หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถดับเอง  (อ่าน 6586 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
woharn
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 04:27:37 pm »

ผมขับรถโซลูน่ากลับบ้านช่วงปีใหม่  ใช้ความเร็วอยู่ที่ 100 พอถอนคันเร่งปรากฏว่ารถดับเฉยเลย  เลยจอดข้างทางสตาร์ทใหม่ก็ติดปกติ  ไม่ทราบว่าเป็นอะไร  ช่วงนี้เริ่มเป็นบ่อยมาก  รถผมใช้น้ำมันครับ  ช่วยวิจารณ์และแนะนำด้วยครับ/ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 51



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 08:56:05 pm »

ผมขับรถโซลูน่ากลับบ้านช่วงปีใหม่  ใช้ความเร็วอยู่ที่ 100 พอถอนคันเร่งปรากฏว่ารถดับเฉยเลย  เลยจอดข้างทางสตาร์ทใหม่ก็ติดปกติ  ไม่ทราบว่าเป็นอะไร  ช่วงนี้เริ่มเป็นบ่อยมาก  รถผมใช้น้ำมันครับ  ช่วยวิจารณ์และแนะนำด้วยครับ/ขอบคุณครับ

มีไฟอะไรโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดเรือนไมล์หรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์  โทร.081 4365796
woharn
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 08:10:29 am »

มีครบทุกไฟครับ
บันทึกการเข้า
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 51



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:24:01 pm »

มีครบทุกไฟครับ

ขออ???ัยครับ ผมตั้งคำถามไม่ชัดเจนเอง


ที่ตั้งใจจะถามคือ  มีไฟอะไรโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัดเรือนไมล์ระหว่างที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่น่ะครับ  จำได้รึป่าวเอ่ย
บันทึกการเข้า

ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์  โทร.081 4365796
woharn
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 08:38:27 am »

มีไฟรูปเครื่อง  ไฟน้ำมันเครื่องแล้วก็ไฟแบตเตอรี่ครับ
บันทึกการเข้า
Art-Soluna
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55


whevv@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 08:43:48 am »

มีไฟรูปเครื่อง  ไฟน้ำมันเครื่องแล้วก็ไฟแบตเตอรี่ครับ
ปกติเวลาเครื่่องติดแล้วไฟที่ว่ามานี้จะดับไปทั้งหมดนะครับ ผมคิดว่าคงเข้าใจผิดนะครับ
ปล.อาการนี้ผมเคยเป็น ไม่รู้เป็นเพราะอะไร แต่ตอนนี้หายไปเฉยๆเลย ยังงงอยู่ มารอเก็บข้อมูลคับ
บันทึกการเข้า

woharn
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 11:52:42 am »

ก็เครื่องมันดับครับ ไฟทั้งหมดมันเลยโชว์ขึ้น  ยังหาสาเหตุไม่เจอ  เปลี่ยนมาทุกแล้ว  ว่าจะลองไปล้างหัวฉีดดูเผื่อมันจะหาย
บันทึกการเข้า
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 03:30:35 pm »

ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้  SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 04:09:05 pm »

ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้  SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
ตัว Sensor SCV มันติดตั้งอยู่ตรงไหนครับจะได้ลองไปครวจเช็คของผมบ้าง
บันทึกการเข้า
ecuthai
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 51



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2012, 09:39:52 pm »

ก็เครื่องมันดับครับ ไฟทั้งหมดมันเลยโชว์ขึ้น  ยังหาสาเหตุไม่เจอ  เปลี่ยนมาทุกแล้ว  ว่าจะลองไปล้างหัวฉีดดูเผื่อมันจะหาย


เอ้า..เอาชัดเจนไปเลยอีกรอบ "ตอนที่รถวิ่งได้อยู่นั้นหรือตอนที่เครื่องยังหมุนอยู่นั้น มีไฟอะไรโชว์มั้ยครับ" ไม่ดูตอนที่เครื่องดับแล้วครับ :'(

ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้  SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ
ตัว Sensor SCV มันติดตั้งอยู่ตรงไหนครับจะได้ลองไปครวจเช็คของผมบ้าง

อันนี้อยากเห็นเหมือนกันครับ มันติดตั้งอยู่ส่วนไหนในเครื่อง5A-FE   
บันทึกการเข้า

ซ่อมกล่องECU / ซ่อมเรือนไมล์ / ทำPMกล่องECU,เรือนไมล์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ / ซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์  โทร.081 4365796
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 06:53:46 am »

ลองตรวจสอบ Sensor SCV ดูอาจจะเกิดจากตัวนี้เสื่อมหรือหมดอายุแล้วก็เป็นได้  SCV เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่ control น้ำมันซึ่งมาจากถังเพื่อส่งน้ำมันต่อไปยังหัวฉีด หลักการของมันก็คือ sensor scv ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจวัดแรงดัน???ายในท่อน้ำมันเชื้อเพลิง แล้วส่งสัญญาณเป็น voltage ให้ ECU, ECU จะประมวลผลแล้วสั่งให้ SCV Valve เปิดหรือปิดน้ำมันให้เพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันในท่อมีแรงดันผิดปกติ น้อยเิกินไปก็ไม่เพียงพอ ถ้าแรงดันมากเกินน้ำมันก็จะไหลกลับลงถังครับ

ผมเรียกผิดขอแก้ไขจาก Sensor SCV เป็น เรคกูเรเตอร์ ครับ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในระบบเชื้อเพลิง เป็นตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีหน้าที่ควบคุมแรงดันน้ำมันที่ดูดมาจากถังน้ำมัน ปั้มน้ำมันหรือปั้มติ๊ก แล้วถูกส่งไปยังท่อน้ำมัน แล้วผ่านระบบกรองน้ำมันหรือ กรองเบนซิน จึงไหลเข้าสู่รางหัวฉีดแล้วจึงจะไหลผ่านตัวเรคกูเรเตอร์ก่อนไหลกลับสู่ถังน้ำมัน หน้าที่การทำงานด้วยสูญญากาศ จะทำงานร่วมกับระบบสูญญากาศ โดยสังเกตเห็นว่าบนหัวของเรคกูเรเตอร์ทุกตัวจะมีท่อสุญญากาศเล็ก ๆ เพื่อต่อกับท่อร่วมไอดีด้านหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นเมื่อเหยียบคันเร่งน้อยเเรงดูดจากเครื่องจะมาก อากาศไหลผ่านลิ้นน้อย สูญญากาศก็เกิดมาก เมื่อเหยียบคันเร่งมาก อากาศไหลผ่านลิ้นมาก สูญญากาศก็เกิดน้อย แรงดูดตัวนี้แหละที่จะคอยควบคุมให้เรกกูเรเตอร์ทำงานเพื่อควบคุมเเรงดันน้ำมันให้คงที่ ไม่ว่าจะลิ้นปีกผีเสี้อจะเปิดมากหรือเปิดน้อยก็ตามที
ในเครื่องยนต์ standard เรคกูเรเตอร์มีโอกาสเสียหายได้ เช่น แผ่นไดอะแฟรมขาด การอุดตันในท่อสูญญากาศ และอาการค้างไม่ยอมให้น้ำมันไหลกลับ ในเครื่องยนต์ที่ไม่ใช้งานนาน ๆ มีผลให้ เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทติดยาก ไม่มีแรง หรือทำให้กินน้ำมันมากผิดปกติ 
 
บันทึกการเข้า
b_jak
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 08:12:24 am »

เข้ามาหาข้อมูลครับ  :D :D :D
บันทึกการเข้า
woharn
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:40:43 pm »

ตอนรถวิ่งหรือเครื่องหมุน  ไม่มีสัญญาณไฟใด ๆ ขึ้นโชว์เลยครับ
บันทึกการเข้า
beer13
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 06, 2012, 03:56:33 pm »

ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
บันทึกการเข้า

พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้
พอเพียงและพอดีใน SOLUNA
ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
Mr.chatree
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 07:01:14 am »

เครื่องยนต์ดับเมื่อถอนคันเร่ง สาเหตุที่เป็นไปได้ดังนี้ คือ

1. ระบบนำอากาศเข้า มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้
1.1 เซ็นเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่ง ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ทำงานผิดพลาด
1.2 ลิ้นอากาศ  ชนิดของอาการข้อบกพร่อง  ปิดตลอดเวลา

2. ระบบควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้
2.1 เซ็นเซอร์ความดันดันท่อร่วมไอดี (เซ็นเซอร์สูญญากาศ) ชนิดของอาการข้อบกพร่อง  ค่าความดันไฟฟ้าหรือค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่ได้ตามที่ค่ากำหนด

3. ระบบนำอากาศเข้า มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ดังนี้
3.1 ลิ้น ISC ชนิดของอาการข้อบกพร่อง ทำงานผิดพลาด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: