Soluna Club

Knowledge & Maintenance Zone => พูดคุย - สอบถามปัญหา, การดูแลรักษา, การซ่อมแซมและการบำรุงรักษา => ข้อความที่เริ่มโดย: anek44 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2011, 06:53:39 pm



หัวข้อ: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2011, 06:53:39 pm
ดีครับทุกคน
    เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ถอดล้างลิ้นปีกผีเสื้อ พอล้างเสร็จใส่กลับ รอบไม่นิ่งซะงั้น เล่นเอาปวดหัวเลย เหออออ  :(
เมือคีนถอดกล่อง ecu มาเช็คดู ไล่ตรวจเช็คอุปกรณ์บนบอร์ดประกอบกับเช็กข้อมูลในคลับอึ่นๆ เค้าแนะนำให้โละตัวคาปาซิเตอร์เปลี่ยนใหม่
   วันนี้ก็เลยเดินไปซื้อคาปาซิเตอร์ร้านแถวบ้าน ทำการบัดกรีโละของเก่าออก แล้วก็ใส่ของใหม่เข้าไป ลองเทสดูปรากฏว่า หายครับ รอบเดินเบาปกติเลย แถมนิ่งกว่าเดิมอีกด้วย สรุป จ่ายไป 20 บาท เองครับ ไม่ต้องซื้อ ecu ใหม่ เย้ๆๆๆๆ  ;D
     ตามรูปครับ ตัวคาปาซิเตอร์เจ้าปัญหา เล่นเอาผมไก่ตาแตกอยู่นาน
   
   * รถใครที่รอบเดินเบาไม่นิ่ง หรือมีอาการ ถอดขั้วแบตแล้ว รอบสูง ๆ ต่ำ ๆ เดินเบาไม่นิ่ง จัดตามผมเลยครับ หายแน่นอน *


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Lufy ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2011, 08:45:37 pm
คุณเอนกนี่อาชีพไรคับ เก่งจังเรย


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mario2008 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2011, 09:06:02 pm
รบกวน ช่วยบอกตำแหน่งที่อยุ่ ECU กับวิธีการถอดหน่อยครับ ต้องปลดแบต หรือว่าต้องทำไงบ้าง ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cha-a ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2011, 10:56:33 pm
เปิดร้านรับงานเลย  เก่งมากทำหลายอย่างเลยอะ เดี่ยวไปเป็นลุกค้าาา


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 12:19:45 pm
 
คุณเอนกนี่อาชีพไรคับ เก่งจังเรย
เปิดร้านรับงานเลย  เก่งมากทำหลายอย่างเลยอะ เดี่ยวไปเป็นลุกค้าาา
 
   ขอบคุณครับ อะไรที่ไม่เหลือบากกว่าแรงผมจะลองทำดูก่อนครับ สนุกดี เห็นว่ามีประโยชน์กะเพื่อนๆ ชาว soluna ด้วย คราวก่อนไปหาช่างลองล้างปีกผีเสื้อดูไม่หาย เค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ พอกลับมารื้อเองก็พบว่าช่างเค้าไม่ไม่ได้ล้างเลย ISC ยังสกปรกเหมือนเดิม เกือบโดนหลอกแล้ว


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 12:37:11 pm
รบกวน ช่วยบอกตำแหน่งที่อยุ่ ECU กับวิธีการถอดหน่อยครับ ต้องปลดแบต หรือว่าต้องทำไงบ้าง ขอบคุณครับ
    ตำแหน่งของ ECU อยูที่คอนโซลด้านซ้ายครับ เอาประแจเบอร์ 10 กะไขควงแฉกมาสองอย่าง ก็ถอดได้แล้วครับ
   เริ่มจากถอดคอนโซลซ้าย เปิดเก๊ะเก็บของด้านบนมีน๊อตแฉกอยู่สามตัว ด้านล่างของคอนโซลมีน๊อตเบอร์ 10 สองตัวครับซ้ายขวา จากนั้นก็ใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดน๊อตยีดกล่อง ecu ด้านบน แล้วก็ไขควงแฉกถอดน๊อตด้านขวาครับ แล้วตามรูปครับ อย่าลีมถอดลบแบตออกก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mario2008 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 08:45:33 pm
ขอบคุณมากครับสำหรับวิธีการ พร้อม???าพจะลองทำดูครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cha-a ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 09:08:24 pm
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงเกียรติ_ ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 09:35:16 pm
เยี่ยมมากๆๆ   

ผมว่าไปลงไว้ในกระทู้ DIY  ด้วยเลยก็ดีนะครับ..   แนะนำขั้นตอนเป็นสเต็ปไปเลย

เพื่อเพื่อนๆๆจะได้ไปทำกัน..



หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ya ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 11:10:11 pm
เยี่ยมมากเลยครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srimaek ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2011, 11:33:52 pm
เยี่ยมมากเลย ครับ

อยู่แถวไหนครับ ? เผื่อว่ะเอารถมาให้ดู ..บ้าง เพราะผมขับเป็นอย่างเดียว ดูอะไร ไม่เป็นเลย ....


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 18-cr0wn ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2011, 12:03:54 am
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม

เเกรกกๆๆลองไปตั้งไฟดูคับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MAX_IE45544PNM ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2011, 09:47:16 pm
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวต้องทำตามแล้วครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs7uyp ที่ มีนาคม 02, 2011, 01:23:39 pm
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม

เเกรกกๆๆลองไปตั้งไฟดูคับ

ได้ใช้เบนซิล91 อยู่รึเปล่าครับ ลองเติมเบนซิล 95 ดูบ้างครับหายผมใช้แก็สอยู่ช่างก็บอกให้เติม 91 อย่างเดียวแต่มันดังอย่างว่าเลยต้องเติม แก็สโซฮอล์95 ปนไปบ้าง


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ มีนาคม 02, 2011, 04:34:46 pm
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม

เเกรกกๆๆลองไปตั้งไฟดูคับ

ได้ใช้เบนซิล91 อยู่รึเปล่าครับ ลองเติมเบนซิล 95 ดูบ้างครับหายผมใช้แก็สอยู่ช่างก็บอกให้เติม 91 อย่างเดียวแต่มันดังอย่างว่าเลยต้องเติม แก็สโซฮอล์95 ปนไปบ้าง

ผมก็รู้สึกว่าเติม 91 แล้วเครื่องมันสั่นกว่า โซฮอล 95 ครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sam-soluna ที่ มีนาคม 02, 2011, 08:16:53 pm
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม

เเกรกกๆๆลองไปตั้งไฟดูคับ

ได้ใช้เบนซิล91 อยู่รึเปล่าครับ ลองเติมเบนซิล 95 ดูบ้างครับหายผมใช้แก็สอยู่ช่างก็บอกให้เติม 91 อย่างเดียวแต่มันดังอย่างว่าเลยต้องเติม แก็สโซฮอล์95 ปนไปบ้าง

ผมก็รู้สึกว่าเติม 91 แล้วเครื่องมันสั่นกว่า โซฮอล 95 ครับ
ของผมก็เป็นครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs7uyp ที่ มีนาคม 02, 2011, 10:26:48 pm
ว่างวันไหนทำให้บ้างคราบบ 55
เวลาเร่งเครื่องมันจะมีเสียงดังแกกตามด้วยแก้ไงครับ ใช่จานจ่ายไหม

เเกรกกๆๆลองไปตั้งไฟดูคับ

ได้ใช้เบนซิล91 อยู่รึเปล่าครับ ลองเติมเบนซิล 95 ดูบ้างครับหายผมใช้แก็สอยู่ช่างก็บอกให้เติม 91 อย่างเดียวแต่มันดังอย่างว่าเลยต้องเติม แก็สโซฮอล์95 ปนไปบ้าง

ผมก็รู้สึกว่าเติม 91 แล้วเครื่องมันสั่นกว่า โซฮอล 95 ครับ

เพราะอ่านดูจากคู่มือรถ รู้สึกว่าเค้าให้เติม 95 น่ะครับ แต่เติม 91 แทนเพราะกลัวน้ำมันบูดมันเลยมีเสียงแกรก ๆน่ะผมรู้สึกไปเองรึเปล่าไม่ทราบเหมือนกัน
ของผมก็เป็นครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: u al50 ที่ เมษายน 21, 2011, 08:10:28 am
ซื้อที่ไหนหรอคับแล้วบอกเค้าว่าตัวอะรัยคับ


ตอนนี้รอบไม่ยิงเลยปรับจนหมดเกลียวแล้วรอบยังสูงอยู่เลยคับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ACC@Bira ที่ เมษายน 21, 2011, 03:13:53 pm
ลึกมาก  ผมแค่แกะเอา ECUออกมาก้อไม่กล้าแล้วววว  8)


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patchayas ที่ เมษายน 21, 2011, 03:49:20 pm
เยี่ยมเลยครับ  ขอบคุณที่แนะนำ

ถามอีกนิดนะครับ  ว่า ช่องแอร์ที่แกะออกมาเนี้ย  เราพอจะโยกเอามาใว้ด้านล่างได้ไหมครับ ;D
(http://image.ohozaa.com/i/538/9_edit.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=82a96b71d0f39113a0cbbbf0f82b19cd)


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lustice ที่ เมษายน 22, 2011, 10:24:45 pm
สุดยอดมากนับถือๆๆ ;D


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ เมษายน 23, 2011, 07:25:42 am
เยี่ยมเลยครับ  ขอบคุณที่แนะนำ

ถามอีกนิดนะครับ  ว่า ช่องแอร์ที่แกะออกมาเนี้ย  เราพอจะโยกเอามาใว้ด้านล่างได้ไหมครับ ;D
(http://image.ohozaa.com/i/538/9_edit.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=82a96b71d0f39113a0cbbbf0f82b19cd)
     
     ในความคิดผมน่าจะทำได้นะครับ แต่ต้องทำหูยึดเพิ่ม และแก้ไขกรอบหน้าปัดอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: au ที่ เมษายน 23, 2011, 02:13:50 pm
ของดีมีประโยชน์ ;D


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: can272525 ที่ เมษายน 23, 2011, 09:42:45 pm
ขอบคุณครับ ;D ;D


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ พฤษภาคม 08, 2011, 04:07:01 pm
ซื้อที่ไหนหรอคับแล้วบอกเค้าว่าตัวอะรัยคับ


ตอนนี้รอบไม่ยิงเลยปรับจนหมดเกลียวแล้วรอบยังสูงอยู่เลยคับ

ซื้อที่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ครับ (แถวบ้านหม้อ เยอะสุด)
บอกคนขายวว่า ซื้อคาปาซิเตอร์แทนทาลั่ม ครับ

ที่สำคัญต้องหาให้ได้ค่าเก็บประจุ และค่าทนแรงดันที่เท่ากันกับตัวเก่า  โดยเฉพาะค่านทนแรงดันต้องไม่น้อยกว่าตัวเก่า


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: poonsup ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 04:13:18 pm
เปิดร้านรับงานเลย  เก่งมากทำหลายอย่างเลยอะ เดี่ยวไปเป็นลุกค้าาา

เห็นด้วยค่ะ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: muanadoo ที่ พฤษภาคม 15, 2011, 12:31:34 pm
ถ้าไม่ใช่ช่างฝีมือ ก็อย่าลองเปลี่ยนเองเลยครับ เดี๋ยวจะไปทำให้อุปกรณ์หรือลายปริ้น ข้างเคียงเสียหายเปล่าๆ จะมีปัญหาอื่นตามมาอย่างคาดไม่ถึง ผมลองเปลี่ยน C ในเมนบอร์ดคอมให้กลับมาใช้ได้ แต่ก็ไม่เหมือนเดิม เปิดติดไม่รีบูท แต่ก็โอเวอร์คล็อกไม่ได้ ..   


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ พฤษภาคม 15, 2011, 01:34:48 pm
อันนี้จากประสบการณ์ของผมนะครับ ที่ขลุกกับปัญหานี้อยู่นาน แนะนำ หลังจากที่ถอดล้างลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว ให้ถอดขั้วแบตเพื่อทำการ รีเซ็ต ecu จากนั้นให้วิ่ง น้ำมันอย่างน้อย 30 km เพื่อให้ ecu ได้เรียนรู้ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้แก๊สครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ พฤษภาคม 17, 2011, 09:43:24 pm
ถ้าไม่ใช่ช่างฝีมือ ก็อย่าลองเปลี่ยนเองเลยครับ เดี๋ยวจะไปทำให้อุปกรณ์หรือลายปริ้น ข้างเคียงเสียหายเปล่าๆ จะมีปัญหาอื่นตามมาอย่างคาดไม่ถึง ผมลองเปลี่ยน C ในเมนบอร์ดคอมให้กลับมาใช้ได้ แต่ก็ไม่เหมือนเดิม เปิดติดไม่รีบูท แต่ก็โอเวอร์คล็อกไม่ได้ ..   

 ::)ตามนั้นครับ ถ้าจะลองทำเองโดยที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็เสี่ยงต่อการทำให้เสียไปมากกว่าเดิมครับ



.....แต่ถ้าตั้งใจและมีความมั่นใจที่จะทำแล้วละก็ จัดไปตามที่ใจเรียกร้องครับ ;D


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mongkosa ที่ พฤษภาคม 19, 2011, 10:24:43 am
ข้าน้อยขอคาราวะ    :o


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANK_TEIN ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 06:21:13 pm
ของผมก็ไม่นิ่ง สงสัยจะต้องเปลี่ยนคาปามั่งแล้ว  วันไหนผ่านมาแถวบ้านผม ช่วยทำให้ผมทีนะคับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 09:53:40 pm
ของผมก็ไม่นิ่ง สงสัยจะต้องเปลี่ยนคาปามั่งแล้ว  วันไหนผ่านมาแถวบ้านผม ช่วยทำให้ผมทีนะคับ
   ได้เลยคร้าบ  ;)


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arsepop ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 10:26:59 pm
รอบเดินเบา ผมก็แกว่ง - -* เครียดๆๆ จ้างทำได้เปล่าครับ ;D


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 10:57:36 pm
รอบเดินเบา ผมก็แกว่ง - -* เครียดๆๆ จ้างทำได้เปล่าครับ ;D
   แกว่งแบบไหนครับ ลองจับจุดดู ปกติตอนช่วงคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน รอบเครื่องจะต้องขี้นมานิดนึงแล้วกลับไปอยู่ที่ 800-900 รอบ ครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arsepop ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 11:12:47 pm
รอบเดินเบา ผมก็แกว่ง - -* เครียดๆๆ จ้างทำได้เปล่าครับ ;D
   แกว่งแบบไหนครับ ลองจับจุดดู ปกติตอนช่วงคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน รอบเครื่องจะต้องขี้นมานิดนึงแล้วกลับไปอยู่ที่ 800-900 รอบ ครับ

เวลาจอดติดไฟแดง รอบมันจะแกว่ง 400/900 ขึ้นๆลงๆ เสียงดัง ติ๊กๆ อะครับ

ตอนนี้ปรับตรงสายคันเร่ง รอบ ปิดแดร์ 1500  เปิดแอร์ 1200 ขับไปพลางๆก่อนครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 11:17:04 pm
รอบเดินเบา ผมก็แกว่ง - -* เครียดๆๆ จ้างทำได้เปล่าครับ ;D
   แกว่งแบบไหนครับ ลองจับจุดดู ปกติตอนช่วงคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน รอบเครื่องจะต้องขี้นมานิดนึงแล้วกลับไปอยู่ที่ 800-900 รอบ ครับ

เวลาจอดติดไฟแดง รอบมันจะแกว่ง 400/900 ขึ้นๆลงๆ เสียงดัง ติ๊กๆ อะครับ

ตอนนี้ปรับตรงสายคันเร่ง รอบ ปิดแดร์ 1500  เปิดแอร์ 1200 ขับไปพลางๆก่อนครับ
    ลองล้างปีกผีเสื้อ กะมอเตอร์รอบเดินเบาก่อนครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: arsepop ที่ กรกฎาคม 01, 2011, 11:40:50 pm
รอบเดินเบา ผมก็แกว่ง - -* เครียดๆๆ จ้างทำได้เปล่าครับ ;D
   แกว่งแบบไหนครับ ลองจับจุดดู ปกติตอนช่วงคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน รอบเครื่องจะต้องขี้นมานิดนึงแล้วกลับไปอยู่ที่ 800-900 รอบ ครับ

เวลาจอดติดไฟแดง รอบมันจะแกว่ง 400/900 ขึ้นๆลงๆ เสียงดัง ติ๊กๆ อะครับ

ตอนนี้ปรับตรงสายคันเร่ง รอบ ปิดแดร์ 1500  เปิดแอร์ 1200 ขับไปพลางๆก่อนครับ
    ลองล้างปีกผีเสื้อ กะมอเตอร์รอบเดินเบาก่อนครับ

วันอาทิตย์นี้เลือกตั้งเสร็จ ว่าจะลองถอดมาล้างดูครับ  ;D

เด๋ววันจันทร์มาส่งการบ้านครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonny98 ที่ กรกฎาคม 04, 2011, 12:41:19 pm
บ้านอยู่ที่ไหนครับรถผมเป็นแล้วให้ช่างเช็ดดู เขาให้เป็นใหม่ 3500 เลยยังไม่เปลี่ยน



หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: limklong ที่ กรกฎาคม 05, 2011, 07:34:26 am
รถของผมก็เป็นครับ รอบเดินเบาสวิงมาก ช่วงพอถึงไฟแดงชะลอดับไปเลยก็มี ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หายครับ (ไม่รู้ว่าเวลาช่างล้างปีกผีเสื้อ เค้าล้างตัวมอเตอร์รอบเดินเบาให้หรือป่าวครับ)  ตอนนี้พี่ผมเค้าตั้งรอบเครื่องไว้สูงมากครับ ขับรถในกรุงเทพ พอรถติดกินน้ำมันชมัดเลยครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 05, 2011, 10:12:02 pm
บ้านอยู่ที่ไหนครับรถผมเป็นแล้วให้ช่างเช็ดดู เขาให้เป็นใหม่ 3500 เลยยังไม่เปลี่ยน
รถของผมก็เป็นครับ รอบเดินเบาสวิงมาก ช่วงพอถึงไฟแดงชะลอดับไปเลยก็มี ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หายครับ (ไม่รู้ว่าเวลาช่างล้างปีกผีเสื้อ เค้าล้างตัวมอเตอร์รอบเดินเบาให้หรือป่าวครับ)  ตอนนี้พี่ผมเค้าตั้งรอบเครื่องไว้สูงมากครับ ขับรถในกรุงเทพ พอรถติดกินน้ำมันชมัดเลยครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ
     ลองถอดขั้วแบตแล้วทิ้งไว้ซัก 3 นาทีแล้วต่อกลับเข้าไปใหม่ เพื่อทำการรีเซ็ต ecu ครับ หลังจากนั้นให้วิ่งน้ำมันซัก30 กิโลเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องตกใจช่วงแรกๆรอบจะสูงครับเพราะ ecu กำลังเรียนรู้การจ่ายน้ำมันครับ ลองดูก่อนนะครับ เผื่อว่าจะหายครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: limklong ที่ กรกฎาคม 06, 2011, 07:45:56 am
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nonny98 ที่ กรกฎาคม 06, 2011, 11:16:27 am
ขอบคุณมากนะครับแล้วจะบอกว่าเป็นไง


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nine-dear ที่ กรกฎาคม 06, 2011, 08:18:26 pm
บ้านอยู่ที่ไหนครับรถผมเป็นแล้วให้ช่างเช็ดดู เขาให้เป็นใหม่ 3500 เลยยังไม่เปลี่ยน
รถของผมก็เป็นครับ รอบเดินเบาสวิงมาก ช่วงพอถึงไฟแดงชะลอดับไปเลยก็มี ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หายครับ (ไม่รู้ว่าเวลาช่างล้างปีกผีเสื้อ เค้าล้างตัวมอเตอร์รอบเดินเบาให้หรือป่าวครับ)  ตอนนี้พี่ผมเค้าตั้งรอบเครื่องไว้สูงมากครับ ขับรถในกรุงเทพ พอรถติดกินน้ำมันชมัดเลยครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ
     ลองถอดขั้วแบตแล้วทิ้งไว้ซัก 3 นาทีแล้วต่อกลับเข้าไปใหม่ เพื่อทำการรีเซ็ต ecu ครับ หลังจากนั้นให้วิ่งน้ำมันซัก30 กิโลเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องตกใจช่วงแรกๆรอบจะสูงครับเพราะ ecu กำลังเรียนรู้การจ่ายน้ำมันครับ ลองดูก่อนนะครับ เผื่อว่าจะหายครับ

แล้วอาการนี้ถ้าเปลี่ยนตัวคาปาซิเตอร์ มันจะหายมั๊ยคับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: limklong ที่ กรกฎาคม 08, 2011, 07:01:35 am
บ้านอยู่ที่ไหนครับรถผมเป็นแล้วให้ช่างเช็ดดู เขาให้เป็นใหม่ 3500 เลยยังไม่เปลี่ยน
รถของผมก็เป็นครับ รอบเดินเบาสวิงมาก ช่วงพอถึงไฟแดงชะลอดับไปเลยก็มี ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หายครับ (ไม่รู้ว่าเวลาช่างล้างปีกผีเสื้อ เค้าล้างตัวมอเตอร์รอบเดินเบาให้หรือป่าวครับ)  ตอนนี้พี่ผมเค้าตั้งรอบเครื่องไว้สูงมากครับ ขับรถในกรุงเทพ พอรถติดกินน้ำมันชมัดเลยครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ
     ลองถอดขั้วแบตแล้วทิ้งไว้ซัก 3 นาทีแล้วต่อกลับเข้าไปใหม่ เพื่อทำการรีเซ็ต ecu ครับ หลังจากนั้นให้วิ่งน้ำมันซัก30 กิโลเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องตกใจช่วงแรกๆรอบจะสูงครับเพราะ ecu กำลังเรียนรู้การจ่ายน้ำมันครับ ลองดูก่อนนะครับ เผื่อว่าจะหายครับ
เมื่อเช้าทดลอใช้น้ำมันตอนมาทำงาน ประมาณ 25โลแล้วสับเป็นแก๊สก็ไม่หายครับ พรุ่งนี้จะลองออกไปอู่


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: limklong ที่ กรกฎาคม 09, 2011, 07:11:24 pm
บ้านอยู่ที่ไหนครับรถผมเป็นแล้วให้ช่างเช็ดดู เขาให้เป็นใหม่ 3500 เลยยังไม่เปลี่ยน
รถของผมก็เป็นครับ รอบเดินเบาสวิงมาก ช่วงพอถึงไฟแดงชะลอดับไปเลยก็มี ล้างปีกผีเสื้อก็ไม่หายครับ (ไม่รู้ว่าเวลาช่างล้างปีกผีเสื้อ เค้าล้างตัวมอเตอร์รอบเดินเบาให้หรือป่าวครับ)  ตอนนี้พี่ผมเค้าตั้งรอบเครื่องไว้สูงมากครับ ขับรถในกรุงเทพ พอรถติดกินน้ำมันชมัดเลยครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ
     ลองถอดขั้วแบตแล้วทิ้งไว้ซัก 3 นาทีแล้วต่อกลับเข้าไปใหม่ เพื่อทำการรีเซ็ต ecu ครับ หลังจากนั้นให้วิ่งน้ำมันซัก30 กิโลเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องตกใจช่วงแรกๆรอบจะสูงครับเพราะ ecu กำลังเรียนรู้การจ่ายน้ำมันครับ ลองดูก่อนนะครับ เผื่อว่าจะหายครับ
เมื่อเช้าทดลอใช้น้ำมันตอนมาทำงาน ประมาณ 25โลแล้วสับเป็นแก๊สก็ไม่หายครับ พรุ่งนี้จะลองออกไปอู่
ไม่หายครับ (วันนี้เอารถไปไว้ที่อู่มา  ช่างโทรมาบอกว่า ลิ้นมันค้าง) แล้วโทรมาบอกให้ไปรับรถ พอขับออกมาอาการก็เป็นอีกครับ พอเย็นขับเข้าไปอีกช่างบอกว่าหมดเวลา พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ เซ็งอ่ะครับ มีช่างที่ไหนเค้าเปลี่ยนตัวคาปาซิสเตอร์ ได้บ้างอ่ะครับแนะนำหน่อย ขอบคุณครับ 


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ กรกฎาคม 10, 2011, 12:35:36 pm

ไม่หายครับ (วันนี้เอารถไปไว้ที่อู่มา  ช่างโทรมาบอกว่า ลิ้นมันค้าง) แล้วโทรมาบอกให้ไปรับรถ พอขับออกมาอาการก็เป็นอีกครับ พอเย็นขับเข้าไปอีกช่างบอกว่าหมดเวลา พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ เซ็งอ่ะครับ มีช่างที่ไหนเค้าเปลี่ยนตัวคาปาซิสเตอร์ ได้บ้างอ่ะครับแนะนำหน่อย ขอบคุณครับ 
[/quote]

อาการรอบเดินเบาสวิงมาก แต่ช่างวิเคราะห์ว่าลิ้นค้าง  ผมไม่แน่ใจวาช่างท่านนั้นหมายถึงลิ้นเร่งค้าง หรือ ISCVค้าง เพราะถ้าหากISCVค้างรอบมันจะต้องคงที่ อาจจะสูงถ้าค้างที่สถานะเปิด และต่ำในสถานะปิด ผมว่าช่างแจ้งสาเหตุไม่สอดคล้องกับอาการเสียครับ

เอางี้มั้ยครับ ลองเช็ครหัสบกพร่องดูก่อน เพื่อความแน่ใจว่า input sensor ต่างๆ เช่น vaccuum sensor, O2 sensor, water temp sensor. ว่าทำงานปกติดี หลังจากนั้นค่อยมองไปที่ ECU ครับ
 
ส่วน output นั้นตอนนี้ผมว่ามันทำงานตามคำสั่งECUแล้ว(สวิงไปมา) แต่อาจจะเป็นเพราะ input sensorทำงานผิดปกติ หรือไม่ก็ECUเองที่สั่งงานผิดปกติ

สำหรับcapacitor ที่ใช้ในกล่องECU ของเครื่อง5A-FE ส่วนมากจะเป็นชนิดแทนทาลั่ม ซึ่งมีคุณสมบัติเหนือกว่าแบบอิเล็กโตรไลติก ไม่ว่าจะเป็นความมีเสถียร???าพ การตอบสนองต่อสัญญาณ และอายุการใช้งาน ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ควรที่จะใช้ชนิดเดิมที่มาจากoriginalครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: limklong ที่ กรกฎาคม 11, 2011, 07:40:05 am

ไม่หายครับ (วันนี้เอารถไปไว้ที่อู่มา  ช่างโทรมาบอกว่า ลิ้นมันค้าง) แล้วโทรมาบอกให้ไปรับรถ พอขับออกมาอาการก็เป็นอีกครับ พอเย็นขับเข้าไปอีกช่างบอกว่าหมดเวลา พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่ เซ็งอ่ะครับ มีช่างที่ไหนเค้าเปลี่ยนตัวคาปาซิสเตอร์ ได้บ้างอ่ะครับแนะนำหน่อย ขอบคุณครับ 

อาการรอบเดินเบาสวิงมาก แต่ช่างวิเคราะห์ว่าลิ้นค้าง  ผมไม่แน่ใจวาช่างท่านนั้นหมายถึงลิ้นเร่งค้าง หรือ ISCVค้าง เพราะถ้าหากISCVค้างรอบมันจะต้องคงที่ อาจจะสูงถ้าค้างที่สถานะเปิด และต่ำในสถานะปิด ผมว่าช่างแจ้งสาเหตุไม่สอดคล้องกับอาการเสียครับ

เอางี้มั้ยครับ ลองเช็ครหัสบกพร่องดูก่อน เพื่อความแน่ใจว่า input sensor ต่างๆ เช่น vaccuum sensor, O2 sensor, water temp sensor. ว่าทำงานปกติดี หลังจากนั้นค่อยมองไปที่ ECU ครับ
 
ส่วน output นั้นตอนนี้ผมว่ามันทำงานตามคำสั่งECUแล้ว(สวิงไปมา) แต่อาจจะเป็นเพราะ input sensorทำงานผิดปกติ หรือไม่ก็ECUเองที่สั่งงานผิดปกติ

สำหรับcapacitor ที่ใช้ในกล่องECU ของเครื่อง5A-FE ส่วนมากจะเป็นชนิดแทนทาลั่ม ซึ่งมีคุณสมบัติเหนือกว่าแบบอิเล็กโตรไลติก ไม่ว่าจะเป็นความมีเสถียร???าพ การตอบสนองต่อสัญญาณ และอายุการใช้งาน ดังนั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ควรที่จะใช้ชนิดเดิมที่มาจากoriginalครับ
[/quote]
ขอบคุณคำแนะนำครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pride fc ที่ กรกฎาคม 15, 2011, 02:32:03 pm
ได้คาปามาแล้ว แต่ส่ีไม่เหมือนเดิม แต่ค่าเท่าตัวเก่า อยากถามว่าตัวที่คุณanekเปลี่ยนเป็นยังไง สีเหมมือนเดิมป่าว


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ecuthai ที่ กรกฎาคม 15, 2011, 09:40:33 pm
ได้คาปามาแล้ว แต่ส่ีไม่เหมือนเดิม แต่ค่าเท่าตัวเก่า อยากถามว่าตัวที่คุณanekเปลี่ยนเป็นยังไง สีเหมมือนเดิมป่าว

ขออนุญาตถือวิสาสะตอบนะครับ

อันดับแรกไม่ต้องสนใจสีครับ  ในที่นี้ผมเดาว่าที่ได้มาเป็นแบบอิเล็กโตรไลติก แล้วที่ว่าค่าเท่าตัวเก่านี่หมายถึงทั้งประจุและแรงดันหรือเปล่า ถ้าใช่ก็จัดไปได้เลยครับเลยครับ

ขออ???ัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
ECUThai


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 15, 2011, 11:18:43 pm
ได้คาปามาแล้ว แต่ส่ีไม่เหมือนเดิม แต่ค่าเท่าตัวเก่า อยากถามว่าตัวที่คุณanekเปลี่ยนเป็นยังไง สีเหมมือนเดิมป่าว

ขออนุญาตถือวิสาสะตอบนะครับ

อันดับแรกไม่ต้องสนใจสีครับ  ในที่นี้ผมเดาว่าที่ได้มาเป็นแบบอิเล็กโตรไลติก แล้วที่ว่าค่าเท่าตัวเก่านี่หมายถึงทั้งประจุและแรงดันหรือเปล่า ถ้าใช่ก็จัดไปได้เลยครับเลยครับ

ขออ???ัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับ
ECUThai
    ไม่เป็นไรคร้าบบบ ผมว่าดีออกที่เรามาช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา และแนะนำและแบ่งประสบการณ์ ให้กับเพื่อนๆสมาชิกกันครับ
     ช่ายแล้วครับ สนใจแต่ค่าประจุ(ค่า uF)จำเป็นต้องให้ตรงกันครับ ค่าแรงดันสูงกว่าของเก่าได้ครับ แต่อย่าน้อยกว่านะครับ ไม่งั้น " ปั้ง !!! " แตกกระจาย  :)
     


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pride fc ที่ กรกฎาคม 16, 2011, 12:46:51 am
ผมไม่แน่ใจว่าอันไหนประจุ อันไหนแรงดัน  ยกตัวอย่างเช่นที่ติดกับ ecu มาเป็นค่า  4.7+20g  ผมหาได้ 4.7+25v อย่างงี้แทนกันได้หรือเปล่า


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ กรกฎาคม 16, 2011, 11:44:47 pm
ผมไม่แน่ใจว่าอันไหนประจุ อันไหนแรงดัน  ยกตัวอย่างเช่นที่ติดกับ ecu มาเป็นค่า  4.7+20g  ผมหาได้ 4.7+25v อย่างงี้แทนกันได้หรือเปล่า
    ได้ครับ ค่า 4.7 คือค่าการเก็บประจุไฟฟ้าครับมีหน่วยเป็น ฟารัด F นั่นเอง 4.7 uF ก็คือ 4.7 ไมโครฟารัดครับ ค่าแรงดันมีหน่วยเป็น โวลท์ V ครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: al833 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2014, 05:07:20 pm
ของผมตัว c หรือ คาปาซิเตอร์  บวม 2 ตัว 
เปลี่ยนแล้ว  หายแล้ว  ค่าเสียหาย+ค่าแรงช่าง 50 บาท


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ มีนาคม 31, 2014, 06:27:47 pm
ของผมตัว c หรือ คาปาซิเตอร์  บวม 2 ตัว 
เปลี่ยนแล้ว  หายแล้ว  ค่าเสียหาย+ค่าแรงช่าง 50 บาท
     {{good}} {{good}} {{good}}


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MANUADAM ที่ มีนาคม 31, 2014, 08:10:37 pm
ถ้าหากว่ารถติดแก็ส ngv เปลี่ยนแล้วจะหายใช่ใหม อ่านมาทั้งหมดแล้วก็ยังงง (ผมไม่เป็นเรื่องนี้เลยครับ )
หากว่ารับทำได้ที่ไหนครับ ทิ้งเบอร์ติดต่อให้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TO ที่ มีนาคม 31, 2014, 09:22:19 pm
ขอถามหน่อยครับตัวคาร์ปาซิสเตอร์ขอecuระหว่างของเกียร์A/TและM/Tเหมือนกันไหมครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: anek44 ที่ เมษายน 01, 2014, 08:32:21 am
ขอถามหน่อยครับตัวคาร์ปาซิสเตอร์ขอecuระหว่างของเกียร์A/TและM/Tเหมือนกันไหมครับ
   น่าจะเหมือนกันนะครับ  {{smiley}}


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BungNol ที่ เมษายน 01, 2014, 03:26:57 pm
แค่ คาร์ปาร์ซิเตอร์ 4-5 ตัว รอบเครื่องเราก้อมีปัญหาได้หรอเนี้ย ความรู้ใหม่
สุดยอดคับพี่ แหล่มๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sombat866 ที่ พฤษภาคม 30, 2014, 11:56:30 pm
สวัสดีครับ
รับทำหรือเปล่าครับ
ผมหา capacitor trantarum ไม่ได้เลย


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOGOOD ที่ มิถุนายน 02, 2014, 10:37:09 pm
ส่วนใหญ่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าอีเล็กทรอนิกส์ที่มีอายุการใ้้ช้งานมานานๆ อุปกรณ์ ที่เสียๆกันก็คือตัวเก็บประจุ(คาปาซิเตอร์)นี่แหละครับ คือมันจะเสื่อมส???าพเองครับ
หมดอายุเอง เช่นกล่องรับดาวเทียมผม2ตัว เสียเพราะไอ้ตัวนี้ทั้งสองตัวเลยครับ และทีวีและเครื่องเสียงก็เสียเพราะไอ้ตัวนี้เช่นกันครับ


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: oh! AL50 ที่ มิถุนายน 03, 2014, 12:18:21 pm
ส่วนใหญ่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าอีเล็กทรอนิกส์ที่มีอายุการใ้้ช้งานมานานๆ อุปกรณ์ ที่เสียๆกันก็คือตัวเก็บประจุ(คาปาซิเตอร์)นี่แหละครับ คือมันจะเสื่อมส???าพเองครับ
หมดอายุเอง เช่นกล่องรับดาวเทียมผม2ตัว เสียเพราะไอ้ตัวนี้ทั้งสองตัวเลยครับ และทีวีและเครื่องเสียงก็เสียเพราะไอ้ตัวนี้เช่นกันครับ
{{good}} {{good}} {{good}}


หัวข้อ: Re: แก้ไขรอบเดินเบาไม่นิ่ง ทำได้แล้วครับ
เริ่มหัวข้อโดย: artwhan ที่ กันยายน 02, 2014, 10:30:03 am
รบกวนสอบถามครับว่า soluna ปี 97 กล่อง ecu ใช้ คาปาซิเตอร์แทนทาลั่ม ค่าเท่าไหร่ครับ ผมจะได้ไปซื้อหามาให้ช่างเปลี่ยนให้ครับ
ขอบพระคุณครับ