หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปเจอร้านค้าในคลับ AE ขายวาวล์น้ำอุณห???ูมิต่ำ เปิดตอน76c ใครเคยลองใช้บ้างคับ  (อ่าน 3159 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 10:35:10 pm »



ไปเจอร้านค้าในคลับ AE ขายวาวล์น้ำอุณห???ูมิต่ำ  เปิดตอน76c ใครเคยลองใช้บ้างคับ


ปกติวาวล์น้ำทั่วๆไปติดรถ วาวล์น้ำจะเปิดที่อุณห???ูมิที่ 82c-95c     แต่วาวล์น้ำตัวนี้แค่อุณห???ูมิ 76c ก็เปิดแล้วครับ  จึงทำให้ถ่ายเทความร้อนของเครื่องยนต์ได้ไว   ผมคิดว่าน่าจะใช้ได้ดีกับรถใช้แก๊สร้อนๆนะคับ  ทุกวันนี้อากาศก็ร้อน รถก็ติด แถมใช้แก๊สอีกต่างหาก อุณห???ูมิก็สูงกว่าใช้น้ำมัน    รถผมอุณห???ูมิปกติ 90-95 ไม่เกินนี้  ถ้าได้วาวล์น้ำมาช่วย น่าจะดียิ่งขึ้น    พี่น้องที่รู้เรื่องเครื่องยนต์ให้ความเห้นว่าอย่างไรมั่งคับ

 

ตามกระทู้นี้เลยคับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=99055.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2012, 10:37:46 pm โดย BANK_TEIN » บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 10:40:54 pm »

สืบเนื่องมาจากเครื่องยนต์ 5A-fe ตัวเก่าที่พังไป เพราะความร้อนสูง เนื่องจากท่อหลังปั๊มน้ำซึม จนน้ำหายเครื่องฮีตฝาโก่งไปที  แล้วก็ได้จัดการวางเครื่องตัวใหม่ 7A-fe ลงไป

คราวนี้ผมจึงมาศึกษาเรื่องการควบคุมอุณห???ูมิของเครื่องยนต์อยู่   หลังจากที่ไล่เปลี่ยนพัดลมใหม่ คือ หม้อน้ำ และ พัดลมแผงแอร์ ไปทั้งหมด3ตัวแล้ว  ก็ดีขึ้นกว่าเดิมหน่อย  แต่อยากจะให้มันระบายเร็วกว่านี้อีก  ก็เลยศึกษาเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ถึง วาวล์น้ำ และ หม้อน้ำอลูมิเนียม2ช่อง  เพื่อจะให้มันคายความร้อนได้ดี เวลาซัด หรือ วิ่งระยะทางไกลติดต่อเป็นเวลานาน  เพื่อลดความสึกหรอของเครื่องยนต์    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2012, 10:43:42 pm โดย BANK_TEIN » บันทึกการเข้า
marionew
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 02:15:33 am »

ผมใช้อยู่ครับ มันเป็นตัวตรงรุ่นอะครับ 76.5c รถผมมุมส้มปี97 ออโต้ 3 speed เดี่ยวนี้หาซื้ออยากครับ(ต่างจักหวัด)ต้องสั่งศูนย์ 3 วันได้แถมโดนศูนย์+อีก  :P
บันทึกการเข้า
beer13
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 09:04:19 am »

น่าสนใจครับรถติดแก๊สด้วยท่านใดที่ติดแล้วช่วยแนะนำด้วย
บันทึกการเข้า

พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้
พอเพียงและพอดีใน SOLUNA
ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
jantawat1
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 79


ใครจะเป็นอย่างไรก็เป็นไปเราจะเป็นอย่างที่เราเป็น


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 10:09:27 am »

ผมใช้อยู่ครับ มันเป็นตัวตรงรุ่นอะครับ 76.5c รถผมมุมส้มปี97 ออโต้ 3 speed เดี่ยวนี้หาซื้ออยากครับ(ต่างจักหวัด)ต้องสั่งศูนย์ 3 วันได้แถมโดนศูนย์+อีก  :P
ราคาเท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า
phuchit
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 10:28:26 am »

ที่ติดรถมาก็ 76.5 อยู่แล้วนิครับ หามาใส่ได้เลย ของ Ae จะสูงกว่าเรา เขาเลยหาของ Soluna ไปใส่ เพราะใส่กันได้
บันทึกการเข้า
yim
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 28


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 11:12:05 am »

แค่หม้อน้ำมิเนียม 2 ช่องก็เพียงพอแล้วครับ
บันทึกการเข้า
ต้น (ยอดแหลม)
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 285


1NZ Turbo ก็แค่รถเดิมๆ บูสตุ๊ดๆ

worapong_k@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 11:43:43 am »

พี่เห็นด้วยกับคุณ yim นะครับปัจจุบันพี่เปลี่ยนมาใช้หม้อน้ำอลูมิเนียมความร้อนก็อยู่ที่ 82-88 องศา ลองให้อ่านดูครับก๊อบเข้ามา

มารู้จัก สาเหตุหลักของการทำให้เครื่องยนต์เสียหาย กันนะ ลองอ่านดู

ความร้อนกับเครื่องยนต์ เป็นของคู่กัน แต่ถ้ามีความร้อนสะสมมากเกินไป ก็ส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหายได้เร็วเช่นกัน  อย่างที่เรารู้กันว่ารถที่ติดแก็สอายุของเครื่องยนต์จะสั้นลง นั่นไม่ใช่เพราะแก็ส เป็นเชื้อเพลิง แต่เป็นผลจากความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ ของแก็สที่มีค่าความร้อนเพิ่มขึ้นนั่นเองทั้งยังผลจากการจูนแก็สที่บาง ส่งผลให้อุปกรณ์???ายในเครื่องยนต์สึกหรอ เร็วและพังในที่สุด  อาการที่พบมากที่สุด เช่น วาล์วสึก ยัน แตก รั่ว  ชาร์ปละลาย  ลูกแตก

วาล์วสึก ยัน แตก ผลมาจากความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ทำให้วาล์วได้รับความร้อน มากส่งผลให้วาล์วขยายตัวมากเกินค่าที่โรงงานกำหนด (โลหะเมื่อโดนความร้อนจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น) เป็นผลทำให้วาล์วขบกับบ่าวาล์ว จึงเกิดการสึกหรอขึ้น และพังในที่สุดรวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นโลหะที่เคลื่อนที่???ายในเครื่องยนต์ด้วย

ชาร์ปละลาย อันนี้เป็นผลจากความร้อนเช่นกัน เป็นที่รู้กันว่า เมื่อน้ำมันเครื่องได้รับความร้อน สะสมมากๆ การหล่อลื่นก็จะด้อยลงตามลำดับ เมื่อการหล่อลื่นไม่ดี ผลก็ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วนั่นเอง

แต่ก่อนหม้อน้ำที่มีคุณ???าพที่ดีกว่าโรงงาน จะอยู่ในรถแข่ง เพราะรถแข่งจะมีการใช้งานรอบเครื่องยนต์ที่สูงติดต่อกันเป็นผลให้ความร้อนสูง หากไม่มีการปรับปรุงระบบระบายความร้อนให้ดีกว่าเดิม เครื่องยนต์ก็จะเสียหายนั้นเอง 
สำหรับรถที่ใช้แก็สเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ ก็สมควรเพิ่มประสิทธิ???าพในการระบายความร้อนเพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ยืดอายุของเครื่องยนต์

จะเห็นได้ว่าความร้อนเป็นพิษร้ายของเครื่องยนต์ จริงๆ ส่งผลเสียมากมาย  เราจึงควรปรับปรุงระบบระบายความร้อนให้มีประสิทธิ???าพเพิ่มขึ้นจากเดิม เพื่อยึดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงลง


ต้นเหตุ ความร้อนจากการใช้งานแก็ส

ความร้อนจากการเผาไหม้ บาง หรือ หนา
หลักการทำงาน
เบนซินผสมกับอากาศในรูปของไอ นอกห้องเผาไหม้ และจุดระเบิดจากจุดหนึ่งที่หัวเทียน แล้วขยายการเผาไหม้ออกไปแบบ chain reaction หากโมเลกุลของเบนซินอยู่ชิดกันมาก และมีออกซิเยนเพียงพอ ก็จะเผาไหม้ไว และพลังการเผาไหม้ก็เปลี่ยนไปเป็นพลังงานกลอย่างรวดเร็วตามการเคลื่อนที่ของลูกสูบ หากโลเลกุลอยู่ห่างกันเนื่องจากใส่บางไป เผาไหม้ช้า แรงจุดระเบิดไปดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ไม่พอดี ความร้อนจึงสูง เกิดอาการเดียวกับองศาจุดระเบิดที่อ่อนไป

Stoichiometric หมายถึง การเผาไหม้ทางทฤษฏี ที่จำนวนไฮโดรคาร์บอนในเชื้อเพลิง ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศได้หมดพอดีทั้งคู่

ในความเป็นจริง ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ จะต้องเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์แน่นอนเพราะความไม่สมบูรณ์ของส???าวะแวดล้อมในห้องเผาไหม้ ที่อุณห???ูมิ และความดันไม่เท่ากันทั้งหมด ไอดีที่อยู่ใกล้ๆ เสื้อสูบมักจะไม่ค่อยติดไฟเพราะมันเย็นเกินไป

แน่นอนว่า ออกซิเจน เป็นส่วนสำคัญในการเผาไหม้ แต่เบนซิน จะลุกติดไฟด้วยประกายไฟเช่นหัวเทียน หรือประกายไฟจากโมเลกุลใกล้ๆ ที่ติดไฟก่อน

ความดันก็มีส่วนทำให้เบนซินลุกไหม้ได้ไว เพราะโมเลกุลอยู่ชิดกันมากขึ้น แต่การที่ส่วนผสมบางหมายความว่า โมเลกุลของเบนซิน ก็อยู่ห่างกันด้วย จึงทำให้เผาไหม้ช้ากว่า ลงหนา

การลงน้ำมันเบนซินหนากว่า stoichiometric แปลว่า โมเลกุลที่ติดออกซิเจน ก็ยังลุกไหม้ แต่พอออกซิเจนหมด เผาไหม้ต่อไม่ได้ โมเลกุลของเบนซิที่เหลือจึงขโมยความร้อนจากการเผาไหม้ไป กำลังเครื่องจึงตก และห้องเผาไหม้เย็น


ปรับปรุงระบบระบายความร้อน ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอ ของเครื่องยนต์  เหมาะสมสำหรับรถที่ติดตั้งแก็สที่มีความร้อนสูง และรถที่ใช้รอบเครื่องสูงในการแข่งขันเป็นเวลานาน
บันทึกการเข้า

" อย่าจี้ตูด  เดี๋ยวบูสมา "
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 01:27:42 pm »

เดี๋ยวหามาใส่ดีกว่า  แต่ของผมเครื่อง 7a  น่าจะใส่แล้วเห็นผลคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: