ตอนนี้ลองแยกระบบน้ำมัน กับแก๊สก่อนครับ เช่นถ้าหัวฉีดตัน-ปั๊มติ๊กเริ่มไม่ดีแล้ว+อ้อ..น้ำมันในถังเริ่มบูดหรือเปล่า อาการเหล่านี้จะคล้ายๆกัน ลองเริ่มจาก
1.ถ่ายล้างถังเชื้อเพลิง(ถ้าทำได้)หรือไม่ก็ใช้ให้เหลือน้อยๆแล้วเติมเบนซิน91 หรือ95+น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยก็ดี ถ้าหัวฉีดตันน้อยๆช่วยได้
2.ก่อนเข้าบ้านลองสลับมาใช้น้ำมันก่อนจอดสัก2-3กม. วันรุ่งขึ้นสตาร์ทติดง่ายขึ้นไหม (เพื่อให้แก๊สที่ค้างในท่ออาศหมดส่วนผสมจะได้ไม่หนาเพราะมีแก๊ส+น้ำมัน)
3.ตอนเช้า ลองบิดสวิทช์กุญแจ on แล้ว off แล้ว on แล้ว off ทิ้งช่วงระยะให้ปั๊มติ๊กปั๊มน้ำมันให้เต็มระบบ แล้วสตาร์ทติดง่ายขึ้นไหม (บางครั้งที่สตาร์ทแล้วเครื่องดับ
เพราะน้ำมันส่งมาไม่ทัน (เนื่องจากน้ำมันที่เหลือค้างสายในระบบไม่เต็ม อาจจะไหลกลับลงถังหรือรั่วซึมเนื่องจากท่อน้ำมันแข็งตัว)
ลองทำดูก่อนครับ...ถ้าคิดว่าหัวฉีดตันก็ซื้อหัวฉีด 5a เดิมๆขายในเวปเยอะแยะราคาไม่ถังพันบาทลองเปลี่ยนดูครับ แต่ถ้าคุณใช้แต่แก๊สไม่สลับมาใช้น้ำมันบ้าง
แค่สตาร์ทอย่างเดียวไม่พอครับ ใช้น้ำมันอย่างน้อยให้ได้ 10 เปอร์เซ็นต์ของการใช้แก๊สครับ ของผมใช้แก๊ส 150 ลิตร/น้ำมัน 30 ลิตรครับ โดยเปลี่ยนมาวิ่งน้ำมันเต็มๆวันทุกสัปดาห์
ขอสอบถามเพิ่มเติมหน่อยนะคับ จะได้ไม่ต้องไปตั้งกระทู้ซำ้ๆกันคับ กรณีผมคล้ายๆกันกับ คุณ MMM10 เลยคับ ผมเลยอยากสอบถาม คุณพ่อน้องนาย หรือ เพื่อนในห้องนี้ที่ทราบช่วยบอกทีนะคับ หากว่าได้ทำตามเบื้องต้นตามที่คุณพ่อน้องนายบอกแล้ว อาการยังเป็นอยู่ดังเดิมเราจะสามารถตรวจสอบได้ไหมคับว่าหัวฉีดไหนตันหรือไม่ทำงาน ผมพอจำได้ว่าใช่วิธีดึงปลั๊กตรงหัวจ่ายนำ้มันออกทีละหัวถ้าดึงออกแล้วตัวไหนดึงแล้วรอบไม่ตำ่ลงแสดงว่าตัวนั้นไม่ทำงาน แต่ยังไม่กล้าดึงกลัวว่ามันไม่ใช่จะไปกันยาว ถ้าเรารู้ว่าตัวไหนเราจะได้เปลี่ยนแค่ตัวนั้นหรือว่าเป็นแล้วต้องเปลี่ยนหัวฉีดทั้งชุด
ปล. รถของผมพึ่งมีอาการเป็นดังกล่าวมาได้ 1 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ไปทำเพราะตอนใช้แก๊สนิ่งเงียบ ยังหาอยู่ว่ามันเป็นที่ตัวรอบเดินเบาเสียหรือป่าวเพราะผมเพิ่งอ่านเจอเรื่องการตั้งรอบเดินเบาตอนใช้นำ้มัน ที่ว่าต้องดึงปลั๊กออกก่อนตั้งรอบแล้วเอาไขควงขันน็อต 2 ตัว แล้วตั้งรอบเดินเบา