ตามความเข้าใจของผม มุมส้ม97ออโต้3สปีด
เกียร์D คือ ให้รถใช้เกียร์1หรือ2หรือ3 ขึ้นกับความเร็ว
เกียร์2 คือ ให้รถใช้เกียร์1หรือ2 ขึ้นกับความเร็ว
เกียร์L คือ ให้รถใช่แค่เกียร์1
ในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงๆ เมื่อเราต้องการลดความเร็วรถ โดยปกติผมจะใช้แค่เบรค ซึ่งทำให้ล้อคู่หน้าของผมร้อนมาก เพราะผมจะเบรครถบ่อยมาก และส่งผลให้ผ้าเบรของผมหมดเร็วมาก
ผมจึงลองใช้วิธีใหม่ที่จะได้ขับรถเร็วได้โดยไม่เปลืองผ้าเบรค ด้วยวิธีการเลื่อนคันเกียร์จากDไป2ทำให้ความเร็วรถตกลงมา(คล้ายการเทิร์เกียร์)
อีกทั้งตอนเร่งแซง ปกติผมจะเหยียบคันเร่งจนมิด รถก็จะพุ่งไปข้างหน้า แต่เท่าที่สังเกตุดู หากความเร็วรถในขณะนั้นเกิน80 รถจะไม่คิ๊กดาวน์ให้ ตอนหลังเลยใช้วิธิตบเกียร์ลงมาที่เกียร์2 รถก็พุุ่งปรี๊ดไปข้างหน้าทันที ดุเด็ดเผ็ดมันมาก เลื่อนไปเลื่อนมา
ผมจะรบกวนถามพี่่ๆว่า เล่นแบบนี้บ่อยๆเกียร์พังไหมครับ
เบรครถยนต์ มี 3 อย่างคือ เบรคเท้า เบรคมือ และเบรคเครื่อง ถ้าเราถอนคันเร่ง จะเป็นการใช้เบรคเครื่องโดยอัตโนมัติ กรณีที่จำเป็น เช่น ลงเขาหรือลงทางชันมากๆ เขาถึงจะใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง เพื่อให้เครื่องช่วยเบรคได้ดีขึ้น แต่กรณีใช้งานปกติไม่แนะให้เลื่อนคันเกียร์เพื่อเบรครถ เพราะเกียร์จะพังเร็ว ควรใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น เปลี่ยนผ้าเบรค คุ้มกว่าเปลี่ยนเกียร์ ครับ
การที่คุณใช้เกียร์ออโต้แบบเกียร์ธรรมดาบ่อยๆ..โอกาสเกียร์ออโต้จะลากลับบ้านเก่าสูงมาก การสึกหรอสูงมาก ขนาดเกียร์ CVT รุ่นใหม่ๆ มี่ให้เปลี่ยน +-ได้เล่นบ่อยๆยังพังเลยครับ
ผมว่าเปลี่ยนจานเบรค+ผ้าเบรกเกรดสูงๆดีกว่า การเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงเองใช้เท่าที่จำเป็นครับเช่น ขึ้น-ลงเขา ลากจูง ติดหล่ม เป็นต้น แล้วเกียร์แต่และเกียร์มีขีดจำกัดของมันการที่เราเค้นกำลังมันออกมาใช้ยอมรับว่า..."ขับสนุก แต่จะสุขแค่พักเดียว แล้วจะ...เ-xี่-ย-ว ครับ"