หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างหัวฉีดเบ็นซินด้วยตัวเอง (ฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉินก็แล้วแต่จะรองทำนะครับ)  (อ่าน 6642 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nutcha038
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2011, 01:29:02 pm »

ไปเจอมานะครับ  ถ้าซ้ำ ขออ???ัย สำรับที่มีปัญหาเรื่อง สตาทยาก  รอบอืด และ อื่นๆที่ยังหาวิธีไม่ได้
ล้างหัวฉีดเบ็นซินด้วยตัวเอง (ฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉินก็แล้วแต่จะรองทำนะครับ) ไปที่นี่เลยครับ  http://www.oknation.net/blog/charoenchai/2009/06/16/entry-1   
อีก วิธี ครับ ค่าใชจ่ายถูกมาก ไปที่นี่ ครับ  http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2008/03/V6396578/V6396578.html
บันทึกการเข้า
Songwonbin
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 12:33:42 am »

 ;D ;D ;D ;D
บันทึกการเข้า
nutcha038
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 05:31:57 pm »

ล้างหัวฉีดเบ็นซินด้วยตัวเอง (ฉุกเฉินหรือไม่ฉุกเฉินก็แล้วแต่จะรองทำนะครับ)

ข้อมูลบางขั้นตอนมาจาก http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=yoyoa&date=08-02-2006&group=1&gblog=2 ขอบคุณครับ

อาการของหัวฉีดตัน รถเครื่องยนต์เดินไม่เรียบและกินนำมันเพิ่มขึ้น
เพราะแต่ละสูบทำงานได้ไม่เท่ากัน
หลังจากตรวจระบบไฟและหัวเทียนเรีบยร้อยแล้ว
ทุกอย่างก็ปรกติดี ปีกผีเสื้อก็ทำความสะอาดแล้ว
แต่เครื่องก็ยังไม่เรียบยังกินนำมันมากกว่าปรกติ
vacuumของท่อไอดีก็ไม่รั่ว
เครื่องไม่ค่อยจะมีแรงเวลาออกตัวเครื่องจะสั่น
ตรวจแล้วหม้อกรองเบ็นซินก็ไม่ตัน
ปัมนำมันก็แรงดี
จะต้องเป็นที่หัวฉีดตันแน่นอนหัวฉีดเครื่องนี้มีอยู่ 4 หัว
หัวใดหัวหนึ่งจะฉีดนำมันออกได้ปริมาตน้อยกว่าหัวอื่นแน่ๆ

ก่อนล้างจะต้องซื้อนำยาฉีดล้างหัวฉีดหรือคาบูเรเตอร์ยี่ห้ออะhttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/472/10472/images/DSCF0608.JPGไรก็ได้ 1 กระป๋องกับลูกยางโอริงหัวฉีด 8 วง ซื้อสวิสไฟกดติดปล่อยดับ 1 อัน
หลอดไฟท้าย 12 โวล์ 10 วัต 1 หลอดเอาหลอดที่เสียเหลือไส้หลอกข้างเดียวก็ได้
สายไฟแดงกับดำยาวประมาณ 3 เมตร์
ที่คีบสายไฟปากจรเข้ 4 อัน ดำ 2 แดง 2
สายยางนำมันขนาด 2 มม ยาวประมาณ 12 นิ้วกับสายรัด fuel hose clamp 2 เส้น (ผมไม่ได้ใช้สายรัด)



วิธีถอดหัวฉีดออกจากเครื่อง


ค่อนๆถอดสายไฟที่เสียบกับหัวฉีดออก แต่ละหัวฉีดออกทั้ง 4 สาย
กดตรงสายลวดที่ล็อกหัวสายไฟแล้วดึงตรงๆออกจากหัวฉีดได้เลย
แล้วถอดรางท่อนำมันใหญ่ที่คร่อมหัวฉีดทั้ง 4 หัวออกจะมีน๊อตยึดอยู่แค่ 2 ตัว
ดึงรางท่อนำมันออกหัวฉีดทั้ง 4 หัวมันจะติดออกมาทั้งพวงเลย

ดึงคริบที่คล้องติดหัวฉีดออกจากรางท่อนำมันหัวฉีดจะหลุดออกมาง่ายๆเลย
ระวังอย่าให้ตกกับพื้นดินถอดหัวฉีดออกทั้ง 4 หัวถอดคริบออกแบบเดียวกัน



ล้างหัวฉีด
น้ำยาล้างในกระป๋องมีแรงดันประมาญ50PSIพอดีกับแรงดันนำมันของรถพอดี (แต่ผมไม่ได้ใช้ ผมไช้ที่สูบลมรถ) เอาหัวฉีดทางเข้ามาต่อกับท่อน้ำมันฉีดน้ำยาล้างใส่ท่อน้ำมัน แล้วต่อกับที่สูบลม
ดูในรูปข้างล่าง

ทีนี้จะต้องต่อไฟฟ้าให้กับโซลินอยของหัวฉีดแทนกล่องECUของรถ
ใช้สายไฟต่อไฟจากแบตรถ 12 โวล์ขั้วบวกผ่านสวิสไฟและผ่านหลอดไฟ 10 วัตติ์
แล้วมาต่อกับโซลินอยหัวฉีดโดยใช้คีมคีบสายกับที่ขั้วหัวฉีด(ต่ออนุกรมกันทั้งหมด)

หลอดไฟจะทำหน้าที่ควบคุมระดับกระแสไฟให้โซลินอยหัวฉีดทำงานได้เหมือนกับกล่องECUพอดี
ต่อสายกราวให้กับอีกขั้วหนึ่งของหัวฉีดเรียบร้อยแล้วพร้อมทีจะล้างอักลม 1 ครั้งเบาๆแรงอัดจะไปค้างที่ท่อพร้อมกับน้ำยาล้าง
ไปที่หัวฉีดแต่จะไม่ฉีดออกมาจนกว่าเราจะกดสวิสไฟกดสวิสไฟนำยาจะฉีดออกมาเป็นฝอยๆ
กดๆปล่อยกดปล่อยสลับกันสักสิบครั้งจะเห็นว่านำยาจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆขึ้นมาก
แปลว่าหัวฉีดสะอาดแล้วมันจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆละเอียดมากๆเลยยังกะหมอกเลย
วิธีนี้จะล้างสะอาดเร็วมากเพราะเราใช้ล้างด้วยนำยา๑๐๐เปอร์เซ้นเลย
ทำแบบเดียวกันทั้ง 4 หัว


ระวังนำยาล้างไวไฟห้ามสูบบุหรี่ครับ

ล้างวิธีนี้จะได้ผลดีกว่าล้างที่อู่เพระเราใช้นำยาล้างที่เข้มข้น 100 เปอร์เซ็น
เราจะเห็นการฉีดของแต่ละหัวว่าเท่ากันไหมสามารถวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวด้วย

(สิ่งที่ผมนำมาให้ท่านทั้งหลายได้อ่านและดูผมได้ลองทำแล้วต่อไปนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน)
จะลองวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวก็ได้โดยเอาหลอดแก้วมา 4 หลอดแล้วรองนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวฉีดจับเวลา 10 วินาทีเท่าๆกันทุกหัวแล้วเอาหลอดแก้วทั้ง 4 หลอดมาตวงวัดปริมาตว่าแต่ละหัวฉีดสามารถฉีดนำยาออกมาได้ปริมาตรเท่ากันทุกหัวไหม
ล้างเสร็จแล้วจะประกอบกลับจะต้องเปลี่ยนลูกยางโอริงตัวบนและตัวล่างของหัวฉีดด้วย
ค่อยๆถอดโอริงเก่าออกไปแล้วใส่อันใหม่ให้เหมือนเดินค่อยๆใส่แตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นใส่ง่ายๆ
แล้วเอาหัวฉีดมาใส่กับรางท่อนำมันแล้วใส่คริบติดหัวฉีดกับรางท่อนำมันทั้ง 4 หัว
ใส่หัวฉีดกับรูที่ท่อไอดีกดให้หัวฉีดเข้าที่พอดีทั้ง 4 หัวแตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นเข้าง่ายๆ
แล้วใส่น็อตที่ยึดรางท่อนำมันแล้วไขน๊อต๒ตัวให้แน่นเสียบสายไฟของแต่ละหัวฉีดทั้ง 4 หัวให้เรียบร้อยลองสำหรวจดูว่าฝรั่งทำมาเกินหรือเปล่าแปลว่าประกอบคืนได้เรียบร้อยทุกชิ้นเหมือนของเดิม
ลองติดเครื่องดูเครื่องยนต์จะเดินเรียบขึ้นมากเลยและจะรับประทานนำมันน้อยลงด้วย
เพราะเครื่องเดินเท่ากันทุกๆสูบไม่กินแรงกัน
บันทึกการเข้า
Nopparat
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1398


Northern ~ Zone @ Lampang

Nopp.5@hotmail.com - -
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 06:40:00 pm »

 ;D ;D ;D
บันทึกการเข้า
jo me
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 07, 2012, 08:36:49 pm »

อยากทราบว่าเวลาต่อไฟเข้าที่หัวฉีดขั้วไหนบวก -ลบ    แล้ววิธีการซ่อมที่ยกตัวอย่างมาใช้ได้ กับหัวฉีดของเครื่อง 5a fe  รึเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
nutcha038
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 12:34:30 am »

เข้าไปดูวิธีทำ ตาม ลิ้งที่ลงไว้ในกระทู้ ด้าน บน ทั้ง สอง ลิ้ง ได้เลย ครับ  พอดีผมกอป ลิ้ง มาแล้วลงรูปไม่เป้น ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: