หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหารอบเดินเบา ช่วยทีครับ  (อ่าน 10028 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sriracha09
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305



อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 03:43:48 pm »

อย่ามองข้ามระบบแรงดันเชื้อเพลิงนะครับ


* Fuel system.jpg (166.35 KB, 1366x564 - ดู 1338 ครั้ง.)

* Fuel system1.jpg (119.84 KB, 1119x661 - ดู 1074 ครั้ง.)

* Fuel system2.jpg (124.26 KB, 1119x661 - ดู 988 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
sonicnan
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 04:31:13 pm »

อย่ามองข้ามระบบแรงดันเชื้อเพลิงนะครับ

ช่วยถ่ายรูปของจริงมาให้ดูได้หรือเปล่าครับ ผมไม่รู้จักน่ะ (ใช่หัวฉีดหรือเปล่า)
บันทึกการเข้า
darkrider
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 28, 2012, 09:49:51 pm »

เป็นเหมือนกันครับ ปกติของรถรุ่นนี้คับ ในขณะเครื่องร้อนหรือECUมันสั่งให้เร่งรอบเครื่องขึ้นนิดหน่อยเพื่อให้ปั๊มน้ำของรถทำงานได้ดีขึ้น เพื่อช่วยระบายความร้อน แต่พออุณห???ูมิเข้าที่ก็ตัดมาที่รอบเดินเบาปกติเพื่อเซฟเชื้อเพลิง หรือเวลาคอมพ์แอร์ทำงานก็เร่งเหมือนกันครับเพื่อชดเชยรอบเครื่อง ที่ต้องเสียไปให้คอมพ์แอร์ใช้ แต่แย่หน่อยที่ระบบของรถมันทำงานได้ไม่ค่อยนุ่มนวล
บันทึกการเข้า
aee_71
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 10:50:30 am »

  ??? อาการคล้ายๆรถเพื่อนผมเลยเค้าใช้ตูดเป็ดแต่เครื่อง 5AFE นี้แหละคือเครื่องร้อนแล้วรอบดึงตกเลยบางทีก็ดับซะงั้น ไปล้างปีกผีเสื้อก็แล้ว ตั้งรอบใหม่ก็ลองแล้ว เปลี่ยนหัวเทียนก็แล้ว ตรวจสายเวคคัมก็ทำ กรองเบนซินก็เอา วาลว์ก็ยัง OK. เสียไปหลายพันครับ จนวันก่อนมาถามผมว่าผมเคยมีอาการแบบนี้ไหม ผมเลยทำแบบวิธีผมครับ คือตั้งรอบเครื่องใหม่ง่ายๆครับ เพราะช่างที่อู่ไปเจอบางครับชอบตั้งรอบเครื่องที่สายคันเร่งไม่ยอมไปตั้งที่ปีกผีเสื้อเลยที่อยู่ด้านหลังปีกผีเสื้อจะมีน๊อตปรับรอบเครื่องอยู่ ใช้ไขขวงปากแบนตัวสั้นๆ หมุนปรับตอนสตาร์ทเครื่องให้ปิดแอร์ก่อน แล้วหมุนทวนเข็มรอบจะค่อยๆขึ้นถ้าตามเข็มรอบจะลง (สลับกันหรือป่าวก็ไม่รู้เริ่ม งง ละ)แล้วลองเปิดแอร์ดูว่ารอบอยู่ที่เท่าไหร่ ให้ทำดูว่าจะเอารอบที่เท่าไหร่ที่เครื่องไม่สั่น ผมตั้งไว้ปิดแอร์ 1000 พอแอร์ทำงาน 700 ครับ
เครื่องผมใช้แก็สด้วยนอกจากไปจูนแก๊สตามปกติแล้ว ผมก็มาเล่นเองด้วยวิธีนี้บ่อยๆ ถ้ารอบเริ่มสวิงครับ  ผมทำมา 6 ปีละ ไม่เคยดับเองเลยครับ
  ลองไปทำดูนะ วิธีแบบบ้านๆของผม...
บันทึกการเข้า
ake_cup
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 11:41:52 am »

ปกติ รอบเดินเบาตอนปิดแอร์ และเปิดแอร์ ต้องเท่ากันครับ
เพราะมันมีตัวชดเชยรอบเดินเบาอยู่

ดังนั้นสมมุติว่าแอร์ทำงานรอบเครื่องประมาณ 750 รอบ/นาที (แล้วแต่ตั้ง)
แต่ถ้าแอร์ตัด รอบจะเด้งขึ้นแป็ปนึง ประมาณ 1000 รอบ/นาที สักสองวินาที
แล้วลดลงเป็น 750 รอบ/นาทีใหม่ ถ้าแอร์กลับมาทำงานใหม่รอบก็จะไม่ตกลง จะคงที่ 750

แต่ถ้าแอร์ติด ทำงานที่ 750 รอบ/นาที และแอร์ตัดเครื่องทำงานที่ 1000 รอบ/นาที
แสดงว่าตัวชดเชยรอบเดินเบา (ISC) ค้าง ไม่ทำงานครับ
มันอยู่ใต้วาวล์ปีกผีเสื้อ ที่มีขั้วไฟฟ้าต่อ ต้องถอดออกมาล้างมาหมุนด้วยให้มันเดินสะดวกครับ
บันทึกการเข้า
poovadol
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: เมษายน 07, 2012, 12:53:25 pm »

ผมก็เปลี่ยนมาเกือบหมดแล้วคับช่างที่ผมไปทำบอกว่าให้เปลี่ยนปีกผีเสื้อถึงจะหาย
ผมก็ล้างแล้วแต่ดีขึ้น ถ้าผมไปเปลี่ยนแล้วหายจะมาบอกคับ
บันทึกการเข้า
anek44
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 665


anek44@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 03:52:18 pm »

Reset ECU ก่อนครับ ถอดขั้วแบต ทิ้งไว้ซักห้านาที แล้วต่อเข้าไปใหม่ จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครับ ลองดูก่อนครับ :) จากนั้นให้ใช้น้ำมันอย่างน้อย 30 Km ครับ ให้ ECU ได้เรียนรู้ก่อนกลับมาใช้แก๊สครับ :)
บันทึกการเข้า
solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 04:20:51 pm »

ถ้าผ่านมาทางงามวงศ์วาน (วันทำการ 09.00 - 16.00 น.) แวะมาหาผมก็ได้ครับ จะลองดูให้
บันทึกการเข้า

0890452131
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 11:05:48 pm »

ปั๊มเชื้อเพลิง(ติ๊ก) มันรวนหรือเปล่าครับ..อาจมีส่วนน่ะ
บันทึกการเข้า
poovadol
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 10:25:51 am »

รถผมก็เป้นคับรอคับตอบคับ
บันทึกการเข้า
muanadoo
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: เมษายน 13, 2012, 02:08:38 am »

ลองดูที่วาว์วหายใจดูครับ ว่ามันมี น้ำมันเยิ้มไม๊ ลองดึงออกมาดูตัววาวก็ดีครับว่ากรอบ แตกไม๊ ตามลิ๊งนี้เลยครับ http://www.soluna-club.com/index.php?topic=47145.0

ของผมปี 97 ยางรองวาร์ว แข็งหมดส???าพเลยกว่าจะงัดออกมาได้เหนื่อยเลย เพราะใช้คีมดึง หลุดเป็นชิ้นๆเลย . . ส่วนตัววาวเหลืองและกรอบ แถมยังแตกอีกด้วย อาการก็เป็นอย่างที่ถามๆกัน รอบขึ้นๆลงๆ พอเปลี่ยนแล้วรอบนึ่งมาก และเสียงเครื่องยนต์เบาลง  ลองดูนะครับเผื่อช่วยได้ ;D
บันทึกการเข้า

ถึงจะเก่า ก็ยังเก๋า   http://fairang.tarad.com
sonicnan
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: เมษายน 20, 2012, 08:12:40 pm »

ผมลองแก้ไขตามท่าน muanadoo บอกแล้วนะครับ อาการยังไม่หาย แต่วิ่งดูลื่นๆ ขึ้นนะ ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า ของเดิมนี่ น้ำมันเครื่องเยิ้มเลยไม่เคยเปลี่ยน อยากรู้มานานแล้วว่าคืออะไร เลยถึอโอกาสเปลี่ยนซะเลย ไม่แพง ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ

วันจันทร์ผมนัดอู่ที่ระยองไว้แล้ว เป็นช่างโตโยต้าเก่า ว่าจะให้เค้าเช็คทั้งคันไปเลย อยู่สัต*บ หาอู่เทพๆ ยากมาก
บันทึกการเข้า
poovadol
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 05:15:01 pm »

ของผมก็เปลี่ยนมาหมดแล้วคับ สุดท้ายทำตามคุณ aee_71 ไปตั้งรอบเดินเบาที่ปีกผีเสื้อผมตั้งไว้ 1200 รอบ ยังไม่เปิดแอร์ พอเปิดก็ลงมาที่ 1000 บ้าง 750 บ้าง 500ยังมี แต่เครื่องไม่ดับก็okแล้วคับสำหรับผม  เมื่อเจอตัวหนอนในหมู่บ้านดับ 4-5 รอบกว่าจะออกจากหมู่บ้านได้ลองดูนะคับประหยัดดีคับทำเองก็ได้
บันทึกการเข้า
sonicnan
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 03:51:22 pm »

จบที่ senser น้ำ กับ senser แอร์ เสียครับที่ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับรอบเดินเบา
แก้หายแล้ว แต่ผมฟันธงไม่ได้เพราะช่างแก้หลายจุดอยู่ + ได้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เพราะรั่วแล้วรั่วอีก

แต่ที่สงสัยก็คือ รถผมจะ 290000 กม แล้ว ถามเขาให้เช็คคลัชด้วย เขาบอกว่ายังใช้งานได้อยู่
อยากรู้ว่า ประมาณแค่ไหนถึงเปลี่ยนกันครับ ไม่อยากไปเสียกลางทาง ระยะหลังต้องวิ่งทางไกลด้วย
อยากวิ่งแบบมั่นใจ

ใครอยู่ระยองลองไปใช้บริการดูครับ ช่างเอ 0891136779
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2012, 10:58:34 pm โดย sonicnan » บันทึกการเข้า
poovadol
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 01:31:32 pm »

ผมก็เคยเป็นคับอาการนี้ ตอนนี้อาการดีขึ้นไม่ดับแล้ว แต่รอบจะอยู่ที่ 500-1200
สิ่งที่ทำไปนะคับ 
ล้างปีกผีเสื้อ
เปลี่ยน c ใน ecu  เปลี่ยนเองคับ
เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง 
จูนแก็สใหม่  ช่างจูน แต่ยังไม่พอใจเท่าไรรอบมันต่ำไปนะคับ
ผมเลยปรับรอบเองคือไปปรับที่ปีกผีเสื้อให้ได้รอบตามต้องการจะมีน็อตยันคันเร่งอยู่แล้วไปปรับลูกยางที่คันแร่งให้สายคันแร่งตึงของผมพอปรับแล้วสายคันแร่งมันหย่อนก็เลยต้องไปปรับคับ
ผมปรับไว้ 1200 รอบตอนรถติดก้ตกไปที่500 รอบแต่ไม่ดับก้ยังดีคับผมก็ได้ความรู้จากบอร์ดทำมาหมดไปเยอะแล้วคับแต่อู่ที่ไปทำบอกเปลี่ยนปีกผีเสื้อหาแน่นอนแต่รถผมยังพอรับได้คับก็เลยเอาไว้ก่อน

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: