nunok1981
น้องใหม่
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15
|
|
« เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 05:58:31 am » |
|
รายการที่ผมเปลี่ยนแล้ว 1. มอเตอร์พัดลมแอร์ 2. วาล์วน้ำ เครื่องร้อนสักพักผมลองเปิดแอร์พัดลมก็หมุนทั้ง 2 ตัว แต่พอปิดแอร์มันก็นิ่งครับ ทั้งที่เกจวัดความร้อนขึ้นไป 1/2 แล้ว และ ผมลองถอดปลั๊กที่เทอร์โมสตัทออกขณะติดเครื่อง พัดลมแอร์หมุนตัวเดียวครับและหมุนเป่าลมเข้าหาเครื่อง พร้อมกับน้ำหม้อน้ำก็ล้นออกเรื่อยๆ ผมต้องแก้ไขตรงจุดไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pride fc
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 154
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 08:34:22 am » |
|
ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 01:48:14 pm » |
|
ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
poom797
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
กระทู้: 70
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 04:48:19 pm » |
|
ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ ความรู้ใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pop_dgi
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 06:48:33 pm » |
|
ถ้าถอดปลั๊กพัดลมน่าจะติดทั้ง2ตัวค้าบ น่าจะเทอร์โมเสียค้าบ ลองหามาเปลี่ยนค้าบ
เห็นด้วยครับ...ปกติเปิดแอร์พัดลม+พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดช้า เมื่อความร้อนถึงอุณห???ูมิ...เทอร์โมสวิตช์ตรงวาล์วน้ำจะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานสปีดสูง การถอดปลั๊กเหมือน = การต่อตรงพัดลม ถ้าปกติพัดลมสปีดสูงจะต้องทำงานครับ สรุป เทอร์โมสวิตช์เสียครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nunok1981
น้องใหม่
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 24, 2014, 12:47:59 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nunok1981
น้องใหม่
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2014, 10:25:51 am » |
|
เปลี่ยนเทอร์โมสวิตช์แล้วครับอาการยังเหมือนเดิม รบกวนท่านสมาชิกช่วยหน่อยครับ เพราะตอนนี้ต้องขับแบบเปิดแอร์เอา พัดลมถึงจะหมุนทั้ง 2 ตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 29, 2014, 05:24:24 pm » |
|
คุณลองดูรีเลย์พัดลม และฟิวส์ในห้องเครื่องหรือยัง มี 3 ตัว +2 ตัว ผมจําไม่ได้แล้ววฺ่าตัวไหน เช็คหมด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2014, 06:58:13 pm โดย พ่อน้องนาย »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 08:33:07 am » |
|
คุณลองดูรีเลย์พัดลม และฟิวส์ในห้องเครื่องหรือยัง มี 3 ตัว +2 ตัว ผมจําไม่ได้แล้ววฺ่าตัวไหน เช็คหมด
แผนผังรีเลย์-ฟิวส์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 08:35:59 am » |
|
ต่อ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2014, 08:47:13 am โดย พ่อน้องนาย »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
nunok1981
น้องใหม่
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 05:55:28 pm » |
|
มีวิธีเช็ครีเลย์หรือเปล่าครับว่าเสีย/ไม่เสีย ผมลองถอดรีเลย์พัดลมทั้ง3ตัวทำความสะอาด ใส่กลับเข้าคืนก็ยังเป็นเหมือนเดิม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
soluna_x
นักแข่งมืออาชีพ
จิตพิสัย 3
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 297
081-8567600
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 30, 2014, 06:42:20 pm » |
|
มีวิธีเช็ครีเลย์หรือเปล่าครับว่าเสีย/ไม่เสีย ผมลองถอดรีเลย์พัดลมทั้ง3ตัวทำความสะอาด ใส่กลับเข้าคืนก็ยังเป็นเหมือนเดิม
ง่ายๆนะถอดรีเลย์ EFI ออกแล้วเอารีเลย์ที่เราต้องการเช็คไปใส่แล้วลองสตาร์ทเครื่องดู ถ้าสตาร์ทได้แสดงว่ารีเลย์ไม่เสียครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หนึ่งก้าวที่ยาวไกล อาจหวั่นไหวและล้มลง หนึ่งก้าวที่มั่นคง แม้จะสั้นแต่มั่นใจ
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2014, 12:18:51 pm » |
|
พัดลมไฟฟ้าที่ระบายความร้อนเครื่องยนต์ มันจะทำงาน ก็ต่อเมื่อ ความร้อนสูงถึงระดับที่กำหนดไว้ แต่ระดับที่กำหนดเนี่ย เราตั้งเองไม่ได้ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์เล็กๆ ตัวนึงซึ่งฝังอยู่บริเวณ(เสื้อสูบ) มันทำหน้าที่เมื่อความร้อนของน้ำถึงระดับที่ทำให้ตัวมันสามารถปล่อยให้ไฟ ลงกราวด์ผ่านตัวมันได้ พัดลมก็ทำงาน ตัวนี้แหล่ะครับที่มันเสีย ไปซื้อมาเปลี่ยนก็หาย เวลาเครื่องเย็นพัดลมก็จะไม่ทำงาน บางทีเค้าเรียกสวิทช์พัดลม เบื้องต้นให้ลองดูสายไฟที่ต่อเข้า Thermo switch (สวิทช์ความร้อน) ก่อนว่าหลุดหรือเปล่า อยู่ใต้จานจ่าย (กรณีเครื่อง 4A ,5A-FE) ถ้าหลุดพัดลมจะหมุนตลอดเวลาเมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ ให้ลองเช็ค switch พัดลมหม้อน้ำ เป็นปลั๊กเสียบที่อยู่ใต้จานจ่ายคับ ดูว่าเสียบแน่นไหม สายขาดรึป่าว เสียบอยู่รึป่าว เมื่อโดนความร้อนมันส่งสัญญาณถูกต้อง รึป่าว วิธีเช็ค ให้ธีถอดออกมาแล้วต่อเข้ากะ amp มิเตอร์ แล้วเอาไฟลน ปกติเย็น ๆ ค่าจะเป็น 0 แต่พอมันร้อนได้ระดับมันจะส่งสัญญาณเป็น 1 กับอีกที่นึงคือ รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ อยู่ในกล่องฟิวส์ ข้าง ๆ หม้อกรอง ดูว่าเสียหรือไหม้หรือเปล่า
หลักการทำงาน ถ้าเสียบปลั๊กอยู่ สวิตช์ตัวนี้ จะวัดความร้อนของน้ำตอนออกจากเครื่องยนต์ ถ้ามีความร้อนพอ มันจะส่งสัญญาณ ไปที่ รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ ทำให้สปริงรีเลย์ดีดและต่อไฟ ไปยังพัดลมหม้อน้ำ ทำให้พัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้าดึงปลั๊กออก--พัดลมหม้อน้ำจะหมุนตลอด หรือเรียกได้ว่าต่อตรงเลย คือ ถ้าเครื่องเย็น บิดไป on หรือ start เครื่อง พัดลมก็จะไม่หมุนคับ แต่ถ้ารอ...จนเครื่องร้อนสักพัก พอมีความร้อนถึงอุณห???ูมิทำงาน พัดลมหม้อน้ำจะทำงาน และพอมันร้อนแล้ว ถ้าคุณดับเครื่องยนต์?ถอดกุญแจมันก็ไม่หมุน และ ถ้าคุณใส่กุญแจ--- แล้วหมุนไปที่ on หรือ start มันก็จะหมุนครับถ้าเครื่องยนต์มันร้อนอยู่ ที่คุณเห็นว่า พัดลมหมุนทั้งสองตัวตอนที่แอร์ทำงาน ก็ชี้ชัดแล้วว่า พัดลมไม่ได้เสีย แต่เสียที่สวิทช์อุณห???ูมิข้างเครื่อง หรือรีเลย์ หรือสายอาจขาดในก็ได้
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2014, 12:22:59 pm โดย พ่อน้องนาย »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อน้องนาย
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2014, 11:18:38 am » |
|
อีกทางเลือกหนึ่ง คุณลองต่อสายไฟ ลากจากแบต-->พัดลมหม้อน้ำเลย (ไม่ผ่านเทอร์โมสวิตช์--รีเลย์--ฟิวส์--สายไฟเดิมของรถ) ถ้าพัดลมหมุนแรง **แสดงว่าพัดลมไม่เสีย คุณก็ต้องไล่เช็คกลับไป (เทอร์โมสวิตช์--รีเลย์--ฟิวส์--สายไฟเดิมของรถ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|