หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมขอเอาประสบการณ์มาแชร์ละกันครับ  (อ่าน 3845 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
แค่คนเชยเชยแต่ชิลชิล
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 49


Supphasak_mba@hotmail.com
อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 12:33:32 am »

ระบบของเหลว
1.น้ำมันเกียร์                  อาการของน้ำมันเกียร์เสื่อม มีสีดำ-น้ำตาลเข็มคือ เริ่มเข้าเกียร์ยาก เครื่องอืด เกียร์ไม่ยอมเข้าตำแหน่งทดรอบ วิธีแก้ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามรอบ
2.น้ำมันเครื่อง                 อาการของน้ำมันเกียร์หมดส???าพ มีสีดำ-น้ำตาลเข็ม คือ เครื่องเสียงดัง เครื่องอืด กินน้ำมันเชื้อเพลิง ควันดำ วิธีแก้ คือถ่ายน้ำมันเครื่องตามรอบ
3.น้ำมันเบรค                  อาการของน้ำมันเบรคหมดส???าพ เบรคไม่ค่อยจับ หรือถ้าน้ำมันเบรครั่ว ก็เบรคไม่อยู่หรือเบรคกับคันหน้าครับ
4.น้ำมันเพาเวอร์              อาการคือ พวงมาลับจะเริ่มหนัก หมุนยาก เช็คระดับและเปลี่ยนตามรอบครับ
5.น้ำมันคลัท                  เกียร์ธรรมดา เข้าเกียร์แล้ว เหวอๆ คลัทไม่จับ เช็คระดับและเปลี่ยนตามรอบ
6.น้ำมันเฟืองท้าย             ควรเช็คระดับและเปลี่ยนตามรอบ
7.น้ำยาหม้อน้ำ                มีฝุ่นและตะกันเยอะ ควรเปลี่ยนตามรอบเนื่องจากจะทำให้หม้อน้ำอยู่กับเราไม่นาน

ระบบจุดระเบิด
1.คอยล์จุดระเบิด           อาการเครื่องสั่น เพราะเดินไม่ครบสูบ กินน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอืด สามารถเปลี่ยนเป็นสูบได้
2.หัวเทียน                   สตาร์ทยาก เครื่องเดินไม่เรียบ รถสั่น กินน้ำมันเชื้อเพลิง
3.กรองอากาศ               เครื่องเดินไม่เรียบ สะอึก เครื่องอืด
4.หัวฉีด                      เครื่องเดินไม่เรียบ กินน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องสะอึก และ อืด อัตราเร่งช้า ยิ่งถ้าใช้แก้ส หัวฉีดตันและพังต้องขับสลับบ้าง
5.ไดสตาร์ท               สตาร์ตอนเครื่องเย็นติดยาก เหมือนจะดับ แต่พอเร่งเครื่องแล้วดับ
6.ไดชาร์จ                 ไฟที่แบตเตอรี่มีน้อย ไม่ถึง 12 Volt เนื่องจากชาร์จไฟไม่เข้า

ระบบเบรค
1.ผ้าเบรค                   เบรคไม่ค่อยจับ หยุดช้า มีเสียงโลหะสีกัน
2.จานเบรค                 เบรคแล้วมีเสียงโลหะสีกัน เบรคแล้วมีความรู้สึกไม่หนึบ เจียร์ได้ครับ
3.ปั้มเบรค                  เบรคไม่อยู่ ต้องย้ำๆ เบรคแตก เบรคกับคันหน้า

ระบบทำความเย็น
1.ตู้แอร์                     แอร์มีลมแต่ไม่เย็น มีกลิ่นอับ
2.กรองแอร์                 แอร๋มีกลิ่นอับ ไม่สดชื่น
3.คอมเพรสเซอร์แอร์      มีแต่ลม แอร์ไม่เย็น
4.หน้าคลัทคอมเพรสเซอร์แอร์   มีแต่ลม เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง
5.แผงคอยล์เย็น            มีแต่ลม แอร์ไม่เย็น
6.Regulator              มีแต่ลม แอร์ไม่เย็น เนื่องจากไม่มีตัวควบคุมการทำงานของ Compressor

ระบบส่องสว่าง
1หลอดไฟต่างๆ            หลอดขาด
2.Battery                 สตาร์ทไม่ติด ไม่มีเสียงแชะ หลอดไฟในรถดับ หรือสว่างน้อย ยิ่งถ้าเป็นรถติดแก้ส ไม่ติดเลยครับ เพราะต้องใช้ไฟ 11.50 Volt ขั้นต่ำ

ระบบช่วงล่าง
1.ยางรองเบ้าโช้ค          มีเสียงกุกกัก ไม่นิ่ม
2.โช้ค                      มีเสียงกุกกักตอนขึ้นลงเนิน น้ำมันรั่ว หรือ โช้คตาย ไม่นิ่ม กระด้าง           
3.Coil Spring            มีเสียงอี้ดแอ้ด เข้าโค้งไม่หนึบ มีอาการหนีโค้ง
4.บุชปีกนก                 มีเสียงกุกกักบริเวณล้อ ไม่นิ่ม
5.ปีกนก                    มีเสียงกุกกักบริเวณล้อ ขึ้นลงเนินเสียงดัง

ระบบเครื่องยนต์
1.ยางครอบฝาวาล์ว      มีน้ำมันรั่วซึม เยิ้ม เนื่องจากไอน้ำมันสามารถลอดผ่านออกมาได้
2.บุชยางเครื่อง           มีน้ำมันรั่วซึมเนื่องจากบุชแข็ง น้ำมันเครื่องรั่ว ซึม เยิ้ม
3.ยางรองแท่นเครื่อง   มีอาการสะท้านที่พวงมาลับ ตอนเข้าเกียร์ว่าง จอดรถติดไฟแดง
4.ออยน้ำมันเครื่อง      มีคราบน้ำมันเครื่องลอยในกระปุกพักน้ำและเป็นสีนม ระยะยาวเครื่องพัง ฝาสูบโก่ง


ระบบเกียร์
1.ออยเกียร์              มีคราบน้ำมันเกียร์ลอยในกระปุกพักน้ำและเป็นสีนม ระยะยาวเกียร์พัง

ระบบระบายความร้อน
1.หม้อน้ำ                  รั่วเป็นตามด น้ำหาย ความร้อนขึ้น เนื่องจาก รั่ว และ เป็นสนิม
2.ปั้มน้ำ                    หมดส???าพตามอายุ ปั้มน้ำรั่ว น้ำหาย ตรงบริเวณปั้มน้ำ ความร้อนขึ้น
3.ท่อยางบน               หมดส???าพเนื่องจากอายุการใช้งาน รั่วซึมหรือ ความดันและอุณห???ูมิความร้อนเยอะ และความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่ตรงข้อต่อ
4.ท่อยางล่าง               หมดส???าพเนื่องจากอายุการใช้งาน รั่วซึมหรือ ความดันและอุณห???ูมิความร้อนเยอะ และความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่ตรงข้อต่อ

5.ท่อยางหลังเครื่อง       หมดส???าพเนื่องจากอายุการใช้งาน รั่วซึมหรือ ความดันและอุณห???ูมิความร้อนเยอะ และความร้อนขึ้น ส่วนใหญ่ตรงข้อต่อ
6.กระปุกพักน้ำ             อาจรั่วเป็นตามด เนื่องจากอายุการใช้งานแต่อาจมองไม่เห็นน้ำรั่วเนื่องจากรั่วและโดนความร้อนในห้องเครื่องระหย ให้ดูคราบน้ำ
                             ระยะยาวความ  ร้อนขึ้น
ระบบไฟฟ้า
1.กล่องฟิวส์              ตรวจเช็คฟิวส์บ้างว่าตัวไหนขาด เปลี่ยนใหม่ตัวละ 5 - 80 บาท
2.สายไฟ                  ตรวจดูส???าพของสายไฟว่าชำรุดหรือไม่

ระบบขับเคลื่อน
1.สายพานเครื่อง         ตรวจดูตรงรอยฟันเฟือง Pitch ว่าแตกลายงาหรือไม่ เปลี่ยนตามระยะ หลักร้อยครับ
2.สายพานแอร์           ตรวจดูตรงรอยฟันเฟือง Pitch ว่าแตกลายงาหรือไม่ เปลี่ยนตามระยะ หลักร้อยครับ

เอาแค่นี้ก่อนนะครับ เหนื่อยละ มีอะไรที่สงสัยมาโพสน์ถามได้ครับ
บันทึกการเข้า
ต้น (ยอดแหลม)
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 285


1NZ Turbo ก็แค่รถเดิมๆ บูสตุ๊ดๆ

worapong_k@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 12:38:56 am »

ขอบคุณครับสำหรับประสบการณ์ดีๆที่มาแชร์กันครับ
บันทึกการเข้า

" อย่าจี้ตูด  เดี๋ยวบูสมา "
Made In Thailand
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 140


blacksleed@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 12:40:27 am »

เป็นความรู้มากครับ
บันทึกการเข้า
t.charn
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 208


ไม่มี อะไร ที่ทำไม่ได้ ไม่ไหว ไม่ทัน

t.wicharn@hotmail.com t.charn
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 07:59:38 am »

ได้ความรู้เพิ่มครับ
บันทึกการเข้า
Ton _ PATTAYA
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 101


watchmen21@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 11:37:28 am »

ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ อ่านเพลินเลย ;)
บันทึกการเข้า

Thatchai
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 04:25:27 pm »

ขอบคุณมากๆ ครับ
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 12:42:08 pm »

ไฟ ABS ของผมโชว์ตลอด จะต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง ที่ลองตรวจสอบแล้ว
 - ล้างทำความสะอาดหัวเซ็นเซอร์
 - ตรวจเช็คและเปลียนชุดซ่อมเบรคแล้ว
บันทึกการเข้า
janejadhai
นักแข่งมือสมัครเล่น
***

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 159


รับซื้อรถยนต์4ล้อขึ้นไป ทุกชนิด 081-3834533

janejadhai2door@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 01:48:29 pm »

ไฟ ABS ของผมโชว์ตลอด จะต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง ที่ลองตรวจสอบแล้ว
 - ล้างทำความสะอาดหัวเซ็นเซอร์
 - ตรวจเช็คและเปลียนชุดซ่อมเบรคแล้ว

ลองตรวจเช็คสายไฟของระบบดูก่อนนะครับ (อาจช๊อตขั้วดูว่าสปีดเซ็นเซอร์ตัวไหนมีปัญหา หรือสายขาดใน)
การตรวจเช็คเบื้องต้น
1.    ระบบวิเคราะห์ปัญหา
(ก)  ตรวจเช็คไฟเตือน
       บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON ดูว่าไฟเตือน ABS ติดและดับไป???ายใน 3 วินาที
คำแนะนำ :
ถ้าไฟเตือนผิดปกติ ให้ทำการค้นหาสาเหตุปัญหาของไฟเตือน ABS
(ดูหน้า CHDI031_1)

(ข)  ตรวจเช็ครหัสวิเคราะห์ปัญหา (DTC)
       (1)  ใช้ SST ต่อขั้ว Tc กับ E1 ของขั้วตรวจสอบ
       SST  09843-18020
       (2)  บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON
       (3)  อ่านรหัสวิเคราะห์ปัญหาจากไฟเตือน ABS ที่จอมาตรวัด

 คำแนะนำ :
       -  ถ้าไม่มีรหัสออกมาให้เห็นให้ตรวจสอบวงจรวิเคราะห์ปัญหาหรือวงจร
            วงจรไฟเตือน ABS (ดูหน้า CHDI033_1 หรือ CHDI031)
       -  ดูตัวอย่างรูปแบบการกะพริบรหัสปกติกับรหัส 11 และ 12 ใน???าพซ้ายมือ
            (4)  คำอธิบายเกี่ยวกับรหัสให้ดูในหน้า CHDI006_1
ถ้ามีรหัสปัญหาเกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งรหัสการแสดงผลจะเริ่มจากรหัสน้อย
ไปหารหัสมากตามลำดับ
            (5)  เมื่อตรวจเช็คเสร็จแล้ว ให้ถอด SST ออกจากขั้วตรวจสอบ
            SST  09843-18020
(ค)  ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหา
       (1)  ใช้ SST ต่อขั้ว Tc กับ E1 ของขั้วตรวจสอบ
       SST  09843-18020
       (2)  บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON


       (3)  ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหาที่เก็บไว้ใน ECU โดยเหยียบแป้นเบรค 8 ครั้ง
               หรือมากกว่า???ายใน 5 วินาที
       (4)  ตรวจดูว่าไฟเตือน ABS แสดงผลเป็นรหัสปกติ
       (5)  ถอด SST ออกจากขั้วตรวจสอบ
              SST  09843-18020
       คำแนะนำ :
       การปลดสายแบตเตอรี่ในระหว่างการซ่อมจะไม่ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหา
       ที่อยู่ใน ECU






*  (101.65 KB, 711x925 - ดู 676 ครั้ง.)

*  (85.87 KB, 711x927 - ดู 688 ครั้ง.)

*  (119.52 KB, 700x800 - ดู 658 ครั้ง.)

*  (57 KB, 700x460 - ดู 625 ครั้ง.)

*  (90.26 KB, 700x460 - ดู 600 ครั้ง.)

*  (211.63 KB, 700x920 - ดู 613 ครั้ง.)

*  (233.07 KB, 900x693 - ดู 721 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

งานมากก็เบื่อ..งานเหลือก็เกลียด...งานระเอียดก็งง....บอกตรงๆ ก็คือขี้เกรียจ....!!!
แค่คนเชยเชยแต่ชิลชิล
น้องใหม่
*

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 49


Supphasak_mba@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 01:51:49 pm »

ไฟ ABS โชว์ ถ้าเซนเซอร์ABSไม่เสีย ล้างและติดตั้งตำแหน่งถูกต้อง เช็คตรงระบบห้ามล้อแล้ว ผมไม่รู้ว่า Soluna รุ่นนี้มีเหมือนรถผมหรือเปล่า เนื่องจากเพิ่งจะได้ Soluna มาครับ ยังไม่รู้ระบบรุ่นนี้มาก แต่ผมว่าน่าจะเหมือน
ถ้าเป็น BMW 325i และ 330i หรือ Porsche Cayman  จะมีกล่อง ECU ของ ABS ถ้ากล่องไม่เสีย ก็จต้องไปลบ Error Code ด้วย GT1 หรือ Modic ครับ
บันทึกการเข้า
Dekpee
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 02:51:46 pm »

ดีมากเลยครับจะได้รุ้ทันพวกช่าง
บันทึกการเข้า
rong auto
นักแข่งแชมป์ประเทศไทย
*****

จิตพิสัย 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 683


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 20, 2012, 05:59:08 pm »

ไฟ ABS ของผมโชว์ตลอด จะต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง ที่ลองตรวจสอบแล้ว
 - ล้างทำความสะอาดหัวเซ็นเซอร์
 - ตรวจเช็คและเปลียนชุดซ่อมเบรคแล้ว

ลองตรวจเช็คสายไฟของระบบดูก่อนนะครับ (อาจช๊อตขั้วดูว่าสปีดเซ็นเซอร์ตัวไหนมีปัญหา หรือสายขาดใน)
การตรวจเช็คเบื้องต้น
1.    ระบบวิเคราะห์ปัญหา
(ก)  ตรวจเช็คไฟเตือน
       บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON ดูว่าไฟเตือน ABS ติดและดับไป???ายใน 3 วินาที
คำแนะนำ :
ถ้าไฟเตือนผิดปกติ ให้ทำการค้นหาสาเหตุปัญหาของไฟเตือน ABS
(ดูหน้า CHDI031_1)

(ข)  ตรวจเช็ครหัสวิเคราะห์ปัญหา (DTC)
       (1)  ใช้ SST ต่อขั้ว Tc กับ E1 ของขั้วตรวจสอบ
       SST  09843-18020
       (2)  บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON
       (3)  อ่านรหัสวิเคราะห์ปัญหาจากไฟเตือน ABS ที่จอมาตรวัด

 คำแนะนำ :
       -  ถ้าไม่มีรหัสออกมาให้เห็นให้ตรวจสอบวงจรวิเคราะห์ปัญหาหรือวงจร
            วงจรไฟเตือน ABS (ดูหน้า CHDI033_1 หรือ CHDI031)
       -  ดูตัวอย่างรูปแบบการกะพริบรหัสปกติกับรหัส 11 และ 12 ใน???าพซ้ายมือ
            (4)  คำอธิบายเกี่ยวกับรหัสให้ดูในหน้า CHDI006_1
ถ้ามีรหัสปัญหาเกิดขึ้นมากกว่าหนึ่งรหัสการแสดงผลจะเริ่มจากรหัสน้อย
ไปหารหัสมากตามลำดับ
            (5)  เมื่อตรวจเช็คเสร็จแล้ว ให้ถอด SST ออกจากขั้วตรวจสอบ
            SST  09843-18020
(ค)  ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหา
       (1)  ใช้ SST ต่อขั้ว Tc กับ E1 ของขั้วตรวจสอบ
       SST  09843-18020
       (2)  บิดสวิทช์จุดระเบิดไปที่ ON


       (3)  ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหาที่เก็บไว้ใน ECU โดยเหยียบแป้นเบรค 8 ครั้ง
               หรือมากกว่า???ายใน 5 วินาที
       (4)  ตรวจดูว่าไฟเตือน ABS แสดงผลเป็นรหัสปกติ
       (5)  ถอด SST ออกจากขั้วตรวจสอบ
              SST  09843-18020
       คำแนะนำ :
       การปลดสายแบตเตอรี่ในระหว่างการซ่อมจะไม่ลบรหัสวิเคราะห์ปัญหา
       ที่อยู่ใน ECU




ขอบคุณครับแล้วจะลองตรวจเช็คดูครับ :D :D :D :D :D :D
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: