XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2010, 08:54:17 pm » |
|
หลังจากที่จดๆจ้องๆ เรื่องเบรคมานาน โพสถามตามเว็บที่พวกพี่ๆ ขายเบรคกัน จึงอยากจะทำเบรคตัวเองให้หนึบขึ้น
จากที่ผมยังไม่มีประสบการณ์เรื่องเบรคมากนัก จึงเอารถตัวเองเป็นตัวทดลองให้ตัวเองสำหรับการ diy. (ไม่ใช่ช่าง)
เนื่องจากผมอยู่ต่างจังหวัด จะซื้อของหรือหาอู่ ก็แสนจะลำบาก ส่วนมากก็ได้โทรสอบถามไปทางคุณบอย และคุณเอ็มอยู่บ้าง ซึ่งทางของคุณบอยขาย ก็สำเร็จรูปสามารถใส่ได้เลย จึงเหมาะมากสำหรับคนที่อยู่ในกรุงเทพและไกล้เคียง
ดังนั้นผมจึงลอง diy. เผื่อท่านที่อยู่ตามต่างจังหวัดจะลองเอาไปทำเอง หรือเอาไปคุยหาแนวทางกับช่างตามอู่แถวๆบ้านได้
เข้าเรื่องกันเลยครับ
เครื่องมือที่ต้องเตรียม -แม่แรงยกรถ 1 อัน (เครื่องมือประจำรถ) -สามขา ตั้งรถ 1 อัน (อันนี้ไม่มีก็ได้ ถ้ามีแม่แรงขนาดใหญ่สำหรับรถปิคอัพ และไม้หนุนล้ออย่างดี และใช้ล้อหนุนพื้นรถด้วย) -ประแจถอดน๊อตล้อ (เครื่องมือประจำรถ) -ประแจแหวนเบอร์ 8 , 10 -ประแจบล๊อคเบอร์ 10 ,12 ,14 , 17 (ชุดสามัญประจำรถ) -คีมและไขควงต่างๆ ที่มีติดรถ
ของที่ต้องจัดหา อันนี้ตามที่ผมหาได้นะครับ -จานดิสเบรคของ levin เส้นผาศูนย์กลาง ~260 มม. หนา ~17 มม. แบบมีช่องระบายความร้อนตรงกลาง -ปั๊มดิสเบรคของ levin ขนาดใหญ่กว่าของเดิมติดรถ **แก้ไขขนาดสูกสูบเท่าเดิม แต่ระยะกว้างขึ้น -ผ้าดิสเบรคหน้าของ AL50 พร้อมคลิปล๊อคและแผ่นรอง (ใช้ได้ขนาดพอดีกัน แต่อาจจะหาของ levin แท้ๆผมก็ไม่รู้จะหาจากใหน) -น้ำมันเบรค Dot3 ขวดครึ่งลิตร 80 บาท - **เพิ่มเติม จาระบีเกรดดีทนความร้อนสูง 500 องศา สำหรับลูกปืนล้อ 0.5 กก 75 บาท -สเปเซอร์เหล็กหรืออลูมินั่ม 4 รู 100 เส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่าดุมล้อ ความหนาประมาณ 8-10มม. (ส่วนความหนาและเส้นผ่าศูนย์กลางจริง ต้องวัดเอาแต่ละคันให้โรงกลึงจัดการอีกที)
-เตรียม stud เกลียวยาวกว่าเดิม 10 mm. เกลียว 1.5 จำนวน 8 ตัว ราคาตัวละ 40 บาท ในที่นี้ผมขอข้ามไปเพราะแม๊คผมมีเบ้าแบบบ่าราบ รองสเปเซอร์แล้วเกลียวเหลือมากกว่า 7 รอบ ผมจึงยังไม่ใช้
เท่าที่นึกออกตอนนี้ มีเท่านี้ครับ
เดี๋ยวมาเป็นหนูลองยากันเลย
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2010, 08:36:13 am โดย XRZ_Mazmello »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2010, 09:08:28 pm » |
|
ก่อนอึ่นต้องหาขนาดว่าจะกลึงสเปเซอร์ให้เหลือกี่มิลก่อน
หมุนพวงมาลัยให้ล้อหันไปทางล้อที่เราจะทำงาน
คลายน๊อตล้อ ด้านด้านที่จะทำด้วย ประแจถอดล้อ พร้อมด้วยด้ามเหล็กต่อเพื่อลดแรง
ยกรถด้วยแม่แรง ตั้ง 3ขา หนุนล้อหลังทั้งสองล้อสองทาง กรณีไม่ใช้3ขาตั้ง เพราะแม่แรงใหญ่ ก็เอาล้ออะไหล่ มาวางพาดไต้คานท้องรถ ป้องกันอุบัติเหตุด้วย
ถอดน๊อตล้อออก และถอดล้อออก
คลายน๊อตตามหมายเลข 1 ด้วยประแจบล๊อค หรือแหวน เบอร์ 12 ทั้งสองตัว ถอดเบ้าคาลิปเปอร์ออกมา เอาเชือกผูกห้อยไว้กับสปริงซ๊อค เพื่อไม่ให้ ท่อเบรครับแรงหนัก
คลายน๊อตตามหมายเลข2 (ในรูปจะซ่อนๆอยู่หลังหน่อย) ด้วยประแจบล๊อคเบอร์ 17 ทั้งสองตัว ถอดโครงเบรคและผ้าเบรคออกมาจากขายึด
ถอดจานดิสเบรคออกมาตรงๆ (บางคันมีสกรูยึด บางคันไม่มีก็ถอดตรงๆ)
ใส่จานเบรคใหม่เข้าไป สังเกตุดูรอบๆแผ่นกันฝุ่น ดูว่าติดตรงใหนก็จัดการเอาคืมใหญ่ๆ คีบแล้วดัดเข้าไปข้างในซุ้ม
ใส่จานเบรคใหม่คาไว้แบบนั้น สวมคาลิปเปอร์และโครงเบรคใหม่เข้าไป ยึดด้วยน๊อตเบอร์ 17 สองตัวที่ถอดเมื่อกี้ ขันให้แน่น
จัดจานเบรคให้อยู่ตรงกลางร่องคาลิปเปอร์และโครงเบรคพอดี แต่อย่าให้จานเลยขอบของดุมล้อออกมา
ลองหมุนจานดูว่ายังครืดๆกับส่วนใหนอีกใหม ถ้าไม่ครูดแล้ว มาร์คระยะไว้ที่ดุมล้อ
วุ้ย งง ดูรูปดีกว่า
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2010, 09:38:52 pm » |
|
ทีนี้ วัดจากหน้าดุม มาจนถึงจุดที่เรามาร์คไว้ ได้เท่าไร เอาไปลบ ความหนาของกลางแผ่นดิส เหลือเป็นความหนาของสเปเซอร์
รถผมคิดๆแล้วได้ความหนา 7 มม. แต่ สเปเซอร์ที่ผมซื้อมา มัน 8 มม. ก็จัดการส่งร้านกลึงซะ ส่วนเส้นผ่าศูนย์กลางก็เอาให้ยัดเข้ากลางดิสได้นั่นแหละ ร้านกลึงเขาจะจัดการเอง 1ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว แต่วันนี้ผมติดงาน พรุ่งนี้ค่อยไปเอา แล้วมา diy ต่อ
ไปนอนก่อนละครับ
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 04:55:50 pm » |
|
มาต่อกันครับ
ตอนเช้าไปเอาสเปเซอร์ที่สั่งกลึงไว้
มาถึงก็หาที่จอดร่มๆ กันแดดกันฝน เพราะต้องใช้เวลานาน
คลายน๊อตล้อ ขึ้นแม่แรง ถอดล้อออก เอาล้อรองพื้นรถหาไม้มารองอีกชั้น เอาล้ออะไหล่กับไม้มารองคานหน้าด้วยก็ดีเหมือนกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากแม่แรงล้ม เพราะเราจะไม่ใช้สามขา
ตามรูป
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:00:45 pm » |
|
มองดูด้านในคาลิปเปอร์ ถอดน๊อตเบอร์ 12 สองตัวตามรูป
ยกคาลิปเปอร์ออกมาจากจานดิส
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:04:08 pm » |
|
หาเชือกเส้นเล็กๆ มามัดคาลิปเปอร์แขวนไว้กับสปริง ระวังสายอ่อนน้ำมันเบรค อย่าให้พับหรือตึง
ถอดน๊อตเบอร์ 17 สองตัวตามรูป แล้วถอดโครงเบรคกับผ้าเบรคออกมา
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:07:27 pm » |
|
ถอดจานดิสเบรคออกมาจากดุม
เอาคืมคีบดัดจานกันฝุ่นบริเวณขอบๆ เข้าไปด้านใน แถวๆที่วงกลมไว้
ถ้าจะเปลี่ยนสตั๊ดเกลียวยาวขึ้น ก็ให้ทำในขั้นตอนนี้เลยนะครับ
ตอกออกแล้วเอาอันใหม่ใส่แทนเลย
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:12:24 pm » |
|
นี่คือสเปเซอร์ 7 มม. ที่เตรียมไว้
เอาใส่เข้าไปด้านในของจานดิสใหม่
สวมเข้าไปกับดุมล้อ เอาน๊อตล้อขันให้พอตึงมือ แล้วลองหมุนๆจานดูว่าติด กับแผ่นกันฝุ่นตรงใหนบ้าง ถ้าติดก็เอาคีมดัดๆๆ
สังเกตุดูกลางดุม อย่าให้จานเลยออกมามากนัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:21:44 pm » |
|
ต่อไป เอาโครงเบรคใหม่มาสวมเข้าไป และขันน๊อตยึดเบอร์ 17 สองตัวที่วงไว้ตามรูป ขั้นให้แน่น
โดยที่จานดิสเอาน๊อตล้อทั้งสี่ตัวมายึดให้แน่นก่อนนะครับ
ดู๊ดู ตรงกลางเบ้าเป๊ะๆ ลองหมุนจานดิสดู รับรองว่าไม่มีเสียดสี
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:29:27 pm » |
|
ต่อไปเตรียมกิ๊บล๊อคผ้าเบรค แผ่นรองผ้าเบรค และผ้าเบรคเนื้อดี ผิวหนาเรียบ อิอิอิ
ใส่กิ๊บล๊อคเข้ากับโครง ใส่ไม่เป็นดูของเดิมที่ถอดออกมานะจ๊ะ หรือว่าจะใช้ของเดิมก็ได้ ขนาดเดียวกัน
ใส่ผ้าเบรคเข้าไปที่กิ๊บล๊อคทั้งสองข้าง ผิวหน้าผ้าต้องแนบสนิทกับจานดิส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:43:21 pm » |
|
คือว่า สีมันห่วยมาก เพราะคนขายพ่นมาให้ผมนะครับ ผมไม่ได้พ่นเอง
ทำใจกับสีหน่อยนะ ;D :o มาต่อกัน
ต่อไปขั้นตอนการทำความสะอาดคาลิปเปอร์
ก่อนซื้อคาลิปเปอร์ ตรวจ ยาง 5 จุด ตามที่วงไว้นะครับ ห้ามแตกลาย ห้ามฉีกขาด ถ้าขาดต้องหามาเปลี่ยนชุดละ 300 บาท ยางกันฟุ่นอันเล็ก ซื้อแยกได้อันละไม่กี่สิบบาท แต่ยางกันฟุ่นลูกสูป น่าจะแพงหน่อยและเปลี่ยนยากมากครับ ต้องมีปั๊มลม ถึงจะเอาออกได้
แท่งโลหะทรงกระบอกที่อยู่เป็นปลอกน๊อตด้านใน ต้องโยกซ้ายขวาได้ตามลูกศรนะครับ แต่ห้ามหลวมคลอนเด็ดขาด ไม่งั้นเบรคจะติดไม่ค่อยยอมคลายถ้าฝืด จนทำให้เบรคร้อน ถ้าคลอนโยก จะทำให้คาลิปเปอร์สั่น คล๊อกแคล๊ก จนแตกหรือน๊อตหักได้
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 06:03:26 pm » |
|
ส่วนมากของมือสองจะฝืดหมด ตัวที่ผมได้มาก็ฝืดมากครับ ต้องเอาค้อนค่อยๆเคาะๆ กว่าจะขยับได้
ให้หาไขควงแบนๆ มาค่อยๆตอกออกจากรู โดยระวังยางอย่าให้ฉีกขาดนะครับ พอออกมาพ้นครึ่งก็เอาคืมคีบตรงหัวเบาๆ แล้วดึงออก อย่าให้แกนกลางเป็นรอย เดี๋ยวมันจะฝืด
ยางและแกนกลางออกมาทำความสะอาด เอาผ้าเช็ดๆในรูด้วย แล้วเอาจาระบีใหม่ ยัดเข้าไปในรูนิดหน่อยให้ลื่น
เอาจาระบีใหม่ ทาให้ทั่วแกน ตามลูกศรชี้
ต่อไปเป็นวิธีการใส่
เอายางอันแรกใส่รู B เอาปลายหมายเลข 1 สอดเข้าไปที่รู A ดันจนไปโพล่ที่รู B จัดยางให้ลงร่องดีๆ แล้วดันต่อไป จนปลายเลข 2 หายเข้าไปในรู A สักสิบมิล แล้วค่อยเอายาง ตัว C สวมเข้าไปในรู A จนลงร่อง แล้วค่อยดันแกนเหล็กด้านเลข 1 จนปลายเลขสองโผล่พ้นรู A และ พ้นยาง C ออกมา ค่อยจัดยางทั้งสองข้างให้ลงร่อง แล้วลองขยับซ้ายขาวให้กึ่งลื่นกึ่งฝืด ก็โอเค
ทำแบบนี้ทั้งสองแกนนะครับ
คงไม่งงกันนะ
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 06:14:04 pm » |
|
ขอบคุณครับ ที่แวะมาติชม
ติดต่อสอบถามได้เลยครับ แต่คงไม่ได้ความรู้นะ เพราะงูๆปลาๆ อิอิ แต่จะให้ดีต้องคุยในวงเบียร์ ;D
ต่อไปเอาคาลิปเปอร์ มายึดกับโครง อาจจะต้องมีการบีบให้ลูกสูบดิส เข้าไปในสุดก่อน ไม่งั้นจะเข้ายาก
ปรับยืดหด แกนที่เราทำความสะอาดเมื่อกี้ให้ได้ระดับสวมลงไปบนโครงที่มีผ้าเบรคเลย
เอาน๊อต เบอร์ 12 สองตัวมาทำความสะอาดและ ทาจาระบี บริเวณที่ไม่ใช่เกลียว ** อย่าให้จาระบีโดนเกลียวนะ ใส่น๊อตเข้าไป ตัวบน น๊อตยาว ตัวล่างน๊อตสั้น ขันให้แน่นด้วยประแจบล๊อกเบอร์ 12
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 06:23:41 pm » |
|
ต่อไป เติมน้ำมันเบรคให้เต็มก่อน
แล้วถอดสายอ่อนน้ำมันเบรค จากคาลิปเปอร์เดิมที่เราห้อยไว้ ด้วยประแจเบอร์ 14 **ควรคลายประแจด้วยนี้สักเล็กน้อยก่อนที่จะถอดคาลิปเปอร์เก่าออกมา เพราะจะมีตัวช่วยยึด ไม่งั้นถอดยากมาก อย่าคลายเยอะน้ำมันจะพุ่งออกมา
ตอนนี้ควนสวมแว่นตา และถุงมือ ป้องกันไว้ก่อน จะมีน้ำมันเบรคหยดลงมาติ๋งๆๆๆ เราก็รีบเอาไปใส่รูคาลิปเปอร์ใหม่เลย โดยใช้สาย แหวน และน๊อตตัวเดิมนี่แหละ เพราะมันขนาดเดียวกัน
ดูในวงกลมสีม่วง ตอนจะขันจนสุด ให้ล๊อคที่ลูกศรสีเหลือง ลงไปในรูเล็กๆด้วย แล้วก็ขันให้แน่น เช็ดน้ำมันเบรคที่หยดให้หมด
ถ้าแม่แรงที่ตั้งรถแข็งแรง เราก็จะไล่น้ำมันเบรคตอนนี้เลย ต้องช่วยกันสองคน (ผมทำคนเดียวปวดหัวมากมาย)
เติมน้ำมันเบรคให้เต็มหม้อพัก ติดเครื่องยนต์ คลายน๊อตระบายน้ำมันเบรคที่วงสีน้ำเงิน ด้วยประแจเบอร์ 8 หาทีอยางเล็กๆ มาสวมที่ปลายน๊อต ป้องกันน้ำมันเบรคพุ่งปรี๊ด
ให้คนที่อยู่ในรถเหยียบเบรคแล้วปล่อย เป็นจังหวะ ให้น้ำมันเบรคพุ่งออกมา จนไม่มีฟองอากาศ (อย่าลืมดูน้ำมันเบรคในหม้อพักด้วยห้ามพร่อง)
พอจังหวะเหยียบสุดท้าย ก็ขันประแจที่รูระบายให้แน่น แล้วค่อยปล่อยแป้นเบรค ลองย้ำๆดูหลายๆที จะต้องไม่วืด เป็นอันจบ
|
|
|
|
XRZ_Mazmello
มือใหม่หัดแข่ง
จิตพิสัย 0
ออฟไลน์
กระทู้: 72
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 06:42:08 pm » |
|
เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย
ใส่ล้อเข้าไป ขันน๊อตล้อให้ตึงมือ ลองหมุนล้อดู ฟังเสียง ต้องไม่มีการเสียดสีหรือฟืดฟาด หรือติดๆขัดๆ อาจจะฟืดบ้างเพราะจานเบรคกับผ้ายังไม่ลงรอยกัน
** ถ้าจานมีรอยมาก แนะนำให้เจียร์จานให้หน้าจานเรียบ และหาซื้อผ้าเบรคใหม่มาใช้ หรือถ้าใช่ผ้าเก่าควรเอาไปฝนกับกระดาษทรายที่วางบนไม้เรียบๆเพื่อเป็นการปรับหน้าสัมผัส
ส่วนตัวผมไม่เจียร์ และใช้ผ้าเบรคเก่า หน้าสัมผัสจึงจับกันไม่เต็ม คงต้องใช้เวลาสัก อาทิตย์สองอาทิตย์กว่าจะเห็นประสิทธิ???าพเต็มๆ
ใส่ล้อแล้ว ขันน๊อตให้ตึงมือ ลดแม่แรง ขันน๊อตให้แน่ ทำขั้นตอนแบบนี้กับล้ออีกข้างครับ
พอครบทั้งสองข้าง ก็เอารถไปลอง ข้อควรระวัง** ห้ามขับเร็ว เพราะคราบน้ำมันบ้าง จาระบีบ้างจะติดจานเบรค และผ้าเบรคกับจานยังไม่ได้หน้าสัมผัส ให้ลองเบาๆก่อน อาจใช้เวลาสักเล็กน้อยจนกว่าจะเซตตัวครับ
ช่วงนี้สังเกตุระดับน้ำมันเบรคในหม้อพักว่าพร่องหายผิดปกติใหม สังเกตุคราบน้ำมันตามรูระบาย ตามสาย ตามคาลิปเปอร์
ถ้าไม่ผิดปกติก็เสร็จ???าระกิจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|