หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาจุกจิกเรื่องน้ำรั่ว  (อ่าน 10307 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:19:07 am »

ใช้รถติดแก๊ส มานานพอสมควร และเจอปัญหาน้ำรั่วที่คอน้ำที่ต่อเข้าหม้อต้มอยู่บ่อยๆ สาเหตุก็มาจาก อู่ที่ติดตั้งแก๊สมีการดัดแปลงต่อคอน้ำเอง และคอน้ำที่ต่อก็สั้นและยาแนวด้วยกาวอีพ๊อกซี่ไม่ดี พอใช้งานไปซักพัก น้ำก็ซึมออกเป็นประจำ



* DSCF4478.JPG (673.82 KB, 1501x1126 - ดู 1371 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:20:29 am »

รูปและตำแหน่งคอน้ำที่มีปัญหา


* DSCF4481.JPG (712.55 KB, 1501x1126 - ดู 1128 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:23:13 am »

ก็เลยหาคอน้ำของ 5A พี่ยุ่นมาใส่ ซึ่งคอน้ำจะยาวกว่าและการต่อท่อทำได้ดีกว่า ดังนั้นจึงตัดปัญหาเรื่องการรั่วได้อย่างดี


* DSCF4482.JPG (646.94 KB, 1501x1126 - ดู 1146 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:26:43 am »

แต่สิ่งที่ต้องดัดแปลงคือการอุดตาน้ำ สำหรับท่อที่ไม่ได้ใช้ ซึ่งก็ยากพอสมควรเพราะยางอุดตาน้ำขนาดเล็ก หาได้ยากมากๆ เดินคลองถมแทบหมดวัน ก็ไม่มีขนาดที่ต้องการ แต่ความพยายามก็เป็นผล เมื่อเราสามารถหายางอุดตาน้ำมาได้ และก็ใส่เข้าไป เท่านี้ก็เรียบร้อย


* DSCF4485.JPG (1011.71 KB, 1501x1126 - ดู 1112 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:37:19 am »

เปลี่ยนท่อยางใหม่ ซึ่งควรเป็นท่อที่ใช้กับท่อน้ำร้อนจะดีกว่า ท่อน้ำมัน ซึ่งหาซื้อได้ไม่ยากนัก โดยที่ข้างท่อยางจะระบุขนาดและรายละเอียดของท่อไว้
จากนั้นประกอบท่อและเช็ครั่ว ซึ่งจากการใช้งานมา ซักพักใหญ่ๆ ก็ไม่พอการรั่วที่ตำแหน่งนี้อีกเลย จึงอยากแนะนำเพื่อนๆที่อาจจะมีปัญหาตรงจุดนี้ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข
และราคาคอน้ำหลังเครื่องก็ไม่กี่ร้อยบาท ผมได้มาา 2 ชุดเพื่อเปรียบเทียบว่า valve น้ำแต่ละเครื่องต่างกันหรือไม่ และต้องการดู spec ของ valve น้ำพี่ยุ่นด้วยว่าใช้ valve น้ำเปิดที่อุณห???ูมิเท่าไหร่ ซึ่งไม่เหมือนกับคุ่มือซ่อมที่ระบุไว้


* DSCF4487.JPG (757.6 KB, 1501x1126 - ดู 1165 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 11:50:12 am »

ที่สำคัญขนาดคอน้ำมีขนาดใหญ่กว่าที่ร้านติดแก๊สดัดแปลงมาให้ ดังนั้นจึงทำให้อัตราการไหลและปริมาณน้ำร้อนที่ไหลเข้าแลกเปลี่ยนในหม้อต้มมีมากกว่าเดิม ส่งผลให้อุณห???ูมิแก๊สในหม้อต้มนิ่งกว่าเดิม ทำให้การจูนแก๊ส ทำได้ดีกว่า จาการจูนแก๊ส พบว่า เครื่องเดินเบาได้ดีไม่มีปัญหาสะดุดหลังจากวิ่งที่ความเร็วสูง และค่าแรงดันในหม้อต้มเปลี่ยนแปลงไปเล้กน้อย กราฟแก๊สสามารถจูนทับเส้นน้ำมันได้ดีกว่า และการสิ้นเปลืองแก๊ส ก็ประหยัดขึ้น แต่ก่อน ร้านที่ติดตั้งจูนให้หลายรอบ สุดท้ายก็บอกว่ามันได้แค่นี้เพราะรถมันเก่าแล้ว เครื่องเดินไม่เรียบ สะดุดเวลาเดินเบา ตอนนั้นไม่อยากทำอะไรมากเพราะกลัวมีผลกับประกันแก๊ส แต่สุดท้ายทนไม่ได้ เลยขอจูนเอง ทุกวันนี้ปัญหานี้ไม่มีอีกแล้ว ที่สำคัญ เครื่องตัวนี้ถ้าจูนดีๆขับมันมากครับ ขอบอก ผมยังแลกรถขับกับพี่ชายเป็นประจำ เพราะติดใจครับ
บันทึกการเข้า
poom797
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 02:02:18 pm »

เยี่ยมครับ ไม่ทราบว่าคอน้ำยุ่น ไปซื้อที่ไหนครับ 
บันทึกการเข้า
Grokman
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 02:31:44 pm »

  เยี่ยมครับ.....???าพประกอบชัดเจน...
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 03:25:36 pm »

คอน้ำญี่ปุ่น เครื่อง 5A FE สามารถหาได้ทั่วไปตามเซียงกง ราคาก็แล้วแต่ส???าพ และขึ้นกับร้าน บางตัว 300 ร้อย บางร้าน 600 ร้อย อย่างที่ผมได้มา สอยมาจากแถวชลบุรี ผมขอถอดจากเครื่องเลย ราคาก็แพงหน่อย แต่ยังไงก็ไม่เกิน 500 แถมได้ วาวล์น้ำมาด้วย ส่วนยางอุดตาน้ำ เป็น silicone ตัวละ 30 บาท   ครับ
บันทึกการเข้า
seasanak
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 464


จำนวนเต็ม 4 ใช่ว่าจะต้องมาจาก 2 + 2 เสมอไป


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 03:52:51 pm »

ขอบคุณครับ-ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

ทำวันนี้ไม่ให้ด้อยกว่าเมื่อวาน เพื่อ ให้วันพรุ่งนี้ยังมีสำหรับเรา
J_di
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 06:23:29 pm »

ผมใช้คอน้ำของเครื่อง 4A ครับ และรบกวนถามครับ ตัวอุดที่บอกว่าซิลิโคนหาซื้อได้ตามที่ไหนครับ แล้วบอกร้านว่าตัวอะไร ของผมเอาท่อน้ำเส้นเดียวจับมาต่อวนกัน แต่ดูแล้วไม่สวย
บันทึกการเข้า
Ae. Chonburi
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109


ID LINE : aeline1


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 06:51:00 pm »

คอน้ำญี่ปุ่น เครื่อง 5A FE สามารถหาได้ทั่วไปตามเซียงกง ราคาก็แล้วแต่ส???าพ และขึ้นกับร้าน บางตัว 300 ร้อย บางร้าน 600 ร้อย อย่างที่ผมได้มา สอยมาจากแถวชลบุรี ผมขอถอดจากเครื่องเลย ราคาก็แพงหน่อย แต่ยังไงก็ไม่เกิน 500 แถมได้ วาวล์น้ำมาด้วย ส่วนยางอุดตาน้ำ เป็น silicone ตัวละ 30 บาท   ครับ
ชลบุรีร้านแถวไหนคับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 25, 2013, 08:17:39 pm »

ขอบพระคุณมากครับ ที่ให้ความรู้แก่เพื่อนสมาชิค 
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 09:29:08 am »

จุกยางอุดตาน้ำสีฟ้าที่เห็น ปกติช่างเขาเรียกว่ายางอุดตาน้ำ ถ้าขนาดปกติส่วนใหญ่จะขนาด 5/8 inch แต่อุดตาน้ำตัวเล็กขนาดจะเป็น 5/16 inch ซึ่งคลองถมมีขายเหมือนกันแต่มันสั้นมาก ใส่เหล็กรัดไม่ได้ ราคาตัวละ 5-10 บาท และส่วนใหญ่ก็เป็นยางแบบธรรมดา ดีสุดที่เคยเห็นก็ EPDM แต่ ตัวนี้คนขายบอกเป็นซิลิโคน เกรดเดียวกันกับท่อน้ำแต่ง ราคาก็เลยแพง ขนาดที่ผมเห็นมี ID 6 และ 8 mm. แต่ที่เลือกใช้คือ ID 6 mm. เพราะท่อเล็กขนาด 7.9 mm. ใช้เหล็กรัดธรรมดาก็อยู่ครับ และขนาดคอน้ำที่ต่อเข้าหม้อต้มจะมีขนาดพอดีกับท่อ 5/8 ซึ่งเมื่อส่วมท่อและใส่เหล็กรัดมันจะแน่นมากครับ ไม่ต้องรัดแคล๊มป์ยังได้เลย ต่างจากคอน้ำที่ร้านทั่วไปดัดแปลงใส่ให้ ซึ่งขนาดคอน้ำจะเล็กกว่าท่อนิดหนึ่ง เรียกว่าหลวมเลยก็ว่าได้ และอาศัยเหล็กรัดเอา ทำให้ใช้ไปนานๆ เวลาท่อมันร้อนมันจะขยายตัวและหลุดหรือน้ำซึมออกได้ครับ ตัวเก่าผมแก้ไขให้ไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง จนสุดท้ายทนไม่ได้ก็เลยหาคอน้ำพี่ยุ่นมาเปลี่ยนให้ ปัญหาถึงได้จบ ส่วนที่ถามว่าซื้อที่ไหน ผมซื้อที่ถนนคนเดินแถวจรัญ บังเอิญไปเดินเล่นแล้วจะซื้อยางปัดน้ำฝนแบบซิลิโคนก็เจอยางอุดตัวนี้ ตอนนั้นซื้อมาแค่ 2 อัน ร้านพี่เขาจะขายของแต่งรถพวกหลอดไฟหน้า wastegauge terbo timmer อะไรประมาณนี้ ผมไม่แน่ใจว่าเขาขายประจำหรือขาจร เพราะเคยถามว่าร้านพี่อยู่ที่ไหน เผื่อว่าจะไปอุดหนุนอีก แต่พี่เขาตอบว่าเขารับมาขายอีกที เขาขายตามตลาดนัด ไม่แน่นอน แต่ตอนหลังผมจะไปซื้ออีก ผมก็ไม่เห็น และล่าสุดผมเจอพี่เขาอีกครั้งที่แถวเมเจอร์ปิ่นเกล้า ผมก็เลยซื้อมาเผื่อ ตอนนั้นผมไม่ได้ซื้อมาเยอะเพราะมันแพง กะซื้อมาซ่อมแค่ 3-4 คัน ก็เลยซื้อมาแค่ 10 ตัว เพราะหลังจากเปลี่ยนให้รถพี่ผมแล้วก็มีรถเพื่อนๆและคนรู้จักที่ผมแนะนำให้เปลี่ยน อยากจะเปลี่ยนบ้างก็เลย ได้มา 10 ตัว ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว 4 คัน น่าจะเหลืออีก 4 ตัวและคอน้ำอีก 2 ตัว ก็จะหมด ที่เล่ามานี่ผมไม่ได้มาขายของนะครับ ผมเปลี่ยนให้ฟรีนะครับผมไม่ได้คิดตังค์ ผมคิดแต่ค่าของ เพราะพวกเราล้วนทำมาหากินทั้งนั้น ช่วยกันได้ก็ช่วยกันไป ส่วนถ้าผมเจออีก หรือใครอยากได้ก็ PM มาผมจะซื้อมาเผื่อให้ ถ้าได้เข้ากรุงเทพอีก ผมว่าคุณ Bank น่าจะแนะนำได้นะครับ เพราะของพวกนี้เกรดแบบนี้ จะมีขายที่ร้านแต่งรถ ผมเองใช้รถและเป็นมือสมัครเล่นซ่อมรถตลาด ไม่สันทัดกับเรื่องอุปกรณ์ของแต่งรถแบบนี้ ผมเคยเห็นในมีขายในอาคารศรีวรจักร แต่นานมาแล้ว แต่ครั้งล่าสุดที่ไปคลองถมผมเดินหาแทบตาย ไม่มีเลย ครับ
บันทึกการเข้า
threerapongin
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 141


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 10:12:16 am »

คอน้ำแบบนั้ใช้กับรถที่ดมแก๊ส นะครับ ถ้าใครใช้น้ำมันอย่างเดียวก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนให้เสียตังค์ เพราะรถพี่ยุ่นหรือตัวนอกเขามี heater ก็เลยต้องมีคอน้ำแบบนี้
ส่วนที่ถามว่าซื้อคอน้ำที่ไหน เท่าทีผมเดินมาตามเซียงกง มีขายหมด ขึ้นกับว่าเขาขายแบบไหน ส???าพไหน และซื้อย่านไหน และต้องขออ???ัยด้วยครับ เรื่องชื่อร้านผมไม่เคยจำจริงๆ ผมไม่ใช่ขาประจำ แต่ทุกครั้งที่มีปัญหาเรื่องรถ ถ้าต้องหาของ ผมก็จะหาตามแหล่งเซียงกง ขึ้นกับว่าเราต้องการหาอะไร เช่นถ้าเครื่องยนต์เกรดดีๆต้องไปดูแถวปทุมวัน เกรดดีจริงๆอยู่ตามอู่วางเครื่องเรียบร้อยแล้ว พวกคอมแอร์ ของกระจุกกระจิก อาจจะไปดูแค่บางบัวทอง, รังสิต, สมุทรปราการ หรือแค่บางนา ส่วนชลบุรีบอกตรงๆ ผมก็เพิ่งเคยไป เพราะผมไปกับพี่ที่ทำงาน พี่เขาขอให้ไปช่วยเลือกเครื่อง 2J ที่จะวางในรถให้หน่อย ผมก็เลยไป พอดีผมเห็นเขากำลังถอดฝาสูบ 5A ให้แท็กซี่คันหนึ่ง ผมก็ถามราคา เพราะเขาแยกขายอยู่แล้ว ไม่รวมในฝาสูบนะครับ แต่อาจจะเนื่องจากเขาเห็นว่าเราต้องซื้อเครื่องกับเขา เขาก็เลยขายให้ แต่ผมว่าที่นี่ของแพงกว่าที่ที่ผมบอกมาเยอะ ผมไม่แนะนำครับ บางนาเดี๋ยวนี้ก็แพง แต่ใช่ว่าจะแพงทุกร้านหรือถูกทุกร้าน ก็ต้องหาครับ พอใจค่อยซื้อ อย่างตัวหลังๆ ผมก็ซื้อได้ถูกกว่า 300 - 400 บางร้าน 200 ยังมีเลย แต่ผมว่าราคาไม่หนีราคานี้หรอก แต่ก็แล้วแต่ร้านและล๊อตของสินค้านั้นๆด้วยครับ ไม่มีตายตัว และที่สำคัญคุยกันถูกคอก็ได้ราคาถูกๆ ไปก็มี  ผมยกตัวอย่าง ฝาสูบ 5A บางร้านขาย 5500 บางร้านขาย 8000 แต่อย่างกระทู้เปลี่ยนฝาสูบ ผมก็ได้มาแค่ 4500 ถอดจากเครื่องเลย มันก็แล้วแต่ครับ มันอยู่ที่เรา ถ้าเราไม่พอใจซื้อก็ไม่ต้องซื้อ อย่างเคสล่าสุด เพื่อนที่ทำงานมีปัญหาเอารถ เข้าศุนย์ ศุนย์บอกตัว ISC เสีย ราคาหมื่นกว่าบาท มาหาผม ผมก็หาของในเซียงกงใส่ให้ หมดไป 200 เอง ดังนั้น มันต้องใจเย็นๆครับ และต้องตาดี ดูเป็น ทดสอบเป็น บางอย่างถ้าเปลี่ยนของใหม่ได้ ราคาไม่แรงก็ควรทำ ไม่จำเป็นต้องเข้าเซียงกง ตลอด หวังว่าจะพอช่วยได้นะครับ   ส่วน 2J ติดแก๊ส วิ่งดีมากเลยครับผมเคยไปลองตอนจูนแก๊สมา ถ้าใครสนใจก็ไปหาซื้อได้นะครับ แก๊สไม่ได้เลวร้ายกว่าที่เราคิดหรอกครับ มันไม่ดีตรงที่มันเปลืองนี่แหละครับ เปลืองเงินเพราะเที่ยวเยอะขึ้นไงครับ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: