หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูอาการวาล์วยันของรถติดแก็สครับ  (อ่าน 60658 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
navynong
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 04:42:58 pm »

อาการของวาว์ลยัน

1.อืดเมื่อรถเริ่มออกตัว หรือ อืดบางจังหวะ
2.อัตราเร่งไม่ดี
3.รอบตกมากเมื่อถอนคันเร่ง
4.รอบเดินเบาสั่นและรอบต่ำ (ต่ำกว่า 700)
5.การเปลี่ยนเกียร์กระตุกไม่เนียน
6.เสียงเครื่องยนต์ดัง
7.แอร์กระตุกป๊อปแป๊กตลอด

เครื่องยนต์ ถ้าวาล์วยัน เครื่องยนต์จะเดินเบาสั่น และมีการเดิน หอบเป็นช่วงๆ เหมือนเดิน ไม่ครบสูบ เนื่องจากว่า อาจมีบางสูบ ทุกอย่างทำงานปกติ แต่กำลังมีน้อย เนื่องจาก ส่วนผสมมีการรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่

ตรวจสอบ โดยการเช็คระยะห่างวาล์ว เวลาวาล์วยัน จะไม่ยันทีเดียว ทั้ง 4 สูบ แต่อาจเป็นกับ สูบใด สูบหนึ่งก่อน แต่เวลาปรับตั้ง ก็ปรับตั้ง ทั้งหมด 4 สูบได้เลย

และเวลายัน ส่วนมาก จะยัน เฉพาะฝั่งไอเสีย ไอดี จะไม่ค่อยยันกัน ครับผม หลักๆ ก็เป็นประมาณ นี้

ส่วนถ้าเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์ วาล์วไฮดรอลิก จะทำการปรับตั้งวาล์วไม่ได้ครับ เพราะระบบมันจะ ปรับตั้งให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งถ้าหาก การสึกหรอ ของบ่าวาล์ว มากเกิน ขีดจำกัด แล้ว

จำเป็น ต้องเปิดฝาสูบ เพื่อทำบ่าวาล์วใหม่ ครับผม


* Picture1.jpg (26.02 KB, 448x314 - ดู 10435 ครั้ง.)

* Picture2.jpg (27.9 KB, 387x336 - ดู 10698 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
navynong
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 04:45:45 pm »

ทำไม.....วาล์วถึงยันได้

ถ้าช่างให้ฟิลเลอร์เกจ วัดแล้ว ปรากฏว่า ค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน ก็ถือว่า มีอาการวาล์วยันแล้ว

ส่วนวาล์วยัน จะซ่อมศูนย์ หรือ ซ่อมอู่ข้างนอก

วาล์วยันอยู่ที่ยันมากหรือ ยันน้อย

ถ้ายันมาก ต้องเปิดฝาสูบทำวาล์วใหม่ เปลี่ยนวาล์ว เจียร์บ่าวาล์ว

ถ้ายันน้อย ปรับตั้ง

ทำที่ศูนย์ ค่าปรับตั้ง ซึ่งจริงๆ แล้วคือการ เปลี่ยนชิม วาล์ว ค่าแรง+ค่าอะไหล่ ประมาณ ไม่เกิน 3000 บาท

ทำที่อู่ข้างนอก ประมาณไม่เกิน 1,000 บาท ข้างนอก ไม่ได้เปลี่ยนชิม วาล์วนะครับ ใช้วิธีการเจียร์ชิมวาล์ว เอา ไม่ค่อยดี แต่ประหยัด เท็กซี่ชอบใช้วิธีนี้

ส่วนรถคุณอยากใช้วิธีนี้หรือไม่ อยู่ที่ งบประมาณ

ผลสุดท้าย ผลลัพธ์ คือ เครื่องยนต์ เดินนิ่งไม่สั่น เหมือนกัน



ส่วนสาเหตุ ช่างที่ติดตั้งแก๊สมา จูนแก๊สบางมาก lpg ส่วนมาก วิ่งขั้นต่ำ ประมาณ 80,000km ถึงจะยัน แต่ของคุณ แค่ครึ่งเดียวก็ยันแล้ว

นี่เป็น อาการสถานเบา ถ้ายังไม่ไปปรับจูนแก๊สให้สมบูรณ์ เที่ยวหน้า เตรียมตัว ฟิตเครื่องใหม่ ทั้งเครื่องได้เลย


* Picture3.jpg (25.46 KB, 421x336 - ดู 11225 ครั้ง.)

* Picture4.jpg (25.4 KB, 425x336 - ดู 12628 ครั้ง.)

* Picture1.jpg (26.02 KB, 448x314 - ดู 10035 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
navynong
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 04:47:30 pm »

ถ้าเป็น TOYOTA ซ่อมอย่างไร เมื่อวาล์วยัน

เครื่องของ toyota รุ่นที่ ขึ้นรหัส 1az 2az 1nz หรือ พวกเครื่องวาล์ว vvt-i การตั้งวาล์ว ถ้าไม่เปลี่ยนลูกถ้วย ทั้งตัว ก็จะใช้วิธีการเจียร์ เดือยลูกถ้วยเอา

ส่วนพวกเครื่อง 4a 5a 3s 5s พวกนี้ เวลาเปลี่ยนจะใช้ วิธีการเปลี่ยนแผ่นชิมเอา จะไปเจียร์ แบบด้านบน ไม่ค่อยได้ เนื่องจาก เป็นแผ่น กลม เท่ากับ เหรีญ 5 บาท ได้ ถ้าเจียร์ไม่ดี หรือ เจียร์ไม่ได้ระดับ ทำให้ ใส่ไปไม่สนิท ทำให้เกิดเสียงดังได้

แต่ถ้าอู่ไหน ทำมานาน จะมี แผ่น ชิม ไว้คอย สลับให้กับลูกค้า เพราะถ้าให้เบิกใหม่ มาเปลี่ยนให้ แล้วคิดราคา 1500 คงไม่ได้ค่าแรง เป็นแน่


* Picture5.jpg (21.75 KB, 336x386 - ดู 10183 ครั้ง.)

* Picture6.jpg (13.39 KB, 411x336 - ดู 10161 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
navynong
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 04:50:23 pm »

ถ้าเป็น HONDA  ซ่อมยากหรือไม่}}}}}}{{{{{{{
ของ honda ตั้งวาล์ว ไม่ยุ่งยาก ครับ เพราะ honda ใช้ระบบ บังคับ วาล์วแบบกระเดื่องอยู่ ทำให้เวลาปรับตั้ง ก็แค่ ไขน๊อต แล้ว ก็ปรับตั้งสกรู ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ชิม วาล์ว เหมือนกัน toyota ทำให้ไม่ต้องมีค่า อะไหล่ พวกชิม วาล์ว หรือ พวกลูกถ้วย

แต่ข้อเสีย ของการใช้ แบบกระเดื่องกดวาล์ว เหมือน honda ทำให้ ตัวแคมชาร์ป จะทำงานหนัก และมีการสึกหรอ สูง ผมเคยตั้งวาล์วให้รถลูกค้าคันหนึ่ง เป็น honda ก่อนตั้ง ก็ได้ยินเสียงดัง มาจาก ฝาครอบเครื่องยนต์แล้ว และนำมาตั้งวาล์ว เมื่อ เปิดฝาครอบมาดู ถึงพบว่า มีอยู่สูบ หนึ่ง ที่แกน ของแคมชาร์ป มีร่องรอย ของการสึกหรอ ซะแล้ว ซึ่งเจ้าของรถ มีแนวโน้ม ต้องเสียเงิน อีกก้อน ในไม่ช้า แน่นอน และจุดนี้ ก็เป็น ต้นเหตุของเสียงดัง ที่มาจาก เครื่องยนต์ 



* honma5.jpg (25.97 KB, 448x336 - ดู 9899 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Mario Land
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1329



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 02, 2010, 04:28:24 pm »

รบกวนสอบถามหน่อยครับ แล้วถ้าติดแบบหัวฉีด เราจารู้ได้ยังไงคับ ว่าแก๊สบางไปหรือหนาไปอ่าคับ วาล์วจาได้ไม่ยันอ่าคับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2012, 02:53:29 pm »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคับ
บันทึกการเข้า
neonard_kku
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 22, 2012, 03:38:54 pm »

เยี่ยมจริงๆ ว่าแต่ร้านอยู่แถวไหนนะครับ เผื่อจะได้ไปตั้งวาล์วอะครับ...
บันทึกการเข้า
arsepop
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 12:10:44 am »

ของ ทำสาย บายพาส

เอา ออโต้ลู๊ป สัก 2 ฝา จุ่มสายลงไปให้มันดูด เลี้ยงบ่าวาว ครับ
บันทึกการเข้า
ya
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154


ya คับ

panyanittaya@hotmail.co.th
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 02:03:47 am »

เยี่ยมเลยครับ ความรู้ดีๆ
บันทึกการเข้า

mr..lim
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2014, 12:44:38 pm »

 
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2014, 02:41:19 pm »

 
บันทึกการเข้า
koko
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2015, 10:36:02 am »

ที่ไหนขายชิมวาล์วบ้างนอกจากศูนย์ เชียงกงบางนามีไหม ราคาเท่าไร ร้านไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 02:57:29 pm โดย koko » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: