หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Modify กล่อง ECU  (อ่าน 7506 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
watJZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


แก่ .................... แต่ มีไฟ TRD suspension


อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 04:38:00 pm »


             พอดีวันหยุดว่างๆเลยถอดกล่อง  ECU  ออกมาตรวจเช็คสักหน่อย
 แต่ก็ไม่พบความผิดปกติ  แต่ไหนๆก็ถอดออกมาแล้ว  ขอ Mo เปลี่ยนค่า  C
 สักหน่อยละกัน  โดยเน้นไปที่ C แบบ Electrolytic ตัวใหญ่ๆ  น่าจะเห็นผล
 พอดีที่บ้านเหลือแต่แบบ 85 องศา   ก็เลยใช้แก้ขัดไปก่อนครับ   

 
 * และผลที่คือ Start ง่ายขึ้น  และเวลาแอร์ ตัด-ต่อ รอบนิ่งกว่าเดิมนิดนึงครับ







* DSC001784.jpg (482.61 KB, 1200x900 - ดู 2267 ครั้ง.)

* DSC001787.jpg (414.49 KB, 1200x900 - ดู 2239 ครั้ง.)

* DSC001797.jpg (358.43 KB, 1200x900 - ดู 2220 ครั้ง.)

* DSC001803.jpg (352.89 KB, 1200x900 - ดู 2155 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

Service  Engineer
pride fc
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 06:12:19 pm »

เปลี่ยนกี่ตัว ค่าเท่าไหร่บ้างค้าบ ตรงค่าเก่าป่าว. จะได้เป็นประโยชน์นักdiy ค้าบ
บันทึกการเข้า
watJZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


แก่ .................... แต่ มีไฟ TRD suspension


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 08:53:24 pm »

เปลี่ยนกี่ตัว ค่าเท่าไหร่บ้างค้าบ ตรงค่าเก่าป่าว. จะได้เป็นประโยชน์นักdiy ค้าบ

  เปลี่ยนแต่แบบอิเล็กทรอไลท์  แค่ 2 ตัวครับ   คือ C 47 uF เป็น 220 uF และ  33 uF เป็น 47 uF  ครับ     
บันทึกการเข้า

Service  Engineer
pride fc
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 09:01:15 pm »

ค่าไม่ตรงได้เหรอค้าบ
บันทึกการเข้า
watJZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


แก่ .................... แต่ มีไฟ TRD suspension


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 09:29:10 pm »

ค่าไม่ตรงได้เหรอค้าบ

 ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการใช้งานครับ   กรณีของ C ทั้ง 2 ตัวที่ผมเปลี่ยนมันทำหน้าที่เป็น C ฟิลเตอร์  คือกรองไฟให้เรียบนิ่ง
     - โดยตัวนึงต่อจาก Batt โดยตรงโดยมี Zener diode ตัวใหญ่คุมไฟอีกที
     - ส่วนอีกตัวนึงต่อจาก Relay EFI โดยจะมีไฟมาตอนเราบิดกุญแจไปที่ ON ครับ

 ดังนั้นการที่ผมเพิ่มค่าของมันให้เยอะขึ้น   จึงทำให้มันเก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าของเดิม  มีผลให้ไฟในกล่อง ECU นิ่งขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

Service  Engineer
pride fc
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 11:50:06 am »

 โอ้ว ความรู้ล้วน ขอบคุณมากคับ
อีกนิดคับ ค่า V น้อยกว่าก็ไม่เป็นไรใช่ป่าว แต่ขอให้ค่าไมโครฟารัดเนอะขึ้น ทำไมเราไม่เปลี่ยนVและค่าไมโครให้เยอะขึ้นอัะคับ. จะได้ทนกว่า. 
บันทึกการเข้า
watJZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


แก่ .................... แต่ มีไฟ TRD suspension


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 05:02:06 pm »

โอ้ว ความรู้ล้วน ขอบคุณมากคับ
อีกนิดคับ ค่า V น้อยกว่าก็ไม่เป็นไรใช่ป่าว แต่ขอให้ค่าไมโครฟารัดเนอะขึ้น ทำไมเราไม่เปลี่ยนVและค่าไมโครให้เยอะขึ้นอัะคับ. จะได้ทนกว่า. 

   ค่า V ไม่ควรให้น้อยกว่าเดิม  แต่มากกว่าได้ครับ    รถยนต์ปกติก็ใช้ไฟจากแบตแค่ 12V อยู่แล้ว
แต่พอไดชาร์จทำงาน ( หลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วตลอดเวลา ) ก็อาจจะขึ้นไปประมาณ 14.3 V
ดังนั้นอันที่จริงใช้ C ทนแรงดันแค่ 16V ก็ได้  แต่เนื่องจากธรรมชาติของ C แบบ อิเล็กทรอไลท์
มักจะเสื่อมง่ายโดยพอเริ่มเสื่อมค่าทนแรงดันจะค่อยๆ ลดลง และประกอบกับบ้านเราเป็นเมืองร้อน
ทำให้อุปกรณ์แบบนี้เสียเร็วกว่าปกติ  และอุปกรณ์ที่ขายในบ้านเราตามร้านทั่วไปคุณ???าพต่ำกว่าของ
นอกตรงรุ่นอยู่แล้ว ดังนั้นผมจึงแนะนำให้ใช้ค่า V สูงกว่าไว้ก่อนครับ ( ของเดิมตามรูป 35 และ 63 V )
บันทึกการเข้า

Service  Engineer
Muy
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 10:49:30 am »

ของถามเรื่องกล่อง ecu หน่อยครับ ที่กล่องมันเขียน M/T นี่คือ กล่องสำหรับเกียร์กระปุกใช่ป่าวครับ
บันทึกการเข้า
man125
น้องใหม่
*

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2014, 09:40:47 pm »

ค่าไม่ตรงได้เหรอค้าบ

 ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการใช้งานครับ   กรณีของ C ทั้ง 2 ตัวที่ผมเปลี่ยนมันทำหน้าที่เป็น C ฟิลเตอร์  คือกรองไฟให้เรียบนิ่ง
     - โดยตัวนึงต่อจาก Batt โดยตรงโดยมี Zener diode ตัวใหญ่คุมไฟอีกที
     - ส่วนอีกตัวนึงต่อจาก Relay EFI โดยจะมีไฟมาตอนเราบิดกุญแจไปที่ ON ครับ

 ดังนั้นการที่ผมเพิ่มค่าของมันให้เยอะขึ้น   จึงทำให้มันเก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าของเดิม  มีผลให้ไฟในกล่อง ECU นิ่งขึ้นครับ

ตัวเก่า 65v แต่ตัวใหม่ 35v ทำไมน้อยกว่าเดิมอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
watJZ
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220


แก่ .................... แต่ มีไฟ TRD suspension


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 07:26:39 am »

ค่าไม่ตรงได้เหรอค้าบ

 ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการใช้งานครับ   กรณีของ C ทั้ง 2 ตัวที่ผมเปลี่ยนมันทำหน้าที่เป็น C ฟิลเตอร์  คือกรองไฟให้เรียบนิ่ง
     - โดยตัวนึงต่อจาก Batt โดยตรงโดยมี Zener diode ตัวใหญ่คุมไฟอีกที
     - ส่วนอีกตัวนึงต่อจาก Relay EFI โดยจะมีไฟมาตอนเราบิดกุญแจไปที่ ON ครับ

 ดังนั้นการที่ผมเพิ่มค่าของมันให้เยอะขึ้น   จึงทำให้มันเก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าของเดิม  มีผลให้ไฟในกล่อง ECU นิ่งขึ้นครับ

ตัวเก่า 65v แต่ตัวใหม่ 35v ทำไมน้อยกว่าเดิมอ่ะครับ

   63V ครับ   พอดีที่บ้านเหลือแค่นั้น  และที่บอกว่าไม่ควรใช้น้อยกว่าเดิมหมายถึงน้อยกว่าที่ใช้งานจริง ณ จุดนั้นๆครับ
ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า V ในรถยนต์สูงสุดไม่เกืน 14.3 V อยู่แล้ว  ดังนั้นใช้ 35V ก็มากกว่าเกือบ 3 เท่าแล้วครับ
( ไม่นับตรง Coil จุดระเบิดที่ไฟออกหัวเทียนนะ  อันนั้นมากกว่า 10,000 V up อยู่แล้ว )
บันทึกการเข้า

Service  Engineer
Jakkrit_J
น้องใหม่
*

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 11:37:24 am »

ขอบคุณครับ เก็บข้อมูลเดี๋ยวจะลองทำดูครับ
บันทึกการเข้า
man125
น้องใหม่
*

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2014, 11:46:28 am »

ค่าไม่ตรงได้เหรอค้าบ

 ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการใช้งานครับ   กรณีของ C ทั้ง 2 ตัวที่ผมเปลี่ยนมันทำหน้าที่เป็น C ฟิลเตอร์  คือกรองไฟให้เรียบนิ่ง
     - โดยตัวนึงต่อจาก Batt โดยตรงโดยมี Zener diode ตัวใหญ่คุมไฟอีกที
     - ส่วนอีกตัวนึงต่อจาก Relay EFI โดยจะมีไฟมาตอนเราบิดกุญแจไปที่ ON ครับ

 ดังนั้นการที่ผมเพิ่มค่าของมันให้เยอะขึ้น   จึงทำให้มันเก็บประจุไฟฟ้าได้มากกว่าของเดิม  มีผลให้ไฟในกล่อง ECU นิ่งขึ้นครับ

ตัวเก่า 65v แต่ตัวใหม่ 35v ทำไมน้อยกว่าเดิมอ่ะครับ

   63V ครับ   พอดีที่บ้านเหลือแค่นั้น  และที่บอกว่าไม่ควรใช้น้อยกว่าเดิมหมายถึงน้อยกว่าที่ใช้งานจริง ณ จุดนั้นๆครับ
ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า V ในรถยนต์สูงสุดไม่เกืน 14.3 V อยู่แล้ว  ดังนั้นใช้ 35V ก็มากกว่าเกือบ 3 เท่าแล้วครับ
( ไม่นับตรง Coil จุดระเบิดที่ไฟออกหัวเทียนนะ  อันนั้นมากกว่า 10,000 V up อยู่แล้ว )

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: