Soluna Club

Knowledge & Maintenance Zone => พูดคุย - สอบถามปัญหา, การดูแลรักษา, การซ่อมแซมและการบำรุงรักษา => ข้อความที่เริ่มโดย: tom8989 ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:21:21 pm



หัวข้อ: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom8989 ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:21:21 pm
น้ามันตรง วาล์วหายใจ มีเยิ้มนิดๆครับ แต่ไม่มาก ขอกูรู ชี้แนะครับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อน้องนาย ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:31:19 pm
ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom8989 ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:36:54 pm
ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อน้องนาย ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:43:40 pm
พอเครื่องร้อนยางดีนวาล์วนิ่มขยายตัวจึงกักน้ำมันอยู่ควันขาวจึงหายไป
แต่ถ้าวาล์วหายใจเครื่องร้อนจะยิ่งมีไอน้ำมันเครื่องมากขึ้นลองจอดรถแล้ว
เร่งเครื่องแรงๆยาวๆจะมีควันขาว
ส่วนถ้าแหวนหลวมมักมีควันขาวตลอดและไม่ค่อยมีแรงครับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อน้องนาย ที่ กรกฎาคม 20, 2014, 08:54:45 pm
ถ้าจะเช็ควาล์วหายใจ..ให้ใช้ผ้ารองคีมบีบท่อที่ต่อวาล์วขณะติดเครื่อง
จะได้ยินเสียงแต๊กๆ..เบาๆ ถือว่าปกติ ข้างในจะมีสปริงวาล์ว


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANK_TEIN ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 12:37:58 am
ถ้าใช้แก๊ส ก็อาจจะใช่ยางตีนวาล์ว


หัวข้อ: ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หาย
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อน้องนาย ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 10:13:18 am
ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pop_dgi ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 10:29:02 am
ข้อมูลแน่นเสมอ คุณพ่อน้องนาย อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มด้วย เยี่ยมเลยครับ {{good}} {{good}} {{good}} {{smiley}}


หัวข้อ: Re: ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หาย
เริ่มหัวข้อโดย: threerapongin ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 02:00:37 pm
ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ

น้ำมันเบนซินรั่วแล้วเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ก็เป็นไปได้ แต่ผมว่าโอกาสเกิดยาก ยากครับที่จะไหลย้อนขึ้นไปผ่านยางตีนวาล์วทะลุออกที่สปริงวาล์วแล้วผสมกับน้ำมันเครื่อง  ถ้าสงสัยแค่เปิดฝาครอบวาล์วดูสีน้ำมันเครื่องก็รู้แล้ว


หัวข้อ: Re: ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หาย
เริ่มหัวข้อโดย: oh! AL50 ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 02:14:43 pm
ไม่ปกติครับ โดยส่วนใหญ่จะมากยางตีนวาล์วเสื่อมกักน้ำมันเครื่องไม่อยู่จึงมีน้ำมันเคริ่องผสมในห้องเผาไหม้จึงเกิดควันขาว
แล้วทำไงดีครับพี่  น้ำมันเครื่องรถผมสูงถึงขีดบน เลยอ่ะครับ เป็นผลไหมครับ
มีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องหรือเปล่า... และเข้าไปได้อย่างไร ?

สาเหตุที่...น้ำมันเบนซินเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้นั้น  เกิดจากน้ำมันเบนซิน จากรางหัวฉีดไหลรั่วซึมเข้าไปในท่อร่วมไอดี   แล้วผ่านวาล์ว เข้าไปในเครื่อง แล้วเล็ดลอดผ่านแกนวาล์ว ผ่านเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องได้ (น้ำมันเครื่องเพิ่ม)

สาเหตุ...น้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีได้อย่างไร? ...น่าจะมาจาก ตัว regulator  ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเบนซินที่ติดตั้งอยู่ที่ท้ายรางหัวฉีด                  ตัว regulator นี้ข้างในจะมีแผ่นไดอะแฟรมอยู่ และจะมีท่อเว็คคั่ม ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีมาดูดที่ตัว regulator ตัวนี้                                                                                                              ถ้าแผ่นไดอะแฟรมขาด  ก็จะมีน้ำมันเบนซินจากรางหัวฉีดดันทะลุไดอะแฟรม  ผ่านท่อลมดูด จากท่อร่วมไอดีแล้วน้ำมันก็ไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี ถ้าปริมาณน้ำมันมากจนหนาจัด   ก็จะสตาร์ทไม่ติดได้ครับ
(ลองตรวจสอบดูครับผม  อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้นะครับ)
และถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะอันตรายต่อเครื่องยนต์พราะน้ำมันเครื่องจะสูญเสียการหล่อลื่น และน้ำมันเบนซินจ้เป็นตัวชะล้างและกัดกร่อน คล้ายๆกับเราใส่น้ำยาฟลัชชิ่งที่เราใส่เพื่อล้างเครื่องยนต์ตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งน้ำยาตัวนี้โดยส่วนใหญ่ก็จะผสมสารชะล้างหรือน้ำมันเชื้อเพลิงหรือน้ำมันก๊าดเป็นส่วนผสมที่ไม่อันตรายต่อเครื่องยนต์มากนัก..แต่เมื่อใส่น้ำยาฟลัชชิ่งแล้วจะห้ามเร่งเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด  จะให้ใช้รอบเดินเบาเท่านั้นเป็นระยะเวลาสั้นไม่เกิน 10-15 นาทีโดยส่วนใหญ่(อ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋องห้ามเวลาเกินจะเป็นผลร้ายต่อเครื่องยนต์) ซึ่งถ้าถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องในปริมาณที่มากๆก็จะคล้ายเราทำฟลัชชิ่งแต่ไม่ได้ใช้เพียงรอบเดินเบาเท่านั้น
รีบตรวจเช็คกำลังอัดเครื่องยนต์ (อู่ที่มีเครื่องวัดกำลังอัดเท่านั้น) จะได้ทราบว่าวาล์วรั่ว..แหวนหลวมหรือไม่  ควรรีบถ่ายน้ำมันเครื่องด้วย และดูน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีความหนืดอยู่หรือเปล่า มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงไหม โดยปกติน้ำมันเครื่องจะมีปริมาณที่ลดลงหลังจากผ่านการใช้งานครับจะไม่เพิ่มขึ้น 
ถ้ามีน้ำมันเบนซิน เข้าไปผสมในน้ำมันเครื่องเรื่องใหญ่ครับ

{{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}} {{good}}


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: i-hear-first ที่ กรกฎาคม 21, 2014, 08:00:39 pm
 ได้ความรู้มากคับ  ...รถผมก่อมีอาการ  ควันขาวแบบนี้      อยากซ่อมแซม     ยางตีนวาวล์   เปลียน ต้องทำไงบ้างคับ   ราคาอะไหล่   และ   ไปบอกร้านที่ซื้อว่าอะไร  มีรหัสโค้ด อะไรไหมคับ   รบกวนพี่ๆ  ด้วยคับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom8989 ที่ กรกฎาคม 22, 2014, 08:13:30 am
ขอบคุณความรู้ พี่ๆทุกคนครับ ต้องค่อยๆไล่เช็คที่ละจุดแล้วผม


หัวข้อ: เครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อน้องนาย ที่ กรกฎาคม 24, 2014, 09:59:38 am
ได้ความรู้มากคับ  ...รถผมก่อมีอาการ  ควันขาวแบบนี้      อยากซ่อมแซม     ยางตีนวาวล์   เปลียน ต้องทำไงบ้างคับ   ราคาอะไหล่   และ   ไปบอกร้านที่ซื้อว่าอะไร  มีรหัสโค้ด อะไรไหมคับ   รบกวนพี่ๆ  ด้วยคับ
ถ้าเปลี่ยนยางตีนวาล์วอย่างเดียว หาอู่ที่เปลี่ยนแบบไม่ต้องถอดฝาสูบได้ ค่าของ+ค่าแรง 1,500-2,500 แต่ถ้ามีงบแนะนำเปิดฝาสูบดีกว่า เพราะโดยมากมักจะมีอย่างอื่นร่วมด้วยที่เสียหาย-สึกหรอ
เตรียมงบไว้ 5,000-10,000 แล้แต่อาการ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pop_dgi ที่ กรกฎาคม 24, 2014, 01:31:45 pm
ขอบคุณความรู้ พี่ๆทุกคนครับ ต้องค่อยๆไล่เช็คที่ละจุดแล้วผม
ประเด็นสำคัญคือ ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ช่วยไล่เช็คจุดต่างๆ ให้ครับ ไม่งั้นอาจโดนฟันหัวแบะได้ง่ายๆ ลองหาดูจากกระทู้แนะนำอู่นะครับ เอาใจช่วยให้หาสาเหตุเจอและซ่อมได้ในราคาที่ไม่แรงเกินครับ {{smiley}}


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ae. Chonburi ที่ กรกฎาคม 24, 2014, 02:32:18 pm
น้าขนุนครับแถวชลบุรีมีร้านแนะนำมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: สตาร์ทรถ ตอนเครื่องเย็น มีควันขาวๆออกปลายท่อ พอเครื่องร้อนก็หายถือว่าปกติไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sombat866 ที่ กรกฎาคม 24, 2014, 02:35:44 pm
น้าขนุนครับแถวชลบุรีมีร้านแนะนำมั้ยครับ

ช่วยตอบนะ
ร้านเพื่อน เขาก็ใช้ soluna ตอนนี้รถผมก็ฝากผีฝากไข้ กับเขาครับ
ลองโทรไปดูครับ 082-4916657 ชื่อกานครับ