ติดแก๊ส แล้ว ควรจะตัดปั๊มติ๊ก หรือ ไม่ควรตัด ดีกว่ากัน ตอบให้ดังนี้ครับ
ขออธิบายหลักการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงก่อน
ปั๊มติ๊ก หรือ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังน้ำมัน
ส่งไปรอที่รางหัวฉีดน้ำมันเพื่อเตรียมพร้อมที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์เมื่อหัวฉีดทำงานต่อไป
ซึ่งเมื่อปั๊มทำงาน จะเกิดการสร้างแรงดันในรางหัวฉีดขึ้น ซึ่งแรงดันนี้จะคงที่และไม่มากเกินไป
โดยมีอุปกรณ์ควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่เรียกว่า เร็กกูเลเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่ระบาย
แรงดันส่วนเกินกลับถังน้ำมัน เพื่อ ไม่ให้แรงดันในรางหัวฉีดมากเกินไป และ
ทำให้มอเตอร์ทำงานหนักจนเกิดความเสียหายขึ้น
วิวัฒนาการของรถติดแก๊สแล้วตัดปั๊มติ๊กมีมาอย่างไร ดังนี้ครับ
การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคแรก
แต่ก่อน รถมีแต่เครื่องยนต์คาบูเรเตอร์ ซึ่งใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบกลไก
โดยใช้ลูกเบี้ยวของเพลาลูกเบี้ยวในการปั๊มเชื้อเพลิงมารอที่ห้องลูกลอยของคาบูเรเตอร์
แต่เมื่อต้องการที่จะติดแก๊ส จะต้องติดตั้งปั๊มเชื้อเพลิงแบบไฟฟ้าเข้าไปแทน เพื่อที่ว่า
เมื่อเราสลับเชื้อเพลิงไปใช้แก๊สแล้ว สามารถหยุดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้
โดยการตัดไฟที่จ่ายให้กับปั๊ม ซึ่งก็มีปัญหาตามมา คือ ซีลต่างๆ ในคาบูเรเตอร์จะร้อน
กรอบแตก เสียหายเนื่องจากไม่มีน้ำมันหล่อเย็นอยู่???ายใน ส่วนมากรถเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์
เมื่อติดตั้งแก๊สและใช้ไปไม่นาน ก็จะใช้น้ำมันไม่ได้เพราะระบบได้เสียหายไปแล้ว
ก็กลายเป็นว่าสตาร์ทแก๊สใช้แต่แก๊สได้อย่างเดียวไปโดยปริยาย
การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคที่สอง
เมื่อรถที่มีเครื่องยนต์ระบบหัวฉีดเข้ามานั้น ช่างติดตั้งแก๊สบ้านเราซึ่งไม่มีความรู้
ทางด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ก็ไม่ทราบการทำงานของระบบทั้งหมด และช่วงนั้น
ก็มีแต่แก๊สระบบดูด หรือ มิ๊กเซอร์ จึงได้ใช้วิธีการตัดปั๊มเชื้อเพลิงเหมือนเดิมโดย
ปล่อยให้หัวฉีดน้ำมันทำงานตลอดเวลา สุดท้ายหัวฉีดเสีย รถก็ใช้แก๊สได้อย่างเดียว
ระบบน้ำมันใช้ไม่ได้
การตัดปั๊มเชื้อเพลิงในยุคที่สาม
ระบบแก๊สเริ่มมีระบบหัวฉีดเข้ามาในบ้านเรามากขึ้น ช่างติดตั้งแก๊สไม่ทราบว่า
ระบบแก๊สหัวฉีดได้ตัดการจ่ายเชื้อเพลิงไปแล้วจากการหยุดการทำงานของหัวฉีด
ก็เลยตัดปั๊มเชื้อเพลิงเหมือนที่เคยๆทำกันมา สุดท้ายในท่อทางน้ำมันไม่มี
น้ำมันเหลืออยู่ ส่งผลให้ หัวฉีด ซีลยางกันรั่ว ท่อน่ำมันเชื้อเพลิง ได้รับความร้อนสะสม
ขณะเครื่องยนต์ใช้แก๊ส โดยไม่มีน้ำมันมาช่วยระบายความร้อนของชิ้นส่วนดังกล่าว
จึงทำให้ชิ้นส่วนดังกล่าวชำรุดเสียหาย จนทำให้น้ำมันรั่วและ เป็นสาเหตุทำให้รถเกิด
ไฟไหม้ได้
กรณีรถติดแก๊สตัดปั๊มเชื้อเพลิง
ข้อดี
-ทำให้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนมอเตอร์ปั๊มเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,500 บาท
ข้อเสีย
-หัวฉีดน้ำมันเสีย ราคาหลายหมื่นบาท
-มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้รถ
-มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากการที่รถดับกลางอากาศขณะขับขี่
-ทำให้รถสตาร์ทติดยาก
-ถังน้ำมันและระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสนิม อุดตัน
จากข้อดีและข้อเสียดังกล่าว จึงสรุปได้ว่า การติดตั้งแก๊ส ไม่ควรตัดปั๊มเชื้อเพลิง
และสิ่งที่ยืนยันได้ดีว่าไม่ควรตัดคือ
- ชุดแก๊สที่ผลิตออกมาจำหน่ายกันมากมายทั้งในอดีต และ ปัจจุบัน
หลายร้อยยี่ห้อจากหลายสิบประเทศ ไม่มียี่ห้อไหนมีฟังก์ชั่นตัดปั๊มเชื้อเพลิงทั้งที่ทำได้ง่ายมาก
- รถที่ติดตั้งแก๊สมาจากโรงงาน หรือ ติดตั้งจากโชว์รูมทุกยี่ห้อ ไม่มีการตัดปั๊มเชื้อเพลิง
ไม่เว้นแม้แต่ Mercedes-Benz NGT ครับ
ทีมา
http://www.energy-reform.com/webboard/index.php?topic=2734.0