หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผลของการใช้นำมันเกียร์ออโต้ Dexron III แทน Dexron II  (อ่าน 8634 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nirunbp
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 233



อีเมล์
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 01:56:42 pm »

มีคนสงสัยว่า Dexron III ใช้แทน Dexron II ได้ไหม
 ตามนี้เลยครับ
Dexron ATF - Automatic Transmission Fluid ซึ่งเป็นน้ำมันสำหรับเกียร์อัตโนมัติที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาก ได้รับการเลือกให้นำไปใช้กับเกียร์อัตโนมัติของรถยี่ห้อต่างๆ กว่า 70% ของโลกแห่งเกียร์อัตโนมัติก็ว่าได้ ส่วนน้ำมัน ATF ชนิดอื่นๆ ที่เหลืออยู่ในสัดส่วนอีก 30% ได้แก่ Ford Type (Mercon) / Audi-VW ATF / Mopar ATF (Chrysler) / Hondamatic และ Diamond ATF (Mitsubishi) ทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะผลิตใช้อยู่ในแวดวงเฉพาะ ใช้งานกับรถยี่ห้อนั้นๆ เป็นหลัก

เมื่อเป็นดังนี้ ลองมาดู Dexron ATF ที่ GM - General Motors เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์น้ำมัน ATF ชนิดนี้อยู่ ที่แน่ๆ คือ GM จะใช้ Dexron ATF กับรถในเครือของตัวเองคือ แคดิแลค โอล์สโมบิล บิวอิค พอนทิแอค จีเอมซี เชพโรเล่ท์ โฮลเด้น โอเปิล วอกซ์ฮอล ซ๊าบ และแซทเทิร์น เป็นต้น ซึ่งในยุคแรกที่ GM ออก ATF มานั้นคือ Dexron แต่ถ้าจะเรียกให้เต็มยศก็ต้องเรียกกันว่า Dexron ATF Type ใช้เซอร์วิสมาตั้งแต่ยุค 50's - 60's คุณสมบัติของ Dexron ยุคแรกคือเป็นน้ำมันไฮโดรลิคที่มีค่าความหนืดปานกลาง (V.I. - Viscosity Index 160) ทนความร้อนได้ดีและไม่รวมตัวกับอากาศง่าย ทำให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน สามารถใช้กันตลอดชีพหรือ Lift Time Service ได้เลยสำหรับรถอเมริกันในยุคนั้น ชนิดที่ว่าซีลแคร้งเกียร์อย่างดีและไม่ต้องมีช่องถ่ายน้ำมัน (Drain Plug) กันเลยล่ะ

ผ่านมาถึงยุค 70's GM อาจเพิ่งนึกได้ จึงเริ่มกำหนดตารางการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ พร้อมกับออก Dexron Type II ATF ซึ่งมีการพัฒนาเพิ่มสารเติมแต่ง (Additive) ใน Dexron II หลายตัวทีเดียว เช่นสารป้องกันน้ำมันเครื่องเป็นฟอง สารป้องกันการกัดกร่อนของโลหะเป็นต้น ขณะเดียวกันยังคงยืนค่า V.I. ไว้สูงสุดที่ 165

ในปี 1994 ก็มี Dexron III ออกมาสู่ตลาด พร้อมกับค่าความหนืดที่สูงถึง V.I 205 แน่นอนว่า GM แนะนำให้ใช้ Dexron III ทดแทน Dexron II และ Dexron (I) ในรถใหญ่ (Full Size) ในเครือของ GM ทั้งหมด เพราะเกียร์อัตโนมัติของรถ Full Size ใช้แผ่นคลัตช์ (Friction Plate) ที่หนาเกิน 3 มิลลิเมตรขึ้นไป

ส่วนในรถขนาดเล็กที่ผลิตก่อนปี 94 ไม่อยู่ในข้อแนะนำให้ใช้ Dexron III เพราะการระบายความร้อนจากการทำงาน???ายในเกียร์ผ่านออกทาง ATF ที่มี V.I. สูงเกิน 200 นั้น ค่อนข้างช้า อาจทำให้แผ่นคลัตช์เกิดความร้อนสะสมจนในที่สุดเนื้อแผ่นคลัตช์จะไหม้จนหมดความฝืด และจะลื่นหลังจากใช้ Dexron III แทน Dexron II ไปแล้ว 5000 - 10000 กิโลเมตร แล้วแต่ความรุนแรงจะหนักในการใช้งาน ส่วนผลเสียจากการใช้ Dexron III แทน Dexron II ในระยะสั้นนั้นไม่มีอาการเสียหายให้เห็นที่ชัดเจน ...

- - - - - - - - -

สรุปคร่าวว่า
** DX-II ความหนืดประมาณ 160
** DX-III ความหนืดประมาณ 205
** ไม่แนะนำให้ใช้ทดแทนกันในรถขนาดเล็ก
** จะเริ่มออกอาการที่ราว ๆ 5,000-10,000 กม.ไปแล้ว
** ยังไม่พบรายงานความเสียหาย เมื่อใช้งานในระยะสั้น
บันทึกการเข้า
pop_dgi
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1455


น้ำหยดติ๋งๆ ก็เต็มตุ่ม


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 03:17:35 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
beer13
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 03:23:12 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า

พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้
พอเพียงและพอดีใน SOLUNA
ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
nirunbp
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 233



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 04:45:15 pm »

ถ้าหาน้ำมันเกียร Dexron IIไม่ได้ ให้ใช้ยี่ห้ออื่นแทนได้นะครับ แต่ควรเลือกที่ค่า ความหนืดประมาณ 160  จะใช้แทนกันได้
อ่านที่ข้างแกลลอน น่ะครับ ถ้าใช้หนืดกว่าจะมีผลกับชุดเกียร์ระยะยาว แต่เครื่อง 7A 1800 ใช้ Dexron III นะครับ และน้ำมันเกียร์ที่ใช้มาตรฐานของ Dexron II
แนะนำ
 คาสตรอล เอทีเอฟ DEX II
 Dextron II  ของ Mobile 1 ,Mobil ATE 220
 Shell Spirax ATF D2 DEXRON 2.
 Tran ATF Dexron II อันนี้ลิตรละ 95
 Esso ATF D2
ยังพอหาซื้อได้นะครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 04:46:46 pm โดย nirunbp » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: