??? เอาปุ่ม shift lock ทำเป็นปุ่ม Overdrive แทนเหรอเนี่ย.....อืม....จะขับลำบากไหมน้อง
ปรกติปุ่มนี้มีไว้สำหรับตอนจอดนะ ถ้าใส่เกียร์ไว้ในตำแหน่ง N จะถอดกุญแจออกไม่ได้ ต้องดันมา P ถึงจะถอดออกได้ ตอนจะถอดกุญแจออกก็กด Shift Lock ค้างไว้เเล้วเลื่อนเกียร์ลงมาที่ตำเเหน่ง N ถึงจะเลื่อนเกียร์ได้ แต่ถ้าไม่กดค้างไว้จะเลื่อนเกียร์มาตำแหน่งอื่นไม่ได้ตอนจอด ว่าง่ายๆใช้ตอนจอดปะชาวบ้านเขานั่นเเหละ จะได้เข้าเกียร์ N ไว้ให้เข็นได้
แต่รุ่น soluna เรากุญแจจะถอดตอนดับสวิทช์มาสุดได้เลย ปุ่มนี้เลยไม่จำเป็น ช่างคงเอามาทำเป็น O/D แทนใช่ป่ะ ;) ....แต่สงสัยตอนจะใช้ O/D ปรกติจะกดตรงด้ามเกียร์เลย เเต่ตัวนี้ต้องใช้นิ้วกดเอา มือจะไม่อยู่กะด้ามเกียร์ สงสัยว่าขัยเเล้วแปลกๆไหมน้อง ;D
มันก็ใช้งานเหมือนเดิมคับ แค่ปุ่มO/D มันย้ายไปอยู่ตรงแป้นเกียร์แค่นั้น รถรุ่นเราพื้นฐานไม่เหมือนอัลติสคับ ถึงที่แป้นเกียร์จะมีปุ่ม shift lock แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ประโยชน์อะไรคับ แต่สร้างความยุ่งยากในการใช้งานมากกว่า แป้นเกียร์แบบขั้นบันได ตัวP จะโยกลงมาตัวR ได้มันต้องกดปุ่ม Shift lock ทุกครั้ง ผมว่ามันน่ารำคาญ ดังนั้นผมจึงทำการถอดกลไกล๊อคเกียร์มันออกซะ ที่ทำแบบนั้นเพราะ จะเลื่อนP ลงมา R ได้ มันต้องโยกหลบมุมเหลี่ยมแป้นเกียร์คับ ไม่ใช่ดันลงมาง่ายๆ ปุ่มShift lock g]pไม่จำเป็นต้องใช้คับ
ปุ่ม O/D ส่วนตัวผมเองไม่เคยใช้งานมันเลยคับ ก็เลยไม่ห่วงอะไร รถผมเครื่อง 1800cc. มันมีกำลังอยู่แล้วคับ ไม่ต้องใช้ปุ่ม O/D ช่วย ก็ยังเร่งเครื่องขึ่นแบบสบายๆ
ตอนนี้แปลงแป้นเกียร์มา ก็ใช้งานได้สมบูรณ์ 100% คับ จะกด O/D วิ่งก็ได้คับ ปุ่มO/D ที่ผมทำขึ้นมาก็ใช้งานปกติคับ กดทีแรกก็ติด กดอีกทีก็ดับ เหมือนของเดิมเป๊ะๆคับ เพราะผมยัดสวิทตัวนึงไว้ใต้ปุ่ม Shift lock คับ