น่าจะไม่ค่อยปกติแล้วล่ะครับเพราะตามปกติแล้วระบบระบายความร้อนจะถูกควบคุมด้วยเทอร์โมสตัท (วาล์วน้ำ) เพราะฉะนั้นถ้าเทอร์โมสตัททำงานถูกต้องเกจวัดความร้อนต้องขึ้นแล้วอยู่คงที่ ผมสังเกตุจากรถผมจากตอนที่ออกมาใหม่ๆ มันจะขึ้นไปอยู่ประมาณเกือบครึ่ง (เกิน 1 ใน 3 มาหน่อยนึง) แต่ไม่ถึงครึ่งแล้วจะอยู่แค่นั้น ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก วิ่งกลางคืน การจราจรติดขัด หน้าหนาว หน้าร้อน มันจะขึ้นอยู่แค่นั้นตลอด เพราะเทอร์โมสตัทจะคอยควบคุมปริมาณน้ำหล่อเย็นที่ผ่านหม้อน้ำเอาไว้ให้ผ่านมากหรือน้อยตามอุณห???ูมิบรรยากาศที่รถวิ่งผ่าน อย่างเวลาเราวิ่งมาแล้วอยู่ๆ มาเจอฝนอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็วน้ำหล่อเย็นจะเย็นลงตามเทอร์โมสตัทก็จะเปิดน้อยลงเพื่อควบคุมให้อุณห???ูมิน้ำหล่อเย็นอยู่ในจุดที่เหมาะสมก็ประมาณ 80-95 องศาเซลเซียสอย่างนี้อ่ะนะผมว่า ไม่คงไม่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่งั้นเค้าจะใส่เทอร์โมสตัทไว้ทำไมว่ามั้ย ของผมก็เคยเป็นอาการแบบเกจวัดความร้อนขึ้นๆ ลงๆ เนี้ย แบบวิ่งมาร้อนๆ พอเจอฝนเกจวัดความร้อนตกเหลือหน่อยเดียวพอผ่านฝนไปสักพักขึ้นไปใหม่อีก มาเช็คดูก็ปรากฎว่าวาล์วน้ำปิดไม่สนิทพอเปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลย อาการนี้สังเกตได้ไม่ยากเอาเป็นว่าถ้าจอดค้างคืนไว้จนเครื่องเย็นสนิทดีแล้วเช้ามาขับไปทำงานถ้าการจราจรไม่ติดขัดใช้ความเร็วได้สม่ำเสมอสัก 60 กม./ชม. ไม่เกิน 2 กม.ครับเกจวัดความร้อนจะขึ้นถึงจุดที่บอกไว้ในข้างต้นพอดี ของผมจะขึ้นเท่าเนี้ยตลอดตามรูปเลยครับ ตอนที่ถ่ายรูปนี้ก็ราวๆ บ่ายสองโมง
ส่วนรูปนี้ตอนเช้าฟ้ามืดเลยเพราะฝนกำลังจะตก
จะเห็นว่าขึ้นเท่าๆ กันครับ
ถูกต้องตามที่ คุณkitty2555 กร่าวครับ แต่ในกรณีที่ จขกท กร่าวหมายถึงในกรณีที่ฝนตกหนักครับ ในลักษณะอากาศเย็น+มีละอองน้ำจากฝนด้วย ก็มีความเป็นไปใด้ที่ความร้อนของตัวเครื่องจะน้อยลงเพราะตัวเครื่องโดนละอองจากฝนเป็นจำนวนมาก อย่างที่ทราบน้ำสามารถดูดซับความร้อนใด้ดี หากมีน้ำไปจับตรงจุดที่มีเซ็นเซอร์ฝังอยู่เกจก็จะแสดงความร้อนว่าลดลงครับ พิสูทใด้โดยติดเครื่องไว้ซักพักนึงแล้วลองเอาน้ำชีดหม้อน้ำดูครับ แต่ถ้าหากเป็นตอนเย็นหรือแค่อากาศ???ายนอกเย็น ไม่เพียงพอที่จะทำให้ความร้อนลดลงจนเห็นชัดใด้ครับ ;D