หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดแก๊สแล้วตัดปั๊มติ๊กดีหรือไม่  (อ่าน 3606 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ChaSha
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 204



อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2014, 12:25:44 am »

ติดแก๊ส แล้ว ควรจะตัดปั๊มติ๊ก หรือ ไม่ควรตัด ดีกว่ากัน ตอบให้ดังนี้ครับ
   
   
   ขออธิบายหลักการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงก่อน
   
   ปั๊มติ๊ก หรือ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังน้ำมัน
   ส่งไปรอที่รางหัวฉีดน้ำมันเพื่อเตรียมพร้อมที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์เมื่อหัวฉีดทำงานต่อไป
   
   
   ซึ่งเมื่อปั๊มทำงาน จะเกิดการสร้างแรงดันในรางหัวฉีดขึ้น ซึ่งแรงดันนี้จะคงที่และไม่มากเกินไป
   โดยมีอุปกรณ์ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่เรียกว่า เร็กกูเลเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่ระบาย
   แรงดันส่วนเกินกลับถังน้ำมัน เพื่อ ไม่ให้แรงดันในรางหัวฉีดมากเกินไป และ
   ทำให้มอเตอร์ทำงานหนักจนเกิดความเสียหายขึ้น
   
   
   วิวัฒนาการของรถติดแก๊สแล้วตัดปั๊มติ๊กมีมาอย่างไร ดังนี้ครับ
   
   
   การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคแรก
   
   
   แต่ก่อน รถมีแต่เครื่องยนต์คาบูเรเตอร์ ซึ่งใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบกลไก
   โดยใช้ลูกเบี้ยวของเพลาลูกเบี้ยวในการปั๊มเชื้อเพลิงมารอที่ห้องลูกลอยของคาบูเรเตอร์
   แต่เมื่อต้องการที่จะติดแก๊ส จะต้องติดตั้งปั๊มเชื้อเพลิงแบบไฟฟ้าเข้าไปแทน เพื่อที่ว่า
   เมื่อเราสลับเชื้อเพลิงไปใช้แก๊สแล้ว สามารถหยุดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้
   โดยการตัดไฟที่จ่ายให้กับปั๊ม ซึ่งก็มีปัญหาตามมา คือ ซีลต่างๆ ในคาบูเรเตอร์จะร้อน
   กรอบแตก เสียหายเนื่องจากไม่มีน้ำมันหล่อเย็นอยู่???ายใน ส่วนมากรถเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์
   เมื่อติดตั้งแก๊สและใช้ไปไม่นาน ก็จะใช้น้ำมันไม่ได้เพราะระบบได้เสียหายไปแล้ว
   ก็กลายเป็นว่าสตาร์ทแก๊สใช้แต่แก๊สได้อย่างเดียวไปโดยปริยาย
   
   
   การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคที่สอง
   
   
   เมื่อรถที่มีเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเข้ามานั้น ช่างติดตั้งแก๊สบ้านเราซึ่งไม่มีความรู้
   ทางด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไม่ทราบการทำงานของระบบทั้งหมด และช่วงนั้น
   ก็มีแต่แก๊สระบบดูด หรือ มิ๊กเซอร์ จึงได้ใช้วิธีการตัดปั๊มเชื้อเพลิงเหมือนเดิมโดย
   ปล่อยให้หัวฉีดน้ำมันทำงานตลอดเวลา สุดท้ายหัวฉีดเสีย รถก็ใช้แก๊สได้อย่างเดียว
   ระบบน้ำมันใช้ไม่ได้
   
   
   การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคที่สาม
   
   
   ระบบแก๊สเริ่มมีระบบหัวฉีดเข้ามาในบ้านเรามากขึ้น ช่างติดตั้งแก๊สไม่ทราบว่า
   ระบบแก๊สหัวฉีดได้ตัดการจ่ายเชื้อเพลิงไปแล้วจากการหยุดการทำงานของหัวฉีด
   ก็เลยตัดปั๊มเชื้อเพลิงเหมือนที่เคยๆทำกันมา สุดท้ายในท่อทางน้ำมันไม่มี
   น้ำมันเหลืออยู่ ส่งผลให้ หัวฉีด ซีลยางกันรั่ว ท่อน่ำมันเชื้อเพลิง ได้รับความร้อนสะสม
   ขณะเครื่องยนต์ใช้แก๊ส โดยไม่มีน้ำมันมาช่วยระบายความร้อนของชิ้นส่วนดังกล่าว
   จึงทำให้ชิ้นส่วนดังกล่าวชำรุดเสียหาย จนทำให้น้ำมันรั่วและ เป็นสาเหตุทำให้รถเกิด
   ไฟไหม้ได้
   
   
   กรณีรถติดแก๊สตัดปั๊มเชื้อเพลิง
   
   
   ข้อดี
   
   
   -ทำให้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนมอเตอร์ปั๊มเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,500 บาท
   
   
   ข้อเสีย
   
   
   -หัวฉีดน้ำมันเสีย ราคาหลายหมื่นบาท
   -มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้รถ
   -มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากการที่รถดับกลางอากาศขณะขับขี่
   -ทำให้รถสตาร์ทติดยาก
   -ถังน้ำมันและระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสนิม อุดตัน
   
   
   จากข้อดีและข้อเสียดังกล่าว จึงสรุปได้ว่า การติดตั้งแก๊ส ไม่ควรตัดปั๊มเชื้อเพลิง
   และสิ่งที่ยืนยันได้ดีว่าไม่ควรตัดคือ
   
   
   - ชุดแก๊สที่ผลิตออกมาจำหน่ายกันมากมายทั้งในอดีต และ ปัจจุบัน
   หลายร้อยยี่ห้อจากหลายสิบประเทศ ไม่มียี่ห้อไหนมีฟังก์ชั่นตัดปั๊มเชื้อเพลิงทั้งที่ทำได้ง่ายมาก
   
   
   - รถที่ติดตั้งแก๊สมาจากโรงงาน หรือ ติดตั้งจากโชว์รูมทุกยี่ห้อ ไม่มีการตัดปั๊มเชื้อเพลิง
   ไม่เว้นแม้แต่ Mercedes-Benz NGT ครับ

ทีมา http://www.energy-reform.com/webboard/index.php?topic=2734.0
บันทึกการเข้า

pkonkokguad
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 63



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2015, 08:17:36 am »

ส่วนใหญ่ตัดหัวฉีดกันนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: