเครื่องถ่วงล้อมาจากที่ร้าน ทั้ง 4 วง   แต่มันก้ยังสั่นอยู่   วิ่งไปที่ความเร็ว 100   สั่นทั้งคัน   

ผมแก้โดยการ  เอาไปถ่วงจี้ล้อ   สรุป หายเป็นปลิดทิ้ง   อันนี้เล่าจากประสบการณ์ตรงคับ ที่ผมเปลี่ยนล้อยางมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 10ชุด     
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: