woharn
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 04:27:37 pm » |
|
ผมขับรถโซลูน่ากลับบ้านช่วงปีใหม่ ใช้ความเร็วอยู่ที่ 100 พอถอนคันเร่งปรากฏว่ารถดับเฉยเลย เลยจอดข้างทางสตาร์ทใหม่ก็ติดปกติ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ช่วงนี้เริ่มเป็นบ่อยมาก รถผมใช้น้ำมันครับ ช่วยวิจารณ์และแนะนำด้วยครับ/ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 51
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 08:56:05 pm » |
|
ผมขับรถโซลูน่ากลับบ้านช่วงปีใหม่ ใช้ความเร็วอยู่ที่ 100 พอถอนคันเร่งปรากฏว่ารถดับเฉยเลย เลยจอดข้างทางสตาร์ทใหม่ก็ติดปกติ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ช่วงนี้เริ่มเป็นบ่อยมาก รถผมใช้น้ำมันครับ ช่วยวิจารณ์และแนะนำด้วยครับ/ขอบคุณครับ
มีไฟอะไรโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดเรือนไมล์หรือป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์ โทร.081 4365796
|
|
|
woharn
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 08:10:29 am » |
|
มีครบทุกไฟครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 51
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:24:01 pm » |
|
มีครบทุกไฟครับ
ขออ???ัยครับ ผมตั้งคำถามไม่ชัดเจนเอง ที่ตั้งใจจะถามคือ มีไฟอะไรโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดเรือนไมล์ระหว่างที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่น่ะครับ จำได้รึป่าวเอ่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์ โทร.081 4365796
|
|
|
woharn
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 08:38:27 am » |
|
มีไฟรูปเครื่อง ไฟน้ำมันเครื่องแล้วก็ไฟแบตเตอรี่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Art-Soluna
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 55
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 08:43:48 am » |
|
มีไฟรูปเครื่อง ไฟน้ำมันเครื่องแล้วก็ไฟแบตเตอรี่ครับ
ปกติเวลาเครื่่องติดแล้วไฟที่ว่ามานี้จะดับไปทั้งหมดนะครับ ผมคิดว่าคงเข้าใจผิดนะครับ ปล.อาการนี้ผมเคยเป็น ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่ตอนนี้หายไปเฉยๆเลย ยังงงอยู่ มารอเก็บข้อมูลคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
woharn
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 11:52:42 am » |
|
ก็เครื่องมันดับครับ ไฟทั้งหมดมันเลยโชว์ขึ้น ยังหาสาเหตุไม่เจอ เปลี่ยนมาทุกแล้ว ว่าจะลองไปล้างหัวฉีดดูเผื่อมันจะหาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
กระทู้: 89
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 03:30:35 pm » |
|
ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้ SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rong auto
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 04:09:05 pm » |
|
ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้ SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
ตัว Sensor SCV มันติดตั้งอยู่ตรงไหนครับจะได้ลองไปครวจเช็คของผมบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 51
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 09:39:52 pm » |
|
ก็เครื่องมันดับครับ ไฟทั้งหมดมันเลยโชว์ขึ้น ยังหาสาเหตุไม่เจอ เปลี่ยนมาทุกแล้ว ว่าจะลองไปล้างหัวฉีดดูเผื่อมันจะหาย
เอ้า..เอาชัดเจนไปเลยอีกรอบ "ตอนที่รถวิ่งได้อยู่นั้นหรือตอนที่เครื่องยังหมุนอยู่นั้น มีไฟอะไรโชว์มั้ยครับ" ไม่ดูตอนที่เครื่องดับแล้วครับ :'( ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้ SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
ตัว Sensor SCV มันติดตั้งอยู่ตรงไหนครับจะได้ลองไปครวจเช็คของผมบ้าง อันนี้อยากเห็นเหมือนกันครับ มันติดตั้งอยู่ส่วนไหนในเครื่อง5A-FE
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์ โทร.081 4365796
|
|
|
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
กระทู้: 89
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 06:53:46 am » |
|
ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้ SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
ผมเรียกผิดขอแก้ไขจาก Sensor SCV เป็น เรคกูเรเตอร์ ครับ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในระบบเชื้อเพลิง เป็นตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันที่ดูดมาจากถังน้ำมัน ปั้มน้ำมันหรือปั้มติ๊ก แล้วถูกส่งไปยังท่อน้ำมัน แล้วผ่านระบบกรองน้ำมันหรือ กรองเบนซิน จึงไหลเข้าสู่รางหัวฉีดแล้วจึงจะไหลผ่านตัวเรคกูเรเตอร์ก่อนไหลกลับสู่ถังน้ำมัน หน้าที่การทำงานด้วยสูญญากาศ จะทำงานร่วมกับระบบสูญญากาศ โดยสังเกตเห็นว่าบนหัวของเรคกูเรเตอร์ทุกตัวจะมีท่อสุญญากาศเล็ก ๆ เพื่อต่อกับท่อร่วมไอดีด้านหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นเมื่อเหยียบคันเร่งน้อยเเรงดูดจากเครื่องจะมาก อากาศไหลผ่านลิ้นน้อย สูญญากาศก็เกิดมาก เมื่อเหยียบคันเร่งมาก อากาศไหลผ่านลิ้นมาก สูญญากาศก็เกิดน้อย แรงดูดตัวนี้แหละที่จะคอยควบคุมให้เรกกูเรเตอร์ทำงานเพื่อควบคุมเเรงดันน้ำมันให้คงที่ ไม่ว่าจะลิ้นปีกผีเสี้อจะเปิดมากหรือเปิดน้อยก็ตามที ในเครื่องยนต์ standard เรคกูเรเตอร์มีโอกาสเสียหายได้ เช่น แผ่นไดอะแฟรมขาด การอุดตันในท่อสูญญากาศ และอาการค้างไม่ยอมให้น้ำมันไหลกลับ ในเครื่องยนต์ที่ไม่ใช้งานนาน ๆ มีผลให้ เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทติดยาก ไม่มีแรง หรือทำให้กินน้ำมันมากผิดปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
b_jak
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 114
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 08:12:24 am » |
|
เข้ามาหาข้อมูลครับ :D :D :D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
woharn
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:40:43 pm » |
|
ตอนรถวิ่งหรือเครื่องหมุน ไม่มีสัญญาณไฟใด ๆ ขึ้นโชว์เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
beer13
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:56:33 pm » |
|
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้ พอเพียงและพอดีใน SOLUNA ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์ ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
|
|
|
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 1
ออฟไลน์
กระทู้: 89
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 07:01:14 am » |
|
เครื่องยนต์ดับเมื่อถอนคันเร่ง สาเหตุที่เป็นไปได้ดังนี้ คือ
1. ระบบนำอากาศเข้า มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้ 1.1 เซ็นเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ทำงานผิดพลาด 1.2 ลิ้นอากาศ ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ปิดตลอดเวลา
2. ระบบควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้ 2.1 เซ็นเซอร์ความดันดันท่อร่วมไอดี (เซ็นเซอร์สูญญากาศ) ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ค่าความดันไฟฟ้าหรือค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่ได้ตามที่ค่ากำหนด
3. ระบบนำอากาศเข้า มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้ 3.1 ลิ้น ISC ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ทำงานผิดพลาด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|