หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับจูนรอบเครื่องยนต์  (อ่าน 58638 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:08:51 pm »

หลายท่านปวดหัวกับรอบเครื่องยนต์ที่ไม่นิ่ง จนไม่อยากให้ถนนมีไฟแดงกันเลย.... ;D
ปัญหารอบไม่นิ่งเกิดจากหลายสาเหตุ วิธีแก้ไขหลักๆ คือ การปรับจูนรอบเครื่องยนต์

วันนี้ผมจะแนะแนวทางในการปรับจูนรอบ ย้ำนะครับว่าเป็นแนวทาง

***รถผม โซลูน่า 97 เกียร์ออโต้ เครื่องยนต์ 5A-FE

   ก่อนทำการปรับจูนให้ท่านมองดูที่น็อตปรับยันคันเร่งก่อน ช่างหลายๆคนจะปรับรอบที่จุดนี้ ซึ่งไม่ถูกต้อง คับ
น็อตตัวนี้จะต้องไม่ดันชุดคันเร่งเลย ถ้าไม่แน่ใจคลายน็อตเบอร์ 8 ออกมาก่อนแล้วคลายตัวผู้ออกมา แล้วขันเข้าไปใหม่ ให้มันชนพอดี โดยไม่ดัน แล้วล็อกน็อตตัวเมีย (เครื่อง 5A-FE  รอบเดินเบาปีกผีเสื้อจะปิดสนิท)

 1. สตาร์ทเครื่องยนต์เพื่ออุ่นเครื่องก่อน(ห้ามเปิดแอร์) รอจนพัดลมหม้อน้ำทำงาน
 2. ถอดปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบาออก (เราไม่ต้องการให้มันทำงานขณะปรับจูนรอบ ฟังดูมันไม่สมเหตุสมผล แต่ลองดูก่อน วิธีนี้ผมคิดเองในตำราเขาไม่ได้สอนแบบนี้  ;D )


* DSC01274.jpg (66.13 KB, 461x350 - ดู 32239 ครั้ง.)

* DSC02745_resize.JPG (47.81 KB, 320x240 - ดู 28884 ครั้ง.)

* DSC02741_resize.JPG (53.27 KB, 320x240 - ดู 29005 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:19:36 pm »

 3. ใช้ไขควงสั้น ปรับสกรูปรับรอบเดินเบา (อยู่ใต้ชุดเรือนลิ้นเร่ง ด้านในติดกับตัวถัง) เอามือลอดด้านล่าง
     **** ใช้ความระวังนิดนะ เพราะว่ามันร้อน ***
     ปรับให้รอบ อยู่ประมาณ 800-850
 4. ลองเอามือกดคันเร่ง แล้วปล่อย สังเกตุดูว่ารอบมันอยู่ที่เดิม ( สำหรับรถที่ติดแก๊ส อย่าลืมปรับสวิทญ์แก๊สไปตำแหน่งใช้น้ำมัน นะคับ)


* DSC02738_resize.JPG (44.25 KB, 320x240 - ดู 28799 ครั้ง.)

* DSC02742_resize.JPG (49.36 KB, 320x240 - ดู 28843 ครั้ง.)

* DSC02736_resize.JPG (41.32 KB, 320x240 - ดู 28531 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:29:07 pm »

 5. เมื่อได้รอบที่เราต้องการแล้ว เสียบปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบาเข้าที่ ทดลองเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ดู
     จังหวะที่เราเปิดแอร์ หรือเข้าเกียร์ รอบจะสวิงนิดหน่อย แต่จะกลับมายังตำแหน่งเดิม หรือรอบอาจจะต่ำลงนิดหน่อย
     อันเนื่องมาจากเครื่องยนต์เราใช้งานมานานแล้วประสิทธิ???าพจะลดลงตามไปด้วย ถ้ารอบไม่ต่ำมากจนพวงมาลัยเริ่มสั่นก็ใช้ได้ คับ

   ***สำหรับรอบ ตามสเปคโรงงาน คือ 700+- 50 (เกียร์ธรรมดา) และ 750 +- 50 (เกียร์ออโต้)


                       *******   สำหรับการปรับจูนรอบเครื่องยนต์ขณะใช้น้ำมันก็ มีแค่นี้ ****
บันทึกการเข้า

solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:50:44 pm »

 ต่อไปเรามาปรับจูนรอบเครื่องยนต์ขณะ ใช้แก๊ส ต่อเลยนะ ครับ

   1.ตรวจสอบว่าแกนจูนตัวเล็ก (sensitive) ที่อยู่บริเวณข้างกรองแก๊ส (FILTER) จะต้องปิดอยู่โดยจะต้องหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุด
   2.หมุนเปิดแกนจูนปกติ (แกนจูนตัวใหญ่ หรือ idel) ที่อยู่บริเวณใกล้กับติ๊กแก๊ส (Solenoid Valve) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาในระดับพอประมาณ

   3. กลับไปที่ ข้อที่ 1 และ 2 ของการจูนน้ำมัน คือ ติดเครื่อง รอจนเครื่องอุ่น แล้ว ถอดปลั๊กตัวความคุมรอบเดินเบา แล้วเร่งเครื่องให้สวิทย์แก๊ส ไปที่ตำแหน่งใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง
   4. เปิดตัวจูนกลางสาย  แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 3,000 รอบ/นาที แล้วหมุดปิดให้เครื่องเบาลง.....และ เริ่มเปิดกลับไปที่ 3000 รอบอีกครั้ง
      (เปิดแล้วปิด แล้วเปิด ให้ได้รอบประมาณ 3000 รอบ)
   5. ปล่อยคันเร่ง ไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์


* DSC02748_resize.JPG (53.32 KB, 320x240 - ดู 28613 ครั้ง.)

* DSC02752_resize.JPG (52.19 KB, 320x240 - ดู 29755 ครั้ง.)

* DSC02753_resize.JPG (56.28 KB, 320x240 - ดู 29535 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2012, 09:52:16 pm โดย solu » บันทึกการเข้า

solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 10:00:35 pm »

 6. ค่อย ๆ หมุนเปิด-ปิดแกนจูนตัวใหญ่ (idel เลข 1) เพื่อกำหนดปริมาณแก๊สไหลเข้าหม้อต้มและเครื่องยนต์ ในปริมาณที่พอเหมาะ จนรู้สึกว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติ เหมือนรอบของน้ำมัน (หมุนตามเข็มนาฬิการอบเดินเบาลดลง )
 7. ปรับจูนตัวเล็กขึ้น (Sensitive เลข 2) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา จนได้ระดับพอเหมาะที่รอบเครื่องยนต์เดินตามปกติ
     **** อาจจะต้องปรับสลับไปสลับมาหลายรอบ ****
 8. เมื่อได้รอบที่เราต้องการแล้ว (รถผม ประมาณ 800) เสียบปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบากลับเข้าที่
 9. ทดสอบ เปิดแอร์ เข้าเกียร์ รอบจะนิ่งปกติ หรืออาจจะลดลงเล็กน้อยตามสาภพะครื่องยนต์
 10. เอาไปทดสอบการวิ่ง ถ้ายังไม่เป็นที่พอใจก็แวะข้างทางจูนไปเรื่อยๆ

             ******  จบ  *****


* 196254922455.jpg (130.11 KB, 816x952 - ดู 29397 ครั้ง.)

* DSC02756_resize.JPG (40.86 KB, 320x240 - ดู 28424 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2012, 10:03:02 pm โดย solu » บันทึกการเข้า

chao กั๊บป๋ม
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 04:15:33 pm »

สกรูปรับใต้ชุดลิ้นเร่ง ใช่ตัวเดียวกับตัวสกรูปรับอากาศหรือปล่าวครับ
บันทึกการเข้า

Art.S
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 322



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 07:29:55 pm »

ต้องลองดูบ้างแล้วครับ  ;D ;D ;D
บันทึกการเข้า
Man
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


ก้อแค่ 1300 CC ไม่แรง.......แต่แซงยาก


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 08:59:15 pm »

 ;)
บันทึกการเข้า
solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 09:07:48 am »

สกรูปรับใต้ชุดลิ้นเร่ง ใช่ตัวเดียวกับตัวสกรูปรับอากาศหรือปล่าวครับ
ตัวเดียวกัน ครับ เป็นสกรูพลาสติก สีขาว
บันทึกการเข้า

beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 02:48:02 pm »

ใช้ปรับ รุ่นไฟท้ายหยดน้ำ เกียออโต้ ได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 05:07:50 pm »

หลักการเดียวกัน ครับ แต่หน้าตา ชุดควบคุมรอบเดินเบาจะแตกต่างกันนิดหน่อย
บันทึกการเข้า

beersang
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23


beer_zaa06@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 02:40:19 pm »

หลักการเดียวกัน ครับ แต่หน้าตา ชุดควบคุมรอบเดินเบาจะแตกต่างกันนิดหน่อย

3. ใช้ไขควงสั้น ปรับสกรูปรับรอบเดินเบา (อยู่ใต้ชุดเรือนลิ้นเร่ง ด้านในติดกับตัวถัง) เอามือลอดด้านล่าง
     **** ใช้ความระวังนิดนะ เพราะว่ามันร้อน ***
     ปรับให้รอบ อยู่ประมาณ 800-850

รุ่นหยดน้ำเกียออโต้ ผมหาที่ปรับไม่เจอครับ ช่วยที รถไม่ได้ติดแก๊สครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
jojo18
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 02:49:39 pm »

ของผม ปี97 เกียร์auto เหมือนกัน รอบค่อนข้างนิ่งไม่ค่อยสวิง แต่เบาชอบดับอยู่เรื่อย(ไม่เปิดแอร์) มีวิธีแก้มั้ยครับ รอบประมาณ800 ไม่ติดแก็ส
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 02:55:06 pm »

เยี่ยมไปเลยคับ 


ส่วนรถผม  ใช้เครื่อง 7A twin coil   ผมก็เพิ่งรู้จากช่างเหมือนกันว่า  เวลาจูนก้ต้องดึงปลั๊กชุดคุมรอบออกก่อน แล้วจูนได้ที่ แล้วค่อยเสียบเข้าไปคล้ายๆกับวิธีการข้างบนเลยคับ   
บันทึกการเข้า
sss_tak
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 454


ฮานาก้า


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 03:23:35 pm »

เยี่ยมเลย  เมื่อวานลองทำดู  รอบนิ่งเลยครับ  บวกกับล้างปีกผีเสื้อด้วยรู้สึกว่าเหยียบ ติดเท้ามานิดนึง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: