Trex
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2009, 09:44:58 pm » |
|
อยากรู้วิธีทำกราวน์ไวร์และจุดที่ลงกราวน์ด้วยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bios_m
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 08:53:10 am » |
|
ของที่ต้องมี คีมตัด คัทเตอร์ คืมบีบ ไขควง ประแจเบอร์10-12... 1.แท่งทองเหลืองรวมกราวน์ ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ผมซื้ออันเล็ก 8รู 80บาท 2.หางปลา ขนาดใส่น๊อกเบอร์ 10-12ได้ (จำนวนตามจุดที่ต้องการ) ประมาณ 30บาท 3.สายไฟสำหรับใช้ในรถ 6 Sq mm. ขึ้นไป ผมใช้เบอร์ 10 Sq mm. ทองแดงใหญ่ดี (จิงๆแล้ว ใหญ่กว่านี้ไม่มีผลอะไรหรอกครับ ) สายไฟกี่เมตร ก็วัดดูครับ ต่อไปจุดใหนบ้าง ยาวเท่าไรก็ซื้อมาเลย สายไฟราคาบ้านนอก 6sq mm. เมตรละ18บาท 10 sq mm. 22บาท จะต่อจุดใหนก็วัดสายเลยครับ เอาจุดรวมกราวน์ไว้ไกล้ๆ ขั้ว - ของแบตเตอรี่ ก่อนตัดสายก็เผื่อใว้นิดๆ นะครับ กันพลาด เอา ปลายสายด้าน ที่จะเข้าจุดรวมกราวน์ ปอกไว้ครึ่งเซ็น ปลายอีกด้าน ปอกประมาณ 1เซ็น ใส่หางปลา บีบให้แน่นครับ (บัดกรีเพิ่มก็ได้ ไม่ทำก็ได้)
จุดสายที่ต่อนะครับ 1. ตัวรวมกราวน์ 2. ขั้วลบของแบต 3. จุดต่อกราวน์ของไดนาโมซาร์จไฟ 4. ฝาครอบวาวล์ 5. โครงท่อรวมไอดี หรือไก้ลๆลิ้นปีกผีเสื้อ 6.โครงรถ วัสดุที่จะทำจุดรวม ทองคำขาว > ทองคำ >เงิน > ทองแดง > ทองเหลือง > สแตนเลส > เหล็ก > อลูมิเนียม
[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2009, 08:59:44 am โดย bios_m »
|
บันทึกการเข้า
|
เครื่องเดิม+เฮด 4-2-1 ล้อ Advan RCII 15 + ยาง 195-50-15 ช่วงล่าง TRD ทั้งชุด เบรค Levin 10.2 เบาะ Impreza
|
|
|
Samurai <ART>
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 09:34:33 am » |
|
ผมก็ทำคลายๆกัน แต่ผมติด 7 จุด > ตัวถัง > ไอดีไอเสีย > คอมแอร์ > ฝาสูบ > ไดร์สตาร์ด > จานจ่าย > เสื้อเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้) ตัวยึดผมใช้สแตนเลส เพราะมันไมขึ้นสนิม
สายไฟผมใช้ สายลำโพง 10 มิล ราคาที่บ้านหม้อ เมตรละ 40 ซื้อมา 7 เมตรพอดี อยู่ที่จุดที่ติดตั้งจุดรวมว่า ติดตรงไหน ส่วนผมติดสไตร์ คล้ายๆ ร้านนินโต้ ส่วนน๊อตซื้อน๊อตหัว 6 เหลี่ยม เบอร์ 10 สแตนเลสชุดละ 5 บาท 7 ชุด รวมราคา หมดไปเกือบ 400 กว่าๆ
[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Trex
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 10:01:31 pm » |
|
ขอบคุณมากคับที่ให้ความรู้ ;D ;D ;D :o :o :o
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kampanat
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย -2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 09:22:58 am » |
|
เรียงสวยมากคราบท่าน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Samurai <ART>
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:07:09 am » |
|
ท่ามีแผนพัง ว่าอันไหนโยงไปอันไหน จะดีมากเลยยยย อิอิ กะจะทำมั่งอ่ะ ;D
เดียวไว้เสาร์นี้ว่างๆจะถ่ายรูป แบบติดทุกจุดมาให้ครับ พร้อมแบบการโยงสาย ผมก็หาข้อมูลจากในเน็ตแล้วถามเพื่อนๆที่เคยติด แต่ใช้รุ่นอื่นๆอยู่ 8)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 02:02:17 pm » |
|
สวยงามแหล่มๆๆๆ ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Samurai <ART>
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:13:43 pm » |
|
ว่างละ ผมขอบอกก่อนว่า รูปที่นำมาลงนี้ ติดตั้งตามจุดต่างๆที่ผมได้หาข้อมูลมาจากทางอินเตอร์เน็ตและ เพื่อนผมแนะนำมา
และขออนุญาติเจ้าของรถที่ผมนำรูปมาลงไว้ ณ ที่นี้ด้วย (ผมจำไม่ได้ว่าเอามาจากไหนบ้าง เยอะ ลืมไปแล้ว อนุญาติด้วยครับ)
ผิดพลาดประการใดขอโทดด้วย ผมแค่อยากแนะนำให้เพื่อนๆลองทำดู ราคาไม่แพง แถมได้ฝีมือเป็นของตัวเองด้วย
ว่าแล้วก็เริ่มเลย ว่าแล้วก็ไปเดินบ้านหม้อ
ของที่ต้องการ
สายไฟ ขนาด 10 มิล ของผมซื้อมา 7 เมตร ราคาเมตรละ 40 บาท 280 บาท << ขนาดความยาวก็ขึ้นอยู่กันจุดรวมกราวน์ว่าไว้จุดไหน หางปลาเบอร์ 10 ซื้อมาประมาณ 20 ตัวเผือเสียตัวละ 2 บาท 40 บาท ท่อหดไว้หุ้มหางปลา ขนาดใหญ่กว่าสาย 10 มิลนิดหน่อย 10 บาท จุดรวมกราวน์ ผมใช้ สแตนเลส ซื้อมา 30 บาท << เจาะรูเอง ว่าอยากได้กี่จุด ผมเจาะ 7 จุด น๊อตสแตนเลส เบอร์ 10 หัวหกเหลี่ยม พร้อม ตัวเมีย ครบชุดละ 5 บาท 50 บาท << จัดมา 10 เผื่อเหลือเผื่อขาด เข็มขัดรัดสายไฟ เลือกสีสด แสบๆ ถุงละ 65 บาท
ที่เหลือก็อุปกร์ คีม คัตเตอร์ กรรไกร ไฟแช็คไว้รนท่อหอ ส่วนอื่นๆก็ตามสะดวก ที่จำได้มีแค่นี้ เริ่มกันเลยดีกว่า
1 เริ่มต้น ซื้อสายไฟมาปลอก แล้วใส่หางปลา + ท่อหด 2 รนไฟ ให้ท่อหดมันรัดกันสายไฟ
[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Samurai <ART>
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:20:31 pm » |
|
ต่อไปเริ่มจุดติดตั้งกันเลย ไล่ลงไปตาม???าพแล้วหัวข้อนะครับ
1 กราวน์ตัวถัง 2 ไอดีไอเสีย 3 ฝาสูบ 4 คอมแอร์ 5 จานจ่าย 6 ขัวแบตลบ 7 ไดร์สตาร์ด
8 เสื้อเกียร์ ผมไม่มีรูป เก็บไว้รอ ไว้ถ่ายมาให้ครับ ติด 7 จุดไปก่อนก็ได้
[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Samurai <ART>
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:25:22 pm » |
|
ส่วนจุดรวมนี้ รูปมองยากไปนิดนึง ดูทีสายไฟทั้งหมดวิ่งมารวมกันตามรูป
และรูปล่างๆนี้เป็นรูปรถที่ติด แบบและแนว ทางใครก็ทางมัน
ขออนุญาติเจ้าของรถด้วยครับที่นำรูปมาลง
จบแล้วครับ ใครทำแล้วมาโชว์ให้ดูมั้งนะครับ มีปัญหาโพสถามได้
[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2009, 09:18:20 pm » |
|
สวยงามมาก....แต้งกิ้วคับผอ ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moller
เกย์ ขาจร
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 09:43:38 am » |
|
ว่าแต่ ทำแล้วนี่ มันทำให้เกิดอะไรอะคับ???
มันทำให้ดีขึ้นยังไงอ่ะคับ???
งงตาหลอด ??? ??? ???
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Virus 7
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 92
แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 10:00:50 am » |
|
ผมก็ทำคลายๆกัน แต่ผมติด 7 จุด > ตัวถัง > ไอดีไอเสีย > คอมแอร์ > ฝาสูบ > ไดร์สตาร์ด > จานจ่าย > เสื้อเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้) ตัวยึดผมใช้สแตนเลส เพราะมันไมขึ้นสนิม
สายไฟผมใช้ สายลำโพง 10 มิล ราคาที่บ้านหม้อ เมตรละ 40 ซื้อมา 7 เมตรพอดี อยู่ที่จุดที่ติดตั้งจุดรวมว่า ติดตรงไหน ส่วนผมติดสไตร์ คล้ายๆ ร้านนินโต้ ส่วนน๊อตซื้อน๊อตหัว 6 เหลี่ยม เบอร์ 10 สแตนเลสชุดละ 5 บาท 7 ชุด รวมราคา หมดไปเกือบ 400 กว่าๆ
เหมือน ninto เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
|
|
|
moller
เกย์ ขาจร
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 10:14:49 am » |
|
พอดีไม่รู้เรื่อง เลยไป search ในเว็บ เจอมาว่าเค้าว่างี้อ่ะคับ เลยเอาลองมาให้อ่านกันเล่นดูเรื่องกราวน์ ผมขอตอบคุณในเชิงวิชาการ ไม่ได้ตั้งใจขัดแย้งในสินค้าเลยแม้แต่น้อยครับ ถ้าไม่มีใครถามผมคงไม่ตอบ เพราะตอบในกระทู้ขายของคนตอบมีแต่เจ๊ากับเสีย
ผมใช้สายใหญ่เส้นเดียวทั้ง เบ็นซินและดีเซล การใช้สายเล็กหลายเส้นจะลดความต้านทานได้เหมือนสายใหญ่ แต่ผลที่ตามมาคือ Ground Loop Effect จะเกิดการรบกวนต่ออุปกรณ์อีเล็คโทรนิคในรถได้เช่น กล่องสมองกลจับค่าผิด วิทยุมีเสียงฮัมหรือจี๊ดๆ ระบบวิทยุสื่อสารมีเสียงทอดปลาทู ฯลฯ
พื้นที่หน้าตัดของโลหะที่สร้างรถทั้งคันหรือเครื่องยนต์ทั้งเครื่อง มากกว่าพื้นที่หน้าตัดของสายไฟที่ทำขายไม่กี่เส้น หลายสิบเท่าหรือหลายร้อยเท่า การเพิ่มสายเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีประโยชน์มากนักเมื่อเทียบกับราคา การรักษาความสะอาดหมั่นขัดจุดต่อของขั้วและหางปลาที่สายขั้วลบของติดรถมาเดิมๆน่าจะเป็นประโยชน์กว่า
ในระบบ DC ของรถจะเกิด Stray Current ขึ้นผลที่ตามมาคือตัวถังจะผุเร็วขึ้นจากการต่างศักดาของระบบขั้วลบที่มีหลายจุดที่เป็นข้อด้อยอย่างรุนแรงของการเกิด Ground Loop จากขั้วลบหลายเส้น
ราคาที่ตั้งไว้ตามท้องตลาดสูงเกินไปกับสายไม่กี่เส้นพร้อมหางปลาสวยๆที่ไม่เกิดประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนสายเดิมติดรถให้ใหญ่ขึ้นยังมีโทษที่รับไม่ได้เช่นการผุของโลหะจาก stray current เป็นของแถมมาอีก
อุปกรณ์พวก High impedance เช่นเซ็นเซอร์ต่างจะถูกรบกวน Resonance มากจนอาทำผิดพลาดได้ จะเห็นได้ว่าสายกราวด์ของรถมาตราฐานจากโรงงานจะต่อสายจากเครื่องยนต์เข้าตัวถังที่ใกล้ที่สุดแทนการต่อจากเครื่องยนต์เข้าขั้วลบของแบตเตอรี่
มาตราฐานและกฎทางไฟฟ้า ต่างๆ เช่น NEMA NEC IEC NFPA En ฯลฯ ห้ามการต่อสายแบบ Loop หรือหลายจุดโดยเด็ดขาด
หามาให้อ่านครับ
จาก Jimmy449 58.8.27.205 อังคาร, 20/3/2550 เวลา : 11:29 credit จากเว็บ weekend hobby ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/ISUZU/Question.asp?ID=5839
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Virus 7
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 92
แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 03:54:34 pm » |
|
พอดีไม่รู้เรื่อง เลยไป search ในเว็บ เจอมาว่าเค้าว่างี้อ่ะคับ เลยเอาลองมาให้อ่านกันเล่นดูเรื่องกราวน์ ผมขอตอบคุณในเชิงวิชาการ ไม่ได้ตั้งใจขัดแย้งในสินค้าเลยแม้แต่น้อยครับ ถ้าไม่มีใครถามผมคงไม่ตอบ เพราะตอบในกระทู้ขายของคนตอบมีแต่เจ๊ากับเสีย
ผมใช้สายใหญ่เส้นเดียวทั้ง เบ็นซินและดีเซล การใช้สายเล็กหลายเส้นจะลดความต้านทานได้เหมือนสายใหญ่ แต่ผลที่ตามมาคือ Ground Loop Effect จะเกิดการรบกวนต่ออุปกรณ์อีเล็คโทรนิคในรถได้เช่น กล่องสมองกลจับค่าผิด วิทยุมีเสียงฮัมหรือจี๊ดๆ ระบบวิทยุสื่อสารมีเสียงทอดปลาทู ฯลฯ
พื้นที่หน้าตัดของโลหะที่สร้างรถทั้งคันหรือเครื่องยนต์ทั้งเครื่อง มากกว่าพื้นที่หน้าตัดของสายไฟที่ทำขายไม่กี่เส้น หลายสิบเท่าหรือหลายร้อยเท่า การเพิ่มสายเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีประโยชน์มากนักเมื่อเทียบกับราคา การรักษาความสะอาดหมั่นขัดจุดต่อของขั้วและหางปลาที่สายขั้วลบของติดรถมาเดิมๆน่าจะเป็นประโยชน์กว่า
ในระบบ DC ของรถจะเกิด Stray Current ขึ้นผลที่ตามมาคือตัวถังจะผุเร็วขึ้นจากการต่างศักดาของระบบขั้วลบที่มีหลายจุดที่เป็นข้อด้อยอย่างรุนแรงของการเกิด Ground Loop จากขั้วลบหลายเส้น
ราคาที่ตั้งไว้ตามท้องตลาดสูงเกินไปกับสายไม่กี่เส้นพร้อมหางปลาสวยๆที่ไม่เกิดประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนสายเดิมติดรถให้ใหญ่ขึ้นยังมีโทษที่รับไม่ได้เช่นการผุของโลหะจาก stray current เป็นของแถมมาอีก
อุปกรณ์พวก High impedance เช่นเซ็นเซอร์ต่างจะถูกรบกวน Resonance มากจนอาทำผิดพลาดได้ จะเห็นได้ว่าสายกราวด์ของรถมาตราฐานจากโรงงานจะต่อสายจากเครื่องยนต์เข้าตัวถังที่ใกล้ที่สุดแทนการต่อจากเครื่องยนต์เข้าขั้วลบของแบตเตอรี่
มาตราฐานและกฎทางไฟฟ้า ต่างๆ เช่น NEMA NEC IEC NFPA En ฯลฯ ห้ามการต่อสายแบบ Loop หรือหลายจุดโดยเด็ดขาด
หามาให้อ่านครับ
จาก Jimmy449 58.8.27.205 อังคาร, 20/3/2550 เวลา : 11:29 credit จากเว็บ weekend hobby ครับ http://www.weekendhobby.com/offroad/ISUZU/Question.asp?ID=5839อ่านแล้วเสียเซ้วเลย เซ้งเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
|
|
|
|