หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้วิธีติดกราวน์ไวร์  (อ่าน 14184 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Trex
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


อีเมล์
« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2009, 09:44:58 pm »

อยากรู้วิธีทำกราวน์ไวร์และจุดที่ลงกราวน์ด้วยคับ
บันทึกการเข้า
bios_m
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149


linux_m@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 08:53:10 am »

ของที่ต้องมี คีมตัด คัทเตอร์ คืมบีบ ไขควง  ประแจเบอร์10-12...
1.แท่งทองเหลืองรวมกราวน์ ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า  ผมซื้ออันเล็ก 8รู  80บาท
2.หางปลา ขนาดใส่น๊อกเบอร์ 10-12ได้ (จำนวนตามจุดที่ต้องการ) ประมาณ 30บาท
3.สายไฟสำหรับใช้ในรถ 6 Sq mm. ขึ้นไป ผมใช้เบอร์ 10 Sq mm. ทองแดงใหญ่ดี (จิงๆแล้ว ใหญ่กว่านี้ไม่มีผลอะไรหรอกครับ )
   สายไฟกี่เมตร ก็วัดดูครับ ต่อไปจุดใหนบ้าง ยาวเท่าไรก็ซื้อมาเลย  สายไฟราคาบ้านนอก 6sq mm. เมตรละ18บาท 10 sq mm. 22บาท
จะต่อจุดใหนก็วัดสายเลยครับ  เอาจุดรวมกราวน์ไว้ไกล้ๆ ขั้ว - ของแบตเตอรี่
ก่อนตัดสายก็เผื่อใว้นิดๆ นะครับ กันพลาด
เอา ปลายสายด้าน ที่จะเข้าจุดรวมกราวน์ ปอกไว้ครึ่งเซ็น  ปลายอีกด้าน ปอกประมาณ 1เซ็น ใส่หางปลา บีบให้แน่นครับ (บัดกรีเพิ่มก็ได้ ไม่ทำก็ได้)

จุดสายที่ต่อนะครับ 1. ตัวรวมกราวน์   2. ขั้วลบของแบต   3. จุดต่อกราวน์ของไดนาโมซาร์จไฟ  4. ฝาครอบวาวล์  5. โครงท่อรวมไอดี หรือไก้ลๆลิ้นปีกผีเสื้อ 6.โครงรถ 
วัสดุที่จะทำจุดรวม ทองคำขาว > ทองคำ >เงิน > ทองแดง > ทองเหลือง > สแตนเลส > เหล็ก > อลูมิเนียม

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2009, 08:59:44 am โดย bios_m » บันทึกการเข้า

เครื่องเดิม+เฮด 4-2-1
ล้อ Advan RCII 15 + ยาง 195-50-15
ช่วงล่าง TRD ทั้งชุด เบรค Levin 10.2
เบาะ Impreza
Samurai <ART>
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 09:34:33 am »

ผมก็ทำคลายๆกัน แต่ผมติด 7 จุด > ตัวถัง > ไอดีไอเสีย > คอมแอร์  > ฝาสูบ  > ไดร์สตาร์ด  > จานจ่าย  > เสื้อเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้)
ตัวยึดผมใช้สแตนเลส เพราะมันไมขึ้นสนิม

สายไฟผมใช้ สายลำโพง 10 มิล ราคาที่บ้านหม้อ เมตรละ 40  ซื้อมา 7 เมตรพอดี อยู่ที่จุดที่ติดตั้งจุดรวมว่า ติดตรงไหน ส่วนผมติดสไตร์ คล้ายๆ ร้านนินโต้   ส่วนน๊อตซื้อน๊อตหัว 6 เหลี่ยม เบอร์ 10 สแตนเลสชุดละ 5 บาท 7 ชุด รวมราคา หมดไปเกือบ 400  กว่าๆ 

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
บันทึกการเข้า
Trex
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2009, 10:01:31 pm »

ขอบคุณมากคับที่ให้ความรู้ ;D ;D ;D :o :o :o
บันทึกการเข้า
kampanat
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย -2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 91

kampanat_num@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 09:22:58 am »

เรียงสวยมากคราบท่าน
บันทึกการเข้า
Samurai <ART>
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:07:09 am »

ท่ามีแผนพัง ว่าอันไหนโยงไปอันไหน จะดีมากเลยยยย อิอิ กะจะทำมั่งอ่ะ  ;D


เดียวไว้เสาร์นี้ว่างๆจะถ่ายรูป แบบติดทุกจุดมาให้ครับ พร้อมแบบการโยงสาย
ผมก็หาข้อมูลจากในเน็ตแล้วถามเพื่อนๆที่เคยติด แต่ใช้รุ่นอื่นๆอยู่  8)
บันทึกการเข้า
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 02:02:17 pm »

สวยงามแหล่มๆๆๆ   ;D
บันทึกการเข้า

Samurai <ART>
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:13:43 pm »

ว่างละ ผมขอบอกก่อนว่า รูปที่นำมาลงนี้ ติดตั้งตามจุดต่างๆที่ผมได้หาข้อมูลมาจากทางอินเตอร์เน็ตและ เพื่อนผมแนะนำมา

และขออนุญาติเจ้าของรถที่ผมนำรูปมาลงไว้ ณ ที่นี้ด้วย (ผมจำไม่ได้ว่าเอามาจากไหนบ้าง เยอะ ลืมไปแล้ว อนุญาติด้วยครับ)

ผิดพลาดประการใดขอโทดด้วย ผมแค่อยากแนะนำให้เพื่อนๆลองทำดู ราคาไม่แพง แถมได้ฝีมือเป็นของตัวเองด้วย

ว่าแล้วก็เริ่มเลย ว่าแล้วก็ไปเดินบ้านหม้อ

ของที่ต้องการ

สายไฟ ขนาด 10 มิล ของผมซื้อมา 7 เมตร ราคาเมตรละ 40 บาท 280  บาท  << ขนาดความยาวก็ขึ้นอยู่กันจุดรวมกราวน์ว่าไว้จุดไหน
หางปลาเบอร์ 10  ซื้อมาประมาณ 20 ตัวเผือเสียตัวละ     2 บาท    40  บาท
ท่อหดไว้หุ้มหางปลา ขนาดใหญ่กว่าสาย 10 มิลนิดหน่อย               10  บาท
จุดรวมกราวน์ ผมใช้ สแตนเลส ซื้อมา                                        30 บาท  << เจาะรูเอง ว่าอยากได้กี่จุด ผมเจาะ 7 จุด
น๊อตสแตนเลส เบอร์ 10 หัวหกเหลี่ยม พร้อม ตัวเมีย ครบชุดละ 5 บาท  50 บาท   << จัดมา 10 เผื่อเหลือเผื่อขาด
เข็มขัดรัดสายไฟ เลือกสีสด แสบๆ ถุงละ                                      65 บาท

ที่เหลือก็อุปกร์
คีม  คัตเตอร์  กรรไกร ไฟแช็คไว้รนท่อหอ
ส่วนอื่นๆก็ตามสะดวก ที่จำได้มีแค่นี้ เริ่มกันเลยดีกว่า


1  เริ่มต้น ซื้อสายไฟมาปลอก แล้วใส่หางปลา + ท่อหด
2  รนไฟ ให้ท่อหดมันรัดกันสายไฟ



[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
บันทึกการเข้า
Samurai <ART>
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:20:31 pm »

ต่อไปเริ่มจุดติดตั้งกันเลย 
ไล่ลงไปตาม???าพแล้วหัวข้อนะครับ

1 กราวน์ตัวถัง
2 ไอดีไอเสีย
3 ฝาสูบ
4 คอมแอร์
5 จานจ่าย
6 ขัวแบตลบ
7 ไดร์สตาร์ด

8 เสื้อเกียร์ ผมไม่มีรูป เก็บไว้รอ ไว้ถ่ายมาให้ครับ ติด 7 จุดไปก่อนก็ได้

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
บันทึกการเข้า
Samurai <ART>
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2009, 10:25:22 pm »

ส่วนจุดรวมนี้ รูปมองยากไปนิดนึง ดูทีสายไฟทั้งหมดวิ่งมารวมกันตามรูป

และรูปล่างๆนี้เป็นรูปรถที่ติด แบบและแนว ทางใครก็ทางมัน

ขออนุญาติเจ้าของรถด้วยครับที่นำรูปมาลง

จบแล้วครับ ใครทำแล้วมาโชว์ให้ดูมั้งนะครับ มีปัญหาโพสถามได้

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
บันทึกการเข้า
"" So_Lu_Na ""
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2009, 09:18:20 pm »

สวยงามมาก....แต้งกิ้วคับผอ   ;D
บันทึกการเข้า

moller
เกย์ ขาจร
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 09:43:38 am »

ว่าแต่ ทำแล้วนี่ มันทำให้เกิดอะไรอะคับ???

มันทำให้ดีขึ้นยังไงอ่ะคับ???

งงตาหลอด
 ??? ??? ???
บันทึกการเข้า
Virus 7
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92


แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 10:00:50 am »

ผมก็ทำคลายๆกัน แต่ผมติด 7 จุด > ตัวถัง > ไอดีไอเสีย > คอมแอร์  > ฝาสูบ  > ไดร์สตาร์ด  > จานจ่าย  > เสื้อเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้)
ตัวยึดผมใช้สแตนเลส เพราะมันไมขึ้นสนิม

สายไฟผมใช้ สายลำโพง 10 มิล ราคาที่บ้านหม้อ เมตรละ 40  ซื้อมา 7 เมตรพอดี อยู่ที่จุดที่ติดตั้งจุดรวมว่า ติดตรงไหน ส่วนผมติดสไตร์ คล้ายๆ ร้านนินโต้   ส่วนน๊อตซื้อน๊อตหัว 6 เหลี่ยม เบอร์ 10 สแตนเลสชุดละ 5 บาท 7 ชุด รวมราคา หมดไปเกือบ 400  กว่าๆ 
เหมือน ninto เลย
บันทึกการเข้า


แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
moller
เกย์ ขาจร
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 10:14:49 am »

พอดีไม่รู้เรื่อง เลยไป search ในเว็บ เจอมาว่าเค้าว่างี้อ่ะคับ
เลยเอาลองมาให้อ่านกันเล่นดูเรื่องกราวน์


      ผมขอตอบคุณในเชิงวิชาการ ไม่ได้ตั้งใจขัดแย้งในสินค้าเลยแม้แต่น้อยครับ ถ้าไม่มีใครถามผมคงไม่ตอบ เพราะตอบในกระทู้ขายของคนตอบมีแต่เจ๊ากับเสีย


ผมใช้สายใหญ่เส้นเดียวทั้ง เบ็นซินและดีเซล การใช้สายเล็กหลายเส้นจะลดความต้านทานได้เหมือนสายใหญ่ แต่ผลที่ตามมาคือ Ground Loop Effect จะเกิดการรบกวนต่ออุปกรณ์อีเล็คโทรนิคในรถได้เช่น กล่องสมองกลจับค่าผิด วิทยุมีเสียงฮัมหรือจี๊ดๆ ระบบวิทยุสื่อสารมีเสียงทอดปลาทู ฯลฯ


พื้นที่หน้าตัดของโลหะที่สร้างรถทั้งคันหรือเครื่องยนต์ทั้งเครื่อง มากกว่าพื้นที่หน้าตัดของสายไฟที่ทำขายไม่กี่เส้น หลายสิบเท่าหรือหลายร้อยเท่า การเพิ่มสายเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีประโยชน์มากนักเมื่อเทียบกับราคา การรักษาความสะอาดหมั่นขัดจุดต่อของขั้วและหางปลาที่สายขั้วลบของติดรถมาเดิมๆน่าจะเป็นประโยชน์กว่า


ในระบบ DC ของรถจะเกิด Stray Current ขึ้นผลที่ตามมาคือตัวถังจะผุเร็วขึ้นจากการต่างศักดาของระบบขั้วลบที่มีหลายจุดที่เป็นข้อด้อยอย่างรุนแรงของการเกิด Ground Loop จากขั้วลบหลายเส้น




ราคาที่ตั้งไว้ตามท้องตลาดสูงเกินไปกับสายไม่กี่เส้นพร้อมหางปลาสวยๆที่ไม่เกิดประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนสายเดิมติดรถให้ใหญ่ขึ้นยังมีโทษที่รับไม่ได้เช่นการผุของโลหะจาก stray current เป็นของแถมมาอีก

อุปกรณ์พวก High impedance เช่นเซ็นเซอร์ต่างจะถูกรบกวน Resonance มากจนอาทำผิดพลาดได้ จะเห็นได้ว่าสายกราวด์ของรถมาตราฐานจากโรงงานจะต่อสายจากเครื่องยนต์เข้าตัวถังที่ใกล้ที่สุดแทนการต่อจากเครื่องยนต์เข้าขั้วลบของแบตเตอรี่




มาตราฐานและกฎทางไฟฟ้า ต่างๆ เช่น NEMA NEC IEC NFPA En ฯลฯ ห้ามการต่อสายแบบ Loop หรือหลายจุดโดยเด็ดขาด

หามาให้อ่านครับ



 
 จาก Jimmy449 58.8.27.205 อังคาร, 20/3/2550 เวลา : 11:29 



credit จากเว็บ weekend hobby ครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/ISUZU/Question.asp?ID=5839
บันทึกการเข้า
Virus 7
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 92


แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2009, 03:54:34 pm »

พอดีไม่รู้เรื่อง เลยไป search ในเว็บ เจอมาว่าเค้าว่างี้อ่ะคับ
เลยเอาลองมาให้อ่านกันเล่นดูเรื่องกราวน์


      ผมขอตอบคุณในเชิงวิชาการ ไม่ได้ตั้งใจขัดแย้งในสินค้าเลยแม้แต่น้อยครับ ถ้าไม่มีใครถามผมคงไม่ตอบ เพราะตอบในกระทู้ขายของคนตอบมีแต่เจ๊ากับเสีย


ผมใช้สายใหญ่เส้นเดียวทั้ง เบ็นซินและดีเซล การใช้สายเล็กหลายเส้นจะลดความต้านทานได้เหมือนสายใหญ่ แต่ผลที่ตามมาคือ Ground Loop Effect จะเกิดการรบกวนต่ออุปกรณ์อีเล็คโทรนิคในรถได้เช่น กล่องสมองกลจับค่าผิด วิทยุมีเสียงฮัมหรือจี๊ดๆ ระบบวิทยุสื่อสารมีเสียงทอดปลาทู ฯลฯ


พื้นที่หน้าตัดของโลหะที่สร้างรถทั้งคันหรือเครื่องยนต์ทั้งเครื่อง มากกว่าพื้นที่หน้าตัดของสายไฟที่ทำขายไม่กี่เส้น หลายสิบเท่าหรือหลายร้อยเท่า การเพิ่มสายเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมีประโยชน์มากนักเมื่อเทียบกับราคา การรักษาความสะอาดหมั่นขัดจุดต่อของขั้วและหางปลาที่สายขั้วลบของติดรถมาเดิมๆน่าจะเป็นประโยชน์กว่า


ในระบบ DC ของรถจะเกิด Stray Current ขึ้นผลที่ตามมาคือตัวถังจะผุเร็วขึ้นจากการต่างศักดาของระบบขั้วลบที่มีหลายจุดที่เป็นข้อด้อยอย่างรุนแรงของการเกิด Ground Loop จากขั้วลบหลายเส้น




ราคาที่ตั้งไว้ตามท้องตลาดสูงเกินไปกับสายไม่กี่เส้นพร้อมหางปลาสวยๆที่ไม่เกิดประโยชน์มากกว่าการเปลี่ยนสายเดิมติดรถให้ใหญ่ขึ้นยังมีโทษที่รับไม่ได้เช่นการผุของโลหะจาก stray current เป็นของแถมมาอีก

อุปกรณ์พวก High impedance เช่นเซ็นเซอร์ต่างจะถูกรบกวน Resonance มากจนอาทำผิดพลาดได้ จะเห็นได้ว่าสายกราวด์ของรถมาตราฐานจากโรงงานจะต่อสายจากเครื่องยนต์เข้าตัวถังที่ใกล้ที่สุดแทนการต่อจากเครื่องยนต์เข้าขั้วลบของแบตเตอรี่




มาตราฐานและกฎทางไฟฟ้า ต่างๆ เช่น NEMA NEC IEC NFPA En ฯลฯ ห้ามการต่อสายแบบ Loop หรือหลายจุดโดยเด็ดขาด

หามาให้อ่านครับ



 
 จาก Jimmy449 58.8.27.205 อังคาร, 20/3/2550 เวลา : 11:29 



credit จากเว็บ weekend hobby ครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/ISUZU/Question.asp?ID=5839

อ่านแล้วเสียเซ้วเลย
เซ้งเลย
บันทึกการเข้า


แป๊บ 1.6 ยิงยาวกลางแคปซูลปลายเกลียว
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: