สวัสดีครับพี่น้อง สงกรานต์ผ่านไป หวังว่าคงมีความสุขกันทุกท่านนะครับ ห่างหายไปนานพอสมควร อันเนื่องจากเปลี่ยนสถานที่ทำงานใหม่
วันนี้ก็เลยจะเอาเกร็ดเล็กๆน้อยๆ ในการปรับแต่งสายเร่งเกียร์มาฝาก ( ไม่รู้จะเอามะพร้าวมาขายสวนหรือปล่าว
)
หลายท่านอาจจะมีความรู้สึกว่าเวลารถออกตัวมันรู้สึกอืดๆ ไม่ค่อยตอบสนองสักเท่าไหร่ ลองมาสังเกตุจุดเล็กๆ ตรงสายเร่งเกียร์ดู ครับ
เพราะผมคิดว่าหลายคันคงต้องเคยถอดสายนี้แล้วช่างอาจจะไม่ใส่ใจในการประกอบหรือไม่ทราบว่าต้องตั้งแบบไหน (อันนี้คิดเองนะครับ
)
- ถ้าเรามองจากด้านหน้ารถจะเห็นสายคันเร่งมีสองทาง ด้านหนึ่งต่อไปที่แป้นคนเร่งตรงที่เราเอาเท้าเหยียบเพื่อเร่งเครื่อง อีกสายจะต่อไปที่เกียร์ (AUTO)
- ตรงปลายสายที่ต่อไปยังเกียร์จะมองเห็นปลอกยางสีดำลักษณะยาวๆหุ่มอยู่ เอามือดึงยางนั่นออก ครับ
- เมื่อดึงออกแล้วจะเห็น ตุ่มเหล็กเล็กๆ อยู่ตรงกลางสายสลิง ( จำหน้าตามันไว้ ครับ)
- จากนั่นสวมปลอกยางนั้นกลับเข้าที
- ใช้มือด้านซ้ายบิดลิ้นเร่งให้เปิดจุนสุด แล้วค้างไว้
- ให้เรามองดูที่ปลายปลอกยางหุ้ม ไอ้เจ้าตุ่มเหล็กเล็กๆ มันจะต้องถูกดึงออกมาอยู่ตรงปลายปลอกยางพอดี
- ถ้ามันโผล่เกินออกมา หรือ ไม่เห็นโผล่ออกมาก ให้ใช้ประแจขันปรับตรงสายให้ มันอยู่ตรงตำแหน่งปลายปลอกยาง
เพียงเท่านี้เองครับ
เอออีกนิดหนึ่ง ครับ ก่อนจะปรับตั้งผมอยากให้สังเกตุก่อนว่าถ้าเราบิดลิ้นเร่งจนสุด ตุ่มเหล็กเล็กๆ มันอยู่ตรงตำแหน่งไหน เพื่อจะได้เปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงการตอบสนองของเกียร์หลังปรับตั่้ง