หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ด้วยการทำ Flushing มีข้อดี ข้อเสีย ยังไงบ้าง คับ !!  (อ่าน 13260 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปินโต TRD
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 313


ปินโต... Zone Rama 3

goopin18062527@hotmail.co.th
อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 07:08:48 pm »

      ไม่ทราบว่า  มีใครๆเคยทำแล้ว  บ้าง     .... มีข้อเสียเยอะกว่า  ข้อดีไหม              ยังไง     ผมขอคำแนะนำ  หน่อยนะคับ   ขอบคุณจากใจ    คับ
บันทึกการเข้า
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 07:11:15 pm »

ล้างเครื่อง ยนต์ให้สะอาดด้วย Flushing Oil

สำหรับท่านที่สนใจในรถมือสองหรือรถที่มีการใช้งานก็เแล้วแต่ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถมือสองเราไม่สามรถจะทราบได้ว่าการดูแลเครื่องยนต์เป็นอย่างไร ดังนั้น อย่างแรกที่จะต้องทำเมื่อรถมาถึงมือ ก็คือ" ถ่ายน้ำมันเครื่อง "

ไม่ว่าน้ำมันจะใสแจ๋วสักแค่ไหนก็ขอให้เปลี่ยน เพราะเราไม่รู้ว่าน้ำมันที่อยู่ในเครื่องนั้นมันแช่อยู่นานแค่ไหน หรืออาจจะมีสิ่งปลอมปนในน้ำมันเครื่อง จะเป็นอะไรไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือมันไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์ของเราแน่นอน แต่ลำพังแค่เปลี่ยน เอาน้ำมันเก่าออกแล้วใส่น้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปคงไม่ดีพอ เพราะสิ่งปลอมปนที่จะยังมีตกค้างในเครื่องยนต์ จะต้องจัดการ" ล้างเครื่อง
ด้วย Flushing Oil

Flushing Oil คืออะไร???




เป็นน้ำยาล้างเครื่องยนต์หรือน้ำมันล้างเครื่องยนต์โดยเฉพาะ สรรพคุณของมันก็คือสามารถใช้ทำความสะอาดเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และห้องเกียร์กับคลัทช์ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะก็ใช้ได้เหมือนกัน โดยจะเป็นน้ำมันใสไม่มีสี เวลาที่ล้างออกมาจะได้รู้ว่าน้ำมันที่ปลอมปนอยู่มันเจือจางมากน้อยแค่ไหน

วิธีการใช้

- ถ่ายน้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องยนต์ออกให้หมดแล้วอุดแคร้ง
- จากนั้นก็เติมน้ำมันล้างเครื่องนี้ลงไป เพียง 3 ใน 4 ส่วนของปริมาณน้ำมันเครื่อง
- สตาร์ทเครื่องยนต์ให้เดินเบาอยู่สักประมาณ 5 นาที

*** ระหว่างที่ติดเครื่องยนต์อยู่นั้น ห้ามบิดหรือเร่งเครื่องโดยเด็ดขาด
เพราะน้ำมันล้างเครื่องไม่ใช่น้ำมันหล่อลื่น การเร่งเครื่องอาจทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสียหายได้เนื่องจากการหล่อลื่นไม่เพียงพอ ระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่นั้น น้ำมันล้างเครื่องก็จะทำหน้าที่ชอนไชไปตามชิ้นส่วนต่างๆ เท่าที่จะแทรกเข้าไปได้เพื่อชะล้างเอาสิ่งสกปรกที่มีอยู่ให้ติดตัวมันออกไปด้วย

- ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็เปิดน็อตถ่ายน้ำมัน( น้ำยา)ล้างเครื่อง ออกให้หมดแล้ว
- เติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปในปริมาณปกติ เท่านี้ก็โอเคสำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่สกปรกมากหรืออาจจะเป็นการล้างเครื่องนานๆ ครั้ง เลอะหนักต้องซ้ำ

นั่นเป็นการใช้งานน้ำมันล้างเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่สกปรกมาก แต่ถ้าเจอน้ำมันเครื่องที่มีอาการหนัก การทำแคค่ครั้งเดียวอาจจะยังไม่พอ อาจจะสลับกับเติมน้ำมันเครื่อง และน้ำยาล้างเครื่องใหม่อีกสักรอบ จากนั้นจึงเติมน้ำมันเครื่องที่จะใช้งานจริงเข้าไปอีกครั้ง และเปปลี่ยนใหม่อีกครั้งเมื่อครบ 500 กม.แล้วจึงใช้สูตรการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางปกติอีกครั้ง

ก่อนทำต้องอ่าน " คำแนะนำที่ข้างกระป๋องให้เข้าใจก่อน "

การทำ Flushing เริ่มต้นโดยการ
1) ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกให้หมด แล้วปิดจุกถ่ายให้เรียบร้อย
2) เติม Flushing Oil ลงไปจนหมด แล้วติดเครื่อง จับเวลาแล้วทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนดไว้ข้างกระป๋อง ( เวลาน้อยกว่ากำหนดได้ แต่มากกว่าไม่ได้ )
3) ขณะทำการ Flushing ปล่อยเครื่องเดินไปตามปรกติ " ห้ามเร่งเครื่องโดยเด็ดขาด " และในขณะทำอาจจะมี " น้ำ "ออกมาจากท่อไอเสีย ก็ไม่ต้องตกใจ มันเป็นเรื่องปรกติ
4) เมื่อครบกำหนดเวลาก็ดับเครื่อง ถ่าย Flushing Oil ออก ปล่อยให้ไหลออกมาจนหมด
5) ปิดจุกถ่ายให้เรียบร้อย แล้วเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป แล้วติดเครื่อง เสียงเครื่องอาจจะดังกว่าปรกติในระยะแรก แล้วก็จะค่อยๆกลับเป็นปรกติ
( ข้อย้ำ อ่านคำแนะนำให้เข้าใจก่อนลงมือทำจริง )

หลังจากการทำFlushingแล้ว ให้เติมน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาที่สุดถูกๆที่สุด เท่าที่ขายกระป๋องแกลลอนล่ะไม่เกิน 2-300 สำหรับ 3000กิโล ลงไปสัก 3 ลิตร แล้วเอาไปวิ่งเล่นเบาๆสัก1 อาทิตย์..จากนั้น ทำการถ่ายทิ้ง แล้วเติมอันเดิมลงไปอีก 3ลิตร แล้วเอาไปวิ่งธรรมดาในเมืองใหม่อีก 3 วัน...จากนั้นถ่ายทิ้งให้หมดแคร้งน้ำมันเครื่อง และทำการเติมน้ำมันเครื่องจริงๆเป้นการตบท้าย..วิธีนี้อาจจะสิ้นเปลืองบ้าง แต่สามารถชะล้างคราปFlushingที่ตกค้างออกไปได้ หากเหลือไว้อาจไม่ดีสำหรับเครื่องยนต์

หมายเหตุ..วิธีนี้ต้องใช้กับรถที่เก่าจริงๆ (15ปีขึ้นไป ) หรือรถที่มีปัญหาเรื่องระบบของเหลวมากจริงๆ ถ้ารถใหม่ ไม่แนะนำ ไม่เกิน 6-7ปี ถ่ายน้ำมันเครื่องธรรมดาตามปกติก็โอเคแล้ว
บันทึกการเข้า
ปินโต TRD
นักแข่งมืออาชีพ
****

จิตพิสัย 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 313


ปินโต... Zone Rama 3

goopin18062527@hotmail.co.th
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 07:33:55 pm »

ล้างเครื่อง ยนต์ให้สะอาดด้วย Flushing Oil

สำหรับท่านที่สนใจในรถมือสองหรือรถที่มีการใช้งานก็เแล้วแต่ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถมือสองเราไม่สามรถจะทราบได้ว่าการดูแลเครื่องยนต์เป็นอย่างไร ดังนั้น อย่างแรกที่จะต้องทำเมื่อรถมาถึงมือ ก็คือ" ถ่ายน้ำมันเครื่อง "

ไม่ว่าน้ำมันจะใสแจ๋วสักแค่ไหนก็ขอให้เปลี่ยน เพราะเราไม่รู้ว่าน้ำมันที่อยู่ในเครื่องนั้นมันแช่อยู่นานแค่ไหน หรืออาจจะมีสิ่งปลอมปนในน้ำมันเครื่อง จะเป็นอะไรไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือมันไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์ของเราแน่นอน แต่ลำพังแค่เปลี่ยน เอาน้ำมันเก่าออกแล้วใส่น้ำมันเครื่องใหม่เข้าไปคงไม่ดีพอ เพราะสิ่งปลอมปนที่จะยังมีตกค้างในเครื่องยนต์ จะต้องจัดการ" ล้างเครื่อง
ด้วย Flushing Oil

Flushing Oil คืออะไร???




เป็นน้ำยาล้างเครื่องยนต์หรือน้ำมันล้างเครื่องยนต์โดยเฉพาะ สรรพคุณของมันก็คือสามารถใช้ทำความสะอาดเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และห้องเกียร์กับคลัทช์ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะก็ใช้ได้เหมือนกัน โดยจะเป็นน้ำมันใสไม่มีสี เวลาที่ล้างออกมาจะได้รู้ว่าน้ำมันที่ปลอมปนอยู่มันเจือจางมากน้อยแค่ไหน

วิธีการใช้

- ถ่ายน้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องยนต์ออกให้หมดแล้วอุดแคร้ง
- จากนั้นก็เติมน้ำมันล้างเครื่องนี้ลงไป เพียง 3 ใน 4 ส่วนของปริมาณน้ำมันเครื่อง
- สตาร์ทเครื่องยนต์ให้เดินเบาอยู่สักประมาณ 5 นาที

*** ระหว่างที่ติดเครื่องยนต์อยู่นั้น ห้ามบิดหรือเร่งเครื่องโดยเด็ดขาด
เพราะน้ำมันล้างเครื่องไม่ใช่น้ำมันหล่อลื่น การเร่งเครื่องอาจทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสียหายได้เนื่องจากการหล่อลื่นไม่เพียงพอ ระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่นั้น น้ำมันล้างเครื่องก็จะทำหน้าที่ชอนไชไปตามชิ้นส่วนต่างๆ เท่าที่จะแทรกเข้าไปได้เพื่อชะล้างเอาสิ่งสกปรกที่มีอยู่ให้ติดตัวมันออกไปด้วย

- ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีก็เปิดน็อตถ่ายน้ำมัน( น้ำยา)ล้างเครื่อง ออกให้หมดแล้ว
- เติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปในปริมาณปกติ เท่านี้ก็โอเคสำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่สกปรกมากหรืออาจจะเป็นการล้างเครื่องนานๆ ครั้ง เลอะหนักต้องซ้ำ

นั่นเป็นการใช้งานน้ำมันล้างเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ไม่สกปรกมาก แต่ถ้าเจอน้ำมันเครื่องที่มีอาการหนัก การทำแคค่ครั้งเดียวอาจจะยังไม่พอ อาจจะสลับกับเติมน้ำมันเครื่อง และน้ำยาล้างเครื่องใหม่อีกสักรอบ จากนั้นจึงเติมน้ำมันเครื่องที่จะใช้งานจริงเข้าไปอีกครั้ง และเปปลี่ยนใหม่อีกครั้งเมื่อครบ 500 กม.แล้วจึงใช้สูตรการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางปกติอีกครั้ง

ก่อนทำต้องอ่าน " คำแนะนำที่ข้างกระป๋องให้เข้าใจก่อน "

การทำ Flushing เริ่มต้นโดยการ
1) ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกให้หมด แล้วปิดจุกถ่ายให้เรียบร้อย
2) เติม Flushing Oil ลงไปจนหมด แล้วติดเครื่อง จับเวลาแล้วทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนดไว้ข้างกระป๋อง ( เวลาน้อยกว่ากำหนดได้ แต่มากกว่าไม่ได้ )
3) ขณะทำการ Flushing ปล่อยเครื่องเดินไปตามปรกติ " ห้ามเร่งเครื่องโดยเด็ดขาด " และในขณะทำอาจจะมี " น้ำ "ออกมาจากท่อไอเสีย ก็ไม่ต้องตกใจ มันเป็นเรื่องปรกติ
4) เมื่อครบกำหนดเวลาก็ดับเครื่อง ถ่าย Flushing Oil ออก ปล่อยให้ไหลออกมาจนหมด
5) ปิดจุกถ่ายให้เรียบร้อย แล้วเติมน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป แล้วติดเครื่อง เสียงเครื่องอาจจะดังกว่าปรกติในระยะแรก แล้วก็จะค่อยๆกลับเป็นปรกติ
( ข้อย้ำ อ่านคำแนะนำให้เข้าใจก่อนลงมือทำจริง )

หลังจากการทำFlushingแล้ว ให้เติมน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาที่สุดถูกๆที่สุด เท่าที่ขายกระป๋องแกลลอนล่ะไม่เกิน 2-300 สำหรับ 3000กิโล ลงไปสัก 3 ลิตร แล้วเอาไปวิ่งเล่นเบาๆสัก1 อาทิตย์..จากนั้น ทำการถ่ายทิ้ง แล้วเติมอันเดิมลงไปอีก 3ลิตร แล้วเอาไปวิ่งธรรมดาในเมืองใหม่อีก 3 วัน...จากนั้นถ่ายทิ้งให้หมดแคร้งน้ำมันเครื่อง และทำการเติมน้ำมันเครื่องจริงๆเป้นการตบท้าย..วิธีนี้อาจจะสิ้นเปลืองบ้าง แต่สามารถชะล้างคราปFlushingที่ตกค้างออกไปได้ หากเหลือไว้อาจไม่ดีสำหรับเครื่องยนต์

หมายเหตุ..วิธีนี้ต้องใช้กับรถที่เก่าจริงๆ (15ปีขึ้นไป ) หรือรถที่มีปัญหาเรื่องระบบของเหลวมากจริงๆ ถ้ารถใหม่ ไม่แนะนำ ไม่เกิน 6-7ปี ถ่ายน้ำมันเครื่องธรรมดาตามปกติก็โอเคแล้ว

                     ขอบคุณคับ  .... 
บันทึกการเข้า
krai2547
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 08:07:00 pm »

ผมก็ทำมาครับ เนื่องจากยกเครื่องมาใหม่วิ่งอาทิตย์เดียว น้ำมันเครื่องดำเลยคิดว่า ล้างมันดีกว่า เพราะไ่ม่รู้เครื่องมาเป็นไง แล้วช่างทำให้เราดีแค่ไหน วิธีการเหมือนคุณแบงค์บอกเลยครับ
บันทึกการเข้า
|3 a S S z Y
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 03, 2013, 04:24:59 pm »

แล้วมันก็มีน้ำมัน FLUSHING แบบเติมลงไปในน้ำมันเครื่องที่จะเปลี่ยน แล้วติดเครื่ื่องทิ้งไว้สักพัก ถ่ายน้ำมันเครื่องออก ใส่น้ำมันเครื่องใหม่ลงไปใช้ไม่รู้ว่าแบบนี้จะดีมั๊ย
บันทึกการเข้า
golfal50
มือใหม่หัดแข่ง
**

จิตพิสัย 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


golf_zazzz@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 01:35:14 am »

ผมทำเวลาเลปี่ยนน้ำมันเครื่องตลอด.
บันทึกการเข้า

อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำดินแตก อย่าแยกแผ่นดิน
BANK_TEIN
ประธานบอร์ด Soluna-club
Admin
*

จิตพิสัย 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10827


BANK_TEIN ประธานบอร์ด Soluna-club


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 01:38:49 am »

ผมแนะนำนะคับ  เวลาวางเครื่องใหม่  ต้องเปิดฝามาล้างหน่อยคับ  เพื่อความลื่นไหลของเครื่องยนต์  แรกๆน้ำมันเครื่องควรจะถ่ายบ่อยๆหน่อยคับ  เซียงกงชอบล้างแค่ฝาวาวล์ตบตาคนซื้อเครื่องคับ 
บันทึกการเข้า
Nopparat
นักแข่งแชมป์โลก
******

จิตพิสัย 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1398


Northern ~ Zone @ Lampang

Nopp.5@hotmail.com - -
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 10:55:10 am »

โอ้ความรู้ใหม่ คัฟ เเต่ทำผำเเต้มเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตลอดคัฟ อิอิ เปลี่ยนบ่อยๆ

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: