หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของแรงบิดและแรงม้า  (อ่าน 1163 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
toyotanon
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49



เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 11:39:52 am »


วันนี้จะมาอธิบายคำศัพท์ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ คำว่าแรงบิด (Torque) และแรงม้า (Horse Power) ที่อธิบายมาให้รายละเอียดรถยนต์อยู่เสมอ ที่หลายท่านมักจะมองผ่านๆ เพราะไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าเข้าใจตรงจุดนี้ผู้อ่านก็จะสามารถเปรียบเทียบรถต่างๆ เพื่อเลือกซื้อได้ตรงตามการใช้งานได้มากขึ้น
 
แรงบิด (Torque) แรงหมุนข้อเพลา???ายในเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ ล้อ เพลาช่วงล่าง ให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ซึ่งในเครื่องยนต์แต่ละรุ่นจะมีการออกแบบให้แรงบิดสูงสุดไม่เท่ากัน และในอัตราความเร็วรอบที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน
โดยรถที่มีแรงบิดสูงสุดสูงกว่าจะมีอัตราเร่งดีกว่ารถที่มีแรงบิดสูงสุดต่ำกว่า และในความเร็วรอบของแรงบิดสูงสุดก็จะเป็นตัวบอกถึง ลักษณะการขับขี่ของรถแต่ละรุ่น โดย
1. รถที่มีแรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบต่ำ จะออกตัวได้ดี และอัตราเร่งช่วงต้นดี
2. รถที่แรงบิดสูงสุดที่ความเร็วรอบสูง จะมีอัตราเร่งที่ดีในช่วงที่ขับด้วยความเร็วสูง แต่ในช่วงออกตัวจะเร่งได้ไม่ดีเท่า

จากข้อความที่กล่าวมาข้างบนสรุปได้ว่า รถที่แรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบต่ำ มักจะเหมาะกับรถที่ขับในเมือง หรือทางขรุขระที่มักไม่สามารถใช้ความเร็วได้สูงนัก และรถที่มีแรงบิดสูงสุดในความเร็วรอบสูง เหมาะกับรถที่ต้องวิ่งเส้นทางต่างจังหวัด ที่มักขับความเร็วสูงในระยะทางไกลๆ หน่วยของแรงบิดที่นิยมใช้กัน คือ Kg-m, Nm และ Ft-lbs
 
แรงม้า (Horse Power) คือค่าที่บอกกำลังของเครื่องยนต์ โดยหน่วยที่นิยมใช้คือ HP แรงม้า บางครั้งในรายละเอียดรถ จะให้ค่า BHP (Brake Horse Power) มา ซึ่งหมายถึง กำลังของเครื่องยนต์ ที่ถูกหักด้วยแรงเสียดทาน???ายใน ดังนี้
BHP = IHP - FHP
IHP คือ Indicated Horse Power หมายถึงกำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ (*IHP = HP)
FHP คือ Friction Horse Power หมายถึงแรงเสียดทาน???ายในเครื่องยนต์

 
ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบแบบคร่าวๆ อาจกล่าวได้ว่า แรงบิดเครื่องยนต์ แสดงถึงอัตราเร่ง ส่วนแรงม้าจะเปรียบกับความเร็วสูงสุด ถ้ามีการนำค่ามาเขียนลงกราฟแสดงรอบเครื่องยนต์ จะเห็นได้ว่า แรงม้าสูงสุดของเครื่องจะอยู่ในตำแหน่งรอบเครื่องที่สูงกว่า แรงบิดสูงสุดเสมอ
 
และ ในเครื่องที่แรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องที่ต่ำ มักจะให้แรงม้าน้อยกว่ารถที่มีแรงบิดสูงสุดในรอบที่สูง แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันรถยนต์ได้มีเทคโนโลยี ที่จะเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งการมองแค่แรงบิดและแรงม้าเพียง 2 อย่างอาจไม่พอที่จะวัดประสิทธิ???าพของเครื่องยนต์ทั้งหมดได้ แต่อย่างไร 2 ค่านี้ก็เป็นค่าหลักพื้นฐานของเครื่องยนต์อยู่นั่นเอง

ข้อมูลจาก
ความหมายของแรงบิดและแรงม้า
http://www.toyotanon.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2013, 11:41:53 am โดย toyotanon » บันทึกการเข้า

rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 01:35:22 pm »

เยี่ยมจริงๆมีความรู้ดีๆมาให้ตลอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: