ล้างหัวฉีดเบ็นซินด้วยตัวเอง (ฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉินก็แล้วแต่จะรองทำนะครับ)
ข้อมูลบางขั้นตอนมาจาก
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=yoyoa&date=08-02-2006&group=1&gblog=2 ขอบคุณครับ
อาการของหัวฉีดตัน รถเครื่องยนต์เดินไม่เรียบและกินนำมันเพิ่มขึ้น
เพราะแต่ละสูบทำงานได้ไม่เท่ากัน
หลังจากตรวจระบบไฟและหัวเทียนเรีบยร้อยแล้ว
ทุกอย่างก็ปรกติดี ปีกผีเสื้อก็ทำความสะอาดแล้ว
แต่เครื่องก็ยังไม่เรียบยังกินนำมันมากกว่าปรกติ
vacuumของท่อไอดีก็ไม่รั่ว
เครื่องไม่ค่อยจะมีแรงเวลาออกตัวเครื่องจะสั่น
ตรวจแล้วหม้อกรองเบ็นซินก็ไม่ตัน
ปัมนำมันก็แรงดี
จะต้องเป็นที่หัวฉีดตันแน่นอนหัวฉีดเครื่องนี้มีอยู่ 4 หัว
หัวใดหัวหนึ่งจะฉีดนำมันออกได้ปริมาตน้อยกว่าหัวอื่นแน่ๆ
ก่อนล้างจะต้องซื้อนำยาฉีดล้างหัวฉีดหรือคาบูเรเตอร์ยี่ห้ออะhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/472/10472/images/DSCF0608.JPGไรก็ได้ 1 กระป๋องกับลูกยางโอริงหัวฉีด 8 วง ซื้อสวิสไฟกดติดปล่อยดับ 1 อัน
หลอดไฟท้าย 12 โวล์ 10 วัต 1 หลอดเอาหลอดที่เสียเหลือไส้หลอกข้างเดียวก็ได้
สายไฟแดงกับดำยาวประมาณ 3 เมตร์
ที่คีบสายไฟปากจรเข้ 4 อัน ดำ 2 แดง 2
สายยางนำมันขนาด 2 มม ยาวประมาณ 12 นิ้วกับสายรัด fuel hose clamp 2 เส้น (ผมไม่ได้ใช้สายรัด)
วิธีถอดหัวฉีดออกจากเครื่อง
ค่อนๆถอดสายไฟที่เสียบกับหัวฉีดออก แต่ละหัวฉีดออกทั้ง 4 สาย
กดตรงสายลวดที่ล็อกหัวสายไฟแล้วดึงตรงๆออกจากหัวฉีดได้เลย
แล้วถอดรางท่อนำมันใหญ่ที่คร่อมหัวฉีดทั้ง 4 หัวออกจะมีน๊อตยึดอยู่แค่ 2 ตัว
ดึงรางท่อนำมันออกหัวฉีดทั้ง 4 หัวมันจะติดออกมาทั้งพวงเลย
ดึงคริบที่คล้องติดหัวฉีดออกจากรางท่อนำมันหัวฉีดจะหลุดออกมาง่ายๆเลย
ระวังอย่าให้ตกกับพื้นดินถอดหัวฉีดออกทั้ง 4 หัวถอดคริบออกแบบเดียวกัน
ล้างหัวฉีด
น้ำยาล้างในกระป๋องมีแรงดันประมาญ50PSIพอดีกับแรงดันนำมันของรถพอดี (แต่ผมไม่ได้ใช้ ผมไช้ที่สูบลมรถ) เอาหัวฉีดทางเข้ามาต่อกับท่อน้ำมันฉีดน้ำยาล้างใส่ท่อน้ำมัน แล้วต่อกับที่สูบลม
ดูในรูปข้างล่าง
ทีนี้จะต้องต่อไฟฟ้าให้กับโซลินอยของหัวฉีดแทนกล่องECUของรถ
ใช้สายไฟต่อไฟจากแบตรถ 12 โวล์ขั้วบวกผ่านสวิสไฟและผ่านหลอดไฟ 10 วัตติ์
แล้วมาต่อกับโซลินอยหัวฉีดโดยใช้คีมคีบสายกับที่ขั้วหัวฉีด(ต่ออนุกรมกันทั้งหมด)
หลอดไฟจะทำหน้าที่ควบคุมระดับกระแสไฟให้โซลินอยหัวฉีดทำงานได้เหมือนกับกล่องECUพอดี
ต่อสายกราวให้กับอีกขั้วหนึ่งของหัวฉีดเรียบร้อยแล้วพร้อมทีจะล้างอักลม 1 ครั้งเบาๆแรงอัดจะไปค้างที่ท่อพร้อมกับน้ำยาล้าง
ไปที่หัวฉีดแต่จะไม่ฉีดออกมาจนกว่าเราจะกดสวิสไฟกดสวิสไฟนำยาจะฉีดออกมาเป็นฝอยๆ
กดๆปล่อยกดปล่อยสลับกันสักสิบครั้งจะเห็นว่านำยาจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆขึ้นมาก
แปลว่าหัวฉีดสะอาดแล้วมันจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆละเอียดมากๆเลยยังกะหมอกเลย
วิธีนี้จะล้างสะอาดเร็วมากเพราะเราใช้ล้างด้วยนำยา๑๐๐เปอร์เซ้นเลย
ทำแบบเดียวกันทั้ง 4 หัว
ระวังนำยาล้างไวไฟห้ามสูบบุหรี่ครับ
ล้างวิธีนี้จะได้ผลดีกว่าล้างที่อู่เพระเราใช้นำยาล้างที่เข้มข้น 100 เปอร์เซ็น
เราจะเห็นการฉีดของแต่ละหัวว่าเท่ากันไหมสามารถวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวด้วย
(สิ่งที่ผมนำมาให้ท่านทั้งหลายได้อ่านและดูผมได้ลองทำแล้วต่อไปนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน)
จะลองวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวก็ได้โดยเอาหลอดแก้วมา 4 หลอดแล้วรองนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวฉีดจับเวลา 10 วินาทีเท่าๆกันทุกหัวแล้วเอาหลอดแก้วทั้ง 4 หลอดมาตวงวัดปริมาตว่าแต่ละหัวฉีดสามารถฉีดนำยาออกมาได้ปริมาตรเท่ากันทุกหัวไหม
ล้างเสร็จแล้วจะประกอบกลับจะต้องเปลี่ยนลูกยางโอริงตัวบนและตัวล่างของหัวฉีดด้วย
ค่อยๆถอดโอริงเก่าออกไปแล้วใส่อันใหม่ให้เหมือนเดินค่อยๆใส่แตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นใส่ง่ายๆ
แล้วเอาหัวฉีดมาใส่กับรางท่อนำมันแล้วใส่คริบติดหัวฉีดกับรางท่อนำมันทั้ง 4 หัว
ใส่หัวฉีดกับรูที่ท่อไอดีกดให้หัวฉีดเข้าที่พอดีทั้ง 4 หัวแตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นเข้าง่ายๆ
แล้วใส่น็อตที่ยึดรางท่อนำมันแล้วไขน๊อต๒ตัวให้แน่นเสียบสายไฟของแต่ละหัวฉีดทั้ง 4 หัวให้เรียบร้อยลองสำหรวจดูว่าฝรั่งทำมาเกินหรือเปล่าแปลว่าประกอบคืนได้เรียบร้อยทุกชิ้นเหมือนของเดิม
ลองติดเครื่องดูเครื่องยนต์จะเดินเรียบขึ้นมากเลยและจะรับประทานนำมันน้อยลงด้วย
เพราะเครื่องเดินเท่ากันทุกๆสูบไม่กินแรงกัน