วิธีเช็ค...น้ำในหม้อพัก/หม้อน้ำ...มีคราบน้ำมันเครื่องปน... เพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดออกมาปนกับน้ำหล่อเย็น
ให้เติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ...เปิดฝาหม้อน้ำไว้...ลองสตาร์ทเครื่อง...ถ้าน้ำดันออกหม้อน้ำเป็นน้ำพุ...ก็ฝาโก่ง
แต่ถ้าไม่ดัน...ให้สังเกตุว่า...มีฟองอากาศมั้ย...ถ้ามีนิดหน่อย...ก็ปะเก็นฝาสูบอาจมีปัญหารั่วหรือแตก
เพราะห้องเครื่องมีรอยรั่วจนอากาศออกตามช่องรั่วมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นประมาณนี้ครับ
เช็คน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีชานมหรือโอวัลติน...เพราะมีน้ำเข้าไปผสมน้ำมันเครื่อง
ท่อไอเสียมักจะมีน้ำกระเด็นออกมาต่อเนื่อง... เพราะน้ำหล่อเย็นเข้าห้องเครื่อง...แล้วออกที่ท่อไอเสีย (ไม่ใช่น้ำที่เกิดจากการเผาไหม้สมบูรณ์จะเป็นเฉพาะช่วงอากาศเย็นๆ)
พอดีอ่านเจอเลยลองไปทำตามคำแนะนำดู เลยมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1 เปิดฝาหม้อน้ำ แล้วสตาร์ทรถตอนตอนเช้า สักแป๊ปมันจะค่อยๆ ค่อยๆ ล้นออกมา อย่างนี้มันปกติไหม?
2 ถ้าฝาสูบโก่ง น้ำในหม้อน้ำจะหาย บ่อยใช่ไหม?
แต่ผมดูแล้วไม่มีฟองอากาศ ... ก็มีแต่ที่น้ำมันล้นออกมานี่แระเลยสงสัย