หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำครับ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 5124 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
2012CHAI
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 11:02:26 pm »

น้ำมันเครื่องรถใช้แก๊ส LPG  ควรใช้ยี่ห้อใด และควรเปลี่ยนทุกกี่ กม. ครับ
ขอบคุณครับ มือใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
Kai Korakosh
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 75



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 11:18:47 pm »

ไม่อยากจะแนะนำ ของราคาบ้านๆ เลยครับ (กลัวว่าจะกระจอกไป)
แต่จะบอกแค่ว่า ไช้ของดี แพงมากๆ แต่ไม่เปลี่ยนตามเวลา ลืมดูแลรถ
ก็สู้ ใช้ของเกรด ธรรมดา แต่เปลี่ยนตามระยะทาง เปลี่ยนบ่อยๆ  ไม่ได้ครับ

หรือเทียบง่ายๆว่า ใช้ สังเคราะห์ 100% (ราคา 1500-1800)  เปลี่ยนที่ระยะ 10000 กิโล

กับใช้แบบธรรมดาที่ขายกัน 4 ลิตร แถม 1 ลิตร (เท่ากับ 5 ลิตร ราคา 470 บาท) และเปลี่ยนใส้กรองน้ำมัน ของแท้ทุกครั้ง 

แบบหลัง ทุกช่าง ยืนยัน ว่าดีกว่าครับ  ผมก็ทำแบบนั้นครับ  เครื่องใสปิ๊งครับ
แต่ถ้าเงินเหลือ  จ่ายแล้ว สบายใจ ก็ กระป๋องละ 1800 ยี่ห้อ Mobil 1 ครับ  เงินจะได้ หมดไวๆครับ อิอิ
บันทึกการเข้า


อยู่กันมาตั้งแต่ป้ายแดง...  คงจะไม่คิดขายล่ะ...
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 11:19:29 pm »

ผมจะแนะนำนะคับ  น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม  ยิ่งใช้ของดีราคาสูง เครื่องยิ่งมีอายุยาว   น้ำมันเครื่องถูกๆ ราคาไม่กี่ร้อย เกรดต่ำๆ วิ่งแค่5000โล  ใช้งานจริงได้แค่ 3000โล   ใช้แล้วเครื่งพังไว  

ผมใช้แก๊ส LPG ตลอด ผมใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100%ตลอด ราคาพันกว่าบาท วิ่งได้ 10000โล  แต่ใช้8000โล ก็เปลี่ยนออกคับ    น้ำมันเครื่องดีๆ มีข้อดีคือ  ประหยัดน้ำมัน   ออกตัวดี   อัตราเร่งดี  ทนความร้อนสูง   มีสารเคลือบลูกสูบ ปกป้องการสึกหรอในเครื่องยนต์    ยี่ห้อคาสตอล    โมบิลวัน   ใช้ok เลยคับ
บันทึกการเข้า
BungNol
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 874


Korat Zone.


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 12:06:12 am »

 
บันทึกการเข้า

โทร.080-146-3467   line. Bungnol
ถ้าไม่รู้จักช่วยตัวเองก็ไม่มีใครช่วยเรา"
nirunbp
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 233



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 05:24:11 am »

จริงๆการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ครับ เนื่องจากน้ำมันเครื่องเป็นน้ำมันแบบมัลติเกรด หมายความว่า มีน้ำมันผสมรวมกันอยู่หลายชนิด ยกตัวอย่าง ตอนเราซื้อดูที่ ฉลาก จะมีตัวอักษรเขียนไว้  10W40 5W35 0W40 ตัวเลขนี้สำคัญมาก ยิ่งถ้าตัวเลขข้างหน้าต่ำเท่าไหร่ยิ่งแพงครับ เพราะมันมีต้นทุนการผลิตสูงต้องใช้เทคโนโลยีสูง
  คราวนี้จะอธิบาย   หน้าที่ของน้ำมันเครื่องคือช่วยหลื่อลื่น เครื่องยนต์และกระบอกสูบ โดยจะเป็นฟิลล์บางๆเคลือบที่ชิ้นส่วนที่ต้องการการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ โดย ในส???าวะที่เครื่องเย็นเช่นตอนเช้า ที่เราจะสตาทเครื่อง  น้ำมันเครื่องที่มีตัวเลขข้างหน้าต่ำๆ จะทำงานในช่วงอุณ???ูมิต่ำ จะเป็นฟิลล์เคลือบเครื่องยนต์เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ แต่พอเครื่องเริ่มร้อนน้ำมันที่มีเลขสูงก้อจะเริ่มทำงาน หล่อลื่นเครื่องยนต์ต่อ เพราะตัวเลขต่ำๆมันร้อนเกินฟิลล์มันคงส???าพไม่อยู่ แล้ว
 ถ้าเราเป็นคนขับรถเร็วออกตัวแรงๆๆ ใช้ความเร็วสูงๆ แนะนำไห้ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ไปเลย เครื่องยนจะไม่สึกหลอง่าย  สังเกตูว่าเลขตัวหน้าต่ำๆ ใช่ละ ก้อพันกว่าสองพัน ใช้ได้ 10,000-13,000 Km
 แต่ถ้าเรา  เราเป็นคนขับเรื่อยๆใจเย็นๆ  ออกตัวช้าๆ เคารพกฎจราจร ขับไม่แรง ก้อใช้กึ่งสังเคราะห์ก้อได้ เปลี่ยนประมาน 5,000-8,000 Km แล้วแต่ยี่ห้อ ราคาก้อหลักร้อยไปจนถึงพันต้นๆ
 แต่สาเหตุที่น้ำมันเกรดเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อกัน ราคาต่างกัน เพราะ ชนิดของสารเพิ่มประสิทธิ???าพ มันต่างชนิดกัน ต่างเกรดกัน ราคาเลยต่างกัน อีตรงนี้เป็นความลับของบริษัท บอกไม่ได้
แต่บอกความลับอย่างนึงครับ  น้ำมันเครื่องที่เขียนว่าให้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ10,000 Km จริงๆมันสามารถใช้ได้ประมาณ 12000-13000 Km
 ทางคนผสมเค้าเผื่อไว้ ยี่สิบสามสิบเปอร์เซนต์ครับ เพราะเวลาไปขอทดสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน API มันต้องเกินที่เค้าตั้งไว้ครับไม่งันเทสไม่ผ่าน
 อันนี้ที่รู้และ บอกได้เพราะเมื่อก่อนทำงานเป็นเอ็นจิเนียของบีพีคราสตรอล ผมเป็นคนที่ผสมสูตรน้ำมันเครื่อง และน้ำมันต่างๆของบริษัท บีพีคราสตรอล ประเทศไทยครับ
ถ้าเรื่องน้ำมันนี่ ถามผมได้ครับ
สุดท้าย ก้อเลือกเอาที่เหมาะกับเราครับ ส่วนผมก้อเลือกแบบสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซนต์ ครับ เปลื่ยนตอน10,000-12,000 แล้วแต่สะดวกและว่างครับ
บันทึกการเข้า
poom797
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 07:26:15 am »

ผมใช้ mobil1 กระป๋องละ 1700 เบอร์0w-40 ครับ 6000-8000 โล ค่อยเปลี่ยน

เปิดเครื่องออกมาใสปิ๊ง 
บันทึกการเข้า
2012CHAI
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 07:58:14 am »

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับผม
บันทึกการเข้า
mute_bkk
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 201


tel 086-6868889

mute_bkk@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 08:13:57 am »

 mobil1  0w-40  อีกเสียงครับใช้ดีมาก ประหยัดน้ำมัน   ออกตัวดี   อัตราเร่งดี 
บันทึกการเข้า

วัตร tel 086-6868889
line : wat_cm
b_jak
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 09:01:11 am »

จริงๆการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ครับ เนื่องจากน้ำมันเครื่องเป็นน้ำมันแบบมัลติเกรด หมายความว่า มีน้ำมันผสมรวมกันอยู่หลายชนิด ยกตัวอย่าง ตอนเราซื้อดูที่ ฉลาก จะมีตัวอักษรเขียนไว้  10W40 5W35 0W40 ตัวเลขนี้สำคัญมาก ยิ่งถ้าตัวเลขข้างหน้าต่ำเท่าไหร่ยิ่งแพงครับ เพราะมันมีต้นทุนการผลิตสูงต้องใช้เทคโนโลยีสูง
  คราวนี้จะอธิบาย   หน้าที่ของน้ำมันเครื่องคือช่วยหลื่อลื่น เครื่องยนต์และกระบอกสูบ โดยจะเป็นฟิลล์บางๆเคลือบที่ชิ้นส่วนที่ต้องการการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ โดย ในส???าวะที่เครื่องเย็นเช่นตอนเช้า ที่เราจะสตาทเครื่อง  น้ำมันเครื่องที่มีตัวเลขข้างหน้าต่ำๆ จะทำงานในช่วงอุณ???ูมิต่ำ จะเป็นฟิลล์เคลือบเครื่องยนต์เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ แต่พอเครื่องเริ่มร้อนน้ำมันที่มีเลขสูงก้อจะเริ่มทำงาน หล่อลื่นเครื่องยนต์ต่อ เพราะตัวเลขต่ำๆมันร้อนเกินฟิลล์มันคงส???าพไม่อยู่ แล้ว
 ถ้าเราเป็นคนขับรถเร็วออกตัวแรงๆๆ ใช้ความเร็วสูงๆ แนะนำไห้ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ไปเลย เครื่องยนจะไม่สึกหลอง่าย  สังเกตูว่าเลขตัวหน้าต่ำๆ ใช่ละ ก้อพันกว่าสองพัน ใช้ได้ 10,000-13,000 Km
 แต่ถ้าเรา  เราเป็นคนขับเรื่อยๆใจเย็นๆ  ออกตัวช้าๆ เคารพกฎจราจร ขับไม่แรง ก้อใช้กึ่งสังเคราะห์ก้อได้ เปลี่ยนประมาน 5,000-8,000 Km แล้วแต่ยี่ห้อ ราคาก้อหลักร้อยไปจนถึงพันต้นๆ
 แต่สาเหตุที่น้ำมันเกรดเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อกัน ราคาต่างกัน เพราะ ชนิดของสารเพิ่มประสิทธิ???าพ มันต่างชนิดกัน ต่างเกรดกัน ราคาเลยต่างกัน อีตรงนี้เป็นความลับของบริษัท บอกไม่ได้
แต่บอกความลับอย่างนึงครับ  น้ำมันเครื่องที่เขียนว่าให้เปลี่ยนถ่ายทุกๆ10,000 Km จริงๆมันสามารถใช้ได้ประมาณ 12000-13000 Km
 ทางคนผสมเค้าเผื่อไว้ ยี่สิบสามสิบเปอร์เซนต์ครับ เพราะเวลาไปขอทดสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน API มันต้องเกินที่เค้าตั้งไว้ครับไม่งันเทสไม่ผ่าน
 อันนี้ที่รู้และ บอกได้เพราะเมื่อก่อนทำงานเป็นเอ็นจิเนียของบีพีคราสตรอล ผมเป็นคนที่ผสมสูตรน้ำมันเครื่อง และน้ำมันต่างๆของบริษัท บีพีคราสตรอล ประเทศไทยครับ
ถ้าเรื่องน้ำมันนี่ ถามผมได้ครับ
สุดท้าย ก้อเลือกเอาที่เหมาะกับเราครับ ส่วนผมก้อเลือกแบบสังเคราะห์ร้อยเปอร์เซนต์ ครับ เปลื่ยนตอน10,000-12,000 แล้วแต่สะดวกและว่างครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 10:40:20 am »

mobil1 กระป๋องทอง 1700  และ  คาสตอล เอจ 1800 บาท    2ตัวนี้ เจ๋ง    ส่วนตัวผมใช้ คาสตอล เอจ      ค่า 0w 40 เท่ากัน     ออกตัวมันส์มาก  ประหยัดทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน
บันทึกการเข้า
BirdyReds
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย -2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 737



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 12:58:41 pm »

รถผมใช้บางจาก 10w-40 เปลี่ยนทุก 7000 โล วิ่งปกติดีครับ

ปล. ผมใช้ทั้งรถ n/a และ turbo 
บันทึกการเข้า

ติดตั้งแก๊ส LPG เชิญครับ www.tpautogas.com
yakuza_in
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 01:32:48 pm »

เลขชุดแรกคือ "ค่าต่อต้านความเย็นครับ" หรือพูดง่ายๆก็คือต่อต้านความเป็นไขนั่นเอง ???าษาช่างก็คือ "ค่าความใสของน้ำมัน"

เลขชุดที่สองก็คือ "ค่าต่อต้านความร้อน" ???าษาช่างคือ "ค่าความหนืดของน้ำมันที่อุณห???ูมิ 100 องศาเซลเซียส " เบอร์มาตรฐานของรถเมืองไทยคือ 40 ถึง 50 เป็นเลขที่บอกว่าน้ำมันตัวนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่อุณ???ูมิสูงขนาดไหนยิ่งตัวเลขเยอะ ยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่อุณ???ูมิสูง สมมติถ้าคุณวิ่งทั้งวันแต่ใช้น้ำมันเครื่องที่มีเลขตัวหลังแค่ 30 จะเกิดการสึกหรอที่มากกว่าปรกติเพราะในขณะเครื่องร้อนน้ำมันตัวนี้จะมีความเหลวมากกว่าปรกติที่ผู้ผลิตรถกำหนดไว้ แต่ถ้าคุณยิ่งคิดว่ายิ่งเลขสูงยิ่งปกป้องมากก็ไม่ใช่อิกเช่นกัน เพราะถ้าหากความหนืดมากเกินไปไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ผู้ผลิตได้ระบุไว้ การไหลเวียนของน้ำมันที่จะไปหล่อลื่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ก็จะทำได้ไม่ดีเพราะน้ำมัน "หนืด" ไปนั่นเอง

ส่วนค่า API S- ใกล้ Z เท่าไหร่ยิ่งดี

ก้อปปี้มาจาก http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/01/V8783789/V8783789.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2014, 01:39:28 pm โดย yakuza_in » บันทึกการเข้า
thenggg
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 456


สีสันของชีวิต คือการแต่งรถ


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 01:34:49 pm »

ผมใช้ mobil1 0w 40 คับ
ตั้งแต่ใช้มาก็ไม่คิดจะเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นเลย


* tmp_C360_2014-03-16-13-19-15-978-1-297765170.jpg (413.54 KB, 1169x1594 - ดู 420 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2014, 03:10:31 pm โดย thenggg » บันทึกการเข้า

Api
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36


Line id : Arikoko_momoyaze


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 03:17:58 pm »

ผมใช้สังเคราะห์แท้ 5w-30 มันจะใสไปไหมคับ เพราะใช้เบอร์30ตลอดตั้งแต่กึ่งสังเคราะห์จนปัจจุบันมาใช้สังเคราะห์แท้ วิ่งไปสองแสนโลแล้วและไม่มีอาการกินน้ำมันเครื่องอะคับ
 ช่วยแนะนำหน่อย ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
BungNol
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 874


Korat Zone.


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2014, 07:44:01 pm »

ต้องเปลี่ยนมาใช้ Mobil 1 0w-40w บ้างแร้วร่ะคับบ
บันทึกการเข้า

โทร.080-146-3467   line. Bungnol
ถ้าไม่รู้จักช่วยตัวเองก็ไม่มีใครช่วยเรา"
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: