หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของระบบไฟ  (อ่าน 2314 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ChaSha
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 204



อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 06:45:05 am »

แบตมันหมดบ่อยครับท่าน จอดไว้2วัน สตาร์ทไม่ได้
ลองคนหาวิธีตรวจเชคไฟรั่วจากกูเกิ้ล
เจอวิธีที่ใช้หลอดไฟ12Vเพื่อใช้ในการทดสอบ
โดยวิธีการ ถอดขั้วลบของแบตตรงที่ต่อกับรถออก จากนั้น เอาสายหลอดไฟ เส้นนึงแตะขั้วลบ เสันนึงแตะตัวถัง ไฟสว่างครับ
แตะค้างไว้อย่างนั้น แล้วก็เริ่มไล่ถอดฟิวส์ออกทีละตัวโดยสังเกตความสว่างของหลอดไฟไปด้วย
จนมาถึงฟิวส์ที่เกี่ยวกับเครื่องเสียงไฟห้องโดยสาร ไฟเกิดดับ จึงเสียบฟิวส์กลับเข้าไปให้ไฟสว่างดังเดิม จากนั้นเข้าไปในรถ ลองถอดปลั๊กเครื่องเสียงออก ไฟดับครับ
จึงสรุปเอาว่า วิทยุเทปของเราคงมีไฟรั่วในระบบ ทำให้กินกระแสไฟตลอดเวลา ผมจึงไม่เสียบสายเครื่องเสียงกลับเข้าไปอีก
ต่อมาอีก2วัน รถก็เป็นอาการเดิมอีก ผมจึงทำการ หาข้อมูลและทดสอบอีกรอบ คราวนี้(ทำกลางคืน) พอดึงฟิวส์ที่เกี่ยวกับระบบแก๊สออก ปรากฏว่า ไฟดับไปเลย
จากนั้นจึงทดลองอีกวิธีโดยการเอาสายขั้วลบของรถ แตะ กับ ขั้วลบ ของแบท ผลคือ
 เอาฟิวส์แก๊สออก มีการสปาร์เบาๆ ต้องจ้องใกล้ๆ จึงจะเห็นประกายไฟ
 เสียบฟิวส์แก๊สเข้า มีการสปาร์คแรงกว่า เห็นประกายไฟได้ชัดเจน พร้อมทั้งมีควันด้วย
เช้ามา ขับไปอู่แก๊ส บอกกับช่าง ประมาณที่เล่าไป(ตอนที่บอกได้ถอดปลั๊กเครื่องเสียงออกแล้ว)
ช่างลองเทสดูโดยการดูประกายไฟ ทำเหมือนผมเลย แล้วสรุปว่า
ไฟไม่รั่ว ไฟระบบแก๊สไม่รั่ว รถต้องขับ อย่าจอดนาน (2วันอ่ะ) ขัวลบหลวม ไฟชาร์ตไม่เต็มที่
ที่เห็นประกายไฟเพราะ เมือเราป้อนกระแสไฟ อีซียูแก๊ส จะทำงานทันที เป็นเรื่องปกติ
ท่านใดพอมีความรู้บ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2013, 06:47:44 am โดย Cha-Sha » บันทึกการเข้า

ChaSha
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 204



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 10:46:26 am »

อาการเป็นมาตั้งแต่เปลี่ยนแบทลูกใหม่มาเมื่องสองปีก่อนครับ ตอนนั้น ติดแก๊สเสร็จวันแรก ขับไปจอดเดินห้าง กลับออกมาสตาร์ทไม่ติด
โทรหาอู่ติดแก๊ส มาพ่วงสตาร์ทให้ จากนั้นขับกลับไปอู่ ช่างเชค(ผมไม่ได้ดูตอนเชค) แล้วบอกว่าแบตเสื่อม และก็บอกด้วยว่าลูกเก่าไฟน้อย
เอาตัวใหม่ไฟแรงกว่าเก็บไฟได้มากกว่า ตัวที่ว่านั่นคือ ...NS60MF ราคา2800 จมเขี้ยว
ใช้ได้ประมาณ3เดือน(ตอนนั้นวิ่งทุกวันประมาณวันละ50กิโลเมตร) เกิดสตาร์ทไม่ติดขึ้นมาอีก โทรหาอู่แก๊ส มาพ่วงสตาร์ทให้ เสียไปอีก300 ตอนนั้นจำได้ว่าเปิดวิทยุในรถตอนไม่สตาร์ทเครื่อง
ต่อมาอีกไม่นาน พาแฟนไปซื้อของ แฟงลงไป15นาที ผมดับเครื่อง แต่เปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอด แฟนกลับมา สตาร์ทไม่ติดอีก โทรอีก 300อีก
เมื่อประมาณ1ปีก่อน กลับมาอยู่บ้าน ต้องคอยถอดขั้วแบตออกทุกวันตอนเย็น ไม่งั้นงานเข้า ช่วงหลังมานี่ ได้มีโอกาสเข้าเวปบ่อยขึ้น ก็ลองเชคดู เรื่องก็เป็นอย่างที่เล่าไปในตอนแรกนั่นแหละครับท่าน
สรุป ใช้แบตลูกนี้มา2ปีเศษ(ประกัน2ปี) ตอนแรกกะจะซื้อแบทใหม่ แต่พวกทักว่า เกิดเปลี่ยนใหม่ไม่หาย เหมือนรอบก่อน จะทำไง
นี่ก็ สงสัย  ไดชาร์ทอยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: