หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยหาสาเหตุให้ทีครับ หนักใจจนไม่อยากจะใช้น้องโซอีกแล้ว....  (อ่าน 9214 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BoY101
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 10:15:50 pm »

คือวันนี้ผมเลิกงานขับรถกลับบ้านตามปกติ ก็ปกติดีครับ ขับกลับบ้านประมาณ 6 กม. เองครับ พอถึงบ้านก็บิดสวิทช์กุนแจ เพื่อที่จะดับเครื่องรถตามปกติ แต่เมื่อเครื่องยนต์ดับ มันได้ยินเสียง คืดๆๆ ที่ใต้ท้องรถ เหมือนเสียงแก๊สวิ่งตามสายเวลาเราเปิดหัวแก๊สที่บ้านแต่เสียงเหมือนแรงดันมันเยอะมาก หน้าจะดังประมาณ 3 วินาทีครับ แล้วสิ่งที่แปลกใจที่สุดคือ พัดลมระบายความร้อนที่หม้อน้ำยังทำงานอยู่ครับ หันไปมองหน้าแฟนแปบนึง แล้วจึงบิดสวิทช์ไปที่ ล็อค (ปิดสุด) พัดลมหยุดหมุนครับ เลยลองบิดกุนแจเพื่อที่จะสตาร์เครื่องใหม่ ไปที่ ACC ไฟแสดงสถานะทุกตัวทำงานครับ แต่พอบิดสวิทช์สตาร์ เครื่องไม่ติดเลยครับ มอเตอร์สตาร์ทำงาน แต่ขณะที่บิดสตาร์ไฟแบตตอรี่ดับไปครับ (หน้าเริ่มซีด) ลองสตาร์เครื่องอยู่นาน ประมาณ 10 นาทีได้ จึงติดแต่เครื่องสั่นมากในระยะแรกแล้วก็เข้าสู่รอบปกติ

เลยลองขับออกไปลอง ทั้งดับเครื่องแล้วสตาร์ใหม่ ทั้งขับด้วยความเร็ว ก็ปกติดีครับ (งง แถมยังกลัวไปตายกลางทาง)

ก่อนหน้านั้นครับ...

ผมไปติดแก๊สมาครับ เดี๋ยวถ่ายรูปให้ดูนะครับ ติดจากร้านชื่อดังที่สุดในจังหวัดร้อยเอ็ดครับ (คนแถวนี้รู้กันดีครับ) วันแรกขับก็ปกติดีครับ แต่รู้สึกว่าเดินเบาสูงมาก 900+ ช่างบอกว่าเป็นเพราะล้างปีกผีเสื้อให้ เดี๋ยวก็เข้าที่ ไม่เปิดแอร์รอบถือว่ารับได้ครับ เปิดแอร์รอบสวิงระหว่าง 1000-1500 ครับ รอบขึ้นทั้งๆ ที่แอร์ไม่ได้ทำงาน ก่อนติดแก๊สไม่เป็นครับ ถ้ารอบเดินเบามันสูงมากเวลาผมเข้าเกียร์ D รถกระชากมากครับ ปล่อยเบรครถแถบกระโดด กลัวชุดเกียร์จะพังมากเลยครับ

แล้วปัญหาที่พบล่าสุด คือ ตัวแสดงสถานะของแก๊ซมันไม่ยอมลดเลยครับ ดูจากถังที่ท้ายรถแก๊ซเหลือน้อยมากประมาณ 30% ของขีดทั้งหมดครับ ไม่รู้ว่ามันปกติดีหรือปล่าว

รถผมเคยเป็นรถที่จมน้ำมาครับประมาณไม่ถึงครึ่งคัน หลังน้ำลดลากเข้าอู่ หลังซ่อมเสร็จระบบไฟค่อนข้างรวนครับ บางครั้งไฟเลี้ยวติดค้างต้องเปิดประตูแล้วปิดใหม่ถึงจะหาย ไฟเบรกค้างเป็นบางครั้ง เครื่องเล่น CD และชุดลำโพง (ของเดิม) เล่นได้โดยที่ไม่ต้องเปิดสวิทช์กุนแจเลย ดึงกุนแจออกเสียบ CD เข้าไปมันก็เล่นเลยครับ ไฟหน้าไม่ติดข้างนึงติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่พอติดแก๊ซมาข้างนึงดับยาวเลย แต่ดันเป็นข้างที่มันเคยติดครับ ส่วนข้างที่มันเสียมานานแล้วกลับติดซะงั้นครับ ให้ช่างดูบอกหลอดขาด เลยยังไม่เปลี่ยนรอทดสอบแก๊สผ่านก่อน

แต่พอติดแก๊สมาได้ 2 วันก็เจอปัญหาอย่างที่บอกแล้วครับ แถมไม่อยากขับรถเลยตอนนี้ กลัวมันจะไปเสียกลางทางครับ และยังไม่รู้ว่าระบบแก๊สรวนหรือปล่าว อีกอย่างที่ลืมบอกครับ ตัวแสดงระดับแก๊สที่ติดในรถเราเวลาเราเปิดสวิทช์ ACC บ้างครั้งมันก็ติด บางครั้งมันก็ไม่ติด แต่สตาร์เครื่องยนต์ติดแล้วมันจะติดปกติครับ แต่ไฟแสดงจะบอกว่าแก๊สเต็มถังอยู่ตลอดทั้งที่ในถังมีแก๊สนิดเดียว ผมติดระบบแก๊สหัวฉีดของ Versus ครับ ตอนไปติดช่างมันเชียร์ชุดนี้กันใหญ่เลยก็เลยติด โดนไป 24,500 ครับ

พรุ่งนี้จะเอารถกลับไปเช็คแล้วครับ สงสัยคงจะยาว แต่ยังไงก็อยากจะขอความเห็นของพี่ๆ สมาชิกก่อนครับ เผื่อช่างมันไม่รู้ที่ซ่อม จะได้บอกช่างถูกครับ...
บันทึกการเข้า

solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2012, 11:13:09 pm »

ใจเย็นๆ ครับ เอาทีละอย่างก่อน
http://www.soluna-club.com/index.php?topic=47552.0
เอาเรื่องง่ายๆ รีเซ็ตเกจวัดระดับแก๊สก่อน

จริงๆแล้วควรเอาไปให้ร้านที่ติดตั้งแก้ไขให้ก่อน นะครับ  ให้เขารับผิดชอบผลงานของเขาบ้าง
อีกอย่างเราก็ควรจะให้โอกาสเขาได้แก้ตัวบ้าง ถ้าไม่ได้จริงๆค่อยหาร้านใหม่
บันทึกการเข้า

I3eeI2
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 157



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 12:31:44 am »

ใช่ครับใจเย็นๆ ค่อยๆเช็คให้ร้านที่ติดตั้งมาแก้ไข้จนใช้งานปกติ(เหมือนก่อนติดแก๊ซ) หลังจากทำระบบแก๊ซจนใช้งานได้ปกติแนะนำ อยากไปให้ช่างไฟไล่ระบบไฟใหม่ทั้งขันเลยครับเนื่องจากรถจมน้ำ สายไฟท่อยางต่างๆก็เปื่อยขาด เป็นธรรมดา อาจเกิดการช๊อตได้ครับ
บันทึกการเข้า
BoY101
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 07:53:00 am »

ขอบคุณท่านสมาชิกนะครับ ได้???าพมาแล้วครับ



















สามรูปสุดท้ายคือ ระดับของแก๊สในถังหรือปล่าวก็ไม่แน่ใจครับผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ถ้าใช่แสดงว่าตัวบอกระดับของแก๊สที่ถังกับตัวที่อยู่ในรถบอกระดับไม่เท่ากันแน่นอนเลยครับ ส่วน???าพสุดท้ายเป็นรอบเดินเบาต่ำสุดครับ เข้าเกียร์ D รถสะท้านไปทั้งคันเลยครับ ส่วนตัวเลข 80 คือผมพึ่งใช้แก๊สไปได้แค่ 80 กม. เองครับ ตอนนี้กำลังจะกลับไปที่อู่ครับ ได้เรื่องยังไงเดี๋ยวผมจะมาบอกครับ
บันทึกการเข้า

rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 05:14:02 pm »

ใช่ครับใจเย็นๆ ค่อยๆเช็คให้ร้านที่ติดตั้งมาแก้ไข้จนใช้งานปกติ(เหมือนก่อนติดแก๊ซ) หลังจากทำระบบแก๊ซจนใช้งานได้ปกติแนะนำ อยากไปให้ช่างไฟไล่ระบบไฟใหม่ทั้งขันเลยครับเนื่องจากรถจมน้ำ สายไฟท่อยางต่างๆก็เปื่อยขาด เป็นธรรมดา อาจเกิดการช๊อตได้ครับ
ใช่ครับ ของผมก็จมน้ำเกือบมิดหลังคารถอยู่เกือบ 2 เดือนพอกู้ขึ้นมาได้ผมถอดล้างระบบไฟทั้งหมดแล้วให้ช่างเช็คระบบไฟทั้งหมด ตอนนี้ใช้งานได้ปกติทุกอย่างครับ
บันทึกการเข้า
I3eeI2
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 157



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 12:21:21 am »

สามรูปสุดท้ายคือ ระดับของแก๊สในถังหรือปล่าวก็ไม่แน่ใจครับผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ถ้าใช่แสดงว่าตัวบอกระดับของแก๊สที่ถังกับตัวที่อยู่ในรถบอกระดับไม่เท่ากันแน่นอน<<<  ใช่ครับเป็นตัวบอกระดับแก๊ซ มีวิธีแก้อยู่  http://www.soluna-club.com/index.php?topic=47552.0 ลองศึกษาดูครับหรือถ้าไม่อยากทำเองก็ให้ร้านที่ติดตั้งแก้ไขให้ก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
phuchit
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:25:37 am »

-สตาร์ทยากหลังดับเครื่องอาจเป็นอาการแก็สท่วม ให้ร้านเช็คดู
-ระดับแก็สไม่ตรงเป็นเรื่องปกติเมื่อติดแก็สใหม่ๆ ลองเติมเต็มถังแล้เข้าไปให้ร้านเซ็ตให้ใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
patchayas
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 563



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 09:32:22 am »

เป็นที่ระบบแก๊ส

ไม่ทราบว่าเป็นที่การติดตั้ง  หรือเป็นที่การจูนแก๊ส

ปล. วิ่งน้ำมันปกติใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

Lufy
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 10:27:55 am »

ร้านชื่อรุ่งเรืองป่าวคับ ที่บ้านไปติดมา 4 คันแล้วครับ หนึ่งในนัี้นมีน้องโซก้อใช้ได้ดีนะครับ ไม่มีปัญหาอะไร
บันทึกการเข้า
sriracha09
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 11:33:53 am »

    ???าพการติดตั้งก็เนี๊ยบดีครับ ดูความละเอียดตารูป???าพใช้ได้เลยทีเดียว น่าจะมีปํญหาเรื่องการจูนครับ ระดับแก๊สในถังกับ idicator ในรถไม่เท่ากันติดตั้งใหม่อาจจะยังไม่ลงตัวครับ ต้องวิ่งให้หมดถังแล้ว แล้วเติมใหม่รอบสองให้ช่างเขาเ็ซ็ต ให้ใหม่อีกรอบครับ  สรุปว่าอาการสดุด หรือสตาร์ตยากแนะให้กลับไปร้านให้เขาเช็คให้ใหม่อีกรอบครับ    ที่จริงที่ผมเล่ามาช่างเขาน่าจะบอกก่อนที่คุณจะขับรถออกจากร้านแล้วนะ >> คนบ้านเดียวกัน(หนองฮี ส่งเข้าประกวด)
บันทึกการเข้า
solu
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 199



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 01:33:24 pm »

    ???าพการติดตั้งก็เนี๊ยบดีครับ ดูความละเอียดตารูป???าพใช้ได้เลยทีเดียว น่าจะมีปํญหาเรื่องการจูนครับ ระดับแก๊สในถังกับ idicator ในรถไม่เท่ากันติดตั้งใหม่อาจจะยังไม่ลงตัวครับ ต้องวิ่งให้หมดถังแล้ว แล้วเติมใหม่รอบสองให้ช่างเขาเ็ซ็ต ให้ใหม่อีกรอบครับ  สรุปว่าอาการสดุด หรือสตาร์ตยากแนะให้กลับไปร้านให้เขาเช็คให้ใหม่อีกรอบครับ    ที่จริงที่ผมเล่ามาช่างเขาน่าจะบอกก่อนที่คุณจะขับรถออกจากร้านแล้วนะ >> คนบ้านเดียวกัน(หนองฮี ส่งเข้าประกวด)
.....บ้านหนองฮีใหญ่ หรือหนองฮีน้อย....พ่ออาว... ;D
บันทึกการเข้า

BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 02:11:35 pm »

รถมีปัญหาเพราะไปติดแก๊สมา   ก่อนติดแก๊สไม่เป็น  งั้นก็ต้องเอาไปให้ร้านติดแก๊สแก้คับ    มันไม่ได้แก้ยากเย็นอะไร แต่แค่ไม่เจอจุด
บันทึกการเข้า
burinths
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 03:21:15 pm »

 ;D  ใจเย็นตั้งสติดีดีครับ   

ลองแยกแยะน้ำมันก่อน   โดยการปิดแก๊สออกซ่ะ   ถ้าปกติ  ก็เป็นที่แก๊ส 


แต่ถ้าเป็น ที่น้ำมันก็เป็น   แก๊สก็เป็น  อันนี้ ก็ เป็นที่รถ หาช่างซ่อมรถอ่ะ  อาการอะไรก็ว่าไป 


อาการที่พี่เป็น  คือแก๊ส ท่วม ทำให้เครื่องดับ  จริงๆ บ้างครั้งเกิด จากการที่เราไม่อุ่นเครื่องก่อนออกรถนะครับ

การที่รถพี่ขับใกล้มากและไม่อุ่นเครื่อง มันอาจจะวิ่งน้ำมันมา ก่อนมันตัด Auto เลยขาดการต่อของแก๊ส หรือ อาจจะมากเกินไป ไปหาน้องจูน แก๊ส เท่านั้น ครับ


ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท น่ะ 
บันทึกการเข้า
sriracha09
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 305



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 04:09:40 pm »

    ???าพการติดตั้งก็เนี๊ยบดีครับ ดูความละเอียดตารูป???าพใช้ได้เลยทีเดียว น่าจะมีปํญหาเรื่องการจูนครับ ระดับแก๊สในถังกับ idicator ในรถไม่เท่ากันติดตั้งใหม่อาจจะยังไม่ลงตัวครับ ต้องวิ่งให้หมดถังแล้ว แล้วเติมใหม่รอบสองให้ช่างเขาเ็ซ็ต ให้ใหม่อีกรอบครับ  สรุปว่าอาการสดุด หรือสตาร์ตยากแนะให้กลับไปร้านให้เขาเช็คให้ใหม่อีกรอบครับ    ที่จริงที่ผมเล่ามาช่างเขาน่าจะบอกก่อนที่คุณจะขับรถออกจากร้านแล้วนะ >> คนบ้านเดียวกัน(หนองฮี ส่งเข้าประกวด)
.....บ้านหนองฮีใหญ่ หรือหนองฮีน้อย....พ่ออาว... ;D
อ. หนองฮีใหญ่ครับ แยกมาจากพนมไพร 101  ส่วนตัวมาหากินอยู่ศรีราชาโดนแล้ว
บันทึกการเข้า
BoY101
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 07:05:05 pm »

มาแล้วครับ ที่หายไปนานเพราะรอดูอาการรถอยู่ครับ หลังจากกลับเข้าอู่ ซึ่งมีท่านสมาชิกทายถูกแล้วว่าร้านชื่อ รุ่งเรืองประดับยนต์ พอไปถึงช่างก็ทำการตรวจเช็ค และสรุปคร่าวๆ ได้ว่า พบอุปกรณ์ที่น่าสงสัยว่าจะทำงานผิดพลาด จึงทำการเปลี่ยนตัวใหม่ให้ทันที ดังนี้ครับ



กล่อง ECU ควบคุมแก๊ส



และตัวนี้ครับ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร ลืมไปแล้วครับ



แล้วทำการวิ่งเพื่อตั้งแก๊สใหม่ โดยผมขอเป็นคนขับเอง เกจวัดกลับมาทำงานได้ปกติแล้วครับ แต่รอบเดินเบายังไม่คงที่และยังสูงเหมือนเดิน ช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่อุปกรณ์ควบคุมระบบเดินเบาเสีย แต่ก่อนติดแก๊สไม่เป็นนะครับ ไม่รู้ว่าช่างเค้าถอดแล้วประกอบกลับไม่ดีหรือปล่าว จึงอยากให้ท่านสมาชิกแนะนำวิธีการซ่อมในส่วนนี้ทีนะครับ



ส่วนเรื่องเกี่ยวกับระบบไฟก็เข้าอู่ไดนาโมของวันเดียวกันครับ ช่างคิดว่าน่าจะเป็นเพราะกล่องสัญญาณกันขโมย (รถผมไม่ได้ใช้รีโหมดครับ) ช่างลองถอดที่ครอบแผงคอพวงมาลัยด้านล่าง (เรียกไม่ถูกครับ) แล้วเจอกล่องเจ้าปัญหาเข้าจริงๆ จึงทำการถอดออก จนถึงตอนนี้ยังไม่เจอปัญหาไดๆ เกี่ยวกับระบบไฟครับ

สรุปปัญหาที่ยังคงแก้ไม่ได้คือ รอบเดินเบาครับ ลองทั้งสองระบบแล้วทั้งน้ำมันและแก๊ส อาการเหมือนกันครับ คืออยู่ๆ รอบก็สูง แล้วก็ลงเองโดยที่ไม่ได้เปิดแอร์ รอบต่ำสุดอยู่ที่ 900+ ครับ จึงอยากจะขอคำแนะนำจากสมาชิกทุกท่านด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: