เรื่องแอร์ - ตู้คุณรั่วแล้ว ต้องเปลี่ยนทางเดียว แนะนำว่า เวลาขับรถช่วงนี้อย่า ฝืนเปิดแอร์ เด็ดขาดถึงจะมีแต่ลมก็เถอะ เพราะ คอมจะทำงานหนักโดยไม่มีน้ำยา คอมมันจะน็อค!!เอา
เรื่องแบต - มันลาโลกไปแล้ว ดูจากระยะเวลา ปีกว่าๆมันก็ถึงแก่กรรมแล้วละคับ อย่างเก่งไม่เกินสองปี แบตที่สมบูณ ถึงจะจอดรถไว้นานเป็นอาทิตเวลามาสตาดต้องติดทุกเมื่อคับผม
ควรเปลี่ยนอย่าฝืนใช้ เพราะมันจะลามไป ที่ไดชาด วิธีสักเกตุที่เกตน้ำมันคับบบ เวลาเราบิดกุญแจ 1 สแตป ก่อนที่จะสตาร์เครื่องยนต์ เข็มน้ำมันจะขึ้นไปในระดับ
ที่ถังน้ำมันเรามีอยู่ แต่ถ้าบิดไป สแตป ที่2 แล้วเกตวัดน้ำมันตกลงมาขณะเครื่องกำลัง สตาร์ท แสดงว่าแบตเสื่อมคับผม
หรือ เปิดกุญแจ on เปิดไปฉุกเฉิน เปิดแอร์เบอร์แรงสุด เปิดวิทยุ เหยียบเบรค เข้าเกียร์ถอย (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์) และเปิดกระจกไฟฟ้าลงและขึ้นทั้ง 2 ข้าง
พร้อมๆกัน (กระจกคู่หน้า) จากนั้นลองสังเกตดูว่ากระจกไฟฟ้าของเราขึ้นและลงหนืดหรือปล่าว หรือชึ้นลงเป็นปกติก็ให้ตัดประเด็นเรื่องแบตเตอรี่เสื่อมออกไปได้เลย
แต่ถ้ากระจกขึ้นลงหนืดก็แปลว่าอาการที่เราสตาร์ทรถไม่ติดมาจากแบตเตอรี่เสื่อมนั่นเอง
ทีนี้ละงานงอกของจริง ขอให่โชคดีคับ
ไม่ติดอีกแล้วครับ (กลับมาหลอน) วันนี้แปลกไปจากวันก่อนก็คือ
สตาร์ทครั้งแรกไม่ติดครับ ปิดกุญแจกลากยาวไป6-7แช็ก บิดกุญแจกลับ (นั่งมึนอยู่ประมาณครึ่งนาที)
สตาร์ทครั้งที่สองติดครับ ลากไปแค่2แช็ก (มึนหนักเข้าไปอีก อะไรของมันว่ะเนี่ย) บิดกุญแจกลับ
สตาร์ทครั้งที่สามเอาแล้วไง ลากไป6-7แช็ก ไม่ติด (ไอ้หย๋า งานมาอีกแล้ววววววว)
สตาร์ทครั้งที่สี่ คราวนี้สตาร์ทแก๊ส ไม่ติดเหมือนเดิม (วันนี้ฝนตกทั้งวันแต่ทำไม่เหงื่อแตกฟะ)
สตาร์ทครั้งที่ห้า สตาร์ทน้ำมัน+เหยียบคันเร่งช่วย ไม่ติดอีกแหละ (เฮ้อพอทีเข็นก็ได้)
ปล.แบตติดรถใช้มา2ปีกว่าๆ
พรุ่งนี้จะลองถอดแบตจากรถท่านพ่อมาลองดู
ปล.ยังเก็บเงินได้ไม่พอเปลี่ยนลูกใหม่
ถามต่ออีกนิสนุง ใช้แบตกึ่งแห้งหรือแบตเปียกดีครับ
ขอขอบพระคุณพี่ๆทุกท่านที่กรุณาครับ
ไฟแบตฯ เต็มมั้ยครับ(ใช้วัดโวท์ลจับดู)
สลับแบตฯมาลอง ถ้าบิดแชะเดียวติดสันนิฐานว่าแบตฯลูกเดิม ถ้าแชะยังติดยากอาจเป็นที่ไดสตาร์ท
ผมเปลี่ยนแบตฯ แห้ง พานาฯ 2,000 บาท