หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกจ์วัดความร้อนขึ้นปกติไหม  (อ่าน 3701 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
beer13
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 24, 2012, 09:01:33 am »

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาขับรถกลับบ้าน(ต่างจังหวัดครับ)เข็มความร้อนตอนออกมาก็ปกติอยู่ที่เกือบตรงกลาง
แต่พอวิ่งมาเรื่อยๆฝนตกหนักอากาศข้างนอกเริ่มเย็นเข็มความร้อนลดลงมาเฉยเลยอยู่ที่ 1/4 ของมาตรวัด
แต่พอฝนหยุดอากาศ???ายนอกเริ่มร้อนขึ้นเข็มความร้อนก็ค่อยๆกลับมาอยู่เกือบกลางเหมือนเดิม

ขอถามว่าอันนี้มันปกติหรือเปล่าครับถ้าผิดปกติจะต้องเช็คหรืออุปกรณ์ตัวไหนน่าจะเสียครับ
บันทึกการเข้า

พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้
พอเพียงและพอดีใน SOLUNA
ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
0882978325
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 24, 2012, 09:08:02 am »

แนะนำให้ตรวจเช็ควาวล์น้ำ
บันทึกการเข้า
mick
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 185



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 24, 2012, 09:43:42 am »

ปกติครับ ของผมวิ่งปกติอยู่ที่46% พอฝนตกก็อยู่ที่35% เป็นปกติครับ
บันทึกการเข้า
wat-to
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 24, 2012, 04:56:23 pm »

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาขับรถกลับบ้าน(ต่างจังหวัดครับ)เข็มความร้อนตอนออกมาก็ปกติอยู่ที่เกือบตรงกลาง
แต่พอวิ่งมาเรื่อยๆฝนตกหนักอากาศข้างนอกเริ่มเย็นเข็มความร้อนลดลงมาเฉยเลยอยู่ที่ 1/4 ของมาตรวัด
แต่พอฝนหยุดอากาศ???ายนอกเริ่มร้อนขึ้นเข็มความร้อนก็ค่อยๆกลับมาอยู่เกือบกลางเหมือนเดิม

ขอถามว่าอันนี้มันปกติหรือเปล่าครับถ้าผิดปกติจะต้องเช็คหรืออุปกรณ์ตัวไหนน่าจะเสียครับ
ผมว่าปกติครับ ของผมก็เป็น
บันทึกการเข้า
phuchit
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 11:32:48 am »

ปกติครับ หม้อน้ำปะทะกับลมเย็น ตอนฝนตก หรือยิ่งวิ่งในจังหวัดที่อากาศหนาว เกจ์จะลดยิ่งกว่านี้อีก รอบเดินเบาก็จะสูงกว่าปกติเพราะเครื่องร้อนช้าหรือไม่ถึงอุณห???ูมิทำงานซักที
บันทึกการเข้า
Nopparat
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1398


Northern ~ Zone @ Lampang

Nopp.5@hotmail.com - -
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2012, 03:22:43 pm »

มานอนยันอีกเสียงครับ ปกติ ครับป๋มมมมม  ;D ;D
บันทึกการเข้า
beer13
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2012, 04:51:15 pm »

ขอบคุณครับจะได้แน้ใจว่าปกติ
บันทึกการเข้า

พอเพียงในสิ่งที่มี พอดีในสิ่งที่ใช้
พอเพียงและพอดีใน SOLUNA
ยามบุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์
ยามบุญลงหงษ์เป็นกาน่าฉงน
ยามบุญมาหมาหมูกลายเป็นคน
ยามบุญหล่นคนเป็นหมาน่าอัศจรรย์
b_jak
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 08:00:52 am »

ปกติครับ รถผมก็เป็น  ;D ;D ;D
บันทึกการเข้า
kitty2555
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 03:36:09 pm »

น่าจะไม่ค่อยปกติแล้วล่ะครับเพราะตามปกติแล้วระบบระบายความร้อนจะถูกควบคุมด้วยเทอร์โมสตัท (วาล์วน้ำ) เพราะฉะนั้นถ้าเทอร์โมสตัททำงานถูกต้องเกจวัดความร้อนต้องขึ้นแล้วอยู่คงที่ ผมสังเกตุจากรถผมจากตอนที่ออกมาใหม่ๆ มันจะขึ้นไปอยู่ประมาณเกือบครึ่ง (เกิน 1 ใน 3 มาหน่อยนึง) แต่ไม่ถึงครึ่งแล้วจะอยู่แค่นั้น ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก วิ่งกลางคืน การจราจรติดขัด หน้าหนาว หน้าร้อน มันจะขึ้นอยู่แค่นั้นตลอด เพราะเทอร์โมสตัทจะคอยควบคุมปริมาณน้ำหล่อเย็นที่ผ่านหม้อน้ำเอาไว้ให้ผ่านมากหรือน้อยตามอุณห???ูมิบรรยากาศที่รถวิ่งผ่าน อย่างเวลาเราวิ่งมาแล้วอยู่ๆ มาเจอฝนอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็วน้ำหล่อเย็นจะเย็นลงตามเทอร์โมสตัทก็จะเปิดน้อยลงเพื่อควบคุมให้อุณห???ูมิน้ำหล่อเย็นอยู่ในจุดที่เหมาะสมก็ประมาณ 80-95 องศาเซลเซียสอย่างนี้อ่ะนะผมว่า ไม่คงไม่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่งั้นเค้าจะใส่เทอร์โมสตัทไว้ทำไมว่ามั้ย ของผมก็เคยเป็นอาการแบบเกจวัดความร้อนขึ้นๆ ลงๆ เนี้ย แบบวิ่งมาร้อนๆ พอเจอฝนเกจวัดความร้อนตกเหลือหน่อยเดียวพอผ่านฝนไปสักพักขึ้นไปใหม่อีก มาเช็คดูก็ปรากฎว่าวาล์วน้ำปิดไม่สนิทพอเปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลย อาการนี้สังเกตได้ไม่ยากเอาเป็นว่าถ้าจอดค้างคืนไว้จนเครื่องเย็นสนิทดีแล้วเช้ามาขับไปทำงานถ้าการจราจรไม่ติดขัดใช้ความเร็วได้สม่ำเสมอสัก 60 กม./ชม. ไม่เกิน 2 กม.ครับเกจวัดความร้อนจะขึ้นถึงจุดที่บอกไว้ในข้างต้นพอดี ของผมจะขึ้นเท่าเนี้ยตลอดตามรูปเลยครับ ตอนที่ถ่ายรูปนี้ก็ราวๆ บ่ายสองโมง

ส่วนรูปนี้ตอนเช้าฟ้ามืดเลยเพราะฝนกำลังจะตก

จะเห็นว่าขึ้นเท่าๆ กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2012, 03:44:59 pm โดย kitty2555 » บันทึกการเข้า
mick
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 185



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 04:18:44 pm »

น่าจะไม่ค่อยปกติแล้วล่ะครับเพราะตามปกติแล้วระบบระบายความร้อนจะถูกควบคุมด้วยเทอร์โมสตัท (วาล์วน้ำ) เพราะฉะนั้นถ้าเทอร์โมสตัททำงานถูกต้องเกจวัดความร้อนต้องขึ้นแล้วอยู่คงที่ ผมสังเกตุจากรถผมจากตอนที่ออกมาใหม่ๆ มันจะขึ้นไปอยู่ประมาณเกือบครึ่ง (เกิน 1 ใน 3 มาหน่อยนึง) แต่ไม่ถึงครึ่งแล้วจะอยู่แค่นั้น ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก วิ่งกลางคืน การจราจรติดขัด หน้าหนาว หน้าร้อน มันจะขึ้นอยู่แค่นั้นตลอด เพราะเทอร์โมสตัทจะคอยควบคุมปริมาณน้ำหล่อเย็นที่ผ่านหม้อน้ำเอาไว้ให้ผ่านมากหรือน้อยตามอุณห???ูมิบรรยากาศที่รถวิ่งผ่าน อย่างเวลาเราวิ่งมาแล้วอยู่ๆ มาเจอฝนอากาศเย็นลงอย่างรวดเร็วน้ำหล่อเย็นจะเย็นลงตามเทอร์โมสตัทก็จะเปิดน้อยลงเพื่อควบคุมให้อุณห???ูมิน้ำหล่อเย็นอยู่ในจุดที่เหมาะสมก็ประมาณ 80-95 องศาเซลเซียสอย่างนี้อ่ะนะผมว่า ไม่คงไม่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่งั้นเค้าจะใส่เทอร์โมสตัทไว้ทำไมว่ามั้ย ของผมก็เคยเป็นอาการแบบเกจวัดความร้อนขึ้นๆ ลงๆ เนี้ย แบบวิ่งมาร้อนๆ พอเจอฝนเกจวัดความร้อนตกเหลือหน่อยเดียวพอผ่านฝนไปสักพักขึ้นไปใหม่อีก มาเช็คดูก็ปรากฎว่าวาล์วน้ำปิดไม่สนิทพอเปลี่ยนวาล์วน้ำหายเลย อาการนี้สังเกตได้ไม่ยากเอาเป็นว่าถ้าจอดค้างคืนไว้จนเครื่องเย็นสนิทดีแล้วเช้ามาขับไปทำงานถ้าการจราจรไม่ติดขัดใช้ความเร็วได้สม่ำเสมอสัก 60 กม./ชม. ไม่เกิน 2 กม.ครับเกจวัดความร้อนจะขึ้นถึงจุดที่บอกไว้ในข้างต้นพอดี ของผมจะขึ้นเท่าเนี้ยตลอดตามรูปเลยครับ ตอนที่ถ่ายรูปนี้ก็ราวๆ บ่ายสองโมง

ส่วนรูปนี้ตอนเช้าฟ้ามืดเลยเพราะฝนกำลังจะตก

จะเห็นว่าขึ้นเท่าๆ กันครับ
ถูกต้องตามที่ คุณkitty2555 กร่าวครับ แต่ในกรณีที่ จขกท กร่าวหมายถึงในกรณีที่ฝนตกหนักครับ ในลักษณะอากาศเย็น+มีละอองน้ำจากฝนด้วย ก็มีความเป็นไปใด้ที่ความร้อนของตัวเครื่องจะน้อยลงเพราะตัวเครื่องโดนละอองจากฝนเป็นจำนวนมาก อย่างที่ทราบน้ำสามารถดูดซับความร้อนใด้ดี หากมีน้ำไปจับตรงจุดที่มีเซ็นเซอร์ฝังอยู่เกจก็จะแสดงความร้อนว่าลดลงครับ พิสูทใด้โดยติดเครื่องไว้ซักพักนึงแล้วลองเอาน้ำชีดหม้อน้ำดูครับ แต่ถ้าหากเป็นตอนเย็นหรือแค่อากาศ???ายนอกเย็น ไม่เพียงพอที่จะทำให้ความร้อนลดลงจนเห็นชัดใด้ครับ   ;D
บันทึกการเข้า
kitty2555
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 27, 2012, 04:33:00 pm »

แล้วตอนน้ำท่วมใหญ่ผมขับลุยน้ำในช่องทางขนานน่าจะเกือบมิดกันชนหน้าเพราะพรมที่พื้นรถเปียกหมด ต้องปิดแอร์เพราะพัดลมตีน้ำจากวังน้อยจนเข้าต่างระดับวงแหวนตะวันออกลุยน้ำกันขนาดนี้มันน่าจะยิ่งกว่าวิ่งฝ่าฝน หม้อน้ำกับแผงแอร์วิ่งผ่านน้ำจนแทบจะว่าระบายความร้อนด้วยน้ำแทนอากาศมู่เล่หน้าเครื่อง มูเล่คอมแอร์ตีน้ำกระเซ็นเต็มห้องเครื่องไปหมด เกจความร้อนรถผมมันก็ขึ้นเท่าเดิมมันก็ไม่เห็นขึ้นๆ ลงๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: