มาเล่าประสบการณ์" ทำได้ " กับ " ทำเป็น " เนื่องจากอยากเปลี่ยนลูกปืนล้อหลังเอง อ่านตามเวปต่างๆ รวมทั้งในเวปนี้ด้วย
http://www.soluna-club.com/index.php?topic=55984.0เอาล่ะ ศึกษามาพอสมควร โทรนัดเพื่อน(ไปทำที่บ้านเพื่อนเพราะเขามีเครื่องมือเยอะ) แวะซื้ออะไหล่ครบ ลุยตรงไปตามนัด
จัดการเปลี่ยนเรียบร้อย ล้อหลัง 2ข้าง ทั้งลูกปืน นอก/ใน และซีล
" ดีใจ ทำเองได้ " แต่...!!!!------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ครับ...หลังทำเสร็จขับรถกลับบ้านเสียงลูกปืนเงียบดี ระยะทางกลับบ้าน 30 กิโลเมตร (แอบ???ูมิใจ)
วันรุ่งขึ้นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ค้าง 2-3 วัน ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 400 กิโลเมตร (เที่ยวละ 200 กิโล)
ขาไป...ราบรื่นดีมาก สบายหู แต่พอขากลับเท่านั้นแหละ
ขากลับ...ออกเดินทางช่วงเย็นใกล้ฟ้ามืด ขับไปได้ไม่ถึง 10 กิโล เริ่มได้ยินเสียงครางเบาๆ ที่
ล้อหลังขวา ในใจคิดว่าดังที่ยางกับพื้นถนน ก็ชับไปเรื่อยๆ
ใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. เสียงก็ยังครางตลอดเวลาแต่เบาๆ
ขับไปได้ "ครึ่งทางกว่า อีก 70 กิโล ถึงบ้าน" ได้ยินเสียงเหมือนอะไรแตก/หัก ดังมาก ลั่นเลย
รีบจอดข้างทาง ลงไปดูที่ล้อหลังขวาก่อนเลย
เอาเท้ายันๆ ที่ล้อ (ล้อขยับได้ ให้ตัวได้มาก) เวรแล้ว งานเข้า ลูกปืนแตก เดินไปสำรวจอีกข้าง ปกติดีเอาไงดีหว่า นี่ก็จะ 2ทุ่มแล้ว เส้นทางก็มืดๆ เปรี่ยวๆ โทรหาเพื่อนที่เปลี่ยนลูกปืนด้วยกัน เพื่อนแนะนำให้ขับกลับบ้าน แต่ใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม.
เราก็อยากกลับบ้าน เลยขับไปช้าๆ 40 กม./ชม. เรื่อยๆ จอดดูบ้างเป็นระยะ จนถึงบ้าน ดีใจมาก ถึงบ้านแล้ว เดี๋ยวเช้าค่อยว่ากัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เช้ามา...จัดการยกรถ ถอดล้อ สำรวจความเสียหาย พบคราบจารบีไหลเยิ้มไปหมด
เริ่มถอดดุม ดูว่าลูกปืนตัวไหนแตก ผลปรากฏว่า
แกนขาด แกนขาดก็งานมาสิครับ ต้องเปลี่ยนยกคานหลัง โทรหาเพื่อนเล่าปัญหาให้ฟัง บอกพรุ่งนี้เตรียมเครื่องมือมาที่บ้านด้วย
ทำอะไรต่อไม่ได้ เข้าเวปหาคนขายคานหลังที่ใกล้บ้านที่สุด ติดต่อเรียบร้อย พรุ่งนี้รอเพื่อนมาไปเอาคานหลังด้วยกัน
หลังจากนั้นก็พยายามจะถอดดุมออกมาดู แต่ถอดไม่ออก
เจ้า
"Thrust Washer" (ตัวกันตลับลูกปืน) แกะไม่ออก ติดแน่นมาก พยายามอยู่สักพัก ก็ไม่ออก เลิกพอ(เครื่องมือไม่อำนวย) รอทำพรุ่งนี้ทีเดียว
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เข้าบ้าน...
เปิดเวปหาข้อมูลเพื่ม ทำไมลูกปืนล้อถึงแตกได้ เราทำอะไรผิด ผิดผลาดตรงไหนหาข้อมูลไปสักพักก็พบว่า..."เมื่อจะขันน็อต(Nut ตามรูปบน) ให้ขันแค่ตึงมือแล้วคล้ายออกนิดหน่อย"เพราะถ้าเราขันแน่นมาก ลูกปืนไม่มีที่ว่างให้ทำงานได้เต็มที่ จึงเกิดการเสียดสีมากตลอดเวลา ร้อนและแตกในที่สุด
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เช้า...เพื่อนมาไปเอาของได้มาจัดการรื้อของเก่า พบว่าลูกปืนนอกแตก ร้อนจัดจนติดกับตัวกันลูกปืน(Thrust Washer) เพราะผมฝืนขับกลับบ้าน
ผมก็ถามเพื่อนไปว่าตอนเปลี่ยนได้ขันน็อตแน่นไปหรือเปล่า เพื่อนบอกแน่นแค่ตึงๆ มือแล้วคลายออกนิดนึง คิดในใจก็ทำถูกแล้วนี่
ข้ามไปจัดแจ้งใส่คานใส่เบรค ใส่ลูกปืน จังหวะจะขันน็อตปิด ผมให้เพื่อนทำให้ดู ว่าคราวที่แล้วทำยังไง
" คำว่าตึงมือของเพื่อนผมแล้วคลายออกนิดหน่อย คือ ขันแน่นเลย แล้วคลายออกประมาณครึ่งรอบ ซึ่งผมลองไปขันออกจากที่เพื่อนทำ มันแน่นมาก "
ตึงมือของแต่ละคนไม่เท่ากัน รอบนี่ผมเลยเป็นคนขันน็อตล็อคลูกปืนเองทั้งหมด คือแค่ตึงของผมนิดเดียวจริงๆ
รอดูผลงานตัวเองว่าเข้าใจและทำได้ถูกต้องแล้วหรือยังสรุป
ความพยายามที่จะทำศึกษาหาความรู้ ทำได้ครับ
แต่...ทำได้กับทำเป็น ต่างกันมากๆ เลย
นี่เป็นประสบการณ์ตรงเลยครับ