ซ่อมบุชคันเกียร์ แบบ เช้าวันอาทิตย์ ที่ร้านอะไหล่ปิดหมดครับ
ส่วนมากเท่าที่เจอปัญหาคือ รถไฟเข้าปกติ เปิดcd ได้ แต่ start ไม่ติด ไม่มีเสียง คันเกียร์โยกลื่นๆ นั่นแหละครับใช่เลย
เวลาถอดก็เหมือนกับ DIY แผ่นพลาสติกปิดเกียร์เลยครับ
ลิงค์มาให้แล้วครับ
http://www.soluna-club.com/index.php?topic=5980.0ถอดเสร็จก็เดินอ้อมไปที่ฝั่งคนขับ มุมนี้ชัดสุดครับ
จะเห็นสายสีดำยื่นมาจากตัวรถ ปลายสายมีห่วงพลาสติกสีดำ
ถ้ารถมีปัญหาstart ไม่ติด อาการข้างบน ก็จะเห้นไอ้เจ้าห่วงนี้ลอยอยู่
ใกล้ๆ จะเห็นแท่งเหล็ก stanless สั้นๆ นั่นแหละครับ จริงๆ ห่วงนี้จะต้องคล้องอยู่กับไอ้แท่งนี้แหละ
เพราะรถเวลา start เกียร์จะต้องอยู่ที่ p หรือ n ทีนี้ถ้าสายหลุด เกียรฺ์ก็จะ detect ไม่ได้ว่าอยู่ตำแหน่งไหน
เข้าเรื่อง
ไหนๆจะ DIY ก็หาเอาในบ้านนี่แหละครับ
สายยางชำระเนี่ยแหละครับ แจ๋ว
1.ปลายสายมีขั้วป้องหันสายเกียร์หลุดได้
2.สายใส่พอดีกับไอ้เจ้าแท่งเหล็กคันเกียร์
3.ก็น่าจะทนแหละน่า
ตามรูปแรกเลยครับ เก่าๆ ก็ได้ ล้างมาหน่อยละกัน แห้งๆ นะครับ
ตัดสัก 1 cm (วัดเฉพาะสายนะครับ ไอ้เจ้าดำๆ ปลายสายไม่เกี่ยว)
ทีนี้ก็เหลาเปลือกออกทีละนิด แล้วไปทดลองคล้องกับห่วงคันเกียร์ดู ให้พอหมุนได้
หลังจากนั้นก็ลองสวมกับเหล็กคันเกียร์ให้ความยาวพอดี
เสร็จแล้วจะเป็นไปตามรูปที่ 2 กับ 3 เลยครับ
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)