solu
|
|
« เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:08:51 pm » |
|
หลายท่านปวดหัวกับรอบเครื่องยนต์ที่ไม่นิ่ง จนไม่อยากให้ถนนมีไฟแดงกันเลย.... ;D ปัญหารอบไม่นิ่งเกิดจากหลายสาเหตุ วิธีแก้ไขหลักๆ คือ การปรับจูนรอบเครื่องยนต์
วันนี้ผมจะแนะแนวทางในการปรับจูนรอบ ย้ำนะครับว่าเป็นแนวทาง
***รถผม โซลูน่า 97 เกียร์ออโต้ เครื่องยนต์ 5A-FE
ก่อนทำการปรับจูนให้ท่านมองดูที่น็อตปรับยันคันเร่งก่อน ช่างหลายๆคนจะปรับรอบที่จุดนี้ ซึ่งไม่ถูกต้อง คับ น็อตตัวนี้จะต้องไม่ดันชุดคันเร่งเลย ถ้าไม่แน่ใจคลายน็อตเบอร์ 8 ออกมาก่อนแล้วคลายตัวผู้ออกมา แล้วขันเข้าไปใหม่ ให้มันชนพอดี โดยไม่ดัน แล้วล็อกน็อตตัวเมีย (เครื่อง 5A-FE รอบเดินเบาปีกผีเสื้อจะปิดสนิท)
1. สตาร์ทเครื่องยนต์เพื่ออุ่นเครื่องก่อน(ห้ามเปิดแอร์) รอจนพัดลมหม้อน้ำทำงาน 2. ถอดปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบาออก (เราไม่ต้องการให้มันทำงานขณะปรับจูนรอบ ฟังดูมันไม่สมเหตุสมผล แต่ลองดูก่อน วิธีนี้ผมคิดเองในตำราเขาไม่ได้สอนแบบนี้ ;D )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:19:36 pm » |
|
3. ใช้ไขควงสั้น ปรับสกรูปรับรอบเดินเบา (อยู่ใต้ชุดเรือนลิ้นเร่ง ด้านในติดกับตัวถัง) เอามือลอดด้านล่าง **** ใช้ความระวังนิดนะ เพราะว่ามันร้อน *** ปรับให้รอบ อยู่ประมาณ 800-850 4. ลองเอามือกดคันเร่ง แล้วปล่อย สังเกตุดูว่ารอบมันอยู่ที่เดิม ( สำหรับรถที่ติดแก๊ส อย่าลืมปรับสวิทญ์แก๊สไปตำแหน่งใช้น้ำมัน นะคับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:29:07 pm » |
|
5. เมื่อได้รอบที่เราต้องการแล้ว เสียบปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบาเข้าที่ ทดลองเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ดู จังหวะที่เราเปิดแอร์ หรือเข้าเกียร์ รอบจะสวิงนิดหน่อย แต่จะกลับมายังตำแหน่งเดิม หรือรอบอาจจะต่ำลงนิดหน่อย อันเนื่องมาจากเครื่องยนต์เราใช้งานมานานแล้วประสิทธิ???าพจะลดลงตามไปด้วย ถ้ารอบไม่ต่ำมากจนพวงมาลัยเริ่มสั่นก็ใช้ได้ คับ
***สำหรับรอบ ตามสเปคโรงงาน คือ 700+- 50 (เกียร์ธรรมดา) และ 750 +- 50 (เกียร์ออโต้)
******* สำหรับการปรับจูนรอบเครื่องยนต์ขณะใช้น้ำมันก็ มีแค่นี้ ****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 09:50:44 pm » |
|
ต่อไปเรามาปรับจูนรอบเครื่องยนต์ขณะ ใช้แก๊ส ต่อเลยนะ ครับ
1.ตรวจสอบว่าแกนจูนตัวเล็ก (sensitive) ที่อยู่บริเวณข้างกรองแก๊ส (FILTER) จะต้องปิดอยู่โดยจะต้องหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุด 2.หมุนเปิดแกนจูนปกติ (แกนจูนตัวใหญ่ หรือ idel) ที่อยู่บริเวณใกล้กับติ๊กแก๊ส (Solenoid Valve) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกาในระดับพอประมาณ
3. กลับไปที่ ข้อที่ 1 และ 2 ของการจูนน้ำมัน คือ ติดเครื่อง รอจนเครื่องอุ่น แล้ว ถอดปลั๊กตัวความคุมรอบเดินเบา แล้วเร่งเครื่องให้สวิทย์แก๊ส ไปที่ตำแหน่งใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง 4. เปิดตัวจูนกลางสาย แล้วเร่งเครื่องไว้ที่ 3,000 รอบ/นาที แล้วหมุดปิดให้เครื่องเบาลง.....และ เริ่มเปิดกลับไปที่ 3000 รอบอีกครั้ง (เปิดแล้วปิด แล้วเปิด ให้ได้รอบประมาณ 3000 รอบ) 5. ปล่อยคันเร่ง ไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2012, 09:52:16 pm โดย solu »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2012, 10:00:35 pm » |
|
6. ค่อย ๆ หมุนเปิด-ปิดแกนจูนตัวใหญ่ (idel เลข 1) เพื่อกำหนดปริมาณแก๊สไหลเข้าหม้อต้มและเครื่องยนต์ ในปริมาณที่พอเหมาะ จนรู้สึกว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติ เหมือนรอบของน้ำมัน (หมุนตามเข็มนาฬิการอบเดินเบาลดลง ) 7. ปรับจูนตัวเล็กขึ้น (Sensitive เลข 2) โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา จนได้ระดับพอเหมาะที่รอบเครื่องยนต์เดินตามปกติ **** อาจจะต้องปรับสลับไปสลับมาหลายรอบ **** 8. เมื่อได้รอบที่เราต้องการแล้ว (รถผม ประมาณ 800) เสียบปลั๊กตัวควบคุมรอบเดินเบากลับเข้าที่ 9. ทดสอบ เปิดแอร์ เข้าเกียร์ รอบจะนิ่งปกติ หรืออาจจะลดลงเล็กน้อยตามสาภพะครื่องยนต์ 10. เอาไปทดสอบการวิ่ง ถ้ายังไม่เป็นที่พอใจก็แวะข้างทางจูนไปเรื่อยๆ
****** จบ *****
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 14, 2012, 10:03:02 pm โดย solu »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chao กั๊บป๋ม
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 34
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 04:15:33 pm » |
|
สกรูปรับใต้ชุดลิ้นเร่ง ใช่ตัวเดียวกับตัวสกรูปรับอากาศหรือปล่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Art.S
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 07:29:55 pm » |
|
ต้องลองดูบ้างแล้วครับ ;D ;D ;D
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Man
นักแข่งมือสมัครเล่น
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 228
ก้อแค่ 1300 CC ไม่แรง.......แต่แซงยาก
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 08:59:15 pm » |
|
;)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 09:07:48 am » |
|
สกรูปรับใต้ชุดลิ้นเร่ง ใช่ตัวเดียวกับตัวสกรูปรับอากาศหรือปล่าวครับ
ตัวเดียวกัน ครับ เป็นสกรูพลาสติก สีขาว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
beersang
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 23
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 02:48:02 pm » |
|
ใช้ปรับ รุ่นไฟท้ายหยดน้ำ เกียออโต้ ได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
|
|
|
solu
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2012, 05:07:50 pm » |
|
หลักการเดียวกัน ครับ แต่หน้าตา ชุดควบคุมรอบเดินเบาจะแตกต่างกันนิดหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
beersang
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 23
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 02:40:19 pm » |
|
หลักการเดียวกัน ครับ แต่หน้าตา ชุดควบคุมรอบเดินเบาจะแตกต่างกันนิดหน่อย
3. ใช้ไขควงสั้น ปรับสกรูปรับรอบเดินเบา (อยู่ใต้ชุดเรือนลิ้นเร่ง ด้านในติดกับตัวถัง) เอามือลอดด้านล่าง **** ใช้ความระวังนิดนะ เพราะว่ามันร้อน *** ปรับให้รอบ อยู่ประมาณ 800-850 รุ่นหยดน้ำเกียออโต้ ผมหาที่ปรับไม่เจอครับ ช่วยที รถไม่ได้ติดแก๊สครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่ต้องกลัวว่าเราจะตามใครไม่ทัน ขึ้นอยู่กับว่าเรากำลังตามอะไร เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
|
|
|
jojo18
น้องใหม่
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 19
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 02:49:39 pm » |
|
ของผม ปี97 เกียร์auto เหมือนกัน รอบค่อนข้างนิ่งไม่ค่อยสวิง แต่เบาชอบดับอยู่เรื่อย(ไม่เปิดแอร์) มีวิธีแก้มั้ยครับ รอบประมาณ800 ไม่ติดแก็ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
จิตพิสัย 97
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10827
BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 02:55:06 pm » |
|
เยี่ยมไปเลยคับ
ส่วนรถผม ใช้เครื่อง 7A twin coil ผมก็เพิ่งรู้จากช่างเหมือนกันว่า เวลาจูนก้ต้องดึงปลั๊กชุดคุมรอบออกก่อน แล้วจูนได้ที่ แล้วค่อยเสียบเข้าไปคล้ายๆกับวิธีการข้างบนเลยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sss_tak
นักแข่งมืออาชีพ
จิตพิสัย -1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 454
ฮานาก้า
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 03:23:35 pm » |
|
เยี่ยมเลย เมื่อวานลองทำดู รอบนิ่งเลยครับ บวกกับล้างปีกผีเสื้อด้วยรู้สึกว่าเหยียบ ติดเท้ามานิดนึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|